Giáo án Thu thập và phân loại dữ liệu Toán 8 Kết nối tri thức

469 235 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(469 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG V: DỮ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ
BÀI 18: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện và lí giải việc thu thập dữ liệu.
- Phân loại số liệu rời rạc, số liệu liên tục.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- duy lập luận toán học: Lựa chọn được phương pháp thu thập dữ liệu phù
hợp và thực hiện thu thập dữ liệu theo phương pháp đã lựa chọn
- Mô hình hóa toán học: Xác định được số liệu rời rạc và số liệu liên tục trong một
số trường hợp đơn giản trong thực tiễn.
- Giao tiếp toán học.
3. Phẩm chất
- ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học: thu
thập và phân loại dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi:
Trong cuộc khảo sát tìm hiểu về cách học của học sinh khối 7 được kết quả như sau:
Có 50% học sinh học qua đọc, viết;
Có 35% học sinh học qua nghe;
Có 10% học sinh học qua vận động;
Có 5% học sinh học qua quan sát.
Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Kết quả thu thập trên không có số liệu.
B. Kết quả thu thập trên không phải là số.
C. Kết quả trên gồm cả dữ liệu là số liệu và dữ liệu không phải là số.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D. Kết quả trên là dữ liệu phần trăm không phải dữ liệu là số.
(đáp án: C).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi trả
lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết được cách phân loại dữ
liệu nào là dữ liệu liên tục, dữ liệu nào là dữ liệu rời rạc.”
Bài mới: Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a) Mục tiêu:
- HS thực hiện và lí giải được việc thu thập dữ liệu.
- HS lựa chọn được phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp thực hiện thu thập dữ
liệu.
- Xác định được số liệu rời rạc và số liên liên tục trong một số trường hợp.
b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, thực hiện HĐ 1, 2, Ví dụ
1, 2, Luyện tập 1, 2, Vận dụng.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS lựa chọn được phương pháp thu thập dữ liệu và xác định được số liệu rời rạc và
số liệu liên tục.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao 1. Thu thập dữ liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhiệm vụ:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về
thu thập dữ liệu
- GV yêu cầu HS thảo luận
nhóm đôi, hoàn thành HĐ1.
- GV mời đại diện nhóm HS
trình bày câu trả lời.
GV chữa bài, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt rút ra kết
luận trong hộp kiến thức (GV
dẫn dắt: Từ dụ HĐ1
chúng ta thể hình thành
được khái niệm về thu thập
dữ liệu trực tiếp thu thập
dữ liệu gián tiếp.”).
- GV mời một vài HS đọc
khung kiến thức trọng tâm.
- HS đọc hiểu Ví dụ 1.
HĐ1:
Các phương pháp thu thập dữ liệu
đã được học: nhiều cách để thu
thập dữ liệu như quan sát, làm thí
nghiệm, lập phiếu hỏi,... hay thu
thập từ những nguồn sẵn như
sách báo, trang web,...
Ví dụ:
- Làm thí nghiệm đo nhiệt độ của
nước trong quá trình đun sôi.
- Lập phiếu hỏi các loại hoa quả yêu
thích của các bạn trong lớp.
- Tra cứu số ca mắc covid của các
nước trên thế giới năm 2020.
Kết luận:
Thu thập dữ liệu thể trực tiếp
hoặc gián tiếp.
+ Thu thập dữ liệu trực tiếp việc
thu thập dữ liệu thông qua quan sát,
làm thí nghiệm, lập bảng hỏi, phỏng
vấn,…
+ Thu thập dữ liệu gián tiếp việc
thu thập dữ liệu từ những nguồn
sẵn như sách, báo, mạng Internet,…
Để thể đưa ra các kết luận hợp lí,
dữ liệu thu thập được phải đảm bảo
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS thực hiện Luyện tập 1.
- GV đặt câu hỏi:
a) Theo em, để thống ghi
lại số quận huyện thì ta dùng
cách thu thập dữ liệu nào?
b) Để ghi lại thời gian chạy
thì chúng ta dùng cách thu
thập dữ liệu nào?
Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu cách
phân loại dữ liệu
- GV yêu cầu HS thực hiện
HĐ2. GV gợi ý cho HS dựa
vào kiến thức phân loại dữ
liệu lớp 6, 7 để hoàn thành
bài.
GV chốt kiến thức
tính đại diện cho toàn bộ đối tượng
đang được quan tâm.
Ví dụ 1 (SGK – tr.91)
a) Để thu thập dữ liệu về xếp hạng
FIFA của bóng đá nam Việt Nam
trong thời gian gần đây, cách tốt
nhất là ta vào website của Liên đoàn
Bóng đá Thế giới (FIFA) tại địa chỉ
_fa.com/_fa-world-ranking/vie để
thu thập. Đây phương pháp thu
thập dữ liệu gián tiếp.
b) Để số liệu về sự phát triển
chiều cao của một giống cây mới
theo thời gian, ta trồng cây định
đo chiều cao, ghi lại kết quả. Đây
là phương pháp thu thập dữ liệu trực
tiếp.
Luyện tập 1:
a) Nam ghi lại số quận/huyện của
các tỉnh/thành phố thuộc đồng bằng
Bắc Bộ bằng cách thu thập dữ liệu
từ nguồn sẵn (website của Tổng
cục Thống
kê: https://www.gso.gov.vn/). Do
đó, phương pháp thu thập dữ
liệu của Nam là gián tiếp.
b) Để ghi lại thời gian chạy cự li 1
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG V: DỮ LIỆU VÀ BIỂU ĐỒ
BÀI 18: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hiện và lí giải việc thu thập dữ liệu.
- Phân loại số liệu rời rạc, số liệu liên tục. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: Lựa chọn được phương pháp thu thập dữ liệu phù
hợp và thực hiện thu thập dữ liệu theo phương pháp đã lựa chọn
- Mô hình hóa toán học: Xác định được số liệu rời rạc và số liệu liên tục trong một
số trường hợp đơn giản trong thực tiễn. - Giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi, bước đầu hình dung về nội dung sẽ học: thu
thập và phân loại dữ liệu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi:
Trong cuộc khảo sát tìm hiểu về cách học của học sinh khối 7 được kết quả như sau:
Có 50% học sinh học qua đọc, viết;
Có 35% học sinh học qua nghe;
Có 10% học sinh học qua vận động;
Có 5% học sinh học qua quan sát.
Khẳng định nào sau đây là đúng?
A. Kết quả thu thập trên không có số liệu.
B. Kết quả thu thập trên không phải là số.
C. Kết quả trên gồm cả dữ liệu là số liệu và dữ liệu không phải là số.


D. Kết quả trên là dữ liệu phần trăm không phải dữ liệu là số. (đáp án: C).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Bài học ngày hôm nay sẽ giúp các em biết được cách phân loại dữ
liệu nào là dữ liệu liên tục, dữ liệu nào là dữ liệu rời rạc.”
Bài mới: Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI a) Mục tiêu:
- HS thực hiện và lí giải được việc thu thập dữ liệu.
- HS lựa chọn được phương pháp thu thập dữ liệu phù hợp và thực hiện thu thập dữ liệu.
- Xác định được số liệu rời rạc và số liên liên tục trong một số trường hợp. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, thực hiện HĐ 1, 2, Ví dụ
1, 2, Luyện tập 1, 2, Vận dụng.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS lựa chọn được phương pháp thu thập dữ liệu và xác định được số liệu rời rạc và số liệu liên tục.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao 1. Thu thập dữ liệu

nhiệm vụ: HĐ1:
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về Các phương pháp thu thập dữ liệu
thu thập dữ liệu
đã được học: Có nhiều cách để thu
- GV yêu cầu HS thảo luận thập dữ liệu như quan sát, làm thí
nhóm đôi, hoàn thành HĐ1.
nghiệm, lập phiếu hỏi,... hay thu
- GV mời đại diện nhóm HS thập từ những nguồn có sẵn như trình bày câu trả lời. sách báo, trang web,...
GV chữa bài, chốt đáp án. Ví dụ:
- Làm thí nghiệm đo nhiệt độ của
nước trong quá trình đun sôi.
- Lập phiếu hỏi các loại hoa quả yêu
- GV dẫn dắt và rút ra kết thích của các bạn trong lớp.
luận trong hộp kiến thức (GV - Tra cứu số ca mắc covid của các
dẫn dắt: “Từ ví dụ ở HĐ1 nước trên thế giới năm 2020.
chúng ta có thể hình thành Kết luận:
được khái niệm về thu thập Thu thập dữ liệu có thể là trực tiếp
dữ liệu trực tiếp và thu thập hoặc gián tiếp.
dữ liệu gián tiếp.”).
- GV mời một vài HS đọc + Thu thập dữ liệu trực tiếp là việc
khung kiến thức trọng tâm.
thu thập dữ liệu thông qua quan sát,
làm thí nghiệm, lập bảng hỏi, phỏng vấn,…
+ Thu thập dữ liệu gián tiếp là việc
thu thập dữ liệu từ những nguồn có
sẵn như sách, báo, mạng Internet,…
Để có thể đưa ra các kết luận hợp lí,
- HS đọc hiểu Ví dụ 1.
dữ liệu thu thập được phải đảm bảo


zalo Nhắn tin Zalo