Giáo án Tập tính ở động vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

308 154 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(308 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 18: T PNH Đ NG V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- Nêu đ c t p tính và phân tích đ c vai trò c a t p tính đ ng v t. L y đ cượ ượ ượ
m t s ví d minh h a các d ng t p tính đ ng v t.
- Phân bi t đ c t p tính b m sinh và t p tính h c đ c. L y ví d minh h a. ượ ượ
- Nêu đ c các d ng t p tính ph bi n đ ng v t. L y đ c d minh h aượ ế ượ
cho m i d ng t p tính.
- L y đ c d ch ng minh pheromone ch t đ c s d ng nh nh ng tín ượ ượ ư
hi u hóa h c c a các cá th cùng loài.
- Nêu đ c m t s hình th c h c t p đ ng v t. L y đ c d minh h a.ượ ượ
Gi i thích đ c c ch h c t p ng i. ượ ơ ế ườ
- Trình bày đ c m t s ng d ng: d y đ ng v t làm xi c; d y tr em h c t p;ượ ế
ng d ng trong chăn nuôi; b o v mùa màng; ng d ng pheromone trong th c
ti n.
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c : Ch đ ng đ c sách, t tr l i câu h i, tích c c
tìm ki m tài li u đ tìm hi u v t p tính đ ng v t.ế
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
- Năng l c giao ti p h p tác : Phân công th c hi n các nhi m v nhân,
nhóm. S d ng ngôn ng khoa h c k t h p v i các lo i ph ng ti n đ trình ế ươ
bày nh ng v n đ khi tìm hi u v t p tính b m sinh t p tính h c đ c; m t ượ
s d ng t p tính ph bi n đ ng v t; m t s hình th c h c t p đ ng v t. ế
2. V ph m ch t
- Chăm ch : Tìm hi u bài tr c nhà; tích c c tìm hi u bài, ướ th ng xuyên theoườ
dõi vi c th c hi n các nhi m v đ c phân công. ượ
- Trách nhi m : Ch đ ng, ý th c cao trong nhi m th c hi n các nhi m v
khi đ c phân công.ượ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên
- SGK, tài li u gi ng d y, giáo án.
- Các hình nh liên quan đ n bài h c: m t s t p tính c a đ ng v t,… ế
- Phi u h c t p.ế
Phi u h c t p s 1
Cho bi t s khác nhau gi a t p tính b m sinh và t p tính h c đ c.ế ượ
Tiêu chí T p tính b m sinh T p tính h c đ c 
Ngu n g c
Tính ch t
Tác nhân
kích thích
S l ng ượ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
Trung ngươ
- M u báo cáo quan sát và mô t t p tính
Tên đ ng v t T p tính quan
sát và mô t
Nguyên nhân gây
ra t p tính
L i ích c a t p
tính
2. H c sinh
- Đ c và chu n b bài, tìm hi u tr c thông tin v t p tính đ ng v t. i ướ
- Các đ dùng h c t p khác theo yêu c u c a GV.
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Ho t đ ng kh i đ ng (M đ u)
a. M c tiêu:
- T o tâm th vui v , tho i mái cho h c sinh, s n sàng tìm hi u ki n th c m i. ế ế
Huy đ ng đ c nh ng ki n th c năng kinh nghi m c a b n thân liên quan ượ ế
đ n bài h c m i, kích thích mong mu n tìm hi u bài h c m i.ế
b. N i dung:
- GV s d ng ph ng pháp tr c quan và kĩ thu t h i đáp, yêu c u HS tr l i câu ươ
h i: Trong t nhiên, các loài đ ng v t th hi n r t nhi u hành vi khác nhau. T i
sao chúng l i th hi n các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i l i ích cho
chúng?
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS (có th đúng ho c sai).
d. T ch c th c hi n:! "
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c "
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- Giáo viên yêu c u h c sinh quan sát hình
nh tr l i câu h i cho v n đ : Trong t
nhiên, các loài đ ng v t th hi n r t nhi u
hành vi khác nhau. T i sao chúng l i th hi n
các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i l i
ích gì cho chúng?
- HS ti p nh n nhi m v .ế
B c 2: Th c hi n nhi m v h c t pướ
- H c sinh chú ý theo dõi, k t h p ki n th c ế ế
c a b n thân, suy nghĩ và tr l i câu h i.
- GV quan sát, đ nh h ng.i ướ
B c 3: Báo cáo k t qu và th o lu nướ ế
- GV g i 2 – 3 HS trình bày câu tr l i.
B c 4. K t lu n, nh n đ nh:ướ ế
- GV nh n xét k t qu th c hi n nhi m v ế
c a HS, ch a ch t ki n th c d n d t vào ư ế
bài h c m i: “V y t p tính là gì? T p tính có
vai trò đ i v i đ ng v t? Đ tr l i các
câu h i này, chúng ta s cùng nhau tìm
hi u bài 18. T p tính đ ng v t .”
- Các câu tr l i c a HS:
* G i ý:
- Đ ng v t th hi n các hành vi
khi b kích thích. Kích thích
th đ n t bên trong ho c bên ế
ngoài c th . ơ
- L i ích c a các hành vi đ i v i
đ ng v t: Các hành vi làm tăng
kh năng sinh t n, tăng s thành
công sinh s n cân b ng n i
môi. Nh v y, các hành vi sư
giúp đ ng v t thích nghi đ t n
t i và phát tri n.
2. Ho t đ ng 2: Hình thành ki n th c m i " #
Ho t đ ng 2.1: Tìm hi u khái ni m và vai trò c a t p tính
a. M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i)
- Nêu đ c t p tính và phân tích đ c vai trò c a t p tính đ i v i đ ng v t.ượ ượ
- L y d c m t s ví d minh h a các d ng t p tính đ ng v t. ượ
b. N i dung:
- GV s d ng ph ng pháp tr c quan thu t h i - đáp, yêu c u HS đ c ươ
thông tin SGK, quan sát hình nh và tr l i các câu h i đ tìm hi u v khái ni m
và vai trò c a t p tính.
c. S n ph m:
- Các câu tr l i c a HS.
* Vai trò c a t p tính:
- Làm tăng kh năng sinh t n c a đ ng v t: (2), (3), (5).
- Đ m b o cho s thành công sinh s n: (4).
- Cân b ng n i môi: (1).
d. T ch c th c hi n:! "
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c "
B c 1. Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV chi u m t s hình nh v t p tính c aế
m t s đ ng v t yêu c u HS: Quan sát
các d v t p tính c a m t s đ ng v t
d i đây, cho bi t vai t c a các t p tínhướ ế
đó gì? T đó, rút ra khái ni m v t p
tính.
1) Th n l n di chuy n đ n n i ánh n ng ế ơ
khi th i ti t l nh. ế
2) H săn m i
I. Khái ni m vai trò c a t p
tính
1. Khái ni m
- T p tính là nh ng hành đ ng c a
đ ng v t tr l i l i kích thích t
môi tr ng trong ngoài, đ mườ
b o cho đ ng v t t n t i phát
tri n.
2. Vai trò c a t p tính
- T p tính làm tăng kh năng sinh
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 18: TẬP TÍNH Đ N Ộ G V T I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c Si nh h c - Nêu đư c ợ t p
ậ tính và phân tích đư c ợ vai trò c a ủ t p ậ tính ở đ ng ộ v t ậ . L y ấ đư c ợ m t ộ số ví dụ minh h a ọ các d ng ạ t p t ậ ính đ ở ng ộ v t ậ . - Phân bi t ệ đư c t ợ p ậ tính b m ẩ sinh và t p t ậ ính h c đ ọ ư c. ợ L y ví ấ d m ụ inh h a. ọ - Nêu đư c ợ các d ng ạ t p ậ tính phổ bi n ế ở đ ng ộ v t ậ . L y ấ đư c ợ ví dụ minh h a ọ cho mỗi d ng t ạ p ậ tính. - L y ấ đư c ợ ví dụ ch ng ứ minh pheromone là ch t ấ đư c ợ sử d ng ụ như nh ng ữ tín hiệu hóa h c ọ c a các ủ cá th cùng l ể oài. - Nêu đư c ợ m t ộ số hình th c ứ h c ọ t p ậ ở đ ng ộ v t ậ . L y ấ đư c ợ ví dụ minh h a. ọ Gi i ả thích đư c c ợ ơ ch h ế c t ọ p ậ ng ở ư i ờ . - Trình bày đư c ợ m t ộ số ng ứ d ng: ụ d y ạ đ ng ộ v t ậ làm xi c; ế d y ạ tr ẻ em h c ọ t p; ậ ng ứ d ng ụ trong chăn nuôi; b o ả vệ mùa màng; ng ứ d ng ụ pheromone trong th c ự ti n. ễ 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c : Chủ đ ng ộ đ c ọ sách, tự trả l i ờ câu h i ỏ , tích c c ự tìm ki m ế tài li u đ ệ t ể ìm hi u v ể t ề p t ậ ính đ ở ng ộ v t ậ . M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: Phân công và th c ự hi n ệ các nhi m ệ v ụ cá nhân, nhóm. Sử d ng ụ ngôn ngữ khoa h c ọ k t ế h p ợ v i ớ các lo i ạ phư ng ơ ti n ệ để trình bày nh ng ữ v n ấ đề khi tìm hi u ể v ề t p ậ tính b m ẩ sinh và t p ậ tính h c ọ đư c; ợ m t ộ số d ng ạ t p t ậ ính ph bi ổ n ế đ ở ng v ộ t ậ ; m t ộ s hì ố nh th c h ứ c ọ t p ậ đ ở ng ộ v t ậ . 2. V ph ẩm ch t - Chăm ch : Tìm hi u ể bài trư c ớ ở nhà; tích c c ự tìm hi u ể bài, thư ng ờ xuyên theo dõi vi c t ệ h c hi ự n các ệ nhi m ệ v đ ụ ược phân công. - Trách nhi m : Chủ đ ng, ộ có ý th c ứ cao trong nhi m ệ th c ự hi n ệ các nhi m ệ vụ khi đư c ợ phân công. II. THIÊT B D I AY H C O VÀ H C O LI U Ê 1. Giáo viên - SGK, tài li u g ệ i ng ả d y ạ , giáo án. - Các hình nh l ả iên quan đ n bài ế h c: ọ m t ộ s t ố p t ậ ính c a ủ đ ng v ộ t ậ ,… - Phi u h ế c t ọ p. ậ Phi u h ế c t p s 1 Cho bi t ế s khác ự nhau gi a t ữ p ậ tính b m ẩ sinh và t p t ậ ính h c đ ọ ư c. ợ Tiêu chí Tập tính b m ẩ sinh Tập tính h c đ ư c Nguồn gốc Tính ch t ấ Tác nhân kích thích Số lư ng ợ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Trung ư ng ơ
- Mẫu báo cáo quan sát và mô tả t p t ậ ính Tên đ ng v t Tập tính quan Nguyên nhân gây L i ợ ích c a t ủ ập sát và mô tả ra tập tính tính 2. H c ọ sinh - Đ c và chu ọ n b ẩ bài i , tìm hi u t ể rư c t ớ hông tin v t ề p ậ tính đ ở ng v ộ t ậ . - Các đồ dùng h c ọ t p khác t ậ heo yêu c u c ầ a G ủ V. III. TI N Ê TRÌNH D Y A H C O 1. Hoạt đ ng 1 : Ho t ạ đ ng ộ kh i ở đ ng ( M đ u) a. Mục tiêu: - T o ạ tâm thế vui v , ẻ tho i ả mái cho h c ọ sinh, s n ẵ sàng tìm hi u ể ki n ế th c ứ m i ớ . Huy đ ng ộ đư c ợ nh ng ữ ki n ế th c ứ kĩ năng kinh nghi m ệ c a ủ b n ả thân có liên quan đ n bài ế h c m ọ i ớ , kích thích mong mu n t ố ìm hi u bài ể h c m ọ i ớ . b. N i ộ dung: - GV sử d ng ụ phư ng ơ pháp tr c ự quan và kĩ thu t ậ h i ỏ đáp, yêu c u ầ HS tr ả l i ờ câu h i
ỏ : Trong tự nhiên, các loài đ ng ộ v t ậ th ể hi n ệ r t ấ nhi u
ề hành vi khác nhau. T i sao chúng l i ạ thể hi n
ệ các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i ạ l i ợ ích gì cho chúng? c. Sản phẩm: - Các câu trả l i ờ c a ủ HS (có th đúng ho ể c ặ sai). d. T ch ức thực hi n: Hoạt đ ng c a gi áo viên và h c s ọ inh N i ộ dung ki n t ế h c M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 1. Chuy n gi ao nhi m ệ v : - Các câu trả l i ờ c a ủ HS: - Giáo viên yêu c u ầ h c
ọ sinh quan sát hình * G i ợ ý: nh ả và trả l i ờ câu h i ỏ cho v n
ấ đề: Trong tự - Đ ng ộ v t ậ thể hi n ệ các hành vi
nhiên, các loài đ ng ộ v t ậ thể hi n ệ r t ấ nhi u
khi bị kích thích. Kích thích có
hành vi khác nhau. T i ạ sao chúng l i ạ th ể hi n thể đ n
ế từ bên trong ho c ặ bên
các hành vi đó? Các hành vi đó đem l i ạ l i ngoài cơ th . ích gì cho chúng? - L i ợ ích c a ủ các hành vi đ i ố v i - HS ti p nh ế n ậ nhi m ệ v . ụ đ ng ộ v t
ậ : Các hành vi làm tăng Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v h c t p
khả năng sinh tồn, tăng sự thành - H c
ọ sinh chú ý theo dõi, k t ế h p ợ ki n ế th c ứ công sinh s n ả và cân b ng ằ n i c a b ủ n ả thân, suy nghĩ và tr l ả i ờ câu h i ỏ . môi. Như v y
ậ , các hành vi sẽ giúp đ ng ộ v t
ậ thích nghi để t n - GV quan sát, đ nh h i ư ng. ớ t i ạ và phát tri n. Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế qu và t h o l ả u n - GV g i
ọ 2 – 3 HS trình bày câu tr l ả i ờ . Bư c ớ 4. K t ế lu n, nh n đ n ị h: - GV nh n ậ xét k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ HS, ch a ư ch t ố ki n ế th c ứ mà d n ẫ d t ắ vào bài h c ọ m i ớ : “V y ậ t p ậ tính là gì? T p ậ tính có vai trò gì đ i ố v i ớ đ ng ộ v t ậ ? Để trả l i ờ các câu h i
ỏ này, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hi u
bài 18. Tập tính ở đ ng v t .” 2. Hoạt đ ng 2 : Hình thành ki n t ế h c m i Hoạt đ ng 2.1 : Tìm hi u khái ni m ệ và vai trò c a t p t ậ ính a. Mục tiêu: M i
ọ thắc mắc vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo