Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 18: TẬP TÍNH Đ Ở N Ộ G V T Ậ I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l ề c ự 1.1. Năng l c Si ự nh h c ọ - Nêu đư c ợ t p
ậ tính và phân tích đư c ợ vai trò c a ủ t p ậ tính ở đ ng ộ v t ậ . L y ấ đư c ợ m t ộ số ví dụ minh h a ọ các d ng ạ t p t ậ ính đ ở ng ộ v t ậ . - Phân bi t ệ đư c t ợ p ậ tính b m ẩ sinh và t p t ậ ính h c đ ọ ư c. ợ L y ví ấ d m ụ inh h a. ọ - Nêu đư c ợ các d ng ạ t p ậ tính phổ bi n ế ở đ ng ộ v t ậ . L y ấ đư c ợ ví dụ minh h a ọ cho mỗi d ng t ạ p ậ tính. - L y ấ đư c ợ ví dụ ch ng ứ minh pheromone là ch t ấ đư c ợ sử d ng ụ như nh ng ữ tín hiệu hóa h c ọ c a các ủ cá th cùng l ể oài. - Nêu đư c ợ m t ộ số hình th c ứ h c ọ t p ậ ở đ ng ộ v t ậ . L y ấ đư c ợ ví dụ minh h a. ọ Gi i ả thích đư c c ợ ơ ch h ế c t ọ p ậ ng ở ư i ờ . - Trình bày đư c ợ m t ộ số ng ứ d ng: ụ d y ạ đ ng ộ v t ậ làm xi c; ế d y ạ tr ẻ em h c ọ t p; ậ ng ứ d ng ụ trong chăn nuôi; b o ả vệ mùa màng; ng ứ d ng ụ pheromone trong th c ự ti n. ễ 1.2. Năng l c chung ự - Năng l c
ự tự chủ và tự h c ọ : Chủ đ ng ộ đ c ọ sách, tự trả l i ờ câu h i ỏ , tích c c ự tìm ki m ế tài li u đ ệ t ể ìm hi u v ể t ề p t ậ ính đ ở ng ộ v t ậ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: Phân công và th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ cá nhân, nhóm. Sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ k t ế h p ợ v i ớ các lo i ạ phư ng ơ ti n ệ để trình bày nh ng ữ v n ấ đề khi tìm hi u ể v ề t p ậ tính b m ẩ sinh và t p ậ tính h c ọ đư c; ợ m t ộ số d ng ạ t p t ậ ính ph bi ổ n ế đ ở ng v ộ t ậ ; m t ộ s hì ố nh th c h ứ c ọ t p ậ đ ở ng ộ v t ậ . 2. V ph ề ẩm ch t ấ - Chăm ch : ỉ Tìm hi u ể bài trư c ớ ở nhà; tích c c ự tìm hi u ể bài, thư ng ờ xuyên theo dõi vi c t ệ h c hi ự n các ệ nhi m ệ v đ ụ ược phân công. - Trách nhi m ệ : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ khi đư c ợ phân công. II. THIÊT B D I AY H C O VÀ H C O LI U Ê 1. Giáo viên - SGK, tài li u g ệ i ng ả d y ạ , giáo án. - Các hình nh l ả iên quan đ n bài ế h c: ọ m t ộ s t ố p t ậ ính c a ủ đ ng v ộ t ậ ,… - Phi u h ế c t ọ p. ậ Phi u h ế c t ọ p s ậ 1 ố Cho bi t ế s khác ự nhau gi a t ữ p ậ tính b m ẩ sinh và t p t ậ ính h c đ ọ ư c. ợ Tiêu chí Tập tính b m ẩ sinh Tập tính h c đ ọ ư c ợ Nguồn gốc Tính ch t ấ Tác nhân kích thích Số lư ng ợ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Trung ư ng ơ
- Mẫu báo cáo quan sát và mô tả t p t ậ ính Tên đ ng v ộ t ậ Tập tính quan Nguyên nhân gây L i ợ ích c a t ủ ập sát và mô tả ra tập tính tính 2. H c ọ sinh - Đ c và chu ọ n b ẩ bài i , tìm hi u t ể rư c t ớ hông tin v t ề p ậ tính đ ở ng v ộ t ậ . - Các đồ dùng h c ọ t p khác t ậ heo yêu c u c ầ a G ủ V. III. TI N Ê TRÌNH D Y A H C O 1. Hoạt đ ng 1 ộ : Ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ( ộ M đ ở u) ầ a. Mục tiêu: - T o ạ tâm thế vui v , ẻ tho i ả mái cho h c ọ sinh, s n ẵ sàng tìm hi u ể ki n ế th c ứ m i ớ . Huy đ ng ộ đư c ợ nh ng ữ ki n ế th c ứ kĩ năng kinh nghi m ệ c a ủ b n ả thân có liên quan đ n bài ế h c m ọ i ớ , kích thích mong mu n t ố ìm hi u bài ể h c m ọ i ớ . b. N i ộ dung: - GV sử d ng ụ phư ng ơ pháp tr c ự quan và kĩ thu t ậ h i ỏ đáp, yêu c u ầ HS tr ả l i ờ câu h i
ỏ : Trong tự nhiên, các loài đ ng ộ v t ậ th ể hi n ệ r t ấ nhi u
ề hành vi khác nhau. T i ạ sao chúng l i ạ thể hi n
ệ các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i ạ l i ợ ích gì cho chúng? c. Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai). d. T ch ổ ức thực hi n: ệ Hoạt đ ng c ộ a gi ủ áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ki n t ế h c ứ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu ử i lòng mua tài li u ệ đ xe ể m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 1. Chuy n gi ể ao nhi m ệ v : ụ - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - Giáo viên yêu c u ầ h c
ọ sinh quan sát hình * G i ợ ý: nh ả và trả l i ờ câu h i ỏ cho v n
ấ đề: Trong tự - Đ ng ộ v t ậ thể hi n ệ các hành vi
nhiên, các loài đ ng ộ v t ậ thể hi n ệ r t ấ nhi u ề
khi bị kích thích. Kích thích có
hành vi khác nhau. T i ạ sao chúng l i ạ th ể hi n ệ thể đ n
ế từ bên trong ho c ặ bên
các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i ạ l i ợ ngoài cơ th . ể ích gì cho chúng? - L i ợ ích c a ủ các hành vi đ i ố v i ớ - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ đ ng ộ v t
ậ : Các hành vi làm tăng Bư c ớ 2: Th c hi ự n nhi ệ m ệ v h ụ c t ọ p ậ
khả năng sinh tồn, tăng sự thành - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ công sinh s n ả và cân b ng ằ n i ộ c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . môi. Như v y
ậ , các hành vi sẽ giúp đ ng ộ v t
ậ thích nghi để t n ồ - GV quan sát, đ nh h i ư ng. ớ t i ạ và phát tri n. ể Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t ả h o l ả u n ậ - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c ớ 4. K t ế lu n, nh ậ n đ ậ n ị h: - GV nh n ậ xét k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ HS, ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : “V y ậ t p ậ tính là gì? T p ậ tính có vai trò gì đ i ố v i ớ đ ng ộ v t ậ ? Để trả l i ờ các câu h i
ỏ này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hi u
ể bài 18. Tập tính ở đ ng v ộ t ậ .” 2. Hoạt đ ng 2 ộ : Hình thành ki n t ế h c m ứ i ớ Hoạt đ ng 2.1 ộ : Tìm hi u khái ể ni m ệ và vai trò c a t ủ p t ậ ính a. Mục tiêu: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Giáo án Tập tính ở động vật Sinh học 11 Kết nối tri thức
451
226 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(451 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Sinh Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 11
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
Ngày d y: .../.../...ạ
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….ổ
H và tên giáo viên:ọ
………………………………..
BÀI 18: T P TÍNH Đ NG V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ọ ọ ạ ượ ầ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Nêu đ c t p tính và phân tích đ c vai trò c a t p tính đ ng v t. L y đ cượ ậ ượ ủ ậ ở ộ ậ ấ ượ
m t s ví d minh h a các d ng t p tính đ ng v t.ộ ố ụ ọ ạ ậ ở ộ ậ
- Phân bi t đ c t p tính b m sinh và t p tính h c đ c. L y ví d minh h a.ệ ượ ậ ẩ ậ ọ ượ ấ ụ ọ
- Nêu đ c các d ng t p tính ph bi n đ ng v t. L y đ c ví d minh h aượ ạ ậ ổ ế ở ộ ậ ấ ượ ụ ọ
cho m i d ng t p tính.ỗ ạ ậ
- L y đ c ví d ch ng minh pheromone là ch t đ c s d ng nh nh ng tínấ ượ ụ ứ ấ ượ ử ụ ư ữ
hi u hóa h c c a các cá th cùng loài.ệ ọ ủ ể
- Nêu đ c m t s hình th c h c t p đ ng v t. L y đ c ví d minh h a.ượ ộ ố ứ ọ ậ ở ộ ậ ấ ượ ụ ọ
Gi i thích đ c c ch h c t p ng i.ả ượ ơ ế ọ ậ ở ườ
- Trình bày đ c m t s ng d ng: d y đ ng v t làm xi c; d y tr em h c t p;ượ ộ ố ứ ụ ạ ộ ậ ế ạ ẻ ọ ậ
ng d ng trong chăn nuôi; b o v mùa màng; ng d ng pheromone trong th cứ ụ ả ệ ứ ụ ự
ti n.ễ
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch và t h c : Ch đ ng đ c sách, t tr l i câu h i, tích c củ ộ ọ ự ả ờ ỏ ự
tìm ki m tài li u đ tìm hi u v t p tính đ ng v t.ế ệ ể ể ề ậ ở ộ ậ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
- Năng l c giao ti p và h p tác : Phân công và th c hi n các nhi m v cá nhân,ự ệ ệ ụ
nhóm. S d ng ngôn ng khoa h c k t h p v i các lo i ph ng ti n đ trìnhử ụ ữ ọ ế ợ ớ ạ ươ ệ ể
bày nh ng v n đ khi tìm hi u v t p tính b m sinh và t p tính h c đ c; m tữ ấ ề ể ề ậ ẩ ậ ọ ượ ộ
s d ng t p tính ph bi n đ ng v t; m t s hình th c h c t p đ ng v t.ố ạ ậ ổ ế ở ộ ậ ộ ố ứ ọ ậ ở ộ ậ
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Tìm hi u bài tr c nhà; tích c c tìm hi u bài, ể ướ ở ự ể th ng xuyên theoườ
dõi vi c th c hi n các nhi m v đ c phân công.ệ ự ệ ệ ụ ượ
- Trách nhi m : Ch đ ng, có ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m vủ ộ ứ ệ ự ệ ệ ụ
khi đ c phân công.ượ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.ệ ả ạ
- Các hình nh liên quan đ n bài h c: m t s t p tính c a đ ng v t,…ả ế ọ ộ ố ậ ủ ộ ậ
- Phi u h c t p.ế ọ ậ
Phi u h c t p s 1
Cho bi t s khác nhau gi a t p tính b m sinh và t p tính h c đ c.ế ự ữ ậ ẩ ậ ọ ượ
Tiêu chí T p tính b m sinh T p tính h c đ c
Ngu n g cồ ố
Tính ch tấ
Tác nhân
kích thích
S l ngố ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
Trung ngươ
- M u báo cáo quan sát và mô t t p tínhẫ ả ậ
Tên đ ng v t T p tính quan
sát và mô t
Nguyên nhân gây
ra t p tính
L i ích c a t p
tính
2. H c sinh
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c thông tin v t p tính đ ng v t. ọ ẩ i ể ướ ề ậ ở ộ ậ
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.ồ ọ ậ ầ ủ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
- T o tâm th vui v , tho i mái cho h c sinh, s n sàng tìm hi u ki n th c m i.ạ ế ẻ ả ọ ẵ ể ế ứ ớ
Huy đ ng đ c nh ng ki n th c kĩ năng kinh nghi m c a b n thân có liên quanộ ượ ữ ế ứ ệ ủ ả
đ n bài h c m i, kích thích mong mu n tìm hi u bài h c m i.ế ọ ớ ố ể ọ ớ
b. N i dung:
- GV s d ng ph ng pháp tr c quan và kĩ thu t h i đáp, yêu c u HS tr l i câuử ụ ươ ự ậ ỏ ầ ả ờ
h i: ỏ Trong t nhiên, các loài đ ng v t th hi n r t nhi u hành vi khác nhau. T iự ộ ậ ể ệ ấ ề ạ
sao chúng l i th hi n các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i l i ích gì choạ ể ệ ạ ợ
chúng?
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).ả ờ ủ ể ặ
d. T ch c th c hi n:! "
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c "
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát hìnhầ ọ
nh và tr l i câu h i cho v n đả ả ờ ỏ ấ ề: Trong tự
nhiên, các loài đ ng v t th hi n r t nhi uộ ậ ể ệ ấ ề
hành vi khác nhau. T i sao chúng l i th hi nạ ạ ể ệ
các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i l iạ ợ
ích gì cho chúng?
- HS ti p nh n nhi m v .ế ậ ệ ụ
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ ự ệ ệ ụ ọ ậ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th cọ ế ợ ế ứ
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.ủ ả ả ờ ỏ
- GV quan sát, đ nh h ng.i ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế ả ả ậ
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.ọ ả ờ
B c 4. K t lu n, nh n đ nh:ướ ế ậ ậ ị
- GV nh n xét k t qu th c hi n nhi m vậ ế ả ự ệ ệ ụ
c a HS, ch a ch t ki n th c mà d n d t vàoủ ư ố ế ứ ẫ ắ
bài h c m i:ọ ớ “V y t p tính là gì? T p tính cóậ ậ ậ
vai trò gì đ i v i đ ng v t? Đ tr l i cácố ớ ộ ậ ể ả ờ
câu h i này, chúng ta s cùng nhau tìmỏ ẽ
hi uể bài 18. T p tính đ ng v tậ ở ộ ậ .”
- Các câu tr l i c a HS:ả ờ ủ
* G i ý:ợ
- Đ ng v t th hi n các hành viộ ậ ể ệ
khi b kích thích. Kích thích cóị
th đ n t bên trong ho c bênể ế ừ ặ
ngoài c th . ơ ể
- L i ích c a các hành vi đ i v iợ ủ ố ớ
đ ng v t: Các hành vi làm tăngộ ậ
kh năng sinh t n, tăng s thànhả ồ ự
công sinh s n và cân b ng n iả ằ ộ
môi. Nh v y, các hành vi sư ậ ẽ
giúp đ ng v t thích nghi đ t nộ ậ ể ồ
t i và phát tri n.ạ ể
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i " #
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái ni m và vai trò c a t p tính
a. M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
- Nêu đ c t p tính và phân tích đ c vai trò c a t p tính đ i v i đ ng v t.ượ ậ ượ ủ ậ ố ớ ộ ậ
- L y d c m t s ví d minh h a các d ng t p tính đ ng v t.ấ ượ ộ ố ụ ọ ạ ậ ở ộ ậ
b. N i dung:
- GV s d ng ph ng pháp tr c quan và kĩ thu t h i - đáp, yêu c u HS đ cử ụ ươ ự ậ ỏ ầ ọ
thông tin SGK, quan sát hình nh và tr l i các câu h i đ tìm hi u v khái ni mả ả ờ ỏ ể ể ề ệ
và vai trò c a t p tính.ủ ậ
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS. ả ờ ủ
* Vai trò c a t p tính:ủ ậ
- Làm tăng kh năng sinh t n c a đ ng v t: (2), (3), (5).ả ồ ủ ộ ậ
- Đ m b o cho s thành công sinh s n: (4).ả ả ự ả
- Cân b ng n i môi: (1).ằ ộ
d. T ch c th c hi n:! "
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c "
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ ể ệ ụ
- GV chi u m t s hình nh v t p tính c aế ộ ố ả ề ậ ủ
m t s đ ng v t và yêu c u HS:ộ ố ộ ậ ầ Quan sát
các ví d v t p tính c a m t s đ ng v tụ ề ậ ủ ộ ố ộ ậ
d i đây, cho bi t vai trò c a các t p tínhướ ế ủ ậ
đó là gì? T đó, rút ra khái ni m v t pừ ệ ề ậ
tính.
1) Th n l n di chuy n đ n n i có ánh n ngằ ằ ể ế ơ ắ
khi th i ti t l nh.ờ ế ạ
2) H săn m iổ ồ
I. Khái ni m và vai trò c a t p
tính
1. Khái ni m
- T p tính là nh ng hành đ ng c aậ ữ ộ ủ
đ ng v t tr l i l i kích thích tộ ậ ả ờ ạ ừ
môi tr ng trong và ngoài, đ mườ ả
b o cho đ ng v t t n t i và phátả ộ ậ ổ ạ
tri n. ể
2. Vai trò c a t p tính
- T p tính làm tăng kh năng sinhậ ả
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85