Giáo án Tin học 10 Bài 11 (Kết nối tri thức): Ứng xử trong môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền

1.4 K 711 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1421 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$%&'()(*+,&-,./0
122$3,&-,./04567-,89"


:;< =:>?
1. Kiến thức:
 !"#$%&'(#%)*+,-./#0#123*
45)6789
:&; !5<(=<>-.;.4# .5)#0
69&4'%,(&?5(=
2. Năng lực:
* Năng lực chung
1.@#0
1.*#0!-
1.(-)*#0&4'#$%
* Năng lực riêng
AB9 !='C$,2D!#-./'3
E !0#0*.0#)59&4'E=#--?5(=
3. Phẩm chất:
- 5F,/6,;@<
B*3&1,G+/#0G+6-./
B*?5$)*+,#1235HI6I
&4'#$%2(-)*
::=@:A=1BCDE@F GH@F I:J?
240K)&L
J--*3*,-*-,0.53&*
:-*-A*KI6A*
;8MML&$NOPQO#PROR

-';3=#5-'
L>I*#%6)#)59&4'%7L5
ML;>N(OOKKK'*9I*5OKP#QL3*RSTUVW
Q40K8/
J--*3*,#7
X6 90 Bài 11. Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản
quyền
:::=:A5=ST5@CDE@F
24@UD=V5WX@Y:V5W;YZ?
4;7L$)*+F/*(
45[\$:L*JCI5#>I*#0J6&.BY50:L 6
c. Sản phẩm:J6&. !BY@:L
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
:L*JCI5#>I*#%6)#)59&4'%Z5%5)L5
#0'ZJ6&.BY
[\52/C]^#%6)#)59&4'%Z5%5)L5P_
* Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
JFG4(-#>I*,('`#06&.BY@:L
* Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
:L5<(=J6&.
J3-.aI,/C],98(
* Bước 4. Kết luận và dẫn dắt vào bài
:L/C]#0>b>a#0*90
Trong cuộc sống, ai cũng có thể có những xung đột lợi ích với cộng đồng
đôi khi những hành vi đi ngược lại lợi ích chung. Pháp luật quy định những
hành vi nào vi phạm pháp luật Nhà nước sẽ cưỡng chế. Những hành vi khác
;8MML&$NOPQO#PROR

không phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng hay hội sẽ được coi thuộc
hành vi vi phạm đạo đức.
Đạo đức hệ thống các quy tắc, chuẩn mực hội con người phải tự
giác thực hiện cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của hội. luận hội
và giáo dục là các biện pháp điều chỉnh đạo đức.
Trên môi trường số thì vấn đề đạo đức pháp luật nảy sinh khi giao tiếp
trên mạng đã trở thành phổ biến. Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải thích được
một số nội dung liên quan đến đạo đức, pháp luật, bản quyền Bài 11. Ứng xử
trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền.
Q4@T5@=@H5@X:A5=@3 ;]:
Hoạt động 1: ^5Enhững vấn đề đạo đức, pháp luật và văn hóa
4;7L$c !"0#0*.0#)5)*+,-./
45[\$J*)<,-9ECB'>90#0*00
dBY#090/@=MJ:e6SfW
c. Sản phẩm:JB9 !0##)5-./#00##
)5)*+,.$' !#;>N#%-#$%2E&'(35
5<(=*)<65)
d. Tổ chức thực hiện:
^(_\`a @&%[!)&L8/
245bc"%&'()(*
+
d@&%[2$
- Việc đánh bạn ít nhất vi phạm đạo đức.
Nếu người đánh bạn đủ tuổi chịu trách
nhiệm hình sự (16 tuổi) gây thương tích
nặng sẽ bị coi vi phạm pháp luật sẽ bị
xử hình sự về tội cố ý gây thương tích,
d1.K2$ &7$e
:L*J&*./25g,
#06&.*)<
? Xem xét tình huống sau trả lời
câu hỏi:
Do mâu thuẫn một diễn đàn trên
mạng, một nhóm nữ sinh đánh một
bạn nữ khác. Các bạn xung quanh
;8MML&$NOPQO#PROR

^(_\`a @&%[!)&L8/
làm nhục người khác. Việc đưa video nội
dung như trên lên mạng, gián tiếp cổ vũ bạo
lực học đường là hành vi vi phạm đạo đức.
- Internet làm trầm trọng sự việc tính
quảng mạnh: nhanh, rộng lâu dài,
chưa kể nhiều người đọc còn bình phẩm
theo chiều hướng tiêu cực. Ngoài ra, người
đưa tin còn thể ẩn danh nên thiếu trách
nhiệm hơn.
dX'K
<(=0#C$3*45)
 
hX 3D!.5)
hd9=-B'8+50
3 !]
h:i 6-'a6-
hL)59&4'%3(i>N>".#0
Z5%5
hca)45)
hj&*45)
hkCi#12
QldZ2"4'm-./#0-
? 5 )* + E &5 9&* .! ;
@<n >D5)
dWK$
"0##)5#%)*+,-
đã không can ngăn mà còn quay phim
rồi đưa lên mạng hội. Do nhiều
bình luận thiếu thiện ý trên mạng
hội dẫn đến xấu hổ với bạn bè, nạn
nhân đã bỏ nhà ra đi không để lại lời
nhắn.
Câu hỏi: 1. Trong tình huống trên,
hành vi nào vi phạm pháp luật, hành
vi nào vi phạm đạo đức?
2. Theo em, yếu tố nào của Internet
đã khiến sự việc trở nên trầm trọng?
:Ld-#;>N6*
*)<5o65<#0
0#C$65)
J2,:L'ZJpEm hãy kể
thêm một số loại hành vi xấu khi giao
tiếp trên mạng.
:LJ.)#0
33+6B5
:L'ZJ&*./q,
*00dBY#090/@=
6*J:e6Sf
Câu 1. Em hãy lấy dụ về các vấn
đề tiêu cực thể này sinh khi tham
gia các hoạt động sau trên mạng.
;8MML&$NOPQO#PROR

^(_\`a @&%[!)&L8/
./#0#1*-3(i>N5)
X 3D!.5)
d9=-B3 !
]
A-- i,a6-
L)59&4'%
ca)45)
kCi#1*-
Câu hỏi và bài tập củng cố:
a) Một vài hành vi xấu thể khi tranh luận
trên mạng hội hội facebook: tranh
luận thiếu văn hóa, đưa các nội dung sai
thiếu văn hóa, đưa các nội dung sai lệch
hoặc vi phạm tính riêng tư của người khác...
b) Một vài hành vi xấu thể khi gửi thư
điện tử: gửi thư rác, thư gắn kèm độc
mục đích phát tán mã độc, gửi thư cho nhiều
người nội dung vu khống hay nhục mạ
người khác...
a) Tranh luận trên facebook.
b) Gửi thư điện từ.
d1.KQ$=`7$
phpJp&*./25,('`E
6&.BY
h:LR (-#0r6!Z

d1.K#$1)&)&&*$
h:L9))>256^
90'
hpJpapI,p/pC],p98p(p
*
hJ6&.BY@:LECB'
>90
de1.KeP$eXe*e*ef$e
:Lp/C],84-.)3+
Hoạt động 2: ^5Emột số quy định pháp lí đối với người dùng trên mạng
;7L$a5 !-#19&4')5-./
5[\$J4(-J:eE^5E<>3+I*'Z@
:L
^(_$J*00^5E3+
\=g'`$
;8MML&$NOPQO#PROR

Mô tả nội dung:



Chủ đề 3: Đạo đức, pháp luật và văn hóa trong môi trường số
Bài 11: Ứng xử trong môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Nêu được những vấn đề nảy sinh về đạo đức, pháp luật và văn hóa khi giao tiếp
qua mạng trở nên phổ biến.
- Giải thích được một số nội dung pháp lí liên quan tới việc đưa tin lên mạng và
tôn trọng bản quyền thông tin, sản phẩm số. 2. Năng lực: * Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học
- Năng lực giao tiếp và hợp tác
- Năng lực sáng tạo và giải quyết vấn đề * Năng lực riêng
- Phân biệt được tin tốt hay xấu, có phù hợp với pháp luật hay không.
- Hiểu được hành vi nào là vi phạm bản quyển đối với các tác phẩm số.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
- Nâng cao khả năng tự học, ý thức học tập và ý thức tôn trọng pháp luật.
- Nâng cao phẩm chất đạo đức, văn hóa khi tham gia Internet.
- Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
- Sách giáo khoa, giáo án, tài liệu tham khảo. - Giáo án PowerPoint.


- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Video về thực trạng vi phạm bản quyền ở Việt Nam.
(Ví dụ: https://www.youtube.com/watch?v=VkHToQ5RXUg)
2. Đối với học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi
- Đọc trước bài học Bài 11. Ứng xử trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: GV cho HS xem video và HS trả lời câu hỏi mà GV đưa ra.
c. Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
- GV cho HS xem video về thực trạng vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam
và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
“Em có nhận xét gì về thực trạng vi phạm bản quyền phần mềm tại Việt Nam?”
* Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ
- HS chú ý quan sát video, suy nghĩ và trả lời câu hỏi của GV.
* Bước 3. Báo cáo, thảo luận.
- GV gọi một số HS trả lời.
- HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
* Bước 4. Kết luận và dẫn dắt vào bài
- GV nhận xét và dẫn dắt vào bài.
Trong cuộc sống, ai cũng có thể có những xung đột lợi ích với cộng đồng và
đôi khi có những hành vi đi ngược lại lợi ích chung. Pháp luật quy định rõ những
hành vi nào là vi phạm pháp luật mà Nhà nước sẽ cưỡng chế. Những hành vi khác


không phù hợp với lợi ích chung của cộng đồng hay xã hội sẽ được coi là thuộc
hành vi vi phạm đạo đức.
Đạo đức là hệ thống các quy tắc, chuẩn mực xã hội mà con người phải tự
giác thực hiện cho phù hợp với lợi ích của cộng đồng, của xã hội. Dư luận xã hội
và giáo dục là các biện pháp điều chỉnh đạo đức.
Trên môi trường số thì vấn đề đạo đức và pháp luật nảy sinh khi giao tiếp
trên mạng đã trở thành phổ biến. Bài học hôm nay sẽ giúp các em giải thích được
một số nội dung liên quan đến đạo đức, pháp luật, bản quyền – Bài 11. Ứng xử
trên môi trường số. Nghĩa vụ tôn trọng bản quyền.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu những vấn đề đạo đức, pháp luật và văn hóa
a. Mục tiêu: Biết được những hành vi nào là vi phạm đạo đức, pháp luật
b. Nội dung: HS thực hiện Hoạt động 1, phát biểu xây dựng bài và hoàn thành
Câu hỏi và bài tập củng cố (SGK - tr57).
c. Sản phẩm: HS phân biệt được hành vi vi phạm pháp luật và hành vi vi
phạm đạo đức, lấy được ví dụ về các vấn đề tiêu cực có thể nảy sinh khi tham gia
một số hoạt động trên mạng.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
1. Những vấn đề đạo đức, pháp luật và * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: văn hóa
- GV cho HS thảo luận nhóm 4, đọc * Hoạt động 1:
và trả lời Hoạt động 1.
- Việc đánh bạn ít nhất là vi phạm đạo đức. ? Xem xét tình huống sau và trả lời
Nếu người đánh bạn đủ tuổi chịu trách câu hỏi:
nhiệm hình sự (16 tuổi) và gây thương tích Do mâu thuẫn ở một diễn đàn trên
nặng sẽ bị coi là vi phạm pháp luật và sẽ bị mạng, một nhóm nữ sinh đánh một
xử lý hình sự về tội cố ý gây thương tích, bạn nữ khác. Các bạn ở xung quanh


Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
làm nhục người khác. Việc đưa video có nội đã không can ngăn mà còn quay phim
dung như trên lên mạng, gián tiếp cổ vũ bạo rồi đưa lên mạng xã hội. Do có nhiều
lực học đường là hành vi vi phạm đạo đức.
bình luận thiếu thiện ý trên mạng xã
- Internet làm trầm trọng sự việc vì tính hội dẫn đến xấu hổ với bạn bè, nạn
quảng bá mạnh: nhanh, rộng và lâu dài, nhân đã bỏ nhà ra đi không để lại lời
chưa kể nhiều người đọc còn bình phẩm nhắn.
theo chiều hướng tiêu cực. Ngoài ra, người Câu hỏi: 1. Trong tình huống trên,
đưa tin còn có thể ẩn danh nên thiếu trách hành vi nào vi phạm pháp luật, hành nhiệm hơn.
vi nào vi phạm đạo đức? * Kiến thức mới
2. Theo em, yếu tố nào của Internet
- Một số hành vi xấu khi giao tiếp qua mạng đã khiến sự việc trở nên trầm trọng? như:
- GV giới thiệu: Các ví dụ nêu trong
+ Đưa tin không phù hợp lên mạng.
Hoạt động 1 mới chỉ nêu ra một vài
+ Công bố thông tin cá nhân hay tổ chức mà hành vi xấu trên mạng. không được phép.
- Sau đó, GV yêu cầu HS: Em hãy kể
+ Gửi thư rác hay tin nhắn rác.
thêm một số loại hành vi xấu khi giao
+ Vi phạm bản quyền khi sử dụng dữ liệu và tiếp trên mạng. phần mềm.
- GV gọi 1 HS đọc lại và ghi nhớ + Bắt nạt qua mạng.
khung kiến thức trọng tâm. + Lừa đảo qua mạng.
- GV yêu cầu HS thảo luận cặp đôi,
+ Ứng xử thiếu văn hóa.
hoàn thành Câu hỏi và bài tập củng cố
=> Cần có những quy định pháp luật và các trong SGK trang 57.
chuẩn mực đạo đức để đảm bảo lợi ích Câu 1. Em hãy lấy ví dụ về các vấn
chung của cộng đồng người dùng mạng.
đề tiêu cực có thể này sinh khi tham * Ghi nhớ:
gia các hoạt động sau trên mạng.
Những hành vi vi phạm về đạo đức, pháp


zalo Nhắn tin Zalo