Giáo án Thực hành: Nhân giống vô tính và thụ phấn ở thực vật Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

88 44 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(88 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 25. THỰC HÀNH: NHÂN GIỐNG VÔ TÍNH VÀ THỤ PHẤN Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ:
- Thực hành được nhân giống cây bằng sinh sản sinh dưỡng.
- Thực hành thụ phấn cho cây. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Đánh giá và điều chỉnh được quy trình thực hiện các
bước thực hành nhân giống vô tính và thụ phấn ở thực vật cho phù hợp với thực tiễn.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phân công nhiệm vụ hợp lý cho các thành viên
trong nhóm hoạt động thực hành giâm cành, lá, củ và ghép chồi mắt.
Năng lực sinh học
- Năng lực nhận thức sinh học:
+ Trình bày được các quy trình giâm, chiết, ghép ở thực vật
+ Nêu được quy trình thụ phấn ở cây
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
+ Đề xuất được vấn đề về quá trình nhân giống vô tính ở thực vật.
+ Lựa chọn và lập được kế hoạch thực hiện quá trình nhân giống và thụ tinh ở thực vật.
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:
+ Tạo ra được một số sản phẩm nhân giống vô tính (giâm, chiết, ghép) và thụ phấn cho cây đạt kết quả.
+ Làm được báo cáo kết quả thực hành đầy đủ khoa học


+ Giải thích được các vấn đề trong thực tiễn liên quan đến quá trình sinh sản của thực vật. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Trung thực trong việc báo cáo kết quả các hoạt động thực hành.
- Chăm chỉ: Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thuận lợi và khó
khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SGK, SGV sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Dụng cụ, thiết bị:
+ Dao, kéo cắt cành, kéo nhỏ và sắc, dây buộc, bình tưới.
+ Video, tranh, ảnh về quá trình thụ phấn cho cây.
- Nguyên liệu: Đất giàu dinh dưỡng (đất phù sa, tro trấu, xơ dừa,...) nước, phân hữu cơ,... - Mẫu vật:
+ Dây khoai lang/ đoạn mía/ đoạn sắn,...; củ khoai lang/ củ hành/ củ tỏi,...; lá
cây thuốc bỏng (cây sống đời)/ sen đá,...
+ Cây hoa hồng/ cây bưởi/ cây cam/ cây chanh/…
+ Cây ngô/ cây bầu/ cây bí đỏ/ cây mướp,... đang trổ hoa. 2. Đối với HS
- SGK sinh học 11 chân trời sáng tạo.
- Dụng cụ, thiết bị:
+ Dao, kéo cắt cành, kéo nhỏ và sắc, dây buộc, bình tưới.
- Nguyên liệu: Đất giàu dinh dưỡng (đất phù sa, tro trấu, xơ dừa,...) nước, phân hữu cơ,... - Mẫu vật:
+ Dây khoai lang/ đoạn mía/ đoạn sắn,...; củ khoai lang/ củ hành/ củ tỏi,...; lá
cây thuốc bỏng (cây sống đời)/ sen đá,...


+ Cây hoa hồng/ cây bưởi/ cây cam/ cây chanh/…
+ Cây ngô/ cây bầu/ cây bí đỏ/ cây mướp,... đang trổ hoa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Ôn bài cũ, đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú học tập.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần mở đầu.
c. Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nhắc lại các quy định khi làm thí nghiệm như bảo đảm an toàn khi thí nghiệm,
tránh gây đổ vỡ, hư hỏng thiết bị thí nghiệm, kiểm tra dụng cụ, nguyên liệu, mẫu
vật thí nghiệm cần thiết cho buổi thực hành, một số kĩ năng thí nghiệm cần lưu ý
để thí nghiệm thành công.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe và kiểm tra dụng cụ, nguyên liệu, mẫu vật thí nghiệm cần thiết cho buổi thực hành.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS báo cáo lại kết quả kiểm tra dụng cụ, nguyên liệu, mẫu vật thí nghiệm.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
- Sau khi HS kiểm tra xong, GV cho HS biết tiêu chí đánh giá thực hành: Dụng cụ
và mẫu vật đầy đủ (nếu được yêu cầu chuẩn bị); an toàn khi thí nghiệm; kĩ năng
thực hiện thí nghiệm; kết quả thí nghiệm; báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Xác định vấn đề
a) Mục tiêu: Trình bày được các quy trình giâm, chiết, ghép ở thực vật.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp kết hợp sử dụng kĩ thuật khăn
trải bàn để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.


c) Sản phẩm: Biên bản thảo luận đặt câu hỏi nêu vấn đề.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. CHUẨN BỊ
- GV Trên lớp thành các nhóm (8-10HS) thảo II. CÁCH TIẾN HÀNH luận các nội dung sau:
1. Xác định vấn đề
+ Kể tên các phương pháp nhân giống vô Các phương pháp nhân giống
tính. Xác định các loài thực vật phù hợp với vô tính và các loài thực vật phù từng phương pháp.
hợp với từng phương pháp:
Tên phương pháp Các loại thực vật phù Tên Các loài thực vật hợp phương phù hợp pháp
+ Cơ sở khoa học của các phương pháp nhân Giâm Hoa hồng, sắn,
giống vô tính là gì? cành mía, rau ngót,…
+ Em đã từng thực hiện các phương pháp Chiết Nhãn, vải, ổi, cam,
nhân giống vô tính chưa? Hãy chia sẻ những cành bưởi,…
kinh nghiệm của mình với các bạn. Ghép Hoa hồng, cam,
+ Gia đình em thường trồng những loại cây chanh, bưởi,…
gì và có sử dụng các phương pháp nhân Nuôi Hoa lan, chuối,
giống vô tính không? cấy mô thanh long, sâm,
+ Nguyên tắc của sự thụ phấn. tế bào rau xanh, cây
+ Ưu, nhược điểm của các phương pháp thực vật cảnh,…
nhân giống vô tính và phương pháp nhân - Cơ sở khoa học của các giống hữu tính.
phương pháp nhân giống vô
tính là dựa trên quá trình sinh


zalo Nhắn tin Zalo