Giáo án Sóng dọc và sóng ngang Vật lí 11 Cánh diều

367 184 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Vật Lý
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 11 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 11.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(367 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…/…
Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: SÓNG DỌC VÀ SÓNG NGANG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Quan sát hình ảnh (hoặc tài liệu đa phương tiện) về chuyển động của phần tử
môi trường, thảo luận để so sánh được sóng ngang và sóng dọc.
- Nêu được trong chân không, tất cả sóng điện từ đều truyền với cùng tốc độ.
- Liệt kệ được bậc, độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang sóng
điện từ.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi trả lời
các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để so sánh được sóng ngang, sóng dọc, thảo
luận để thiết kế phương án đo được tần số của sóng âm nêu được bản chất
sóng điện từ.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến sóng ngang, sóng dọc, sóng điện từ.
Năng lực vật lí:
- Phân tích được sóng dọc bằng mô hình chuyển động của phần tử môi trường.
- Tìm hiểu sóng ngang và so sánh được sóng dọc và sóng ngang.
- Nêu được khái niệm và tính chất của sóng điện từ.
- Phân tích được các dải chủ yếu trong thang sóng điện từ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập giải thích được một số vấn đề trong
thực tế.
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch dạy học.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh lò xo dao động, mô hình biểu diễn vị trí
các phần tử của xo sóng dọc những thời điểm liên tiếp, hình biểu
diễn sóng điện từ với điện trường biến thiên và từ trường biến thiên,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS mỗi nhóm: Bộ thí nghiệm đo tần số sóng âm: đồng hồ đo điện năng có chức
năng đo tần số, micro, bộ khuếch đại tín hiệu, âm thoa hộp cộng hưởng, búa
cao su.
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua việc đưa ra dụ về đầu lo xo dao động dọc theo chiều dài
xo và vuông góc với trục lò xo để nêu vấn đề vào bài học cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát đầu lo xo dao động trong hai trường hợp để thảo
luận về điểm giống và khác nhau của hai dao động.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi GV đưa ra để nêu vấn đề
phân loại sóng và tìm hiểu sự lan truyền của mỗi loại.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV đặt vấn đề: Với một xo mềm, ta thể làm cho đầu tự do của xo dao động
dọc theo chiều dài của nó (hình 2.1) hoặc làm cho đầu tự do của lò xo dao động vuông
góc với trục lò xo (hình 2.2).
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Trong mỗi trường hợp này, dao động được lan
truyền trên lò xo như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 2: Sóng dọc và sóng ngang.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu và mô tả sự lan truyền sóng dọc
a. Mục tiêu: HS quan sát tả lại sóng dọc bằng hình chuyển động của phần
tử môi trường.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các yêu cầu trong SGK để phân tích
được mô hình sóng dọc trên dây lò xo và nêu được đặc điểm của sóng âm.
c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được sóng dọc và đặc điểm sóng âm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học
tập
- GV chiếu hình ảnh hình biểu diễn vị
I. SÓNG DỌC
1. Mô tả sóng dọc
*Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr44)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
trí các phần tử của xo sóng dọc
những thời điểm liên tiếp (hình 2.4) cho
HS quan sát.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi, nghiên cứu SGK trả lời nội dung
Câu hỏi 1 (SGK – tr44)
Hãy chỉ ra hướng chuyển động của phần
tử số 6 thời điểm
T
4
, phần tử số 12
thời điểm
5T
4
.
- GV cho HS quan sát chuyển động của
sóng dọc trên dây lò xo (hình 2.3).
(link video)
- GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm,
nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi:
+ Hãy chỉ ra phương dao động của các
vòng lò xo và phương truyền sóng.
+ Nhắc lại những hiểu biết của em về âm
thanh đã biết ở trung học cơ sở.
- thời điểm
T
4
, phần tử số 6 chưa
chuyển động.
- thời điểm
5T
4
, phần tử số 12 chuyển
động sang trái (trên phương truyền sóng).
*Kết luận
- Sóng các phần tử dao động theo
phương truyền sóng được gọi là sóng dọc.
- Phần tử dao động thể phần tử của
môi trường hoặc điểm sóng theo
hình.
- Chất rắn, chất lỏng, chất khí đều thể
có sự lan truyền dao động của các phần tử
môi trường theo kiểu sóng dọc.
2. Sóng âm
- Vật dao động làm cho môi trường bên
cạnh liên tục bị nén giãn. Lực đàn hồi
của môi trường khiến cho dao động đó
được truyền đi.
- Sóng âm thể truyền trong các chất
rắn, lỏng, khí nhưng không truyền được
trong chân không. Trong chất khí chất
lỏng, sóng âm sóng dọc. Trong chất
rắn, sóng âm gồm cả sóng dọc sóng
ngang.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Sóng âm con người thể nghe
được nằm trong khoảng nào?
- GV kết luận về sóng âm.
- GV yêu cầu HS trả lời nội dung Câu
hỏi 2 (SGK tr45): sao sóng âm
không truyền được trong chân không?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin SGK, quan sát thí
nghiệm về sóng dọc, hình ảnh, chăm chú
nghe GV giảng bài, thảo luận trả lời các
câu hỏi mà GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
thảo luận
- GV mời đại diện HS trả lời, đưa ra ý
kiến của bản thân.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện
nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, tổng kết về sóng
dọc sóng âm chuyển sang nội dung
mới.
*Trả lời Câu hỏi 2 (SGK – tr45)
- Sóng âm lan truyền được nhờ lực đàn
hồi của môi trường giúp lan truyền dao
động của các phần tử, do đó, sóng âm
không truyền được trong chân không.
Hoạt động 2. Thảo luận để thiết kế phương án và thực hiện đo tần số sóng âm
a. Mục tiêu:
- HS thảo luận để thiết kế phương án hoặc lựa chọn phương án đo tần số của sóng âm
bằng dao động kí hoặc dụng cụ thực hành.
- HS thực hiện được phương án, đo được tần số của sóng âm bằng dao động hoặc
dụng cụ thực hành.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…/… Ngày dạy:…/…/…
BÀI 2: SÓNG DỌC VÀ SÓNG NGANG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Quan sát hình ảnh (hoặc tài liệu đa phương tiện) về chuyển động của phần tử
môi trường, thảo luận để so sánh được sóng ngang và sóng dọc.
- Nêu được trong chân không, tất cả sóng điện từ đều truyền với cùng tốc độ.
- Liệt kệ được bậc, độ lớn bước sóng của các bức xạ chủ yếu trong thang sóng điện từ. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự học: Chủ động tích cực thực hiện những công việc của bản thân
trong học tập thông qua việc tham gia đóng góp ý tưởng, đặt câu hỏi và trả lời các yêu cầu.
- Giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để so sánh được sóng ngang, sóng dọc, thảo
luận để thiết kế phương án đo được tần số của sóng âm và nêu được bản chất sóng điện từ.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Xác định được và biết tìm hiểu các thông tin liên
quan đến sóng ngang, sóng dọc, sóng điện từ.
Năng lực vật lí:
- Phân tích được sóng dọc bằng mô hình chuyển động của phần tử môi trường.
- Tìm hiểu sóng ngang và so sánh được sóng dọc và sóng ngang.
- Nêu được khái niệm và tính chất của sóng điện từ.
- Phân tích được các dải chủ yếu trong thang sóng điện từ.


- Vận dụng được kiến thức để làm bài tập và giải thích được một số vấn đề trong thực tế. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm trong học tập và thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Đối với giáo viên:
- SGK, SGV, Kế hoạch dạy học.
- Hình vẽ và đồ thị trong SGK: Hình ảnh lò xo dao động, mô hình biểu diễn vị trí
các phần tử của lò xo có sóng dọc ở những thời điểm liên tiếp, mô hình biểu
diễn sóng điện từ với điện trường biến thiên và từ trường biến thiên,…
- Máy chiếu, máy tính (nếu có).
2. Đối với học sinh:
- HS mỗi nhóm: Bộ thí nghiệm đo tần số sóng âm: đồng hồ đo điện năng có chức
năng đo tần số, micro, bộ khuếch đại tín hiệu, âm thoa và hộp cộng hưởng, búa cao su.
- HS cả lớp: Hình vẽ và đồ thị liên quan đến nội dung bài học và các dụng cụ học
tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Thông qua việc đưa ra ví dụ về đầu lo xo dao động dọc theo chiều dài lò
xo và vuông góc với trục lò xo để nêu vấn đề vào bài học cho HS.
b. Nội dung: GV cho HS quan sát đầu lo xo dao động trong hai trường hợp để thảo
luận về điểm giống và khác nhau của hai dao động.
c. Sản phẩm học tập: HS trả lời được những câu hỏi mà GV đưa ra để nêu vấn đề
phân loại sóng và tìm hiểu sự lan truyền của mỗi loại.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập:


- GV đặt vấn đề: Với một lò xo mềm, ta có thể làm cho đầu tự do của lò xo dao động
dọc theo chiều dài của nó (hình 2.1) hoặc làm cho đầu tự do của lò xo dao động vuông
góc với trục lò xo (hình 2.2).
- GV đặt câu hỏi yêu cầu HS thảo luận: Trong mỗi trường hợp này, dao động được lan
truyền trên lò xo như thế nào?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát chú ý lắng nghe và đưa ra câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 – 2 bạn ngẫu nhiên đứng dậy trình bày suy nghĩ của mình.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
GV tiếp nhận câu trả lời dẫn dắt HS vào bài: Để trả lời câu hỏi này chúng ra vào bài
học ngày hôm nay: Bài 2: Sóng dọc và sóng ngang.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1. Tìm hiểu và mô tả sự lan truyền sóng dọc
a. Mục tiêu: HS quan sát và mô tả lại sóng dọc bằng mô hình chuyển động của phần tử môi trường.
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS thực hiện theo các yêu cầu trong SGK để phân tích
được mô hình sóng dọc trên dây lò xo và nêu được đặc điểm của sóng âm.
c. Sản phẩm học tập: HS mô tả được sóng dọc và đặc điểm sóng âm.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học I. SÓNG DỌC tập 1. Mô tả sóng dọc
- GV chiếu hình ảnh mô hình biểu diễn vị *Trả lời Câu hỏi 1 (SGK – tr44)


trí các phần tử của lò xo có sóng dọc ở T
- Ở thời điểm , phần tử số 6 chưa 4
những thời điểm liên tiếp (hình 2.4) cho chuyển động. HS quan sát. 5T - Ở thời điểm
, phần tử số 12 chuyển 4
động sang trái (trên phương truyền sóng). *Kết luận
- Sóng có các phần tử dao động theo
phương truyền sóng được gọi là sóng dọc.
- Phần tử dao động có thể là phần tử của
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm môi trường hoặc là điểm sóng theo mô
đôi, nghiên cứu SGK và trả lời nội dung hình.
Câu hỏi 1 (SGK – tr44)
- Chất rắn, chất lỏng, chất khí đều có thể
Hãy chỉ ra hướng chuyển động của phần có sự lan truyền dao động của các phần tử T
tử số 6 ở thời điểm , phần tử số 12 ở môi trường theo kiểu sóng dọc. 4 5T thời điểm . 4 2. Sóng âm
- GV cho HS quan sát chuyển động của - Vật dao động làm cho môi trường bên
sóng dọc trên dây lò xo (hình 2.3).
cạnh liên tục bị nén và giãn. Lực đàn hồi
của môi trường khiến cho dao động đó được truyền đi.
- Sóng âm có thể truyền trong các chất (link video)
rắn, lỏng, khí nhưng không truyền được
- GV yêu cầu HS quan sát thí nghiệm, trong chân không. Trong chất khí và chất
nghiên cứu SGK và trả lời câu hỏi:
lỏng, sóng âm là sóng dọc. Trong chất
+ Hãy chỉ ra phương dao động của các rắn, sóng âm gồm cả sóng dọc và sóng
vòng lò xo và phương truyền sóng. ngang.
+ Nhắc lại những hiểu biết của em về âm
thanh đã biết ở trung học cơ sở.


zalo Nhắn tin Zalo