Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
BÀI 2: TÌM GIÁ TRỊ LỚN NHẤT VÀ GIÁ TRỊ NHỎ NHẤT CỦA HÀM SỐ
BẰNG MÁY TÍNH CẦM TAY (2 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Thực hành sử dụng máy tính cầm tay để tìm giá trị gần đúng của giá trị lớn
nhất và giá trị nhỏ nhất của một hàm số trên một đoạn xác định của hàm số.
- Tính được bảng giá trị của hàm số trên một đoạn xác định.
- Ôn tập và minh họa cụ thể về giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất và bảng giá trị của hàm số. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Tìm giá trị gần đúng của giá trị lớn
nhất và giá trị nhỏ nhất của một hàm số trên một đoạn xác định của hàm số
bằng máy tính cầm tay; Tính được bảng giá trị của hàm số trên một đoạn xác định.
- Năng lực giao tiếp toán học: Đọc hiểu được thông tin toán học.
- Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của
GV (HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nhận biết được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời
cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Có thể tìm được giá trị gần đúng giá trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất của hàm số
y=x3−7 x2+6 mà không cần đạo hàm không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Trong chương I, chúng ta được học cách tìm giá trị lớn nhất,
giá trị nhỏ nhất trên một đoạn bằng cách đạo hàm hàm số. Hôm nay, chúng ta sẽ
tìm hiểu cách tìm ra giá trị gần đúng giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của hàm số
bằng cách không cần sử dụng công cụ đạo hàm, đó là sử dụng máy tính cầm tay.”
Bài mới: Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số bằng máy tính cầm tay.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hướng dẫn chức năng của máy tính cầm tay a) Mục tiêu:
- Biết các bước tính giá trị gần đúng của giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của một
hàm số trên một đoạn xác định của hàm số.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Hướng dẫn chức năng của máy tính cầm
- GV hướng dẫn HS các chức năng của tay máy tính cầm tay.
Đề tìm giá trị gần đúng của giá trị lớn + HS chú ý lắng nghe.
nhất và giá trị nhỏ nhất của hám số
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
y=f ( x ) trên đoạn [a;b], ta thực hiện các thao tác sau:
- HS theo dõi SGK, chú ý lắng nghe,
tiếp nhận kiến thức, hoành thành các yêu 1. Cài đặt máy vào chế độ TABLE lập cầu, thảo luận nhóm.
bảng giá trị và tìm giá trị gần đúng giá
trị lớn nhất, giá trị nhỏ nhất. - GV quan sát, hỗ trợ.
2. Nhập hàm số y=f ( x).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
3. Nhập hai giá trị a ,b và khoảng cách d
- HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình
của mỗi bước tăng giá trị. bày.
4. Bấm = để được bảng giá trị.
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
5. Quan sát bảng giá trị để rút ra giá trị
gần đúng giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng
quá lưu ý lại kiến thức trọng tâm và yêu nhất của f ( x) trên [a;b].
cầu HS ghi chép đầy đủ vào vở.
Hoạt động 2: Tổ chức hoạt động
- Thực hành sử dụng máy tính cầm tay để tìm giá trị gần đúng của giá trị lớn
nhất và giá trị nhỏ nhất của một hàm số trên một đoạn xác định của hàm số.
- Tính được bảng giá trị của hàm số trên một đoạn xác định.
- Ôn tập và minh họa cụ thể về giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất và bảng giá trị của hàm số. a) Mục tiêu:
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu hỏi.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
NV1: Tìm hiểu cách tìm giá trị gần Hoạt động 1. Tìm giá trị gần đúng của
đúng của giá trị lớn nhất và giá trị giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của
nhỏ nhất của hàm số có dạng hàm số có dạng y=f ( x)=a x3+b x2+cx+d
y=f ( x)=a x3+b x2+cx+d trên một đoạn trên một đoạn xác định. xác định.
- GV hướng dẫn HS thực hiện Ví dụ 1 Ví dụ 1 (SGK – tr.91) như trong SGK.
Hướng dẫn (SGK – tr.91, 92)
Sử dụng máy tính cầm tay, tìm giá trị
gần đúng giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ
nhất của hàm số y=x3−3x trên đoạn [−1;5]. Thực hành 1
- GV cho HS thực hiện Thực hành 1 Bước 1: SHIFT MENU rồi bấm ↓2 lần.
Giáo án Tìm giá trị lớn nhất và giá trị nhỏ nhất của hàm số Toán 12 Chân trời sáng tạo
52
26 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(52 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)