Giáo án Tác dụng của dòng điện Vật lí 8 Cánh diều

566 283 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(566 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)



 
!"#
- Nêu được nguồn điện khả năng cung cấp năng lượng điện liệt được một số
nguồn điện thông thường trong đời sống.
- Thí nghiệm để minh họa được các tác dụng bản của dòng điện: Nhiệt, phát sáng, hóa
học, sinh lý.
$%&
!$%&
- Tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu tác dụng của dòng điện, liệt được một
số nguồn điện thông thường.
- Giao tiếp hợp tác: Tham gia thảo luận, trình bày, diễn đạt các ý tưởng, nội dung theo
ngôn ngữ vật lí.
- Giải quyết vấn để sáng tạo: Để xuất các ý tưởng, phương án để thảo luận, giải quyết
các vấn để nêu ra trong bài học.
$%&'( 
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Biết được cách vẽ sơ đồ mạch điện với các kí hiệu mô tả
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được các thí nghiệm minh họa tác dụng bản của dòng
điện
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học sử dụng điện an toàn
)*+,
- Tham gia tích cực hoạt động trong lớp cũng như ở nhà.
- Cẩn thận, trung thực, thực hiện an toàn quy trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú, thích tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi.
-. / &
- Máy chiếu, bảng nhóm.
- Dụng cụ thí nghiệm 6 nhóm: Pin, một bóng đèn pin, công tắc K, các đoạn dây nối, sợi
dây AB, vài mảnh giấy, điện trở con chạy, điện trở dạng dây quấn, nhiệt kế, đèn LED, biến
áp nguồn, cốc đựng nước, cốc đựng dung dịch copper (II) sulfate, một thanh đồng, một
thanh inox, bảng lắp mạch điện.
01 
2(3!"43
Tạo được hứng thú cho học sinh, HS biết được các nội dung bản của bài
học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
-$3
5GV chia lớp thành 4 nhóm lớp, Học sinh tham gia trò chơi “ĐOÁN ĐÚNG TRÚNG Ý”
tìm ra các từ khóa: Bóng đèn, Bình acquy, Dây nối.
- GV đặt câu hỏi mở bài:
? Tia sét, hình 22.1, được tạo ra là kết quả của dòng hạt mang điện chuyển động. Khi sét
đánh, dòng điện trong tia sét có tác dụng phát sáng và tác dụng nhiệt rất mạnh. Tuy nhiên,
dòng điện của tia sét chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Làm thế nào để tạo ra và duy trì dòng
điện để từ đó khai thác các tác dụng của dòng điện?
678*+Câu trả lời của học sinh
Để tạo ra duy trì dòng điện, từ đó khai thác các tác dụng của dòng điện ta cần có nguồn
điện như: pin, acquy, máy phát điện.
9#
2(3:;/26 $3
<=>(+/ ?8    
- GV chia lớp thành 4 nhóm lớp, Học sinh tham gia trò chơi
“ĐOÁN ĐÚNG TRÚNG Ý” tìm kiếm các từ khóa liên quan tới
bài học
Bước 1 (Phân nhóm): Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm. Mỗi nhóm
được phát 2 tấm “ĐOÁN ĐÚNG TRÚNG Ý”. Giáo viên cho học
sinh 30s để nhìn tổng quan hình minh họa yêu cầu mỗi nhóm
1’ để chọn ra một đội 1 cặp “ăn ý với nhau” để tham gia. Kèm
danh sách thành viên tham gia (nếu cho điểm).
Bước 2 (Diễn biến):
Yêu cầu cặp thứ nhất chọn ra một “người tả” một “người
đoán ý”:
+ “Người tả”: nhìn hình giáo viên cung cấp dòng chữ chú
thích về hình ảnh đó; người này sẽ tả lại bằng tất cả ngôn từ
âm thanh mình thể tạo ra để cho người kia hiểu ý mình
muốn nói; tuy nhiên không được nhắc bất một chữ nào nằm
trong dòng chữ chú thích về hình ảnh; nếu vi phạm, các đội khác
được nhận +10 điểm mỗi lần như vậy.
+ “Người đoán ý”: bị bịt mắt lại không thể thấy cả, phải cố
lắng nghe thông tin từ “người tả”, nói ra dòng chữ chú
thích của hình; thể nói từng chữ cũng được. Nếu nói được hết
các chữ trong dòng chữ sẽ được 30 điểm, không đoán một được
chữ sẽ giảm -10 điểm.
2 người có 1’30s để vừa nói vừa trả lời.
Giáo viên thể cho “người tả” xem riêng hình ảnh chú
thích, để tránh các thành viên trong lớp nhìn thấy mách cho
“người đoán ý”, khiến kết quả cuộc chơi mất công bằng mất
vui nhộn. Làm như vậy cũng kích thích sự suy đoán của
cả lớp.
Cứ lần lượt cho đến khi hết 4 cặp thi đấu.

Bước 3 (Phán quyết): Sau khi tất cả 4 cặp đều thi. Cặp nào nhiều
điểm nhất sẽ là cặp đôi chiến thắngđôi bạn tri kỷ. Nếunhiều
cặp điểm cao nhất ngang nhau. Hãy cho các cặp này đấu tiếp,
để xác định cặp chiến thắng - đôi bạn tri kỷ.
Câu 1: từ khóa “Bóng đèn”
Câu 2: Từ khóa “Bình acquy”
Câu 3: Từ khóa “Dây nối”
- GV đặt câu hỏi mở bài:
? Tia sét, hình 22.1, được tạo ra kết quả của dòng hạt mang
điện chuyển động. Khi sét đánh, dòng điện trong tia sét tác
dụng phát sáng tác dụng nhiệt rất mạnh. Tuy nhiên, dòng điện
của tia sét chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Làm thế nào để tạo ra
duy trì dòng điện để từ đó khai thác các tác dụng của dòng
điện?
*T+/ ?8
Cá nhân học sinh thực hiện nhiệm vụ.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Giáo viên mời đại diện 1 số học sinh nêu ý kiến.
<@'A7+/
- Giáo viên nhận xét, chuẩn hóa câu trả lời của học sinh.
5GV d|n dắt vào bài mới:Để tạo ra duy trì dòng điện, từ đó
khai thác các tác dụng của dòng điện ta cần nguồn điện như:
pin, acquy, máy phát điện. Chúng ta c}ng vào bài mới hôm nay để
tìm hiểu về nguồn điện và các tác dụng của dòng điện.
21'#+B
2(3!1+>C
 Nêu được nguồn điện khả năng cung cấp năng lượng điện liệt được
một số nguồn điện thông thường trong đời sống.
-$3GV cho học sinh làm việc cá nhân và trả lời mốt số câu hỏi sau:
- Nguồn điện là gì?
- Liệt kê được một số nguồn điện thông thường trong đời sống.
- Nêu sự chuyển hoá năng lượng ở các thiết bị d}ng pin, acquy khi tạo ra dòng điện
678*+Đáp án của học sinh.

Mô tả nội dung:


Bài 22. Tác dụng của dòng điện
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. Mục tiêu dạy học 1. Kiến thức
- Nêu được nguồn điện có khả năng cung cấp năng lượng điện và liệt kê được một số
nguồn điện thông thường trong đời sống.
- Thí nghiệm để minh họa được các tác dụng cơ bản của dòng điện: Nhiệt, phát sáng, hóa học, sinh lý. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu tác dụng của dòng điện, liệt kê được một
số nguồn điện thông thường.
- Giao tiếp và hợp tác: Tham gia thảo luận, trình bày, diễn đạt các ý tưởng, nội dung theo ngôn ngữ vật lí.
- Giải quyết vấn để và sáng tạo: Để xuất các ý tưởng, phương án để thảo luận, giải quyết
các vấn để nêu ra trong bài học.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Biết được cách vẽ sơ đồ mạch điện với các kí hiệu mô tả
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được các thí nghiệm minh họa tác dụng cơ bản của dòng điện
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học sử dụng điện an toàn 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động trong lớp cũng như ở nhà.
- Cẩn thận, trung thực, thực hiện an toàn quy trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú, thích tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi.
II. Thiết bị dạy học và học liệu - Máy chiếu, bảng nhóm.
- Dụng cụ thí nghiệm 6 nhóm: Pin, một bóng đèn pin, công tắc K, các đoạn dây nối, sợi
dây AB, vài mảnh giấy, điện trở con chạy, điện trở dạng dây quấn, nhiệt kế, đèn LED, biến
áp nguồn, cốc đựng nước, cốc đựng dung dịch copper (II) sulfate, một thanh đồng, một
thanh inox, bảng lắp mạch điện.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo được hứng thú cho học sinh, HS biết được các nội dung cơ bản của bài
học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới. b. Nội dung:
- GV chia lớp thành 4 nhóm lớp, Học sinh tham gia trò chơi “ĐOÁN ĐÚNG TRÚNG Ý”
tìm ra các từ khóa: Bóng đèn, Bình acquy, Dây nối.
- GV đặt câu hỏi mở bài:
? Tia sét, hình 22.1, được tạo ra là kết quả của dòng hạt mang điện chuyển động. Khi sét
đánh, dòng điện trong tia sét có tác dụng phát sáng và tác dụng nhiệt rất mạnh. Tuy nhiên,
dòng điện của tia sét chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Làm thế nào để tạo ra và duy trì dòng
điện để từ đó khai thác các tác dụng của dòng điện?
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Để tạo ra và duy trì dòng điện, từ đó khai thác các tác dụng của dòng điện ta cần có nguồn
điện như: pin, acquy, máy phát điện.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập Bài 22. Tác dụng
- GV chia lớp thành 4 nhóm lớp, Học sinh tham gia trò chơi của dòng điện
“ĐOÁN ĐÚNG TRÚNG Ý” tìm kiếm các từ khóa liên quan tới bài học
Bước 1 (Phân nhóm): Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm. Mỗi nhóm
được phát 2 tấm “ĐOÁN ĐÚNG TRÚNG Ý”. Giáo viên cho học
sinh 30s để nhìn tổng quan hình minh họa và yêu cầu mỗi nhóm
có 1’ để chọn ra một đội 1 cặp “ăn ý với nhau” để tham gia. Kèm
danh sách thành viên tham gia (nếu cho điểm). Bước 2 (Diễn biến):
Yêu cầu cặp thứ nhất chọn ra một “người mô tả” và một “người đoán ý”:
+ “Người mô tả”: nhìn hình giáo viên cung cấp và dòng chữ chú
thích về hình ảnh đó; người này sẽ mô tả lại bằng tất cả ngôn từ
và âm thanh mình có thể tạo ra để cho người kia hiểu ý mình
muốn nói; tuy nhiên không được nhắc bất kì một chữ nào nằm
trong dòng chữ chú thích về hình ảnh; nếu vi phạm, các đội khác
được nhận +10 điểm mỗi lần như vậy.
+ “Người đoán ý”: bị bịt mắt lại và không thể thấy gì cả, phải cố
lắng nghe thông tin từ “người mô tả”, và nói ra dòng chữ chú
thích của hình; có thể nói từng chữ cũng được. Nếu nói được hết
các chữ trong dòng chữ sẽ được 30 điểm, không đoán một được chữ sẽ giảm -10 điểm.
2 người có 1’30s để vừa nói vừa trả lời.
Giáo viên có thể cho “người mô tả” xem riêng hình ảnh và chú
thích, để tránh các thành viên trong lớp nhìn thấy và mách cho
“người đoán ý”, khiến kết quả cuộc chơi mất công bằng và mất
vui nhộn. Làm như vậy cũng kích thích sự tò mò và suy đoán của cả lớp.
Cứ lần lượt cho đến khi hết 4 cặp thi đấu.
Bước 3 (Phán quyết): Sau khi tất cả 4 cặp đều thi. Cặp nào nhiều
điểm nhất sẽ là cặp đôi chiến thắng – đôi bạn tri kỷ. Nếu có nhiều
cặp có điểm cao nhất ngang nhau. Hãy cho các cặp này đấu tiếp,
để xác định cặp chiến thắng - đôi bạn tri kỷ.
Câu 1: từ khóa “Bóng đèn”
Câu 2: Từ khóa “Bình acquy”
Câu 3: Từ khóa “Dây nối”
- GV đặt câu hỏi mở bài:
? Tia sét, hình 22.1, được tạo ra là kết quả của dòng hạt mang
điện chuyển động. Khi sét đánh, dòng điện trong tia sét có tác
dụng phát sáng và tác dụng nhiệt rất mạnh. Tuy nhiên, dòng điện
của tia sét chỉ tồn tại trong thời gian ngắn. Làm thế nào để tạo ra
và duy trì dòng điện để từ đó khai thác các tác dụng của dòng điện?


zalo Nhắn tin Zalo