Giáo án Thực hành Trao đổi nước và khoáng ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

662 331 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(662 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
BÀI 3: THỰC HÀNH: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ KHOÁNG Ở THỰC VẬT
I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hiện được các thí nghiệm chứng minh sự hút nước rễ, vận chuyển nước
thân và thoát hơi nước ở lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây.
- Thực hiện được các bước trồng cây thủy canh, khí canh.
- Thực hành quan sát được cấu tạo khí khổng ở lá.
- Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức khác nhau; so sánh được kết
quả với giả thuyết, giải thích và rút ra kết luận.
1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập khi thực hành làm
các thí nghiệm chứng minh sự hút nước rễ, vận chuyển nước thân thoát hơi
nước lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây. Tự nhận ra điều chỉnh được
những sai sót và hạn chế của bản thân trong quá trình thực hành.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các
thông tin của các thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ, vận chuyển nước ở thân
và thoát hơi nước ở lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây.
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các
nhiệm vụ được phân công. Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân,
thuận lợi và khó khăn khi tham gia thực hành thí nghiệm.
- Trách nhiệm: thái độ trung thực, ý thức cẩn thận trong thực hành thí nghiệm
để có kết quả chính xác, tuân thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu, máy ảnh (điện thoại di động).
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Báo cáo kết quả thực hành.
1. Hoạt động 1: Kh_i động (M_ đầu)
a) Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Phân biệt được các dụng cụ, hóa chất sử dụng trong giờ thực hành.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài.
- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực
hành.
c. Sản phẩm học tập:
- Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK nêu yêu cầu
cần đạt của bài, kiểm tra các dụng cụ, hóa chất,
mẫu vật trong bài.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động nhân để đọc tài liệu, kiểm tra
các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật của bài._
- GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí chấm điểm bài
- Yêu cầu cần đạt của bài.
- HS kiểm tra các dụng cụ, hóa
chất mẫu vật trong bài thực
hành.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
2. Hoạt động 2: Thực hành thí nghiệm
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm trao đổi nước _ thực vật
a) Mục tiêu:
- Làm được thí nghiệm chứng minh quá trình hấp thụ nước rễ, quá trình vận
chuyển nước thân, quá trình thoát hơi nước lá. Thực hành tưới nước chăm sóc
cây.
- Thực hành quan sát được cấu tạo khí khổng ở lá.
- Quan sát, nhận xét và giải thích được kết quả thí nghiệm.
b) Nội dung:
- HS hoạt động nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành theo
các bước đã mô tả trong SGK.
- HS hoạt động cá nhân lắng nghe GV giao nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm để tiến hành các bước hướng dẫn.
c) Sản phẩm:
- Kết quả thí nghiệm của các nhóm.
- Nhận xét và giải thích của HS về kết quả thí nghiệm.
- Bài báo cáo kết quả thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung kiến thức
Hoạt động 2.1.1: Thực hành chứng minh quá trình hấp thụ nước _ rễ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Trước giờ thực hành giáo viên cần làm
một số công việc:
+ Chia lớp thành các nhóm.
+ Giao dụng cụ yêu cầu các nhóm bảo
quản.
- Giáo viên nêu yêu cầu:
+ Nghiên cứu quy trình trong SGK để tiến
hành làm thí nghiệm.
+ Quan sát, nhận xét giải thích được kết
quả thí nghiệm.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên quan sát hoạt động của các
nhóm hướng dẫn các nhóm yếu về thao
tác thực hành thí nghiệm. Trong thời gian
chờ đợi kết quả thí nghiệm, GV tổ chức cho
HS tiến hành thí nghiệm tiếp theo.
- GV yêu cầu HS chụp hình lại kết quả.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo
luận
- Các nhóm đặt kết quả của nhóm để GV
các bạn quan sát.
1. Thí nghiệm trao đổi nước _
thực vật
a) Chứng minh quá trình hấp
thụ nước _ rễ
Bước 1. Đặt cố định hai cây
con vào 2 ống nghiệm chứa nước,
sao cho mực nước chạm đến phần
gốc cây; bố trí 1 ống nghiệm đối
chứng không có cây.
Bước 2: Ngắt toàn bộ của một
cây, nhỏ vào mỗi ống nghiệm 1
giọt dầu để tránh thoát hơi nước,
đánh dấu mực nước ban đầu 3
ống nghiệm đặt nơi thoáng
gió.
Bước 3: Quan sát, nhận xét
giải thích về sự thay đổi mực
nước trong 2 ống nghiệm so với
mực nước ban đầu sau khoảng 1
giờ bố trí thí nghiệm.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
BÀI 3: THỰC HÀNH: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ KHOÁNG Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Thực hiện được các thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ, vận chuyển nước ở
thân và thoát hơi nước ở lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây.
- Thực hiện được các bước trồng cây thủy canh, khí canh.
- Thực hành quan sát được cấu tạo khí khổng ở lá.
- Thu thập dữ liệu từ kết quả quan sát các nghiệm thức khác nhau; so sánh được kết
quả với giả thuyết, giải thích và rút ra kết luận. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Xác định được nhiệm vụ học tập khi thực hành làm
các thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ, vận chuyển nước ở thân và thoát hơi
nước ở lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây. Tự nhận ra và điều chỉnh được
những sai sót và hạn chế của bản thân trong quá trình thực hành.


- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết sử dụng ngôn ngữ khoa học để trình bày các
thông tin của các thí nghiệm chứng minh sự hút nước ở rễ, vận chuyển nước ở thân
và thoát hơi nước ở lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu tài liệu, thường xuyên theo dõi việc thực hiện các
nhiệm vụ được phân công. Đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân,
thuận lợi và khó khăn khi tham gia thực hành thí nghiệm.
- Trách nhiệm: Có thái độ trung thực, ý thức cẩn thận trong thực hành thí nghiệm
để có kết quả chính xác, tuân thủ quy tắc an toàn phòng thực hành.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- GV chuẩn bị các dụng cụ, mẫu vật và hóa chất theo gợi ý trong SGK.
- Các câu hỏi liên quan đến bài học.
- Máy tính, máy chiếu, máy ảnh (điện thoại di động).
2. Đối với học sinh
- Các mẫu vật hoặc dụng cụ được GV phân công chuẩn bị.
- Báo cáo kết quả thực hành.
1. Hoạt động 1: Khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Học sinh trình bày được yêu cầu cần đạt của bài thực hành.
- Phân biệt được các dụng cụ, hóa chất sử dụng trong giờ thực hành. b) Nội dung:


- Học sinh nghiên cứu và trình bày mạch lạc nội dung mục Yêu cầu cần đạt của bài.
- Học sinh tự kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật cần thiết cho buổi thực hành.
c. Sản phẩm học tập: - Câu trả lời của HS.
d) Tổ chức hoạt động:
Hoạt động của giáo viên - học sinh
Nội dung kiến thức
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu cần đạt của bài.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu SGK và nêu yêu cầu - HS kiểm tra các dụng cụ, hóa
cần đạt của bài, kiểm tra các dụng cụ, hóa chất, chất và mẫu vật trong bài thực mẫu vật trong bài. hành.
- HS lắng nghe nhiệm vụ được giao.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân để đọc tài liệu, kiểm tra
các dụng cụ, hóa chất, mẫu vật của bài. - GV quan sát học sinh.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV gọi ngẫu nhiên 1 HS của 1 nhóm trình bày.
- HS trình bày trước lớp theo yêu cầu của GV.
Bước 4: Nhận định và kết luận
- Giáo viên nhận xét và nêu tiêu chí chấm điểm bài


thực hành để HS tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
2. Hoạt động 2: Thực hành thí nghiệm
Hoạt động 2.1: Thí nghiệm trao đổi nước ở thực vật a) Mục tiêu:
- Làm được thí nghiệm chứng minh quá trình hấp thụ nước ở rễ, quá trình vận
chuyển nước ở thân, quá trình thoát hơi nước ở lá. Thực hành tưới nước chăm sóc cây.
- Thực hành quan sát được cấu tạo khí khổng ở lá.
- Quan sát, nhận xét và giải thích được kết quả thí nghiệm. b) Nội dung:
- HS hoạt động cá nhân: Đọc SGK để biết chuẩn bị, nội dung cách tiến hành theo
các bước đã mô tả trong SGK.
- HS hoạt động cá nhân lắng nghe GV giao nhiệm vụ.
- HS thảo luận nhóm để tiến hành các bước hướng dẫn. c) Sản phẩm:
- Kết quả thí nghiệm của các nhóm.
- Nhận xét và giải thích của HS về kết quả thí nghiệm.
- Bài báo cáo kết quả thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
Hoạt động 2.1.1: Thực hành chứng minh quá trình hấp thụ nước ở rễ


zalo Nhắn tin Zalo