Giáo án Tác dụng làm quay của lực. Moment lực Vật lí 8 Kết nối tri thức

406 203 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: KHTN
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(406 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Chương IV. Tác dng làm quay ca lc
BÀI 18: TÁC DNG LÀM QUAY CA LC. MOMENT LC.
(Thi gian thc hin: 4 tiết)
I. Mc tiêu
1. Kiến thc
- Thc hin thí nghiệm để mô t được tác dng làm quay ca lc.
- Nêu được tác dng làm quay ca lc lên mt vt quanh một điểm hoc mt trục được đặc trưng
bng moment lc.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực t ch và t hc: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh nh,
để tìm hiu v tác dng làm quay ca lc, moment lc. Tích cc tham gia các hoạt động
thí nghim, ch động thc hin các nhim v hc tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hp tác: Tho lun nhóm tiến hành thí nghiệm, để tìm hiu v tác
dng làm quay ca lc, moment lc. Làm vic nhóm hiu qu theo s phân công ca GV,
đảm bo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thc hành và trình bày báo cáo trước lp.
- Năng lực gii quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất được cách gii thích ngn gn, chính
xác cho nhng tình huống được nêu trong bài.
2.2. Năng lực khoa hc t nhiên
- Năng lực nhn biết: Nhn biết được các đặc điểm ca lc có tác dng làm vt quay
quanh trc hoc một điểm.
- Năng lực tìm hiu: Trình bày đưc quy tc moment lc.
- Vn dng kiến thc, k ng đã học: Xác định được độ ln ca lc, khong cách t lực đến
trục quay để vt cân bng; Vn dụng được kiến thc tính cht ca lc có tác dng làm vt
quay quanh mt trc hoc một điểm để giải thích được các hiện tượng trong đời sng thc
tin.
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy
Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Tìm hiu t nhiên: Thc hiện đưc thí nghim lấy được d trong thc tế để t tác
dng làm quay ca lc.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
3. Phm cht
- Nâng cao tinh thn trung thc trong vic thu thp s liu, x thông tin báo cáo kết qu
trong hc tp.
- Nâng cao tinh thn trách nhim và thói quen hp tác trong hc tp.
- Chăm chỉ đọc tài liu, chun b nhng ni dung ca bài hc.
- Cn thn và thc hin an toàn trong quá trình làm thí nghim.
- Có nim say mê, hng thú vi vic khám phá và hc tp khoa hc t nhiên.
II. Thiết b dy hc và hc liu
1. Giáo viên chun b:
- Thiết b thí nghim tác dng làm quay ca lực: giá đỡ, thanh ngang, khi tr kim loi có móc,
lc kế.
- Các hình nh, dng c minh ha cho bài hc
- Giy A3, bút d nhiu màu
- Bài ging PP, máy chiếu..
- Phiếu hc tp
PHIU HỌC TẬP SỐ 1
NHÓM …………
Hãy nhớ lại kiến thức đã học KHTN 6 cho biết lực tác dụng vào vật thể gây kết
quả gì?
Hiện tượng
Kết quả tác dụng lực
Cửa kính bị vỡ khi bị va đập mạnh
Tờ giấy bị nhàu khi ta vò nó lại
Xe đang chuyển động, bóp phanh làm xe đi chậm lại
Bạn An đá vào quả bóng cao su đang nằm yên trên mặt đất
Thầy Hùng đẩy cửa, bưc vào lớp
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
PHIU HỌC TẬP SỐ 2
NHÓM …………
Xác định giá của lực trong các trường hợp sau:
PHIU HỌC TẬP SỐ 3
NHÓM …………
Xác định trục quay của vật trong các trường hợp sau
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
PHIU HỌC TẬP SỐ 4
NHÓM …………
Thc hiện thí nghiệm hình 18.1, hoàn thành kết quả vào bảng sau:
1. Quả nặng ở vị trí nào thì thanh quay, không quay? Nêu nhận xét về trục quay của thanh với
giá của lực trong từng trường hợp.
Vị trí treo
Trục quay của thanh và giá của lực
làm thanh quay
làm thanh không quay
2. Mô tả tác dụng làm quay của lực khi treo quả nặng vào điểm A, đim C.
Vị trí
Chiều quay của thanh
A
C
PHIU HC TP S 5
NHÓM …………
Thc hin thí nghim và hoàn thành vào bng sau:
V trí treo qu nng
Trng thái ca thanh ngang
Treo đồng thi hai qu nng ging nhau vài hai
điểm A và C
Treo hai qu nặng vào điểm A và mt qu nng vào
điểm C
Treo mt qu nng vào điểm B mt qu nng vào
điểm C
PHIU HC TP S 6: LUYN TP
H và tên hc sinh :……………………………………
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
1. Lc tác dng vào vt phi có điu kin gì mi làm quay vt?
A. Ch cn vt có trc quay.
B. Lc tác dng vào trc quay s làm quay vt.
C. Lc tác dng vào vt có giá song song vi trc quay ca vt.
D. Lc tác dng vào vt có giá không song song và không ct trc quay ca vt.
2. Trong các công vic sau, công vic nào là ng dng ca trưng hp lc tác dng làm quay
vt?
A. Dùng kéo ct giy.
B. Dùng ròng rọc để kéo lá c lên cao.
C. Dùng tay vn np chai nước.
D. A, B, C đều đúng.
3. Em hãy ch vt quay, trc quay ca vt t lc tác dng làm quay vt trong hình
sau:
4. Moment ca lc đi vi trục quay là đại ợng đặc trưng cho?
A. Tác dng kéo ca lc.
B. Tác dng làm quay ca lc.
C. Tác dng un ca lc.
D. Tác dng nén ca lc.
5. Khi tháo các đai c các máy móc, thiết b, người th cn dùng c-lê.
a) Ch ra vt chu lc tác dng làm quay và lc làm quay vt trong trường hp này.
b) Nếu c quá chặt, ngưi th thưng phi dùng thêm mt đon ống thép đ ni dài thêm cán
ca chiếc c-lê. Gii thích cách làm này.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
6. Trong trò chơi bập bênh hình dưới đây, người ln đầu bên trái “nâng bổng” một bn
nh đầu bên phi. Vn dng kiến thc v moment lc em hãy cho biết mun bn nh đầu
bên phi có th “nâng bổng” được người ln đầu bên trái phi làm thế nào?
7. Có 3 qu nng ging nhau. Hãy tìm cách treo c 3 qu nặng này lên thanh thước dưới đây
sao cho thanh nm cân bng.
2. Hc sinh: đọc trưc bài khi ti lp.
III. Tiến trình dy hc
TIT 1
Hoạt động 1: M đầu
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh bày tỏ được quan điểm cá nhân: tại sao khi để
vật trong nước có vật nổi, vật chìm.
b. Ni dung: GV đt câu hi: Tại sao khi đẩy cửa, tay ta đặt xa các bn l ca cánh ca
(hình a) thì m ca s d dàng hơn khi đặt tay gn bn l (hình b)?
c. Sn phm: Câu tr li cho câu hi. GV nhn xét dn dt vào bài hc.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV nêu tình hung khi m cửa đặt câu hỏi như
mc b ni dung.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS lng nghe và suy nghĩ trả li câu hi.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- GV mi HS tr li.
- GV mi HS khác tr li.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV ghi nhn các ý kiến ca HS và nhn xét.
- GV dn dt vào bài hc mi: trường hp này,
ta thy lc có tác dng làm cánh ca quay quanh
bn l. Vy phải chăng tác dụng ca lc hình a
lớn hơn tác dụng ca lc hình b giúp ta m ca
d dàng hơn. Yếu t nào đặc trưng cho lực tác
dng làm quay? Chúng ta cùng vào bài hc hôm
nay.
Bài 18. Tác dng làm quay ca lc.
Moment lc.
Hot đng 2: Tìm hiu lc có th làm quay vt
a. Mc tiêu: HS biết được thêm kết qu tác dng lc na là tác dng làm quay vt ca lc.
b. Ni dung: GV t chc cho HS hoàn thành ni dung phiếu hc tp 1.
c. Sn phm: Hoàn thin phiếu hc tp s 1.
PHIU HỌC TẬP SỐ 1
NHÓM …………
Hãy nhớ lại kiến thức đã học KHTN 6 cho biết lực tác dụng vào vật thể gây kết
quả gì?
Hiện tượng
Kết quả tác dụng lực
Cửa kính bị vỡ khi bị va đập mạnh
Biến dạng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Tờ giấy bị nhàu khi ta vò nó lại
Biến dạng
Xe đang chuyển động, bóp phanh làm xe đi chậm lại
Biến đổi chuyển động
Bạn An đá vào quả bóng cao su đang nằm yên trên mặt đất
Biến đổi chuyển động
Thầy Hùng đẩy cửa, bưc vào lớp
Làm quay vật
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- GV yêu cu hc sinh nh li kiến thức đã học lp
6 v kết qu tác dng ca lực để hoàn thành PHT s
1.
+ Thi gian hoàn thành nhim v 1 phút.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS nhn nhim v hoàn thành PHT s 1.
- GV quan sát, h tr khi cn thiết. (Có th gi ý HS
nh lại 2 KQ đã học).
* Báo cáo kết qu và tho lun
- HS báo cáo PHT s 1.
- GV mi HS khác nhn xét, b sung.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV ghi nhn các ý kiến ca HS và nhn xét.
- GV kết lun: Ngoài tác dng làm vt biến dng
hoc biến đổi chuyển động, trong thc tế, rt
nhiều trường hp lc tác dng vào vt làm vt b
quay. GV cht đặc điểm ca lc làm vt quay.
I. Lc có th làm quay vt
Lc có th làm biến đổi chuyn đng
ca vt, làm biến dng vt th
làm vt quay.
Hot đng 3: Tìm hiu cách xác định giá ca lc
a. Mc tiêu: HS biết cách xác định giá ca lc.
b. Ni dung: GV t chc cho HS hot động đôi để làm rõ mc tiêu trên.
c. Sn phm: Hoàn thin phiếu hc tp s 2.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
PHIU HỌC TẬP SỐ 2
NHÓM …………
Xác định giá của lực trong các trường hợp sau:
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
+ Yêu cu HS quan sát hình chiếu cách biu din lc,
tìm hiểu cách xác định giá ca lc.
+ GV hướng dn: Mi bàn có 2 bn s ghép thành 1
cặp đôi, thảo lun hoàn thành phiếu hc tp s 2.
Sau khi tho lun xong, nhóm nào xung phong trình
bày có cht lưng tt s được tng đim.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS nhn nhim v hoàn thành PHT s 1.
- Thc hin nhim v tho luận đôi hoàn thành phiếu
hc tp s 2.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- GV chn mt cặp đôi lên bảng trình bày kết qu.
được chn trình bày kết qu.
- GV mi nhóm khác nhn xét.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV nhn xét sau khi các nhóm đã ý kiến nhn
xét b sung.
Giá ca lc là đưng thng cha lc.
Hot đng 4: Tìm hiu cách xác định trc quay ca vt
a. Mc tiêu: HS xác định được trc quay ca vt
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
b. Ni dung: Thông qua nhng vt dng gần gũi trong cuc sng, hc sinh xác định trc quay
ca vt.
c. Sn phm: Hoàn thin phiếu hc tp s 3.
PHIU HỌC TẬP SỐ 3
NHÓM …………
Xác định trục quay của vật trong các trường hợp sau
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
- T d đầu bài trưng hp m ca, GV thông
báo cách xác định trc quay yêu cầu HS xác định
trc quay ca vt có trong PHT s 3.
- GV hướng dn mi bàn 2 bn s ghép thành 1
cặp đôi, thảo lun hoàn thành phiếu hc tp s 3.
Sau khi tho lun xong, nhóm nào xung phong trình
bày có cht lưng tt s được tặng đim.
* Thc hin nhim v hc tp
- HS thc hin nhim v tho luận đôi hoàn thành
phiếu hc tp s 3.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- GV chn 1 cặp đôi lên bảng trình bày kết qu.
- GV mi nhóm khác nhn xét.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- GV nhận xét sau khi các nhóm đã ý kiến nhn
xét b sung.
Trc quay trc c định giúp vt
quay quanh nó.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV cht li kiến thc.
TIT 2
Hot đng 5: Tìm hiu tác dng làm quay vt ca lc
a. Mc tiêu: Thông qua thí nghim hình 18.1 tr li câu hỏi, HS tìm được điều kin khi nào
lc tác dng làm quay vt.
b. Ni dung: HS làm thí nghim và tr li câu hi, hoàn thành PHT 4,5
c. Sn phm:
PHIU HỌC TẬP SỐ 4
NHÓM …………
Thc hiện thí nghiệm hình 18.1, hoàn thành kết quvào bảng sau:
1. Quả nặng ở vị trí nào thì thanh quay, không quay? Nêu nhận xét về trục quay của thanh với
giá của lực trong từng trường hợp.
Vị trí treo
Trục quay của thanh và giá của lực
làm thanh quay
A, C
Không song song và không cắt nhau
làm thanh không quay
O
Vuông góc và cắt nhau
2. Mô tả tác dụng làm quay của lực khi treo quả nặng vào điểm A, đim C.
Vị trí
Chiều quay của thanh
A
Ngưc chiều kim đồng hồ quanh trc O
C
Cùng chiều kim đồng hồ quanh trục O
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
NV1:
+ Yêu cu HS làm vic theo nhóm tho lun mc 1:
Nêu dng c TN
II. Điu kin đ lc làm vt quay
Khi lc tác dng vào vt giá không
song song không ct trc quay thì
th làm quay vt.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Nêu các bưc tiến hành TN
Tiến hành TN
Tr li câu hi
Hoàn thành PHT s 4.
NV2:
+ Yêu cu HS quan t hình trên máy chiếu, tr li
câu hỏi: “Trưng hp nào lc tác dng làm quay
cánh cửa?”. Em nhận xét v trc quay giá
ca lc.
NV3:
+ Yêu cu HS quan t hình 18.3, tr li câu hi 1
2 trong SGK.
NV4:
+ Yêu cu HS làm thí nghim vi máy ct giy th
công đ tr li câu hi 3 trên máy chiếu.
NV5:
+ T kết qu làm vic 4 NV trên, em hãy rút ra điều
kin để lc tác dng làm quay vt.
* Thc hin nhim v hc tp
+ NV1: GV hướng dn HS quan t H18.1, thc hin
nhim v được giao. GV quan sát, h tr các nhóm
HS gặp khó khăn, hướng dn HS cách ghi kết qu
vào bng.
+ NV2: GV hướng dn HS thc hành vi ca lp ca
lp mình.
Khi lc tác dng giá không song song không
ct trc quay thì lc làm quay cánh ca.
+ NV3: Tác dng lc vào v trí B, C tay nm ca
quay quanh trc, v tró O tay nm không quay. Lc
tác dng vào v trí C làm tay nm d quay hơn.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ NV4: Thc hành vi máy ct giy tr lời được lc
F
2
phương thẳng đứng hướng xuống dưới s tác
dụng làm quay i dao dao chuyển động quanh
trc.
+ NV5: Rút ra điều kin
Kết thúc phn m vic ca mỗi NV, GV hướng
dn HS rút ra NX v trc quay và giá ca lc.
* Báo cáo kết qu và tho lun
+ Yêu cầu đại din nhóm báo cáo kết qu m PHT
s 4 và phn tr li các câu hi các NV còn li.
Nhn xét phn làm vic ca các nhóm câu tr
li của các đại din HS.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
GV tng hợp để đi đến kết lun v điều kin làm quay
vt
Khi lc tác dng vào vt giá không song song
và không ct trc quay thì s làm quay vt.
TIT 3
Hot đng 6: Tìm hiu moment lc
a. Mc tiêu: Thông qua thí nghim hình 18.1 và tr li câu hỏi, HS bước đầu làm quen vi khái
nim moment lc, biết được tác dng làm quay ca lc đưc đặc trưng bi moment lc.
b. Ni dung: HS làm thí nghim và tr li câu hi, hoàn thành PHT s 5.
c. Sn phm:
PHIU HC TP S 5
NHÓM …………
Thc hin thí nghim và hoàn thành vào bng sau:
V trí treo qu nng
Trng thái ca thanh ngang
Treo đồng thi hai qu nng ging nhau vài hai
điểm A và C
Cân bng
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Treo hai qu nặng vào điểm A mt qu nng vào
điểm C
Đầu thanh nganng điểm A thấp hơn
Treo mt qu nặng vào đim B mt qu nng
vào điểm C
Đầu thanh nganng điểm C thấp hơn
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
NV1:
+ Yêu cu HS làm vic theo nhóm tho lun mc II:
Nêu dng c TN
Nêu các bưc tiến hành TN
Tiến hành TN
Tr li câu hi
Hoàn thành PHT s 5 và tr li câu hi 1,2
NV2:
+ Yêu cu HS quan sát hình 18.4 so sánh moment lc F
1
vi
moment lc F
2
.
III. Moment lc
Tác dng làm quay ca lc lên
một điểm hoc mt trục được
đặc trưng bằng moment lc.
Moment lc càng ln thì tác
dng làm quay s càng ln. Do
đó:
+ Lc càng ln, moment lc
càng ln, tác dng làm quay
càng ln.
+ Giá ca lc càng xa trc quay,
moment lực càng lơn, tác dụng
làm quay càng ln.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
* Thc hin nhim v hc tp
- GV hướng dn HS quan sát H18.1, thc hin nhim v
được giao.
- GV quan sát, h tr các nhóm HS gặp khó khăn, hướng
dn HS cách ghi kết qu vào bng.
* Báo cáo kết qu và tho lun
+ Yêu cầu đại din nhóm báo cáo kết qu làm PHT s 5.
NV2:
a) Moment lc F
1
< Moment lc F
2
.
b) Moment lc F
1
< Moment lc F
2
.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Kết thúc NV1, GV Thông báo: Tác dng làm quay ca lc
lên một điểm hoc mt trục được đặc trưng bằng moment
lc. Moment lc càng ln thì tác dng làm quay s càng ln.
Do đó:
+ Lc càng ln, moment lc càng ln, c dng làm quay
càng ln.
+ Giá ca lc càng xa trc quay, moment lc càng lơn, tác
dng làm quay càng ln.
- GV chiếu phần thể em chưa biết”, nói c v công
thc tính Moment lực để hc sinh thấy được s ph thuc
ca moment lực vào đ ln ca lc tác dng cánh tay
đòn. GV thông báo vi HS kiến thc này s được học hơn
lp 10.
Hot đng 7: Ghi nh - Tng kết
a. Mc tiêu: HS nhc li các ni dung quan trng trong bài hc.
b. Ni dung: Ni dung kiến thc cht cuối bài “Em đã học”.
c. Sn phm: Câu tr li ca HS.
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Hot đng ca HS
* Chuyn giao nhim v hc tp
- Nhn nhim v
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
+ Yêu cu HS t nhc li các ni dung quan trng
ca bài hc:
Điu kiện để lc tác dng làm vt quay
Moment lc
* Thc hin nhim v hc tp
HS xem li kiến thức đã học.
* Báo cáo kết qu và tho lun
HS nhc li các ni dung quan trng.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
GV chiếu ni dung ghi nh bài học trên y Em đã
hc”.
Hot đng 8: Vn dng
a. Mc tiêu: Vn dng kiến thc mi HS đã được lĩnh hi để gii quyết nhng vn đề mi
trong hc tp.
b. Ni dung: GV t chc cho HS tho lun nhóm
c. Sn phm: Câu tr li cui bài
Định hướng tr li:
1. Dựa vào đặc điểm ca lc có th làm quay vt là lc tác dng vào vt có giá không song song
và không ct trc quay thì s làm vt quay.
Ta thy: Chân tác dng lên đan một lực phương thẳng đứng ng xuống dưới, vuông
góc vi đan làm đùi đĩa quay quanh trục, giúp đĩa xích chuyển động kéo theo bánh líp
xe chuyển động làm bánh xe quay.
2. Để tháo hoc vn các c vít được d dàng ngưi ta thường để v trí tác dng lc xa trc quay
vì càng xa trc quay, moment lc càng ln.
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Hot đng ca hc sinh
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS tho lun nhóm tr li 2 câu hi cui bài
phần “Em có thể”.
* Thc hin nhim v hc tp
- Nhn nhim v.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- GV hướng dn HS vn dng kiến thc va hc v tác
dng làm quay vt ca lc và moment lc, k năng đi xe
đạp trong thc tế và quan sát hàng ngày để tr li.
- HS thc hin nhim v.
* Báo cáo kết qu và tho lun
Đại din nhóm trình bày kết qu tho lun
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
GV đánh giá phn tr li ca HS, cht li câu tr lời đúng
theo định hướng trên.
TIT 4
Hot đng 9: Luyn tp
a. Mc tiêu: Vn dng kiến thc mi HS đã được lĩnh hi để gii quyết nhng vn đề mi
trong hc tp.
b. Ni dung: Phiếu hc tp s 6.
c. Sn phm:
PHIU HC TP S 6: LUYN TP
H và tên hs:…………………………………
1. D. Lc tác dng vào vt có giá không song song và không ct trc quay ca vt.
2. D. A, B, C đều đúng
3. Vật quay là mái chèo, trục quay của vật chính tại điểm tựa của mái chèo vào thuyền.
Lực tác dụng có giá không song song và không cắt trục quay nên làm quay vật.
4. B. Tác dng làm quay ca lc
5. a. Vt chu tác dng lc là đai c. Lực làm quay đai ốc là lc ca tay.
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
b. Vic ni dài cán c lê là nhằm tăng khong cách t trục quay đến giá ca lực, do đó sẽ làm
tăng moment ca lực, tăng tác dụng làm quay ca lc.
6. Bn nh ngi xa trục quay và người ln ngi v gn trc quay. (Vì lc tác dng càng xa
trc quay thì moment lc càng ln, tác dng làm quay càng ln.)
7.
d. T chc thc hin:
Hot đng ca GV và HS
Ni dung
* Chuyn giao nhim v hc tp
GV yêu cu HS m vic cá nhân hoàn thành lần lượt các
câu hi trong PHT s 6.
* Thc hin nhim v hc tp
- GV hướng dn HS làm BT và h tr khi cn thiết, nhc
nh HS chú ý bám sát kiến thc đã hc.
- HS thc hin nhim v.
* Báo cáo kết qu và tho lun
- Đại din HS trình bày.
* Đánh giá kết qu thc hin nhim v
- Đánh giá phn tr li ca HS, cht li câu tr lời đúng
theo định hướng trên.
- Chiếu clip v guồng nước m rng hiu biết cho hc
sinh v ng dng làm quay vt ca lc.
IV. Dn dò
Đây là bản xem th, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có li gii)
Mi thc mc vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
- HS hc và làm bài tp SBT
- Chun b bài mi trưc khi lên lp
V. Kiểm tra đánh giá thường xuyên
- Kết thúc bài hc, GV cho HS t đánh giá theo bảng sau
H và tên HS
Các tiêu chí
Tt
Khá
TB
Chưa đạt
Chun b bài trước khi đến lp
Tham gia hot đng nhóm theo yêu cu ca GV
Nêu đưc điều kin làm quay vt
Nêu được đặc trưng ca tác dng quay ca lc
moment lc
Vn dụng đưc kiến thc đã học để gii quyết mt s
vấn đề đơn giản trong cuc sng

Mô tả nội dung:



Chương IV. Tác dụng làm quay của lực
BÀI 18: TÁC DỤNG LÀM QUAY CỦA LỰC. MOMENT LỰC.
(Thời gian thực hiện: 4 tiết) I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Thực hiện thí nghiệm để mô tả được tác dụng làm quay của lực.
- Nêu được tác dụng làm quay của lực lên một vật quanh một điểm hoặc một trục được đặc trưng bằng moment lực. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm hiểu thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh,
để tìm hiểu về tác dụng làm quay của lực, moment lực. Tích cực tham gia các hoạt động
thí nghiệm, chủ động thực hiện các nhiệm vụ học tập được giao.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm tiến hành thí nghiệm, để tìm hiểu về tác
dụng làm quay của lực, moment lực. Làm việc nhóm hiệu quả theo sự phân công của GV,
đảm bảo mỗi HS đều có cơ hội tham gia thực hành và trình bày báo cáo trước lớp.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất được cách giải thích ngắn gọn, chính
xác cho những tình huống được nêu trong bài.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết: Nhận biết được các đặc điểm của lực có tác dụng làm vật quay
quanh trục hoặc một điểm.
- Năng lực tìm hiểu: Trình bày được quy tắc moment lực.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Xác định được độ lớn của lực, khoảng cách từ lực đến
trục quay để vật cân bằng; Vận dụng được kiến thức tính chất của lực có tác dụng làm vật
quay quanh một trục hoặc một điểm để giải thích được các hiện tượng trong đời sống thực tiễn.
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Nêu được hiện tượng chứng tỏ sự tồn tại của lực đẩy
Archimedes và chỉ rõ đặc điểm của lực này.
- Tìm hiểu tự nhiên: Thực hiện được thí nghiệm và lấy được ví dụ trong thực tế để mô tả tác dụng làm quay của lực.

3. Phẩm chất
- Nâng cao tinh thần trung thực trong việc thu thập số liệu, xử lí thông tin và báo cáo kết quả trong học tập.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm và thói quen hợp tác trong học tập.
- Chăm chỉ đọc tài liệu, chuẩn bị những nội dung của bài học.
- Cẩn thận và thực hiện an toàn trong quá trình làm thí nghiệm.
- Có niềm say mê, hứng thú với việc khám phá và học tập khoa học tự nhiên.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên chuẩn bị:
- Thiết bị thí nghiệm tác dụng làm quay của lực: giá đỡ, thanh ngang, khối trụ kim loại có móc, lực kế.
- Các hình ảnh, dụng cụ minh họa cho bài học
- Giấy A3, bút dạ nhiều màu
- Bài giảng PP, máy chiếu.. - Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1 NHÓM …………
Hãy nhớ lại kiến thức đã học ở KHTN 6 và cho biết lực tác dụng vào vật có thể gây kết quả gì? Hiện tượng
Kết quả tác dụng lực
Cửa kính bị vỡ khi bị va đập mạnh
Tờ giấy bị nhàu khi ta vò nó lại
Xe đang chuyển động, bóp phanh làm xe đi chậm lại
Bạn An đá vào quả bóng cao su đang nằm yên trên mặt đất
Thầy Hùng đẩy cửa, bước vào lớp


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 2 NHÓM …………
Xác định giá của lực trong các trường hợp sau:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 3 NHÓM …………
Xác định trục quay của vật trong các trường hợp sau


PHIẾU HỌC TẬP SỐ 4 NHÓM …………
Thực hiện thí nghiệm hình 18.1, hoàn thành kết quả vào bảng sau:
1. Quả nặng ở vị trí nào thì thanh quay, không quay? Nêu nhận xét về trục quay của thanh với
giá của lực trong từng trường hợp. Vị trí treo
Trục quay của thanh và giá của lực làm thanh quay làm thanh không quay
2. Mô tả tác dụng làm quay của lực khi treo quả nặng vào điểm A, điểm C. Vị trí
Chiều quay của thanh A C
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 5 NHÓM …………
Thực hiện thí nghiệm và hoàn thành vào bảng sau:
Vị trí treo quả nặng
Trạng thái của thanh ngang
Treo đồng thời hai quả nặng giống nhau vài hai điểm A và C
Treo hai quả nặng vào điểm A và một quả nặng vào điểm C
Treo một quả nặng vào điểm B và một quả nặng vào điểm C
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 6: LUYỆN TẬP
Họ và tên học sinh :……………………………………


zalo Nhắn tin Zalo