Giáo án Thu thập và phân loại dữ liệu Toán 8 Cánh diều

239 120 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều năm 2023 (đang cập nhật) mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(239 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo tiêu chí cho
trước từ nhiều nguồn khác nhau: văn bản; bảng kiểu; kiến thức trong các lĩnh
vực giáo dục khác (Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường, Giáo dục tài chính,
…); phỏng vấn, truyền thông, Internet; thực tiễn (môi trường, tài chính, y tế,
giá cả thị trường,….).
- Chứng tỏ được tính hợp của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví
dụ: tính hợp lí trong các số liệu điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo,…).
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao #ếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề
toán học.
- Tư duy lập luận toán học: So sánh, phân 0ch dữ liệu, phân 0ch, lập luận để giải thích được các
khái niệm, cách phân loại, 0nh chất của dữ liệu.
- hình hóa toán học: t các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn với thu thập
phân 0ch dữ liệu.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các 0nh chất, phân loại của dữ liệu, 0nh hợp của dữ liệu để
nhận xét, phân 0ch các dữ liệu thực tế.
- Giao #ếp toán học: đọc, hiểu thông #n toán học.
- Sử dụng công cụ, phương #ện học toán: sử dụng các phần mềm thống kê hỗ trợ,…
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình nhóm
bạn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh
liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục êu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS Rm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài
toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông #n trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý
kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với #ến trình thống kê, trong đó có thu thập và phân loại dữ liệu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo
dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào Rm hiểu bài học
mới: “Các em có biết, để có thể đưa ra những kết luận chính xác, chúng ta cần phải có dữ liệu. Dữ liệu có
thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Việc thu thập và phân loại dữ liệu là một công việc rất quan
trọng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ Rm hiểu về cách thu thập và phân loại dữ liệu..
Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu
a) Mục êu:
- HS nhận biết và trình bày được các cách thu thập dữ liệu từ trực #ếp đến gián #ếp.
- Vận dụng các kiến thức để thực hiện trả lời các bài toán có liên quan.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện
tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được các
cách thu thập dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo luận và
thực hiện yêu cầu.
+ GV có thể mời các HS có hiểu biết và yêu
thích bóng đá trả lười câu hỏi.
+ Các thông tin về sự kiện SEA Games 30 được
cập nhật trên các trang web hoặc các phương
tiện thông tin đại chúng.
I. Thu thập dữ liệu
HĐ1
- Các bạn HS lớp 8A có thể thu thậ thông tin về số lượng
huy chương đạt được của Đoàn thể thảo Việt Nam tại
SEA Games 30 từ trang web https://baogiaothong.vn/,
kết quả thu được như sau:
+ Các loại huy chương: Huy chương Vàng, huy chương
Bạc, huy chương Đồng;
+ Số lượng huy chương mỗi loại đó lần lượt là:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
GV giới thiệu, giảng giải cho HS về các cách
để thu thập dữ liệu theo SGK.
- GV cho HS quan sát, đọc và thực hiện Ví dụ 1
theo hướng dẫn trong SGK.
+ GV có thể cho các HS thực hiện thu thập
thông tin về “Các môn thể thao ưa thích của các
bạn trong tổ”.
+ GV mời một số HS nêu kết quả mà mình đã
thu thập được.
- GV triển khai Luyện tập 1, HS suy nghĩ và
thảo luận nhóm đôi để trả lời.
+ GV có thể gợi ý: Có thể lập phiếu hỏi, hoặc
phỏng vấn.
+ GV mời 1 HS trình bày phương án để thu thập
thông tin và triển khai phương án đó như thế
nào.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi,
đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú
ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả
lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến
thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát
lưu ý lại kiến thức trọng tâm
+ Các cách thu thập dữ liệu
98, 85, 105
.
+ Tổng số huy chương:
288
.
Ghi nhớ: Các cách thu thập dữ liệu
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát,
lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn,…
hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, bác,
trang web, các phương tiện thông tin đại chúng.
Ví dụ 1: (SGK – tr.3)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.4)
Luyện tập 1
Gợi ý: Có thể thực hiện bằng phương án lập phiếu điều
tra (phiếu hỏi).
+ Ghi tên các loại kem vào phiếu cùng với ghi chú nhắc
khác hàng đánh dấu các loại kem yêu thích vào phiếu.
+ In ra 40 phiếu và phát cho 40 khách hàng để khách
hàng đánh dấu và thu lại 40 phiếu đã được đánh giá đó.
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu
a) Mục êu:
- HS nhận biết và hiểu khái niệm phân loại dữ liệu;
- HS trình bày được cách phân loại dữ liệu;
- Áp dụng các kiến thức để thực hiện các bài toán liên quan đến phân loại và tổ chức dữ liệu.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện
tập 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được khái
niệm phân loại dữ liệu và cách phân loại dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV triển khai cho HS thực hiện HĐ2
+ GV nhận định cho HS thấy dữ liệu trong HĐ2
gồm có các số và không có các số.
II. Phân loại và tổ chức dữ liệu
HĐ2
- Dữ liệu là số liệu:
11; 14;14;5 ;6 ;13
- Dữ liệu không phải là số liệu: Đồng bằng sông Hồng,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày đáp án,
và lí giải đáp án đó.
+ GV mời 1 HS khác nhận xét câu trả lời; GV
chốt đáp án.
GV giảng giải cho HS thế nào là dữ liệu định
lượng; thế nào là dữ liệu định tính.
- GV dẫn: Do dữ liệu thu thập được thường rất
đa dạng và phong phú nên để thuận tiện trong
mô tả, biểu diễn, xử lí dữ liệu người ta phân
chia, sắp xếp thành các loại dữ liệu theo tiêu chí
cho trước. Đó chính là phân loại dữ liệu.
+ GV mời 1 HS đọc phần Ghi nhớ: Phân loại
dữ liệu.
- GV giảng giảng cho HS về phân loại dữ liệu
dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng.
- HS thực hiện tìm hiểu Ví dụ 2 theo hướng dẫn
của SGK.
+ HS trình bày và giải thích cách thực hiện lại
vào vở.
- GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò chơi “Nhà
sinh vật học” để thực hiện Luyện tập 2.
+ Thực hiện: Lần lượt các thành viên của hai đội
chạy lên bảng sắp xếp một loài động vật vào các
nhóm: Cá; Lưỡng cư; Bò sát; Chim; Động vật có
vú.
+ Mỗi phương án đúng được 1 điểm.
+ Đội nào xong trước được cộng 2 điểm.
Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến thắng.
- GV trình bày cho HS thấy việc phân loại thống
kê phụ thuộc vào các yêu tố nào thông qua phần
Nhận xét
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi,
đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú
ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả
lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến
thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát
lưu ý lại kiến thức trọng tâm
+ Khái niệm phân loại dữ liệu;
+ Cách phân loại dữ liệu.
Trung du và Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Duyên
hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng
bằng sông Cửu Long.
Trong các dữ liệu thống kê thu thập được:
- Có những dữ liệu thống kê là số (số liệu), những dữ
liệu này còn gọi là dữ liệu định lượng.
- Có những dữ liệu thống kê không phải là số, những dữ
liệu này còn được gọi là dữ liệu định tính.
Ghi nhớ: Phân loại dữ liệu.
Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi
là Phân loại dữ liệu.
- Dựa trên tiệu chí định tính và định lượng, ta có thể
phân loại các dữ liệu thành hai loại:
+ Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số thực;
+ Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí
hiệu,….
Ví dụ 2: (SGK – tr.5)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.5)
Luyện tập 2
- Cá: Cá rô đồng, cá chép, cá thu.
- Lưỡng cư: ếch, nhái, cóc.
- Bò sát: rắn hổ mang, thằn lằn, cá sấu.
- Chim: gà Đông Tảo, chim bồ câu, chim ưng.
- Động vật có vú: trâu, mèo, sư tử.
Nhận xét
Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào những
tiêu chí đưa ra, hay nói cách khác, phụ thuộc vào mục
đích phân loại.
Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu
a) Mục êu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- HS hiểu được các #êu chí để đánh giá 0nh hợp lí của dữ liệu.
- Vận dụng các #êu chí để thực hiện các bài toán đánh giá 0nh hợp lí của dữ liệu.
b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ3, 4;
Luyện tập 3 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được các
#êu chí để đánh giá 0nh hợp lí của dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm đôi, quan sát Bảng 2 và trả
lời các yêu cầu của HĐ3
+ ý a) Có nhận xét gì về Email thuhang_chu.vn
so với các email còn lại
+ ý b) Điểm số (kết quả của bài kiểm tra) có thể
âm được hay không?
GV trình bày, giảng giải cho HS các tiêu chí
để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu.
- HS quan sát, đọc và thực hiện Ví dụ 3 theo
hướng dẫn trong SGK để củng cố về tính hợp lí
của dữ liệu.
+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày, phân
tích và lý giải lại đáp án của Ví dụ.
+ GV nhận xét.
- GV (trình chiếu) cho HS quan sát Hình 1
thực hiện yêu cầu trong HĐ4
+ Tổng tỉ lệ của các loại sách là bao nhiêu? Có
hợp lí khi biểu diễn như vậy không?
+ GV chỉ định 1 HS trả lời câu hỏi và lí giải câu
trả lời đó.
+ GV chốt đáp án.
- GV mời 1 HS đọc phần Ghi nhớ trong SGK.
+ GV giải thích, giảng giải cho HS về các tiêu
chí toán học cần có để đáp ứng tính hợp lí của
dữ liệu.
- HS đọc và tìm hiểu Ví dụ 4 theo hướng dẫn
của SGK.
+ GV chỉ định một HS đứng tại chỗ phân tích đề
bài và trả lời: Ví dụ 4 cho chúng ta biết về điều
gì về số liệu HS đăng ký tham gia hoạt động
ngoại khóa?
3. Tính hợp lí của dữ liệu
HĐ3
a) Dữ liệu thuhang_chu.vn là không hợp lí vì dữ liệu đó
không đúng với định dạng của email.
b) Dữ liệu
6
không hợp lí vì kết quả một bài kiểm tra
không được là số âm.
Nhận xét
Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta cần đưa ra các tiêu
chí đánh giá, chẳng hạn như những dữ liệu phải :
+ Đúng định dạng ;
+ Nằm trong phạm vi dự kiến ;
+ Phải có tính đại diện đối với vấn đề cần thống kê.
Ví dụ 3 : (SGK – tr.6)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.6)
HĐ4
Những số liệu bạn Châu nêu ra trong biểu đồ hình quạt
tròn ở Hình 1 là chưa chính xác. Vì tổng tất cả tỉ lệ của
các số liệu thành phần là
không phải
100%.
Ghí nhớ
- Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta có thể dựa vào
mối liên hệ toán học đơn giản giữa các số liệu.
- Để đảm bảo tính hợp lí, dữ liệu cần phải đáp ứng đúng
các tiêu chí toán học đơn giản như :
+ Tổng tất cả các số liệu thành phần phải bằng số liệu
của toàn thể.
+ Số lượng của bộ phận phải nhỏ hơn số lượng của toàn
thể.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG VI. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ VÀ XÁC SUẤT
BÀI 1. THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện và lí giải được việc thu thập, phân loại dữ liệu theo tiêu chí cho
trước từ nhiều nguồn khác nhau: văn bản; bảng kiểu; kiến thức trong các lĩnh
vực giáo dục khác (Địa lí, Lịch sử, Giáo dục môi trường, Giáo dục tài chính,
…); phỏng vấn, truyền thông, Internet; thực tiễn (môi trường, tài chính, y tế,
giá cả thị trường,….).
- Chứng tỏ được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản (ví
dụ: tính hợp lí trong các số liệu điều tra; tính hợp lí của các quảng cáo,…). 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học; giải quyết vấn đề toán học. -
Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để giải thích được các
khái niệm, cách phân loại, tính chất của dữ liệu. -
Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán gắn với thu thập và phân tích dữ liệu. -
Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất, phân loại của dữ liệu, tính hợp lí của dữ liệu để
nhận xét, phân tích các dữ liệu thực tế. -
Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học. -
Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng các phần mềm thống kê hỗ trợ,… 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.


- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình ảnh
liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Ở lớp 6 và lớp 7, chúng ta đã làm quen với tiến trình thống kê, trong đó có thu thập và phân loại dữ liệu.
Làm thế nào để thu thập và phân loại dữ liệu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học
mới: “Các em có biết, để có thể đưa ra những kết luận chính xác, chúng ta cần phải có dữ liệu. Dữ liệu có
thể được thu thập từ nhiều nguồn khác nhau. Việc thu thập và phân loại dữ liệu là một công việc rất quan
trọng. Trong bài học hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách thu thập và phân loại dữ liệu.”.
Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu a) Mục tiêu:

- HS nhận biết và trình bày được các cách thu thập dữ liệu từ trực tiếp đến gián tiếp.
- Vận dụng các kiến thức để thực hiện trả lời các bài toán có liên quan. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được các cách thu thập dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Thu thập dữ liệu
- GV triển khai HĐ1 và cho HS thảo luận và HĐ1 thực hiện yêu cầu.
- Các bạn HS lớp 8A có thể thu thậ thông tin về số lượng
+ GV có thể mời các HS có hiểu biết và yêu
huy chương đạt được của Đoàn thể thảo Việt Nam tại
thích bóng đá trả lười câu hỏi.
SEA Games 30 từ trang web https://baogiaothong.vn/,
+ Các thông tin về sự kiện SEA Games 30 được
kết quả thu được như sau:
cập nhật trên các trang web hoặc các phương
+ Các loại huy chương: Huy chương Vàng, huy chương
tiện thông tin đại chúng. Bạc, huy chương Đồng;
+ Số lượng huy chương mỗi loại đó lần lượt là:

98 , 85 , 105.
+ Tổng số huy chương: 288.
GV giới thiệu, giảng giải cho HS về các cách Ghi nhớ: Các cách thu thập dữ liệu
để thu thập dữ liệu theo SGK.
Có nhiều cách để thu thập dữ liệu, chẳng hạn: quan sát,
lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), tiến hành phỏng vấn,…
hoặc thu thập từ những nguồn có sẵn như sách, bác,
trang web, các phương tiện thông tin đại chúng.
- GV cho HS quan sát, đọc và thực hiện Ví dụ 1 Ví dụ 1: (SGK – tr.3) theo hướng dẫn trong SGK.
Hướng dẫn giải (SGK – tr.4)
+ GV có thể cho các HS thực hiện thu thập
thông tin về “Các môn thể thao ưa thích của các bạn trong tổ”.
+ GV mời một số HS nêu kết quả mà mình đã thu thập được.
- GV triển khai Luyện tập 1, HS suy nghĩ và Luyện tập 1
thảo luận nhóm đôi để trả lời.
Gợi ý: Có thể thực hiện bằng phương án lập phiếu điều
+ GV có thể gợi ý: Có thể lập phiếu hỏi, hoặc tra (phiếu hỏi). phỏng vấn.
+ Ghi tên các loại kem vào phiếu cùng với ghi chú nhắc
+ GV mời 1 HS trình bày phương án để thu thập khác hàng đánh dấu các loại kem yêu thích vào phiếu.
thông tin và triển khai phương án đó như thế
+ In ra 40 phiếu và phát cho 40 khách hàng để khách nào.
hàng đánh dấu và thu lại 40 phiếu đã được đánh giá đó.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi,
đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú
ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả
lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát
lưu ý lại kiến thức trọng tâm
+ Các cách thu thập dữ liệu
Hoạt động 2: Phân loại và tổ chức dữ liệu a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và hiểu khái niệm phân loại dữ liệu;
- HS trình bày được cách phân loại dữ liệu;
- Áp dụng các kiến thức để thực hiện các bài toán liên quan đến phân loại và tổ chức dữ liệu. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi, thực hiện HĐ2; Luyện tập 2 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi, HS nắm được khái
niệm phân loại dữ liệu và cách phân loại dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
II. Phân loại và tổ chức dữ liệu
- GV triển khai cho HS thực hiện HĐ2 HĐ2
+ GV nhận định cho HS thấy dữ liệu trong HĐ2 - Dữ liệu là số liệu: 11;14 ;14 ;5 ;6 ; 13
gồm có các số và không có các số.
- Dữ liệu không phải là số liệu: Đồng bằng sông Hồng,


+ GV mời 1 HS đứng tại chỗ trình bày đáp án,
Trung du và Miền núi phía Bắc, Bắc Trung Bộ và Duyên và lí giải đáp án đó.
hải miền Trung, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ, Đồng
+ GV mời 1 HS khác nhận xét câu trả lời; GV bằng sông Cửu Long. chốt đáp án.
GV giảng giải cho HS thế nào là dữ liệu định
lượng
; thế nào là dữ liệu định tính.
Trong các dữ liệu thống kê thu thập được:
- Có những dữ liệu thống kê là số (số liệu), những dữ
liệu này còn gọi là dữ liệu định lượng.
- Có những dữ liệu thống kê không phải là số, những dữ
- GV dẫn: Do dữ liệu thu thập được thường rất
liệu này còn được gọi là dữ liệu định tính.
đa dạng và phong phú nên để thuận tiện trong
mô tả, biểu diễn, xử lí dữ liệu người ta phân
chia, sắp xếp thành các loại dữ liệu theo tiêu chí
Ghi nhớ: Phân loại dữ liệu.
cho trước. Đó chính là phân loại dữ liệu.
Việc sắp xếp thông tin theo những tiêu chí nhất định gọi
+ GV mời 1 HS đọc phần Ghi nhớ: Phân loại là Phân loại dữ liệu. dữ liệu.
- Dựa trên tiệu chí định tính và định lượng, ta có thể
phân loại các dữ liệu thành hai loại:
- GV giảng giảng cho HS về phân loại dữ liệu
+ Dữ liệu định lượng được biểu diễn bằng số thực;
dựa trên các tiêu chí định tính và định lượng.
+ Dữ liệu định tính được biểu diễn bằng từ, chữ cái, kí hiệu,….
Ví dụ 2: (SGK – tr.5)
Hướng dẫn giải (SGK – tr.5)

- HS thực hiện tìm hiểu Ví dụ 2 theo hướng dẫn của SGK.
+ HS trình bày và giải thích cách thực hiện lại Luyện tập 2 vào vở.
- Cá: Cá rô đồng, cá chép, cá thu.
- GV chia lớp thành 2 đội, chơi trò chơi “Nhà
- Lưỡng cư: ếch, nhái, cóc.
sinh vật học” để thực hiện Luyện tập 2.
- Bò sát: rắn hổ mang, thằn lằn, cá sấu.
+ Thực hiện: Lần lượt các thành viên của hai đội - Chim: gà Đông Tảo, chim bồ câu, chim ưng.
chạy lên bảng sắp xếp một loài động vật vào các - Động vật có vú: trâu, mèo, sư tử.
nhóm: Cá; Lưỡng cư; Bò sát; Chim; Động vật có vú.
+ Mỗi phương án đúng được 1 điểm.
+ Đội nào xong trước được cộng 2 điểm.
Đội nào nhiều điểm hơn giành chiến thắng. Nhận xét
- GV trình bày cho HS thấy việc phân loại thống Việc phân loại dữ liệu thống kê phụ thuộc vào những
kê phụ thuộc vào các yêu tố nào thông qua phần tiêu chí đưa ra, hay nói cách khác, phụ thuộc vào mục Nhận xét đích phân loại.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi,
đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú
ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả
lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát
lưu ý lại kiến thức trọng tâm
+ Khái niệm phân loại dữ liệu;
+ Cách phân loại dữ liệu.
Hoạt động 3: Tính hợp lí của dữ liệu a) Mục tiêu:


zalo Nhắn tin Zalo