Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 26. SINH SẢN Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Phân biệt được các hình thức sinh sản vô tính, sinh sản hữu tính ở động vật.
- Trình bày được quá trình sinh sản hữu tính ở động vật.
- Phân tích được cơ chế điều hoà sinh sản ở động vật.
- Trình bày được một số ứng dụng về điều khiển sinh sản ở động vật và sinh đẻ có kế hoạch ở người.
- Nêu được một. số thành tựu thụ tinh trong ống nghiệm.
- Trình bày được các biện pháp tránh thai. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Sử dụng được ngôn ngữ kết hợp với các loại
phương tiện thi ngôn ngữ đa dạng để trình bày thông tin dưới dạng poster/ infographic/…
Năng lực sinh học
- Năng lực nhận thức sinh học:
+ Phân biệt được các hình thức sinh sản vô tính ở động vật.
+ Phân biệt được các hình thức sinh sản hữu tính ở động vật.
+ Trình bày được quá trình sinh sản hữu tính ở động vật.
+ Phân tích được cơ chế điều hòa sinh sản ở động vật.
+ Trình bày được một số ứng dụng về điều khiển sinh sản ở động vật.
+ Trình bày được sinh đẻ có kế hoạch ở người.
+ Nêu được một số thành tựu thụ tinh trong ống nghiệm.
+ Trình bày được các biện pháp tránh thai.
- Tìm hiểu thế giới sống: Đặt ra được các câu hỏi liên quan đến vấn để sinh sản ở động vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng kiến thức về sinh sản ở
động vật để thiết kế được một số sản phẩm (poster/ infographic/…) để tuyên
truyền các biện pháp tránh mang thai và hạn chế nạo phá thai ở tuổi vị thành niên. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động tuyên truyền phòng tránh
mang thai và nạo phá thai ở tuổi vị thành niên.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập. - Phiếu bài tập 2. Đối với HS
- SGK sinh học 11 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra câu hỏi mở đầu giúp HS hứng thú và chú ý vào bài học mới.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi mở đầu có nội dung liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu liên quan đến bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS:
“Giun đất là động vật lưỡng tính (có cả cơ quan sinh tinh và cơ quan sinh trứng
trên cùng một cơ thể), nhưng giun đất bố mẹ vẫn thực hiện quá trình giao phối
chéo để tạo ra giun con. Hãy giải thích hiện tượng trên.”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
- GV không yêu cầu tính đúng sai của các câu trả lời của HS.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Các em vừa nêu ra các phương án trả lời
cho câu hỏi khởi động. Để có giải đáp cho câu hỏi trên chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu Bài 26: Sinh sản ở động vật”
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân biệt các hình thức sinh sản vô tính ở động vật
a) Mục tiêu: Phân biệt được các hình thức sinh sản vô tính ở động vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp, trực quan kết hợp thảo luận
nhóm để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.
c) Sản phẩm: câu trả lời CH thảo luận 1, 2 SGK trang 169 và kết luận về hình
thức sinh sản vô tính ở động vật.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. SINH SẢN VÔ TÍNH
- GV chia lớp thành 4 nhóm đọc mục I Đáp án CH thảo luận 1, 2
và thảo luận trả lời CH thảo luận 1, 2: 1. Sinh sản vô tính ở động vật là quá
1. Sinh sản vô tính ở động vật là gì? trình sinh sản không có sự kết hợp
Gồm các hình thức chủ yếu nào?
giữa giao tử đực và giao tử cái cơ thể
con được hình thành từ một tế bào
2. Hãy phân biệt các hình thức sinh
hoặc một phần của tế bào mẹ dựa
sản vô tính ở động vật
vào nguyên lý nguyên phân cơ thể Hình thức Đặc điểm Đại diện
con giống nhau và giống mẹ gồm các
hình thức chủ yếu là phân đôi nảy ? ? ?
mầm phân mảnh, trinh sinh. ? ? ? 2. (phía dưới HĐ)
- GV hướng dẫn HS rút ra kiến thức Kết luận: trọng tâm.
Sinh sản vô tính ở động vật là sự sinh
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
sản mà các có thể con sinh ra từ một
phần của cơ thể mẹ, dựa trên nguyên
- HS nghiên cứu SGK, suy nghĩ, trả lời lí nguyên phân, cơ thể con giống câu hỏi.
nhau và giống mẹ. Gồm có các hình
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
thức: phân đôi, nảy chồi, phân mảnh,
- 2 - 3 HS phát biểu hoặc lên bảng trinh sinh. trình bày.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thảo luận, thái
độ làm việc của các HS.
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm
và yêu cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở. Hình thức Đặc điểm Đại diện Phân đôi
Cơ thể mẹ phân đôi tạo thành hai cơ Các động vật nguyên
thể con có kích thước gần bằng sinh (trùng roi, trùng
nhau và có đầy đủ nhân và các bào giòi, amip,...) và một số
quan hữu cơ thể mẹ bạn đầu. động vật đa bào bậc
Giáo án Sinh sản ở động vật Sinh học 11 Chân trời sáng tạo
180
90 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(180 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)