Giáo án Sinh trưởng và phát triển ở động vật Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

194 97 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(194 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 21. SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở động vật Trình bày được các giai
đoạn chính trong quá trình sinh trưởng và phát triển ở động vật, các giai đoạn phát triển của con người.
- Phân biệt các hình thức phát triển qua biến thái và không qua biến thái.
- Phân tích được ý nghĩa của sự phát triển qua biến thái hoàn toàn đối với đời sống của động vật.
- Trình bày được ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài, nhân tố bên trong, vai trò
của một số hormone đến sinh trưởng và phát triển ở động vật.
- Phân tích được khả năng điều khiển sự sinh trưởng và phát triển ở động vật.
- Vận dụng được hiểu biết về sinh trưởng và phát triển ở động vật, vai trò của
hormone vào thực tiễn; áp dụng chế độ ăn uống hợp lí.
- Phân tích đặc điểm tuổi dậy thì ở người và ứng dụng hiểu biết về tuổi dậy thì để
bảo vệ sức khoẻ, chăm sóc bản thân và người khác 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Thay đổi được cách biểu hiện thái độ, cảm xúc của
- bản thân sau khi học về tuổi dậy thì.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết lựa chọn nội dung, kiểu loại văn bản, ngôn
ngữ phù hợp trong quá trình làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện và nêu được tình huống có liên
quan đến sinh trưởng và phát triển ở động vật trong thực tiễn.
Năng lực sinh học


- Năng lực nhận thức sinh học:
+ Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở động vật
+ Dựa vào sơ đồ vòng đời, trình bày được các giai đoạn chính trong quá trình sinh
trưởng và phát triển ở động vật (giai đoạn phôi và hậu phôi).
+ Phân biệt các hình thức phát triển qua biến thái và không qua biến thái.
+ Phân tích được ý nghĩa của sự phát triển qua biến thái hoàn toàn ở động vật đối
với đời sống của chúng.
+ Dựa vào hình ảnh (hoặc sơ đồ, video), trình bày được các giai đoạn phát triển của
con người từ hợp tử đến cơ thể trưởng thành.
+ Nêu được ảnh hưởng của các nhân tố bên trong đến sinh trưởng và phát triển động
vật (di truyền; giới tính; hormone sinh trưởng và phát triển).
+ Nêu được vai trò của một số hormone đối với hoạt động sống của động vật.
+ Trình bày được ảnh hưởng của các nhân tố bên ngoài đến sinh trưởng và phát triển
động vật (nhiệt độ, thức ăn,...).
+ Phân tích được khả năng điều khiển sự sinh trưởng và phát triển ở động vật.
- Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Vận dụng được hiểu biết về các giai đoạn phát triển để áp dụng chế độ ăn uống hợp lí.
+ Vận dụng hiểu biết về hormone để giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (ví
dụ: không lạm dụng hormone trong chăn nuôi; thiến hoạn động vật...)
+ Vận dụng được hiểu biết về sinh trưởng và phát triển ở động vật vào thực tiễn (ví
dụ: để xuất được một số biện pháp hợp lí trong chăn nuôi nhằm tăng nhanh sự sinh
trưởng và phát triển của vật nuôi; tiêu diệt côn trùng, muỗi,...).
+ Phân tích đặc điểm tuổi dậy thì ở người và ứng dụng hiểu biết về tuổi dậy thì để
bảo vệ sức khoẻ, chăm sóc bản thân và người khác. 3. Phẩm chất
- Trách nhiệm: Hiểu rõ được ý nghĩa của việc vận dụng kiến thức về sinh trưởng và
phát triển ở động vật nói chung, con người nói riêng vào thực tiễn.

- Chăm chỉ:
+ Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thuận lợi và khó khăn khi học tập.
+ Tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập, có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Hình ảnh liên quan đến sinh trưởng và phát triển ở động vật. - Phiếu học tập 2. Đối với HS
- SHS sinh học 11 chân trời sáng tạo.
- Tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến nội dung bài học và dụng cụ học tập.
- Báo cáo kết quả (Hình thức: Powerpoint):
+ Nhóm 1: Tìm hiểu về sự ảnh hưởng của thức ăn đến sinh trưởng và phát triển ở động vật.
+ Nhóm 2: Tìm hiểu về sự ảnh hưởng của nhiệt độ đến sinh trưởng và phát triển ở động vật.
+ Nhóm 3: Tìm hiểu về sự ảnh hưởng của ánh sáng đến sinh trưởng và phát triển ở động vật.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Đưa ra câu hỏi mở đầu giúp HS hứng thú và chú ý vào bài học mới.
b) Nội dung: HS trả lời câu hỏi mở đầu có nội dung liên quan đến bài học.
c) Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu liên quan đến bài học
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV đưa ra câu hỏi mở đầu cho HS:


“Trải qua các giai đoạn trong vòng đời, những con kiến có nhiều đặc điểm khác
nhau, đặc biệt là từ giai đoạn ấu trùng tới kiến trưởng thành. Nguyên nhân nào
dẫn đến sự thay đổi đó?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- Các HS xung phong phát biểu trả lời.
- GV không yêu cầu tính đúng sai của các câu trả lời của HS.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
GV nhận xét, đánh giá và dẫn vào bài: “Các em vừa nêu ra các phương án trả lời
cho câu hỏi khởi động. Để có giải đáp cho câu hỏi trên chúng ta sẽ cùng đi tìm
hiểu Bài 21: Sinh trưởng và phát triển ở động vật
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở động vật.
a) Mục tiêu: Nêu được đặc điểm sinh trưởng và phát triển ở động vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.
c) Sản phẩm: câu trả lời CH thảo luận 1 SGK trang 141 và kết luận về đặc
điểm sinh trưởng và phát triển ở động vật
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
I. ĐẶC ĐIỂM SINH TRƯỞNG VÀ
PHÁT TRIỂN Ở ĐỘNG VẬT
- GV yêu cầu HS làm việc cá nhân,
nghiên cứu SGK và trả lời CH thảo Đáp án CH thảo luận 1 luận 1:
- Cơ thể động vật sinh trưởng với tốc
Hãy liệt kê các đặc điểm sinh trưởng độ không đều có giai đoạn diễn ra
và phát triển ở động vật
nhanh có giai đoạn diễn ra chậm.


zalo Nhắn tin Zalo