Giáo án Tin học 10 Bài 5 (Cánh diều): Thực hành viết chương trình đơn giản

464 232 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(464 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản


I MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
 !"#$%&'!()*+,-&.
/0
1' 234&5)&$%&,6
1' 2570"& !"#
2. Năng lực:
Năng lực chung:
89(:,%' 2*;-5'+-<=&>?
335@&
89>A5"?B+&25:,&@'>"&
'C5&D
- Năng lực riêng:
8EB+3F);' 2&5)&$%&,6
8EB+G);H2$%&"&5/&5
3. Phẩm chất:
- ED7<-",<0I'
II THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên?
J55&K&<355&D<5&5
5%0>K45%,L,>M<5%0>AN$%&
$O5%<5%0>AN$%&
2. Học sinh?
J55&K&<P
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
QG'R
S#?," /TBài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản.
III TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:@&G7-&3
b. Nội dung:9,;'0%D,A,I/
c. Sản phẩm:JU' 2;'0%D,A,
d. Tổ chức thực hiện:
9,;'0%D,A,I/
9>?U+@34KG+D:,'/
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: #?,Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
a. Mục tiêu: 1+-"#(/&5'!(
b. Nội dung:9&J-),< )V
c. Sản phẩm: J/5+&/
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
& !"#
WX+&L,LYWYMM
/WX+&L,LY/WYMM
"LYEI !"#+Y<
/ZM
[@%FW</W\
W][ !"#.&>&
K:,(4 #/
[ !"#3^' "#+_
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?
9%D,A,3';/-
?Chương trình` Hình 1a được viết
để giải phương trình bậc nhất ax + b =
0, với a, b hai số thực nhập vào từ
bàn phím (a 0) nghiệm được
thông báo ra màn hình. Tuy nhiên,
chương trình5đó còn viết thiếu những
vị trí “…”. Em hãy hoàn thiện chương
trình5và kiểm thử xem với dữ liệu vào a
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
,5"a-&+
ZeroDivisionError: float division by
zero
= 1 b = 2, chương trình5em vừa
hoàn thiện cho kết quả giống như
Hình 1b không?
`
Chương trình5sẽ đưa ra màn hình
thông tin nếu nhập vào giá trị a =
0?
9%D,A,J3,%b&
;
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ? ?
`J3,%b<K(&3K

9:,35 )VJ
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ? ?
J/5&5&&9K:,(
I#
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? định: ?
9'55<-cdK+,-
Hoạt động 2: #?,Bài 2. An ninh lương thực
a. Mục tiêu: efK(B+-"#'!(/g$%&
b. Nội dung: J3,%b !"#
c. Sản phẩm: [ !"#J
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên học
sinh
Bài 2: An ninh lương thực
",/#_ )hA>K
@&'?B</;;B,
"&  B S? '( /(&  
+ !<C34@&)"*"&5
K&I &'A, (
+!&i/gK
 >34)h+/#A)"*
4?,/&D,K+@&jJ&@
(& !"# -./0
34</' "#K4+ 2@&
4?,A)"*
Yêu cầu:[A' "# 
)V-)*+,/g>)6,
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: ?
9' "/&5%D,A,1\
k  + !  "& J9Q
"lmn
9 %D, A, Em hãy xác định
input, output của bài toán, từ đó cho
biết thuật toán giải bài toán đó?
9%D,A,J !"#
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ? ?
J+U=<"(+h,o<
 !"#
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: ? ?
9'@)J"(+h,o
9   J +D /( 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Gợi ý: [ !"#PF3C[&)=
W X+&L,LYE- 34 K @& A
YMM
/WL,LYE-34 )hI
 YMM
"LYJ4@&A)"*+Y</pM
 !"#
JK5+U=<:,35<-
cd</C3,
* ? Bước ? 4: ? Kết ? luận, ? nhận ? định: ?
9-cd<'55<4'5
5
Hoạt động 3: #?,Bài 3. Tìm ước chung lớn nhất
a. Mục tiêu: efK(B+-"#'!(/g$%&
b. Nội dung: J3,%b !"#
c. Sản phẩm: [ !"#J
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 3: Tìm ước chung lớn nhất
34&5 )H"&
 
Hàm Ý nghĩa toán học
/3LcM 0qxq
=+LcM
"( N 34 ,%D o 6<
+!&i/g5"ac
)Lc<%M
0 ,+6I
34,%Dc%
3:"LcM 0B/-Ic
+&LcM 0+c
=cLcM 0=c
* Cách sử dụng hàm toán học
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
95&D,34
&5 )H3
95&D' "%D,A,I/
&5
9%D,A,J3,%b c5
'a,<&,,I/&5<.
'>&/,-&5(/&5
'>j
9%D,A,J !"#
oR;
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:`
J+U=KGP"
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 1 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Viết và thực hiện một vài chương trình Python đơn giản với dữ liệu nhập vào từ bàn phím.
- Biết được một số hàm toán học do Python cung cấp.
- Biết được cách viết chú thích trong chương trình.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Năng lực sử dụng được một vài hàm toán học do Python cung cấp.
+ Năng lực ứng dụng phù hợp Python trong các bài toán thực tế.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính có kết nối với máy chiếu (nếu có), máy tính có cài phần mềm Python.
- Phòng máy thực hành, máy tính có cài phần mềm Python. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi.

- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài mới – Bài 5. Thực hành viết chương trình đơn giản.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh
b. Nội dung: GV giới thiệu mục đích và yêu cầu của bài thực hành.
c. Sản phẩm: HS nắm được mục đích và yêu cầu.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV giới thiệu mục đích và yêu cầu của bài thực hành.
- GV có thể nhắc lại một số kiến thức liên quan đến bài thực hành.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tìm hiểu Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
a. Mục tiêu: Biết lập trình giải bài toán đơn giản
b. Nội dung: GV cho HS tiếp cận nội dung, hướng dẫn và thực hiện.
c. Sản phẩm: HS biết cách làm và hoàn thành bài 1
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 1: Giải phương trình bậc nhất
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Hoàn thiện chương trình:
- GV yêu cầu hs đọc nhiệm vụ bài tập a = float(input("a = "))
1: Chương trình ở Hình 1a được viết b = float(input("b = "))
để giải phương trình bậc nhất ax + b =
print("Nghiệm của phương trình là ", - 0, với a, b là hai số thực nhập vào từ b/a)
bàn phím (a ≠ 0) và nghiệm được
- Chạy thử với a = 1, b = 2:
thông báo ra màn hình. Tuy nhiên,
=> Chương trình vừa hoàn thiện có cho chương trình đó còn viết thiếu ở những
kết quả giống như Hình 1b.
vị trí “…”. Em hãy hoàn thiện chương
- Chương trình sẽ đưa ra màn hình lỗi trình và kiểm thử xem với dữ liệu vào a


nếu giá trị a nhập vào là 0:
= 1 và b = 2, chương trình em vừa
ZeroDivisionError: float division by hoàn thiện có cho kết quả giống như zero Hình 1b không?
Chương trình sẽ đưa ra màn hình
thông tin gì nếu nhập vào giá trị a = 0?
- GV yêu cầu HS suy nghĩ và hoàn thành nhiệm vụ.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ, tham khảo sgk thực hành
- GV quan sát và hướng dẫn HS thực

hiện.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS báo cáo cho GV kết quả thực hiện của mình.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá, nhận xét và kết luận.
Hoạt động 2: Tìm hiểu Bài 2. An ninh lương thực
a. Mục tiêu: Rèn khả năng lập trình đơn giản bằng Python.
b. Nội dung: HS suy nghĩ và viết chương trình.
c. Sản phẩm: Chương trình HS viết.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 2: An ninh lương thực
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: -
Trung bình mỗi người dân cần có a kg GV đưa ra bài toán và yêu cầu Bài 2.
gạo để ăn, chế biến và phục vụ chăn nuôi An ninh lương thực trong SGK
trong một năm. Để đảm bảo an ninh tr.69-70.
lương thực, tổng số gạo dự trữ trong các - GV yêu cầu: Em hãy xác định
kho của nhà nước chia cho đầu người phải input, output của bài toán, từ đó cho lớn hơn hoặc bằng a kg.
biết thuật toán giải bài toán đó?
Một nước có số dân là b thì cần dự trữ - GV yêu cầu HS viết chương trình.
tối thiểu bao nhiêu ki-lô-gam gạo? Soạn * Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
thảo chương trình nhập từ bàn phím hai - HS lắng nghe, trả lời câu hỏi, viết
số a, b và đưa ra màn hình khối lượng gạo chương trình.
tối thiểu cần dự trữ.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Yêu cầu: Cần đưa ra màn hình hướng - GV gọi đại diện HS trả lời câu hỏi.
dẫn nhập dữ liệu bằng tiếng Việt có dấu.
- GV gọi vài HS lên bảng viết


zalo Nhắn tin Zalo