Giáo án Sinh sản ở sinh vật Sinh học 11 Cánh diều

59 30 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(59 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 21. SINH SẢN Ở THỰC VẬT I . MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Trình bày được hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật và nhận biết được giai
đoạn sinh sản bằng bào tử ở một số thực vật.
- Trình bày được các phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật và ứng dụng trong thực tiễn.
- Trình bày được quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật có hóa: Nêu được cấu tạo
chung của hoa. Trình bày được quá trình hình thành hạt phấn, túi phôi, thụ phấn,
thụ tinh, hình thành hạt, quả.
- So sánh được sinh sản hữu tính với sinh sản vô tính ở thực vật.
- Thực hành được nhân giống cây trồng bằng sinh sản sinh dưỡng, thụ phấn cho cây. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự học – tự chủ: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót, hạn chế
của bản thân trong quá trình học tập các nội dung về sinh sản ở thực vật; biết tự
điều chỉnh cách học tập môn Sinh học cho phù hợp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Lựa chọn được hình thức làm việc nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ học tập.
Năng lực riêng
- Năng lực nhận thức sinh học: Trình bày được hình thức sinh sản sinh dưỡng ở
thực vật và nhận biết được giai đoạn sinh sản bằng bào tử ở một số thực vật; Trình
bày được các phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật và ứng dụng trong thực
tiễn; Trình bày được quá trình sinh sản hữu tính ở thực vật có hoa: Nêu được cấu


tạo chung của hoa; Trình bày được quá trình hình thành hạt phấn, túi phôi, thụ
phấn, thụ tinh, hình thành hạt, quả.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống: Thực hành được nhân giống cây bằng sinh sản
sinh dưỡng, thụ phấn cho cây.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: So sánh được sinh sản hữu tính với
sinh sản vô tính ở thực vật. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó
khăn khi học tập về sinh sản ở thực vật.
- Trung thực và trách nhiệm: Thực hiện đúng các nhiệm vụ được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Các hình 21.1 – 21.5 SGK.
- Video hướng dẫn thụ phấn cho cây ngô: https://youtu.be/dcOmqI2aSGY
- Video các phương pháp nhân giống vô tính: https://youtu.be/16fUugT-h14
+ Chiết cành (0:00 - 3:15) + Ghép (3:16 - 8:20)
+ Giâm cành (8:21 - 10:26)
- Phiếu học tập số 1: Sinh sản vô tính ở thực vật và ứng dụng.
- Phiếu học tập số 2: Luyện tập sinh sản ở thực vật và ứng dụng.
- Chuẩn bị mẫu vật, dụng cụ, hóa chất theo thí nghiệm trong SGK.
2. Đối với học sinh
- SHS sinh học 11 Cánh diều.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, liên hệ kiến thức đã học với kiến thức mới.
b) Nội dung: GV đặt vấn đề, HS vận dụng kiến thức đã học trả lời câu hỏi.


c) Sản phẩm: Đáp án câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS trả lời câu hỏi Khởi động tr.136 SGK: Quan sát các loài
cây trong môi trường xung quanh và cho biết cây sinh sản như thế nào? Thực vật có
những hình thức sinh sản nào? Các hình thức sinh sản này được ứng dụng như thế
nào trong cuộc sống?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS dựa vào thực tiễn và trả lời các câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS giơ tay trả lời câu hỏi:
+ Trong môi trường xung quanh, các loài cây có thể sinh sản bằng các cách như: Từ
một bộ phận của cây mẹ (rễ, thân, lá) mọc thành cây con; hoặc cây ra hoa kết quả và
hình thành hạt, hạt mọc thành cây con.
+ Thực vật có hai hình thức sinh sản là sinh sản vô tính và sinh sản hữu tính.
+ Ứng dụng sinh sản vô tính để nhân giống vô tính cây trồng: giâm cành, chiết cành,
ghép và nuôi cấy mô. Ứng dụng sinh sản hữu tính trong chọn lọc, tạo giống cây trồng
nhằm chọn lọc được các tính trạng quý.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
- GV ghi lên bảng các ý kiến của HS, khéo léo gợi ý về các hình thức sinh sản ở thực vật.
⮚ GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: Để kiểm tra câu trả lời nào là đúng nhất,
chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu – Bài 21. Sinh sản ở thực vật.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu về sinh sản vô tính ở thực vật và ứng dụng a) Mục tiêu:


- Trình bày được các hình thức sinh sản sinh dưỡng ở thực vật và nhận biết được giai
đoạn sinh sản bằng bào tử ở một số thực vật.
- Trình bày được các phương pháp nhân giống vô tính ở thực vật và ứng dụng trong thực tiễn.
b) Nội dung: GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, tìm hiểu thông tin mục I, quan sát
Hình 21.1, 21.2 SGK trang 136 – 138 và thực hiện nhiệm vụ được giao.
c) Sản phẩm: Sinh sản vô tính ở thực vật và ứng dụng.
d) Tổ chức thực hiện HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao I. Sinh sản vô tính ở thực vật và ứng dụng nhiệm vụ
1. Các hình thức sinh sản ở thực vật
- GV chia lớp thành các - Sinh sản sinh dưỡng là hình thức sinh sản vô tính,
nhóm, mỗi nhóm 4 - 6 trong đó, cá thể con được hình thành từ bộ phận hoặc HS.
cơ quan sinh dưỡng của cá thể mẹ.
- GV sử dụng kĩ thuật + Thân bò: cây dâu tây, rau má… phòng tranh, yêu cầu HS
hoạt động nhóm quan sát Hình 21.1 - 21.2 trang 136 - 138 SGK và hoàn
thành Phiếu học tập số + Thân rễ: cây gừng, cây tre… 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc thông tin mục I,
quan sát Hình 21.1 - 21.2 + Thân củ: cây khoai tây…
và thực hiện nhiệm vụ được giao. - GV quan sát, hướng


zalo Nhắn tin Zalo