Giáo án Sinh sản ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

335 168 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 20 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(335 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 25: SINH S N SINH V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Trình bày đ c hình th c sinh s n sinh d ng th c v t nh n bi tượ ưỡ ế
đ c sinh s n b ng bào t m t s th c v t.ượ
- Trình bày đ c các ph ng pháp nhân gi ng vô tính th c v t.ượ ươ
- Trình bày đ c ng d ng c a sinh s n vô tính th c v t trong th c ti n.ượ
- So sánh đ c sinh s n h u tính và sinh s n vô tính th c v t.ượ
- Trình bày đ c quá trình sinh s n h u tính th c v t hoa: c u t oượ
chung c a hoa, quá trình hình thành h t ph n, túi phôi, th ph n, th tinh,
hình thành h t, qu .
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch và t h c : Ch đ ng, tích c c t tìm hi u v sinh s n
th c v t. L a ch n đ c các ngu n tài li u h c t p phù h p, t nh n ra ượ
đi u ch nh nh ng h n ch c a b n thân trong quá trình h c t p. ế
- Năng l c giao ti p h p tác ế : Tích c c trao đ i, tham gia ho t đ ng
nhóm s d ng ngôn ng khoa h c đ di n đ t các n i dung v các
ph ng pháp nhân gi ng tính ng d ng trong th c ti n; quá trìnhươ
sinh s n h u tính th c v t.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế V n d ng đ c hi u bi t v sinh s n ượ ế
th c v t đ gi i thích m t s hi n t ng trong th c ti n. ượ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Ch đ ng trong h c t p, h ng thú tìm hi u nh ng n i dung
liên quan đ n sinh s n th c v t.ế
- Trách nhi m: Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m
v khi đ c phân công. ượ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
- Các hình nh liên quan đ n bài h c. ế
- Phi u h c t p.ế
Phi u h c t p s 1ế
1. Quan sát hình 25.9 SGK, mô t quá trình hình thành h t ph n, túi phôi.
- Quá trình hình thành h t ph n: Trong bao ph n, ……............ (2n) gi m
phân t o thành ……….. (n). M i ti u bào t nguyên phân ….. t o thành t ế
bào sinh d ng (t bào l n) và …………. (t bào nh ). T bào sinh d ng sẽưỡ ế ế ế ưỡ
phát tri n thành ……., t bào sinh s n sẽ nguyên phân t o thành ………. ế
(giao t đ c). C u trúc hai t bào có vách dày chung này g i là ………. ế
- Quá trình hình thành túi phôi: Trong b u nh y m t hay nhi u ……
ch a ……….l n. T bào trung tâm (2n) gi m phân t o ra ……………. không ế
cân đ i, ba t bào tiêu bi n, t bào l n (đ i bào t ) nguyên phân liên ti p ế ế ế ế
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
………… t o thành 8 nhân. C u trúc này g i …………. ch a t bào tr ng ế
(n) và hai t bào kèm, nhân l ng c c và ba t bào đ i c c.ế ưỡ ế
2. Quan sát hình 25.10 cho bi t quá trình th tinh th c v t di n raế
nh th nào?ư ế
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
2. H c sinh
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c thông tin v sinh s n th c v t. ư
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
- T o tâm th vui v , tho i mái cho h c sinh, s n sàng tìm hi u ki n th c ế ế
m i.
b. N i dung:
- GV đ t v n đ , yêu c u h c sinh th c hi n th o lu n c p đôi, đ a ra câu ư
tr l i cho câu h i: Các loài th c v t nh ng chi n l c sinh s n nh th ế ượ ư ế
nào đ đ m b o cho chúng thích nghi đ c v i các đi u ki n s ng khác ượ
nhau?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d. T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- Nêu v n đ , y êu c u h c sinh ho t đ ng
c p đôi và tr l i câu h i:
+ Các loài th c v t nh ng chi n l c sinh ế ượ
s n nh th nào đ đ m b o cho chúng thích ư ế
nghi đ c v i các đi u ki n s ng khác nhau?ượ
- HS ti p nh n nhi m v .ế
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng. ư
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi nướ ế
nhi m v
- GV nh n xét, ghi nh n các ý ki n c a HS. ế
- GV ch a ch t ki n th c mà d n d t vào bàiư ế
h c m i: Đ gi i thích câu h i này đ y đ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ngày
- Các câu tr l i c a HS.
* G i ý:
- Các loài th c v t sinh s n
theo hai hình th c sinh s n
tính (sinh s n sinh d ng) ưỡ
và sinh s n h u tính).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hôm nay.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i ế
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái quát v hình th c sinh s n vô tính
a) M c tiêu:
- Trình bày đ c hình th c sinh s n sinh d ng th c v t nh n bi tượ ưỡ ế
đ c sinh s n b ng bào t m t s th c v t.ượ
b) N i dung:
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng nhân, nghiên c u thông tin trong SGK
và tr l i các câu h i đ tìm hi u v hình th c sinh s n vô tính.
c) S n ph m:
- Câu tr l i c a HS.
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: ướ Chuy n giao nhi m v h c t p
- GV yêu c u h c sinh ho t đ ng nhân,
nghiên c u thông tin trong SGK tr l i
câu h i sau:
+ Sinh s n vô tính th c v t là gì?
+ Th nào sinh s n sinh d ng? Nêu ế ưỡ
d .
+ Th nào sinh s n b ng bào t ? tế
quá trình sinh s n trong vòng đ i c a rêu.
I. Sinh s n vô tính
1. Hình th c sinh s n vô tính
- Sinh s n tính hình th c
sinh s n cây con đ c t o ra ượ
t các b ph n sinh d ng khác ưỡ
nhau c a cây m nh c , thân, ư
r , lá,...
- Sinh s n sinh d ng o ra cây ưỡ
con b gene gi ng cây m ,
đ m b o cho th c v t duy trì
đ c ki u gene thích nghi v iượ
môi tr ng s ng phù h p v iườ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày d y: .../.../... ạ Tr ng: ……………………. ườ Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
……………………………….. BÀI 25: SINH S N SINH V T I. M C TIÊU Sau khi h c xong bài h ọ c, HS đ ọ t đ ạ c các yêu c ượ u sau: ầ 1. V năng l c 1.1. Năng l c Sinh h c - Trình bày đ c ượ hình th c ứ sinh s n ả sinh d ng ưỡ ở th c ự v t ậ và nh n ậ bi t ế
được sinh sản bằng bào tử ở một số thực vật. - Trình bày đ c các ph ượ ng pháp nhân gi ươ ng vô tính ố th ở c v ự t. ậ - Trình bày đ c ượ ng d ứ ng c ụ a sinh s ủ n vô tính ả th ở c v ự t trong th ậ c ti ự n. ễ - So sánh đ c sinh s ượ n h ả u tính và sinh s ữ n vô tính ả th ở c v ự t. ậ - Trình bày đ c ượ quá trình sinh s n ả h u ữ tính ở th c ự v t ậ có hoa: c u ấ t o ạ chung c a
ủ hoa, quá trình hình thành h t ạ ph n, ấ túi phôi, th ụ ph n, ấ th ụ tinh, hình thành hạt, quả. 1.2. Năng l c chung - Năng l c ự t ự ch ủ và t ự h c : Chủ đ ng, ộ tích c c ự t ự tìm hi u ể v ề sinh s n ả ở th c ự v t. ậ L a ự ch n ọ đ c ượ các ngu n ồ tài li u ệ h c ọ t p ậ phù h p, ợ t ự nh n ậ ra và đi u ch ề nh nh ỉ ng h ữ n ch ạ c ế a b ủ n thân trong quá trình h ả c t ọ p. ậ - Năng l c ự giao ti p ế và h p ợ tác: Tích c c ự trao đ i, ổ tham gia ho t ạ đ ng ộ nhóm và sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ để di n ễ đ t ạ các n i ộ dung về các ph ng ươ pháp nhân gi ng ố vô tính và ng ứ d ng ụ trong th c ự ti n; ễ quá trình sinh s n h ả u tính ữ th ở c v ự t. ậ - Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Vận d ng ụ đ c ượ hi u ể bi t ế về sinh s n ả ở th c v ự t đ ậ gi ể i thích m ả t s ộ hi ố n t ệ ng trong th ượ c ti ự n. ễ

2. V ph m ch t - Chăm ch : Chủ đ ng ộ trong h c ọ t p, ậ h ng ứ thú tìm hi u ể nh ng ữ n i ộ dung liên quan đ n sinh s ế n ả th ở c v ự t. ậ - Trách nhi m ệ : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ v khi đ ụ c phân công. ượ II. THI T B Ế D Y Ạ H C V À HỌC LIỆU 1. Giáo viên - SGK, tài liệu gi ng d ả y, giáo án. ạ - Các hình nh liên quan đ ả n bài h ế c. ọ - Phi u h ế c ọ t p. ậ Phi u h ế c t p s 1
1. Quan sát hình 25.9 SGK, mô tả quá trình hình thành hạt phấn, túi phôi.
- Quá trình hình thành h t ạ ph n: ấ Trong bao ph n,
ấ ……............ (2n) gi m phân t o
ạ thành ……….. (n). M i ỗ ti u
ể bào tử nguyên phân ….. t o ạ thành tế bào sinh d ng ưỡ (t ế bào l n)
ớ và …………. (t ế bào nh ). ỏ T ế bào sinh d ng ưỡ sẽ phát tri n
ể thành ……., tế bào sinh s n
ả sẽ nguyên phân t o ạ thành ………. (giao t đ c). C u trúc hai t
bào có vách dày chung này g ế i là ……….
- Quá trình hình thành túi phôi: Trong b u ầ nh y ụ có m t ộ hay nhi u ề …… ch a ứ ……….l n.
ớ Tế bào trung tâm (2n) gi m ả phân t o
ạ ra ……………. không cân đ i,
ố ba tế bào tiêu bi n, ế tế bào l n ớ (đ i ạ bào t )
ử nguyên phân liên ti p ế

………… t o ạ thành 8 nhân. C u ấ trúc này g i
ọ là …………. ch a ứ tế bào tr ng
(n) và hai t bào kèm, nhân l ế ng c ưỡ c và ba t bào đ ế i c c.
2. Quan sát hình 25.10 và cho bi t
ế quá trình thụ tinh ở th c ự v t ậ di n ễ ra nh th ư nào? ế
………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………….
…………………………………………………………………………………………. 2. H c ọ sinh - Đ c v ọ à chu n b ẩ ịbài, tìm hiểu tr c thông tin v ướ sinh s ề n ả th ở c v ự t. ậ - Các đồ dùng h c t
ọ ập khác theo yêu cầu c a GV. ủ III. TI N TRÌNH D Ế Y H C 1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u) a. M c tiêu: - T o ạ tâm thế vui v , ẻ tho i ả mái cho h c ọ sinh, s n ẵ sàng tìm hi u ể ki n ế th c ứ m i. ớ b. Nội dung: - GV đ t ặ v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh th c ự hi n ệ th o ả lu n ậ c p ặ đôi, đ a ư ra câu trả l i ờ cho câu h i: ỏ Các loài th c ự v t ậ có nh ng ữ chi n ế l c ượ sinh s n ả nh ư thế nào để đ m ả b o
ả cho chúng thích nghi đ c ượ v i ớ các đi u ề ki n ệ s ng ố khác nhau?

c. S n ph m: - Các câu tr l ả i c ờ a HS (có th ủ đúng ho ể c sai). ặ d. T ch c th c hi n: ệ Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh Nội dung ki n th ế c B c 1. Chuy ướ n giao nhi m v : - Các câu tr l ả i c ờ a HS. ủ - Nêu v n ấ đ , ề yêu c u ầ h c ọ sinh ho t ạ đ ng ộ * G i ý: c p đôi và tr ặ l ả i câu h ờ i: ỏ - Các loài th c ự v t ậ sinh s n + Các loài th c ự v t ậ có nh ng ữ chi n ế l c
ượ sinh theo hai hình th c ứ là sinh s n s n
ả như thế nào để đ m ả b o
ả cho chúng thích vô tính (sinh s n ả sinh d ng) ưỡ nghi đ c v ượ i các đi u ki n s ng khác nhau? và sinh s n h u tính). - HS ti p nh ế n nhi ậ m v ệ . ụ - HS ti p nh ế n nhi ậ m v ệ . ụ B c 2: Th ướ c hi n nhi ệm v h ụ ọc tập
- Học sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ c a b ủ n thân, suy nghĩ và tr ả l ả i câu h ờ i. ỏ - GV quan sát, đ nh h ị ư ng. ớ B c 3: Báo cáo k ướ t qu ế và th o lu n
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr ọ l ả i. ờ B c
ướ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n nhi m v - GV nh n xét, ghi nh ậ n các ý ki ậ n c ế a HS. ủ - GV ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i: ớ Để gi i ả thích câu h i ỏ này đ y ầ đủ và
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài h c ọ ngày


zalo Nhắn tin Zalo