Giáo án Thực hành: Hô hấp ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

246 123 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(246 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
Tr ng: …………………….ườ
T : ………………………….
H và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 7: TH C HÀNH: HÔ H P TH C V T
I. M C TIÊU
Sau khi h c xong bài h c, HS đ t đ c các yêu c u sau: ượ
1. V năng l c
1.1. Năng l c Sinh h c
- C ng c đ c ki n th c v hô h p th c v t. ượ ế
- Th c hành đ c thí nghi m hô h p th c v t. ượ
- Quan sát các hi n t ng trong thí nghi m, t đó nh n bi t đ c quá trình hô ượ ế ượ
h p trong th c t . ế
- Liên h gi i thích nh ng hi n t ng g n v i quá trình h p HS ư
quan sát đ c trong bài th c hành và trong th c ti n.ượ
1.2. Năng l c chung
- Năng l c t ch t h c : Thông qua vi c t nghiên c u SGK , tài li u
h c t p và ti n hành thí nghi mế hô h p th c v t.
- Năng l c giao ti p h p tác ế : Thông qua ho t đ ng th o lu n nhóm, phân
chia nhi m v đ ti n hành các thí nghi m, gi i thích k t qu thí nghi m ế ế
hoàn thi n n i dung b n báo cáo th c hành.
- Gi i quy t v n đ sáng t o: ế T k t qu thí nghi m, HS phát hi n ra ế
nh ng v n đ phát sinh, k t qu thí nghi m sai khác so v i lý thuy t, sai khác ế ế
so v i các nhóm ; tìm ra nh ng nguyên nhân khi n cho k t qu khác bi t đ ế ế
rút kinh nghi m ho c các phát hi n m i c n gi i quy t. ế
2. V ph m ch t
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Chăm ch: Tích c c nghiên c u tài li u, th ng xuyên theo dõi vi c th c ườ
hi n các nhi m v đ c phân công. ượ
- Trách nhi m: Có trách nhi m th c hi n các nhi m v khi đ c phân công. ượ
- Trung th c: Trung th c, c n th n trong th c hành, báo cáo chính xác, khách
quan v k t qu đã làm. ế
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Giáo viên:
- SGK, tài li u d y h c, k ho ch bài d y. ế
- Video: https://www.youtube.com/watch?v=xcEy00klQDM
- D ng c , thi t b , hóa ch t. ế
2. H c sinh:
- Sách giáo khoa, v ghi.
- Phi u h c t p đ làm bài báo cáo.ế
- M t trong các lo i h t sau: đ u t ng, đ u đen, đ u xanh, l c, v ng. ươ
III. TI N TRÌNH D Y H C
1. Ho t đ ng 1: Kh i đ ng (M đ u) ơ ơ
a) M c tiêu:
- HS ôn t p, c ng c đ c ki n th c v hô h p th c v t. ượ ế
- H c sinh trình bày đ c yêu c u c n đ t c a bài th c hành. ượ
- Phân bi t đ c các d ng c , thi t b , hóa ch t s d ng trong gi th c ượ ế
hành.
b) N i dung:
- H c sinh th c hi n nhi m v nhân tr l i câu h i, đ ki m tra ki n ế
th c n n c a h c sinh v hô h p t bào th c v t. ế
- H c sinh nghiên c u trình bày m ch l c n i dung m c Yêu c u c n đ t
c a bài.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- H c sinh t ki m tra các d ng c , hóa ch t, m u v t c n thi t cho bu i ế
th c hành.
c. S n ph m h c t p:
- Câu tr l i c a HS.
d) T ch c ho t đ ng:
Ho t đ ng c a giáo viên - h c sinh N i dung
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- Nhi m v 1: GV đ t câu h i, y êu c u h c sinh
tr l i câu h i trong 2 phút:
    
      
 
     
- Nhi m v 2: GV yêu c u HS nghiên c u SGK
nêu yêu c u c n đ t c a bài, ki m tra các
d ng c , hóa ch t, m u v t trong bài.
- HS l ng nghe nhi m v đ c giao. ượ
B c 2: HS th c hi n nhi m v h c t pướ
- HS ho t đ ng cá nhân đ tr l i câu h i.
- HS đ c tài li u, ki m tra các d ng c , hóa ch t,
m u v t c a bài.
- GV quan sát h c sinh.
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
- GV g i ng u nhiên HS trình bày.
- HS trình bày tr c l p theo yêu c u c a GV.ướ
- Các câu tr l i c a HS.
- Yêu c u c n đ t c a
bài.
- HS ki m tra các d ng
c , hóa ch t m u v t
trong bài th c hành.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 4: Nh n đ nh và k t lu nướ ế
- Giáo viên nh n xét nêu tiêu chí ch m đi m
bài th c hành đ HS t đánh giá đánh giá l n
nhau.
2. Ho t đ ng 2: Th c hành thí nghi m
Ho t đ ng 2.1: Th c hành thí nghi m hô h p th c v t ơ
a) M c tiêu:
- Th c hành đ c thí nghi m hô h p th c v t. ượ
- Quan sát các hi n t ng trong thí nghi m, t đó nh n bi t đ c quá trình hô ượ ế ượ
h p trong th c t . ế
- Liên h gi i thích nh ng hi n t ng g n v i quá trình h p HS ượ
quan sát đ c trong bài th c hành và trong th c ti n.ượ
b) N i dung:
- HS ho t đ ng nhân: Đ c SGK đ bi t chu n b , n i dung cách ti n hành ế ế
theo các b c đã mô t trong SGK.ướ
- HS ho t đ ng cá nhân l ng nghe GV giao nhi m v .
- HS th o lu n nhóm đ ti n hành các b c h ng d n. ế ướ ướ
c) S n ph m:
- Quá trình và k t qu th c hành c a h c sinh.ế
- Bài báo cáo k t qu th c hành.ế
- Câu tr l i th o lu n c a HS.
   ! "! #$ 
!
%&'( &  
   )*& !  +   
! ,-   ! "! #$ 
!
%  
 . "..*& !!
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
/    ). 0 )" * 1)

2!.  /3   "/3 &'
4(   0 )*&  ")*&*
+5 ".%6
2
! 6
2
,  7
4!/! )".  / /   0 /  
 0 / / !  . " . 
d) T ch c th c hi n:
Ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh N i dung ki n th c ế
B c 1: GV chuy n giao nhi m vướ
h c t p
- Ti t h c tr c: ế ướ GV g i video h ng ướ
d n TH thí nghi m h p th c v t
cho HS nghiên c u tr c nhà: ướ
https://www.youtube.com/watch?
v=xcEy00klQDM
- GV yêu c u HS nghiên c u tài li u,
xem video tr l i câu h i: 8 
 0  ! 
9   /   )
  .. 
 !
% .  :! 
;<
- Trong ti t h c: ế Tr c gi th c hànhướ
giáo viên c n làm m t s công vi c:
%5 )
<!/   )
Cách ti n hànhế
1. Nguyên lí
- CO
2
đ c t o ra do h p c aượ
h t n y m m s đ c h p th ượ
b i n c vôi trong t o thành k t ướ ế
t a (váng đ c trên b m t c c
n c vôi trong).ướ
2. Chu n b thí nghi m
- B c 1: Chu n b h t n yướ
m m:
+ Ch n kho ng 5g h t ch c,
không b v , không b m t.
+ Ngâm h t trong c c n c m ướ
kho ng 40
o
C trong kho ng 2 gi .
+ V t h t, r i đ u vào đĩa Petri đã
lót gi y th m (ho c bông).
+ Ph gi y th m đã th m n c ướ
(ho c bông th m n c) lên trên ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... Trư ng: ờ ……………………. Họ và tên giáo viên: T :
ổ ………………………….
……………………………….. BÀI 7: TH C Ự HÀNH: HÔ H P Ở TH C Ự V T I. M C Ụ TIÊU Sau khi h c ọ xong bài h c, H ọ S đ t ạ được các yêu c u s ầ au: 1. V năng l c 1.1. Năng l c Si nh h c - C ng c ủ ố đư c ợ ki n t ế h c v ứ hô h ề p ấ t ở h c ự v t ậ . - Th c hành đ ự ư c ợ thí nghi m ệ hô h p ấ t ở h c ự v t ậ . - Quan sát các hi n ệ tư ng ợ trong thí nghi m ệ , t đó ừ nh n ậ bi t ế đư c ợ quá trình hô hấp trong th c ự t . ế - Liên hệ và gi i ả thích nh ng ữ hi n ệ tư ng ợ g n ắ v i ớ quá trình hô h p ấ mà HS quan sát đư c ợ trong bài th c hành ự và trong th c ự ti n. ễ 1.2. Năng l c chung - Năng l c
ự tự chủ và tự h c : Thông qua vi c ệ tự nghiên c u ứ SGK, tài li u ệ h c ọ t p ậ và ti n hành ế thí nghi m ệ hô hấp t ở h c ự v t ậ . - Năng l c ự giao ti p ế và h p
ợ tác: Thông qua ho t ạ đ ng ộ th o ả lu n ậ nhóm, phân chia nhi m ệ vụ để ti n ế hành các thí nghi m ệ , gi i ả thích k t ế qu ả thí nghi m ệ và hoàn thi n n ệ i ộ dung b n ả báo cáo th c ự hành. - Giải quy t ế v n
ấ đề và sáng t o: Từ k t ế quả thí nghi m ệ , HS phát hi n ệ ra nh ng ữ v n đ ấ ề phát sinh, k t ế qu ả thí nghi m ệ sai khác so v i ớ lý thuy t ế , sai khác so v i ớ các nhóm; tìm ra nh ng ữ nguyên nhân khi n ế cho k t ế quả khác bi t ệ để rút kinh nghi m ệ ho c ặ các phát hi n m ệ i ớ c n gi ầ i ả quy t ế . 2. V ph ẩm ch t M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Chăm chỉ: Tích c c ự nghiên c u ứ tài li u, ệ thư ng ờ xuyên theo dõi vi c ệ th c ự hiện các nhi m ệ v đ ụ ư c ợ phân công. - Trách nhi m ệ : Có trách nhi m ệ th c hi ự n các nhi ệ m ệ v khi ụ đư c ợ phân công. - Trung th c: Trung th c, ự c n ẩ th n ậ trong th c
ự hành, báo cáo chính xác, khách quan về k t ế qu đã l ả àm. II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Giáo viên: - SGK, tài li u d ệ y h ạ c, k ọ ế ho ch bài ạ d y ạ .
- Video: https://www.youtube.com/watch?v=xcEy00klQDM - D ng c ụ , t ụ hi t ế b , hóa ch ị t ấ . 2. H c ọ sinh: - Sách giáo khoa, vở ghi. - Phi u h ế c t ọ p ậ đ l ể àm bài báo cáo. - M t ộ trong các lo i ạ h t ạ sau: đ u t ậ ư ng, ơ đ u đen, đ ậ u ậ xanh, l c, ạ v ng. ừ III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C 1. Hoạt đ ng 1 : Kh i ơ đ ng ( M đ ơ u) a) M c t ụ iêu: - HS ôn t p, c ậ ng ủ c đ ố ư c ợ ki n t ế h c v ứ hô h ề p ấ t ở h c ự v t ậ . - H c s ọ inh trình bày đư c ợ yêu c u c ầ n đ ầ t ạ c a ủ bài th c hành. ự - Phân bi t ệ đư c ợ các d ng ụ c , ụ thi t ế b ,ị hóa ch t ấ sử d ng ụ trong giờ th c ự hành. b) N i ộ dung: - H c ọ sinh th c ự hi n ệ nhi m
ệ vụ cá nhân và trả l i ờ câu h i ỏ , để ki m ể tra ki n ế th c ứ n n c ề a h ủ c ọ sinh v hô h ề p t ấ bào ế t ở h c ự v t ậ . - H c ọ sinh nghiên c u ứ và trình bày m ch ạ l c ạ n i ộ dung m c ụ Yêu c u ầ c n ầ đ t ạ c a ủ bài. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - H c ọ sinh tự ki m ể tra các d ng ụ c , ụ hóa ch t ấ , m u ẫ v t ậ c n ầ thi t ế cho bu i ổ th c ự hành. c. Sản phẩm h c t p: - Câu tr l ả i ờ c a ủ HS. d) T ch ức ho t ạ đ ng: Hoạt đ ng c a g iáo viên - h c s ọ inh N i ộ dung Bư c
ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p - Các câu trả l i ờ c a ủ HS. - Nhi m
ệ vụ 1: GV đ t ặ câu h i ỏ , yêu c u ầ h c ọ sinh - Yêu c u ầ c n ầ đ t ạ c a ủ trả l i ờ câu h i ỏ trong 2 phút: bài. + Khái ni m ệ , PTTQ c a ủ hô h p, ấ vai trò c a ủ hô - HS ki m ể tra các d ng ụ hấp? + Nêu các y u ế t ố nh ả hư ng ở đ n ế hô h p ấ ở c , ụ hóa ch t ấ và m u ẫ v t ậ th c v t ậ ? trong bài th c hành. ự + Nêu yêu c u c n đ t ạ c a ủ bài th c hành. - Nhi m
ệ vụ 2: GV yêu c u ầ HS nghiên c u ứ SGK và nêu yêu c u ầ c n ầ đ t ạ c a ủ bài, ki m ể tra các d ng c ụ , hóa ch ụ ất, mẫu v t ậ trong bài. - HS l ng ắ nghe nhi m ệ v đ ụ ư c gi ợ ao. Bư c ớ 2: HS th c ự hi n nhi m ệ v h c t p - HS ho t ạ đ ng cá nhân đ ộ ể tr l ả i ờ câu h i ỏ . - HS đ c ọ tài li u, ệ ki m ể tra các d ng ụ c , ụ hóa ch t ấ , mẫu v t ậ c a bài ủ . - GV quan sát h c s ọ inh. Bư c
ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận - GV g i ọ ng u nhi ẫ ên HS trình bày. - HS trình bày trư c ớ l p t ớ heo yêu c u c ầ a ủ GV. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c
ớ 4: Nhận đ n ị h và k t ế lu n - Giáo viên nh n
ậ xét và nêu tiêu chí ch m ấ đi m ể bài th c
ự hành để HS tự đánh giá và đánh giá l n ẫ nhau. 2. Hoạt đ ng 2 : Th c hàn h thí nghi m Hoạt đ ng 2.1 : Th c hàn h thí nghi m ệ hô h p t ơ h c v t a) M c t ụ iêu: - Th c hành đ ự ư c ợ thí nghi m ệ hô h p ấ t ở h c ự v t ậ . - Quan sát các hi n ệ tư ng ợ trong thí nghi m ệ , t đó ừ nh n ậ bi t ế đư c ợ quá trình hô hấp trong th c ự t . ế - Liên hệ và gi i ả thích nh ng ữ hi n ệ tư ng ợ g n ắ v i ớ quá trình hô h p ấ mà HS quan sát đư c ợ trong bài th c hành ự và trong th c ự ti n. ễ b) N i ộ dung: - HS ho t ạ đ ng ộ cá nhân: Đ c ọ SGK đ ể bi t ế chu n ẩ b ,ị n i ộ dung cách ti n ế hành theo các bư c đã ớ mô t t ả rong SGK. - HS ho t ạ đ ng cá ộ nhân l ng nghe ắ GV giao nhi m ệ v . ụ - HS th o l ả u n ậ nhóm đ t ể i n hành các b ế ư c ớ hư ng d ớ n. ẫ c) S n ph m ẩ : - Quá trình và k t ế qu t ả h c ự hành c a h ủ c ọ sinh. - Bài báo cáo k t ế qu t ả h c ự hành. - Câu tr l ả i ờ th o ả lu n c ậ a ủ HS. 1. Ph i ả ngâm h t ạ trong nư c ơ m ấ kho ng ả 40 oC vi: H t ạ binh thư ng ơ đang ở tr ng ạ thái ng
ủ ngh ,i co quá trinh hô h p ấ t ế bào b i c ư ch ế (cư ng ơ đ ô hô h p t ế bào th p) ấ . Vi c ệ ngâm h t ạ trong nư c ơ m ấ kho ng ả 40 oC nh m ă cung c p ấ đủ đ ô âm và nhi t ệ đ ô thich h p ơ đ
ê kich thich quá trinh hô h p ấ t ế bào trong h t M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo