Giáo án Sự nhiễm điện Vật lí 8 Cánh diều

653 327 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(653 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)





 !
 !"#$%&'()#(*'
#$%(+, !-,+)#(*'.
/01*2( *23*4567'#(.
8" %&*9(%&:*9(.
"#$
"#$
;+7%+<7$+=#3%>01*2(%!"
%&'()#(*'?+).
,@%@'A*B:C5:C%,#$'3*)
%>017*2(.$5##$'(-DE!F
7G#'%!?5#>#%?=H,+
('(#%B?-'?=&@.
-,%"3%'; &%6'%!?5#I#
-,'%J>?3(#%B&@%+.
"#$%&'
K&L+!8'301*2(*23*4
567'#(.8" %&*9(%&:*9(.
;=#3+!;+M@%?=,--'(#
%&'()#(*'.
G&*B,L1NOG&*B',L#$
%(+, !-,+)#(*'.
()*+
<N#P;#+$&@$5#@Q@%6N
7".
;?+;?+?'',-'$&@''.
;?'(#A*B@ 4&@R"*+5-DA*B
(.
,-./0'1'$
SBBT$+'(#*"?D#%:.
T',5#R
8,&@.
)'23
45O%%%UV%&5=*J=3#:'#$%&
?U!)#(*%&?U!)#("#.
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
45()#(U-5'%6' D%
)#(U' DU' D.
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
45(K!%#$X%*B%>()#(*'?
+)
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
)'23
45K!%*B',0$5*2(-
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
45K!%*B%>%&'(%%&*9(?$X
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
WWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWWW
45(<P?$@&*9(%$@&'(U:Y(F=
Z(
67./0'
8&/9 :9;3<
;LE*9*Y6(%J>35
3,F%>)#(.
,"9.-'=%? 4"[
;?C4,:,*Q#$#J5'\]^
F%55J_?=53J#$X5E !D4J
5.G= 5(%&`
=3*6F5 !17"%56>P
E?!L%J>.
.>!
8&/9?@A18 "9.
B40C&1'23
G!F-'=%? 4"[ ;?
C4,:,*Q#$#J
5'\]^ F%55J_?=5
3J#$X5E !D4J5.
G= 5(%&`

B1'23
&(#%B%1"? 4.
BD&D&%E=1=&$2
G#4? 4.
G#4'&Ma.
BFDD%E=1
G&M%*9*Y%#6G&3? 4
'"[?! 6@#=Q%#6.
8&/97%!G
8&/97CH.&'HD
;=#3%&'()#(*'
,"9.G6*9:%,(#bc;?dd.
<L#53 #>%&)#(I''.
;=#3!"#$%&'()#(*'.
T$%(+, !-,+)#(*'.
GA*B@@'@['@!%J>!F=#3(#b
!'*BB',(#e5aL? 4'"[
 &?b
=3*
fb, &gK>%&0'5NE'%&'.
fb, &VG&0'5'JEhi12
12I
.>!
8&/9?@A18 "9.
B40C&1'23
GA*B@@'@['@!%J>
!F=#3(#b!'
*BB',(#.
G;aL 6@ &XJ
@'',-(#.j!F
+((#.kH
+ Trước khi cọ xát các vật phải kiểm tra đưa
thước nhựa, mảnh vải lại gần thanh nhựa xem
hiện tượng gì xảy ra chưa.
+ Khi làm TN, lưu ý cọ xát các vật theo cách cọ
mạnh nhiều lần theo một chiều
Thí nghiệm 1: <'#%:%
+'#,%?#,% F
F+
J GKNE'%&''D#
A*+'%&'25N
C`k#,33#?*+'5`
G6*9'+(=#3% #
(#Vcb.
Thí nghiệm 2: < '  + L V I
#%:./+ FF
+LJ.
GaL? 4'"[ &
?b
`l'%#:(?.
`mE?&M%>('%&
.&'KD
L12,MD'
KD
b, &gK>%&0'
5NE'%&'.
fb, &VG&0'5
'JEhi
1212
I
fb, & n <5(.
<'%&#(Q=
i#(' =
i.
* Quy ước: Điện tích dương: (+);
điện tích âm (-).

Mô tả nội dung:


Bài 20. Sự nhiễm điện
(Thời gian thực hiện: 2 tiết) I. Mục tiêu
Sau khi học xong bài này, HS sẽ đạt được: 1. Kiến thức
- Giải thích được sơ lược nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do co xát
- Giải thích được một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do co xát.
- Định nghĩa được dòng điện là dòng chuyển dời có hướng của các hạt mang điện.
- Phân loại được vật dẫn điện, vật không dẫn điện. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu về định nghĩa dòng điện và nguyên nhân
vật cách điện nhiễm điện do cọ sát trong thực tiễn.
- Giao tiếp và hợp tác: Sử dụng ngôn ngữ nói, ngôn ngữ viết một cách khoa học để diễn
đạt về định nghĩa của dòng điện. Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cầu
của GV, đảm bảo các thành viên trong nhóm đều tham gia và trình bày ý kiến khi thực
hiện các nhiệm vụ được giao trong quá trình học tập.
- Giải quyết vân để và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải
quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập và thực hành.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Phát biểu được định nghĩ dòng điện là dòng chuyển dời
có hướng của các hạt mang điện. Phân loại được vật dẫn điện, vật không dẫn điện.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hành: Ghi chép và trình bày được kết quả quan sát thí nghiệm
vật cách điện, nhiễm điện do co xát.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Vận dụng được các kiến thức giải thích được một
vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do cọ xát. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tham gia tích cực hoạt động học tập, hoạt động nhóm phù hợp với khả năng của bản thân.
- Trung thực: Trung thực trong báo cáo kết quả các hoạt động học tập, đánh giá.
- Trách nhiệm: Sử dụng hợp lí thời gian học tập; xây dựng thói quen sinh hoạt, sử dụng điện an toàn.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Dụng cụ: Một thanh nhựa, giá thí nghiệm, dây treo, mảnh vải khô. - Máy chiếu, bảng nhóm; - Phiếu học tập. Phiếu học tập 1
Câu 1: Hãy vẽ vào vở 2 vật có hình dạng bất kì để mô tả sau khi cọ xát, một vật
trở nên nhiễm điện dương, vật kia trở nên nhiễm điện âm.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 2: Giải thích hiện tượng nhiễm điện ở quả bóng bay khi cọ xát với áo len và
nhiễm điện ở áo len khi cởi áo len.
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 3: Nêu và giải thích một số ví dụ về hiện tượng nhiễm điện do cọ xát trong thực tiễn
………………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………… Phiếu học tập 2
Câu 1: Nêu ví dụ các thiết bị hoạt động khi có dòng điện chạy qua
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 2: Nêu ví dụ về vật cách điện và vật dẫn điện trong cuộc sống
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
Câu 3: Chỉ ra bộ phận dẫn điện và bộ phận cách điện ở công tắc điện, cầu chì, đèn điện
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a. Mục tiêu:
Tạo được hứng thú cho học sinh, dẫn dắt giới t hiệu vấn đề, để học sinh có
hiểu biết ban đầu về nhiễm điện.
b. Nội dung: HS quan sát hình và trả lời câu hỏi:
Trong những ngày thời tiết hanh khô, nếu dùng một mảnh giấy bóng kính cọ xát 5 – 7
lần vào tóc, sau đó nhấc nhẹ ra thì có thể thấy một số sợi tóc được hút lên theo tờ giấy
bóng kính. Vì sao lại có hiện tượng như vậy?
c. Sản phẩm: Học sinh bước đầu nói lên suy nghĩ của bản thân và có hướng điều chỉnh
đúng trong nghiên cứu vấn đề.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Bài 20. Sự nhiễm điện
- GV yêu cầu HS quan sát hình và trả lời câu hỏi: Trong
những ngày thời tiết hanh khô, nếu dùng một mảnh giấy
bóng kính cọ xát 5 – 7 lần vào tóc, sau đó nhấc nhẹ ra thì có
thể thấy một số sợi tóc được hút lên theo tờ giấy bóng kính.
Vì sao lại có hiện tượng như vậy?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS nhận nhiệm vụ và suy nghĩ câu trả lời.
*Báo cáo kết quả và thảo luận - GV mời HS trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài mới: Vậy để trả lời được
chính xác câu hỏi trên, lớp mình cùng vào bài mới.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu sự nhiễm điện do cọ sát
a. Mục tiêu: Tìm hiểu vật cách điện nhiễm điện do co xát
b. Nội dung: GV hướng dẫn HS đọc thông tin và tiến hành thí nghiệm SGK/Tr99.
- Chứng minh có thể làm nhiều vật nhiễm điện bằng cách cọ xát.
- Tìm hiểu nguyên nhân một vật cách điện nhiễm điện do co xát.
- Một vài hiện tượng thực tế liên quan đến sự nhiễm điện do co xát.
- GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp nêu vấn đề, yêu cầu HS tìm hiểu thí nghiệm SGK
nêu các dụng cụ, cách tiến hành thí nghiệm, từ đó tổ chức cho HS trả lời các câu hỏi thảo luận trong SGK c. Sản phẩm:
* Kết luận 1: Nhiều vật sau khi bị cọ xát có khả năng hút các vật khác.
*Kết luận 2: Vật sau khi bị cọ xát có các tính chất hút hoặc đẩy nhau được gọi là vật
nhiễm điện
hay vật mang điện tích.
d. Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS Nội dung


zalo Nhắn tin Zalo