BÀI 4: TI N Ế G CƯ I
Ờ TRÀO PHÚNG TRONG THƠ GIỚI THI U Ệ TRI TH C Ứ NG Ữ VĂN VÀ N I Ộ DUNG BÀI H C Ọ I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c ầ n đ ầ t ạ - Nh n ậ bi t ế đư c ợ m t ộ số y u ế tố thi lu t ậ c a ủ th ơ th t ấ ngôn bát cú và th t ơ t ứ uy t ệ Đư ng ờ lu t ậ nh : ư b c ố c, ni ụ êm, lu t ậ , v n, nh ầ p, đ ị i ố . - Nh n ậ bi t ế và phân tích đư c ợ tác d ng ụ c a ủ m t
ộ số thủ pháp nghệ thu t ậ chính c a ủ th t ơ rào phúng. - Nh n ậ bi t ế đư c ợ nghĩa c a ủ m t ộ số y u ế tố Hán Vi t ệ thông d ng ụ và nghĩa c a ủ nh ng ữ t , ừ thành ngữ có y u ế tố Hán Vi t ệ đó; hi u ể đư c ợ s c ắ thái nghĩa c a ủ từ ng và ữ bi t ế l a ch ự n, s ọ ử d ng t ụ ng ừ phù h ữ p ợ v i ớ s c ắ thái. - Vi t ế đư c ợ bài văn phân tích m t ộ tác ph m ẩ văn h c: ọ nêu đư c ợ ch đ ủ , ề d n r ẫ a và phân tích đư c ợ tác d ng ụ c a ủ m t ộ vài nét đ c ặ s c ắ v ề hình th c ứ ngh ệ thu t ậ đư c ợ dùng trong tác ph m ẩ . - Trình bày đư c ý ki ợ n v ế m ề t ộ vấn đ xã ề h i ộ . 2. V năng l ề c ự a. Năng l c chung ự Hình thành năng l c l ự àm vi c nhóm ệ , năng l c g ự i ợ m ,… ở b. Năng l c đ ự c ặ thù - Năng l c c ự m ả th phân t ụ ích văn b n ả văn h c. ọ - Năng l c ngôn ng ự : ữ s d ử ng t ụ H ừ án Vi t ệ . - Năng l c t ự o ạ l p văn b ậ n: ả vi t ế bài văn phân tích m t ộ tác ph m ẩ văn h c.. ọ - Năng l c nói ự và nghe: trình bày đư c ợ ý ki n v ế m ề t ộ v n đ ấ xã h ề i ộ .. 3. V ph ề ẩm ch t ấ - Có ý th c ứ phê phán cái x u, ấ cái tiêu c c ự và hư ng ớ t i ớ nh ng ữ đi u ề t t ố đ p ẹ trong suy nghĩ và hành đ ng. ộ - Chăm ch , t ỉ gi ự ác h c t ọ p, t ậ ìm tòi và sáng t o ạ II. THIẾT B D Ị ẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U Ệ 1. Chuẩn b c ị a g ủ iáo viên - Giáo án, tài li u t ệ ham kh o, k ả ế ho ch bài ạ d y ạ - Phi u h ế c t ọ p, ậ trả l i ờ câu h i ỏ - B ng ả giao nhi m ệ v cho H ụ S ho t ạ đ ng t ộ rên l p ớ - B ng ả giao nhi m ệ v h ụ c t ọ p ậ cho HS nhà ở 2. Chuẩn b c ị a h ủ c s ọ inh - SGK, SBT Ngữ văn 8, so n ạ bài theo hệ th ng ố câu h i ỏ hư ng ớ d n ẫ h c ọ bài, vở ghi. III. TI N Ế TRÌNH D Y Ạ H C Ọ HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PH M Ẩ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u
ể về thơ 1. Thơ trào phúng trào phúng. - Về n i
ộ dung, thơ trào phúng dùng - HS trả l i ờ ti ng ế cư i ờ để phê phán nh ng ữ cái ch a ư hay ch a ư đ p ẹ ho c ặ cái tiêu c c, ự xấu xa,… nh m ằ hư ng ớ con ngư i ờ t i ớ các giá trị th m ẩ mĩ, nhân văn ho c ặ lí tư ng s ở ống cao đ p. ẹ - Về nghệ thu t ậ , thơ trào phúng thư ng ờ sử d ng ụ bi n ệ pháp tu từ so sánh, ẩn d , ụ nói quá,… t o ạ ra ti ng ế cư i ờ khi hài hư c, ớ m a ỉ mai, châm bi m
ế nhẹ nhàng; lúc đả kích m nh ạ mẽ, sâu cay. 2. Từ Hán Vi t ệ - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về từ Trong v n ố từ g c ố Hán, có m t ộ bộ Hán Vi t ệ ph n ậ các từ đ n ơ đư c ợ c m ả nh n ậ như từ thu n ầ Vi t ệ , ví d : ụ tổ, đ u, ầ phòng, - HS trả l i ờ cao, tuy t ế , bang, th n, ầ bút,… và m t ộ bộ ph n ậ các từ ph c ứ (có ch a ứ y u ế tố thư ng
ờ không có khả năng sử d ng ụ đ c ộ l p ậ như từ đ n) ơ ít nhi u ề còn gây khó hi u ể nh : ư sĩ t , ử nhân văn, nhân đ o, ạ không ph n, ậ h i ả ph n, ậ đ a ị c c, ự
kí sinh,… Nhóm các từ ph c ứ g c ố Hán này thư ng ờ đư c ợ g i ọ là từ Hán Vi t ệ . Mỗi ti ng ế c a ủ từ thu c ộ nhóm này có tên g i ọ tư ng ơ ng ứ là y u t ế H ố án Vi t ệ .
3. Sắc thái nghĩa c a t ủ ng ừ ữ S c ắ thái nghĩa c a ủ từ ngữ là ph n ầ
nghĩa bổ sung cho nghĩa cơ b n, ả thể - GV hư ng ớ d n ẫ HS tìm hi u ể về s c ắ hiện thái đ , ộ c m ả xúc, cánh đánh giá thái nghĩa c a ủ t . ừ c a ủ ngư i ờ dùng đ i ố v i ớ đ i ố tư ng ợ đư c nói ợ đ n. ế - HS trả l i ờ VĂN BẢN 1: L X Ễ Ư N
Ớ G DANH KHOA ĐINH D U Ậ (Trần T X ế ư ng) ơ I. M C Ụ TIÊU 1. V m ề ức đ / ộ yêu c u c ầ n đ ầ t ạ - C m ả nh n ậ đư c ợ n i ỗ lòng đau đ n, ớ chua xót c a ủ nhà th ơ Tr n ầ T ế Xư ng ơ trư c ớ hiện th c đ ự ất nư c. ớ - Hi u đ ể ư c ợ thái đ châm ộ bi m ế , đ kí ả ch c a ủ Tr n ầ T X ế ư ng. ơ - Nh n bi ậ t ế được th t ể h t ơ h t ấ ngôn bát cú Đư ng ờ lu t ậ . - Nh n ậ bi t ế và phân tích đư c ợ chủ đ , ề tư tư ng, ở thông đi p ệ mà văn b n ả mu n ố g i ử đ n ế ngư i ờ đ c ọ thông qua hình th c ứ ngh ệ thu t ậ c a ủ văn b n; ả phân tích đư c ợ m t ộ số căn c đ ứ xác ể định chủ đ . ề 2. V năng l ề c ự a. Năng l c chung ự - Hình thành năng l c l ự àm vi c nhóm ệ , năng l c ự g i ợ m ,… ở - Phát tri n ể khả năng t ự ch , ủ t ự h c ọ qua vi c ệ đ c ọ và hoàn thi n ệ phi u ế h c ọ t p ậ ở nhà. - Gi i ả quy t ế v n đ ấ và t ề ư duy sáng t o ạ trong vi c ch ệ đ ủ ng ộ t o l ạ p văn ậ b n. ả b. Năng l c đ ự c ặ thù - Năng l c t ự hu th p
ậ thông tin liên quan đ n t ế ác gi ả Tr n t ầ X ế ư ng. ơ
Giáo án Tiếng cười trào phúng trong thơ (2024) Kết nối tri thức
1 K
508 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1015 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
BÀI 4: TI NG C I TRÀO PHÚNG TRONG THẾ ƯỜ Ơ
GI I THI U TRI TH C NG VĂN VÀ N I DUNG BÀI H CỚ Ệ Ứ Ữ Ộ Ọ
I. M C TIÊUỤ
1. V m c đ / yêu c u c n đ tề ứ ộ ầ ầ ạ
- Nh n bi t đ c m t s y u t thi lu t c a th th t ngôn bát cú và th t tuy tậ ế ượ ộ ố ế ố ậ ủ ơ ấ ơ ứ ệ
Đ ng lu t nh : b c c, niêm, lu t, v n, nh p, đ i.ườ ậ ư ố ụ ậ ầ ị ố
- Nh n bi t và phân tích đ c tác d ng c a m t s th pháp ngh thu t chínhậ ế ượ ụ ủ ộ ố ủ ệ ậ
c a th trào phúng.ủ ơ
- Nh n bi t đ c nghĩa c a m t s y u t Hán Vi t thông d ng và nghĩa c aậ ế ượ ủ ộ ố ế ố ệ ụ ủ
nh ng t , thành ng có y u t Hán Vi t đó; hi u đ c s c thái nghĩa c a tữ ừ ữ ế ố ệ ể ượ ắ ủ ừ
ng và bi t l a ch n, s d ng t ng phù h p v i s c thái.ữ ế ự ọ ử ụ ừ ữ ợ ớ ắ
- Vi t đ c bài văn phân tích m t tác ph m văn h c: nêu đ c ch đ , d n ra vàế ượ ộ ẩ ọ ượ ủ ề ẫ
phân tích đ c tác d ng c a m t vài nét đ c s c v hình th c ngh thu t đ cượ ụ ủ ộ ặ ắ ề ứ ệ ậ ượ
dùng trong tác ph m.ẩ
- Trình bày đ c ý ki n v m t v n đ xã h i.ượ ế ề ộ ấ ề ộ
2. V năng l cề ự
a. Năng l c chungự
Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…ự ệ ự ợ ở
b. Năng l c đ c thùự ặ
- Năng l c c m th phân tích văn b n văn h c.ự ả ụ ả ọ
- Năng l c ngôn ng : s d ng t Hán Vi t.ự ữ ử ụ ừ ệ
- Năng l c t o l p văn b n: vi t bài văn phân tích m t tác ph m văn h c.. ự ạ ậ ả ế ộ ẩ ọ
- Năng l c nói và nghe: trình bày đ c ý ki n v m t v n đ xã h i.. ự ượ ế ề ộ ấ ề ộ
3. V ph m ch tề ẩ ấ
- Có ý th c phê phán cái x u, cái tiêu c c và h ng t i nh ng đi u t t đ p trongứ ấ ự ướ ớ ữ ề ố ẹ
suy nghĩ và hành đ ng.ộ
- Chăm ch , t giác h c t p, tìm tòi và sáng t oỉ ự ọ ậ ạ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Chu n b c a giáo viênẩ ị ủ
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d yệ ả ế ạ ạ
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế ọ ậ ả ờ ỏ
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l pả ệ ụ ạ ộ ớ
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhàả ệ ụ ọ ậ ở
2. Chu n b c a h c sinhẩ ị ủ ọ
- SGK, SBT Ng văn 8, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, vữ ạ ệ ố ỏ ướ ẫ ọ ở
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
HO T Đ NG C A GV - HSẠ Ộ Ủ D KI N S N PH MỰ Ế Ả Ẩ
- GV h ng d n HS tìm hi u v thướ ẫ ể ề ơ
trào phúng.
- HS tr l iả ờ
1. Th trào phúngơ
- V n i dung, th trào phúng dùngề ộ ơ
ti ng c i đ phê phán nh ng cáiế ườ ể ữ
ch a hay ch a đ p ho c cái tiêu c c,ư ư ẹ ặ ự
x u xa,… nh m h ng con ng i t iấ ằ ướ ườ ớ
các giá tr th m mĩ, nhân văn ho c líị ẩ ặ
t ng s ng cao đ p.ưở ố ẹ
- V ngh thu t, th trào phúngề ệ ậ ơ
th ng s d ng bi n pháp tu t soườ ử ụ ệ ừ
sánh, n d , nói quá,… t o ra ti ngẩ ụ ạ ế
c i khi hài h c, m a mai, châmườ ướ ỉ
bi m nh nhàng; lúc đ kích m nhế ẹ ả ạ
m , sâu cay.ẽ
2. T Hán Vi từ ệ
- GV h ng d n HS tìm hi u v tướ ẫ ể ề ừ
Hán Vi tệ
- HS tr l iả ờ
- GV h ng d n HS tìm hi u v s cướ ẫ ể ề ắ
thái nghĩa c a t .ủ ừ
- HS tr l iả ờ
Trong v n t g c Hán, có m t bố ừ ố ộ ộ
ph n các t đ n đ c c m nh n nhậ ừ ơ ượ ả ậ ư
t thu n Vi t, ví d : ừ ầ ệ ụ t , đ u, phòng,ổ ầ
cao, tuy t, bang, th n, bút,…ế ầ và m tộ
b ph n các t ph c (có ch a y u tộ ậ ừ ứ ứ ế ố
th ng không có kh năng s d ngườ ả ử ụ
đ c l p nh t đ n) ít nhi u còn gâyộ ậ ư ừ ơ ề
khó hi u nh :ể ư sĩ t , nhân văn, nhânử
đ o, không ph n, h i ph n, đ a c c,ạ ậ ả ậ ị ự
kí sinh,… Nhóm các t ph c g c Hánừ ứ ố
này th ng đ c g i là t Hán Vi t.ườ ượ ọ ừ ệ
M i ti ng c a t thu c nhóm này cóỗ ế ủ ừ ộ
tên g i t ng ng là y u t Hán Vi t.ọ ươ ứ ế ố ệ
3. S c thái nghĩa c a t ngắ ủ ừ ữ
S c thái nghĩa c a t ng là ph nắ ủ ừ ữ ầ
nghĩa b sung cho nghĩa c b n, thổ ơ ả ể
hi n thái đ , c m xúc, cánh đánh giáệ ộ ả
c a ng i dùng đ i v i đ i t ngủ ườ ố ớ ố ượ
đ c nói đ n.ượ ế
VĂN B N 1: L X NG DANH KHOA ĐINH D UẢ Ễ ƯỚ Ậ
(Tr n T X ng)ầ ế ươ
I. M C TIÊUỤ
1. V m c đ / yêu c u c n đ tề ứ ộ ầ ầ ạ
- C m nh n đ c n i lòng đau đ n, chua xót c a nhà th Tr n T X ng tr cả ậ ượ ỗ ớ ủ ơ ầ ế ươ ướ
hi n th c đ t n c.ệ ự ấ ướ
- Hi u đ c thái đ châm bi m, đ kích c a Tr n T X ng.ể ượ ộ ế ả ủ ầ ế ươ
- Nh n bi t đ c th th th t ngôn bát cú Đ ng lu t.ậ ế ượ ể ơ ấ ườ ậ
- Nh n bi t và phân tích đ c ch đ , t t ng, thông đi p mà văn b n mu nậ ế ượ ủ ề ư ưở ệ ả ố
g i đ n ng i đ c thông qua hình th c ngh thu t c a văn b n; phân tích đ cử ế ườ ọ ứ ệ ậ ủ ả ượ
m t s căn c đ xác đ nh ch đ .ộ ố ứ ể ị ủ ề
2. V năng l cề ự
a. Năng l c chungự
- Hình thành năng l c làm vi c nhóm, năng l c g i m ,…ự ệ ự ợ ở
- Phát tri n kh năng t ch , t h c qua vi c đ c và hoàn thi n phi u h c t p ể ả ự ủ ự ọ ệ ọ ệ ế ọ ậ ở
nhà.
- Gi i quy t v n đ và t duy sáng t o trong vi c ch đ ng t o l p văn b n.ả ế ấ ề ư ạ ệ ủ ộ ạ ậ ả
b. Năng l c đ c thùự ặ
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n tác gi Tr n t X ng.ự ậ ế ả ầ ế ươ
- Năng l c thu th p thông tin liên quan đ n văn b n ự ậ ế ả L x ng danh khoa Đinh ễ ướ
D u.ậ
- Năng l c nh n bi t, phân tích m t s y u t c a văn b n th Đ ng lu t.ự ậ ế ộ ố ế ố ủ ả ơ ườ ậ
3. V ph m ch tề ẩ ấ
- Có ý th c phê phán cái x u, tiêu c c và h ng t i nh ng đi u t t đ p trongứ ấ ự ướ ớ ữ ề ố ẹ
suy nghĩ và hành đ ng.ộ
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI UẾ Ị Ạ Ọ Ọ Ệ
1. Chu n b c a giáo viênẩ ị ủ
- Giáo án, tài li u tham kh o, k ho ch bài d yệ ả ế ạ ạ
- Phi u h c t p, tr l i câu h iế ọ ậ ả ờ ỏ
- B ng giao nhi m v cho HS ho t đ ng trên l pả ệ ụ ạ ộ ớ
- B ng giao nhi m v h c t p cho HS nhàả ệ ụ ọ ậ ở
2. Chu n b c a h c sinhẩ ị ủ ọ
- SGK, SBT Ng văn 8, so n bài theo h th ng câu h i h ng d n h c bài, vữ ạ ệ ố ỏ ướ ẫ ọ ở
ghi.
III. TI N TRÌNH D Y H CẾ Ạ Ọ
A. HO T Đ NG KH I Đ NGẠ Ộ Ở Ộ
a. M c tiêuụ : T o tâm th , s h ng kh i cho HS vào h c bài, thu hút HS s nạ ế ự ứ ở ọ ẵ
sàng th c hi n nhi m v h c t p c a mình. HS kh c sâu ki n th c n i dung bàiự ệ ệ ụ ọ ậ ủ ắ ế ứ ộ
h c.ọ
b. N i dungộ : GV đ t cho HS tr l i nh ng câu h i mang tính g i m v n đ .ặ ả ờ ữ ỏ ợ ở ấ ề
c. S n ph mả ẩ : Nh n th c và thái đ h c t p c a HS.ậ ứ ộ ọ ậ ủ
d. T ch c th c hi nổ ứ ự ệ :
- GV đ t câu h i g i d n: ặ ỏ ợ ẫ
+ Nhà n c phong ki n x a t ch c các kì thi cho sĩ t tham gia nh m m c đíchướ ế ư ổ ứ ử ằ ụ
gì?