Giáo án Thực hành: Quan sát sự sinh trưởng và phát triển ở sinh vật Sinh học 11 Chân trời sáng tạo

54 27 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(54 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 22. THỰC HÀNH: QUAN SÁT SỰ SINH TRƯỞNG VÀ PHÁT TRIỂN Ở SINH VẬT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
Trong bài học này, HS sẽ:
- Thực hành quan sát được tác dụng của bấm ngọn, tỉa cành, phun kích thích tố lên cây, tính tuổi thọ cây.
- Thực hành quan sát được quá trình biến thái ở động vật 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Tự nhận ra và điều chỉnh được những sai sót và hạn
chế của bản thân trong quá trình nghiên cứu khoa học; rút kinh nghiệm để vận
dụng phương pháp học bằng nghiên cứu khoa học vào những tình huống khác.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Chủ động đề xuất mục đích hợp tác nhằm tiến hành
các phương án chứng minh tác giả thuyết đã đề ra.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Nêu được những ý tưởng mới trong quá
trình học tập như các giả thuyết về phương án chứng minh các giả thuyết.
Năng lực sinh học
- Năng lực nhận thức sinh học: Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa
ra các giả thuyết nghiên cứu, khi thao tác làm thí nghiệm.
- Năng lực tìm hiểu thế giới sống:
+ Đề xuất được vấn đề được nhắc đến trong tình huống thực tế được đưa ra; đặt
được các câu hỏi liên quan đến các tình huống đó.
+ Đề xuất được các giả thuyết liên quan đến tình huống trong thực tiễn được đưa ra
và phát biểu được các giả thuyết nghiên cứu đó.


+ Lựa chọn phương án phù hợp và triển khai thực hiện bế trí các thí nghiệm nghiên
cứu để chứng minh các giả thuyết đã đề ra.
+ Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các công thức thí nghiệm khác nhau; so sánh
được kết quả với giả thuyết, giải thích và rút ra kết luận về vấn để nghiên cứu.
+ Viết được báo cáo nghiên cứu. 3. Phẩm chất
- Trung thực: Tiến hành thí nghiệm đúng quy trình, báo cáo đúng số liệu và kết quả nghiên cứu.
- Chăm chỉ: Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thuận lợi và khó
khăn khi tham gia nghiên cứu khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV sinh học 11, máy tính, máy chiếu.
- Dụng cụ: Bình phun, chậu nhỏ (chứa đất ẩm), kéo cắt cành.
- Hóa chất: dung dịch GA3, nước, phân bón.
- Mẫu vật: Thân cây gỗ cắt ngang, cây đậu xanh (hoặc rau muống, hoa cúc,...), đoạn
phim hoặc hình ảnh về quá trình phát triển qua biến thái ở các loài động vật (tằm,
ếch nhái, châu chấu, …) 2. Đối với HS
- SHS sinh học 11 chân trời sáng tạo.
- Dụng cụ: Bình phun, chậu nhỏ (chứa đất ẩm), kéo cắt cành.
- Mẫu vật: Thân cây gỗ cắt ngang, cây đậu xanh (hoặc rau muống, hoa cúc,...).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG ( MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Ôn bài cũ, đưa ra các nội dung thú vị gần gũi với thực tế để khơi gợi hứng thú học tập.
b. Nội dung: HS trả lời câu hỏi phần mở đầu.
c. Sản phẩm: Đáp án cho câu hỏi mở đầu.


d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV nhắc lại các quy định khi làm thí nghiệm như bảo đảm an toàn khi thí nghiệm,
tránh gây đổ vỡ, hư hỏng thiết bị thí nghiệm, kiểm tra dụng cụ, hóa chất, mẫu vật
thí nghiệm cần thiết cho buổi thực hành, một số kĩ năng thí nghiệm cần lưu ý để thí nghiệm thành công.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS lắng nghe và kiểm tra dụng cụ, hóa chất, mẫu vật thí nghiệm cần thiết cho buổi thực hành.
Bước 3: Báo cáo thảo luận:
- HS báo cáo lại kết quả kiểm tra dụng cụ, hóa chất, mẫu vật thí nghiệm.
Bước 4: Kết luận và nhận xét:
- Sau khi HS kiểm tra xong, GV cho HS biết tiêu chí đánh giá thực hành: Dụng cụ
và mẫu vật đầy đủ (nếu được yêu cầu chuẩn bị); an toàn khi thí nghiệm; kĩ năng
thực hiện thí nghiệm; kết quả thí nghiệm; báo cáo kết quả thí nghiệm theo mẫu.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Đặt câu hỏi nghiên cứu
a) Mục tiêu: Nhận ra và chỉnh sửa được những điểm sai khi đưa ra các giả thuyết
nghiên cứu, khi thao tác làm thí nghiệm.
b) Nội dung: GV sử dụng phương pháp hỏi - đáp kết hợp sử dụng kĩ thuật khăn
trải bàn để hướng dẫn và gợi ý cho HS tìm hiểu nội dung SGK.
c) Sản phẩm: Biên bản thảo luận đặt câu hỏi nêu vấn đề.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ I. CHUẨN BỊ
- GV Trên lớp thành 6 nhóm: II. CÁCH TIẾN HÀNH
+ Nhóm 1, 2: Nghiên cứu hiện tượng 2


+ Nhóm 3, 4: Nghiên cứu hiện tượng 3
1. Đặt câu hỏi nghiên cứu
+ Nhóm 5, 6: Nghiên cứu hiện tượng 4.
Biên bản thảo luận đặt
+ Tất cả các nhóm cùng nghiên cứu hiện tượng 1 và câu hỏi nêu vấn đề
5, hoàn thành phiếu số 1 Biên bản thảo luận đặt câu
hỏi nêu vấn đề (bên dưới HĐ1) (bên dưới HĐ1)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS nghiên cứu SGK, thảo luận nhóm hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm HS phát biểu/lên bảng trình bày.
- Một số HS nhóm khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét kết quả thảo luận, thái độ làm việc của các HS.
- GV tổng quát lại kiến thức trọng tâm và yêu cầu
HS ghi chép đầy đủ vào vở.
GV nhấn mạnh nội dung chú ý SGK trang 151 cho HS. PHIẾU SỐ 1
Biên bản thảo luận đặt câu hỏi nêu vấn đề
Nhóm thực hiện:........................................................ Tình
Nội dung thảo luận


zalo Nhắn tin Zalo