Bài 9. Thực hành câu lệnh lặp
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Viết được chương trình đơn giản có sử dụng câu lệnh lặp.
- Viết được chương trình đơn giản có sử dụng câu lệnh rẽ nhánh kết hợp với câu lệnh lặp.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Sử dụng được lệnh lặp for và while trong lập trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy tính thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python. 2. Học sinh - Sách giáo khoa, vở ghi. - Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 9. Thực hành câu lệnh lặp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Ôn tập lại kiến thức về thuật toán có cấu trúc lặp với số lần biết trước và không biết trước.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện yêu cầu:
Cho các việc được ghi trong cột A và cột B của bảng sau: A B
Vận động viên chạy 20 vòng Vận động viên chạy nhiều vòng xung quanh sân
xung quanh sân vận động
vận động trong vòng hai tiếng.
Em làm 5 bài tập thầy cô giáo Em làm các bài tập về nhà đến giờ ăn cơm thì giao về nhà. dừng lại.
Em đi lấy xô nước giúp mẹ.
Em xách các xô nước giúp mẹ cho đến khi đầy thùng nước.
Đối với mỗi hàng, em hãy cho biết công việc được lặp đi lặp lại là gì? Số lần thực
hiện việc lặp giữa hai cột có gì khác nhau?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Công việc được lặp đi lặp lại là:
• Hàng 1: chạy xung quanh sân vận động.
• Hàng 2: làm các bài tập thầy cô giao về nhà.
• Hàng 3: xách các xô nước giúp mẹ. Sự khác nhau:
• Cột A: các công việc biết trước số lần lặp.
• Cột B: các công việc được lặp với số lần không biết trước.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm quen với câu lệnh lặp trong Python
a. Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa của câu lệnh lặp
b. Nội dung: HS đọc SGK, lắng nghe GV hướng dẫn, thực hiện các nhiệm vụ được giao.
c. Sản phẩm: HS làm quen với câu lệnh lặp trong Python, viết được chương trình
đơn giản và tìm lỗi sai trong chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 1. Làm quen với câu lệnh lặp * Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Python
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài 1 trong
- Dự đoán: Chương trình sẽ chạy SGK tr.84.
ra 100 dòng, với mỗi dòng sẽ bằng Em hãy dự đoán xem chương trình ở Hình 1
tổng trước đó cộng với số vòng sau đây sẽ đưa ra màn hình những gì. Chạy hiện tại. Ví dụ:
chương trình để kiểm tra kết quả. 1 1 2 3 3 6
4 10 ...
- Kết quả thực hiện: đúng như dự đoán.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ, dự đoán kết quả chương
trình in ra và chạy chương trình để kiểm tra kết quả.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi dự đoán. - HS khác nhận xét.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:
- GV chạy chương trình để kiểm tra kết quả
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài toán đếm các ước thực sự của một số nguyên
a. Mục tiêu: Hiểu và sửa lỗi được chương trình giải bài toán đơn giản
b. Nội dung: HS quan sát chương trình bị lỗi và tìm cách sửa lỗi.
c. Sản phẩm: HS tìm được lỗi và sửa chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học
Sản phẩm dự kiến sinh
Bài 2. Đếm các ước thực sự của một số * Bước 1: Chuyển giao nhiệm nguyên vụ: - GV cho HS quan sát chương trình của bạn Hà.
- GV nêu yêu cầu: Bạn Hà viết
chương trình ở hình 2 để đếm xem
Giáo án Tin học 10 Bài 9 (Cánh diều): Thực hành câu lệnh lặp
740
370 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 10 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 10 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(740 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 10
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 9. Thực hành câu lệnh lặp
Môn học: Tin Học; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Viết được chương trình đơn giản có sử dụng câu lệnh lặp.
- Viết được chương trình đơn giản có sử dụng câu lệnh rẽ nhánh kết hợp với câu
lệnh lặp.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể
hiện sự sáng tạo.
+ Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao
đổi công việc với giáo viên.
- Năng lực riêng:
+ Sử dụng được lệnh lặp for và while trong lập trình.
3. Phẩm chất:
- Nghiêm túc, tập trung, tích cực chủ động.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên=
- Sách giáo khoa, sách giáo viên, giáo án.
- Máy tính kết nối với máy chiếu.
- Phòng máy tính thực hành, máy tính có cài sẵn phần mềm Python.O
2. Học sinh=
- Sách giáo khoa, vở ghi.
- Kiến thức đã học.
- Đọc và tìm hiểu trước bài thực hành – Bài 9. Thực hành câu lệnh lặp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú học tập cho học sinh.
- Ôn tập lại kiến thức về thuật toán có cấu trúc lặp với số lần biết trước và không
biết trước.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: Từ yêu cầu HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS thảo luận nhóm đôi và thực hiện yêu cầu:
Cho các việc được ghi trong cột A và cột B của bảng sau:
A B
Vận động viên chạy 20 vòng
xung quanh sân vận động
Vận động viên chạy nhiều vòng xung quanh sân
vận động trong vòng hai tiếng.
Em làm 5 bài tập thầy cô giáo
giao về nhà.
Em làm các bài tập về nhà đến giờ ăn cơm thì
dừng lại.
Em đi lấy xô nước giúp mẹ. Em xách các xô nước giúp mẹ cho đến khi đầy
thùng nước.
Đối với mỗi hàng, em hãy cho biết công việc được lặp đi lặp lại là gì? Số lần thực
hiện việc lặp giữa hai cột có gì khác nhau?
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Công việc được lặp đi lặp lại là:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
• Hàng 1: chạy xung quanh sân vận động.
• Hàng 2: làm các bài tập thầy cô giao về nhà.
• Hàng 3: xách các xô nước giúp mẹ.
Sự khác nhau:
• Cột A: các công việc biết trước số lần lặp.
• Cột B: các công việc được lặp với số lần không biết trước.
* Bước 4: Kết luận, nhận định:=
- GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm quen với câu lệnh lặp trong Python
a. Mục tiêu: Hiểu được ý nghĩa của câu lệnh lặp
b. Nội dung: HS đọc SGK, lắng nghe GV hướng dẫn, thực hiện các nhiệm vụ
được giao.
c. Sản phẩm: HS làm quen với câu lệnh lặp trong Python, viết được chương trình
đơn giản và tìm lỗi sai trong chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến Hoạt động của giáo viên và học sinh
Bài 1. Làm quen với câu lệnh lặp
Python
- Dự đoán: Chương trình sẽ chạy
ra 100 dòng, với mỗi dòng sẽ bằng
tổng trước đó cộng với số vòng
hiện tại. Ví dụ:
1 1
2 3
3 6
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoàn thành bài 1 trong
SGK tr.84.
Em hãy dự đoán xem chương trình ở Hình 1
sau đây sẽ đưa ra màn hình những gì. Chạy
chương trình để kiểm tra kết quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4 10
...
- Kết quả thực hiện: đúng như dự
đoán.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: = =
O- HS suy nghĩ, dự đoán kết quả chương
trình in ra và chạy chương trình để kiểm tra
kết quả.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: = =
- GV gọi 1 HS trả lời câu hỏi dự đoán.
- HS khác nhận xét.
* = Bước = 4: = Kết = luận, = nhận = định: =
- GV chạy chương trình để kiểm tra kết quả
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài toán đếm các ước thực sự của một số nguyên
a. Mục tiêu: Hiểu và sửa lỗi được chương trình giải bài toán đơn giản
b. Nội dung: HS quan sát chương trình bị lỗi và tìm cách sửa lỗi.
c. Sản phẩm: HS tìm được lỗi và sửa chúng.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và học
sinh
Bài 2. Đếm các ước thực sự của một số
nguyên
* Bước 1: Chuyển giao nhiệm
vụ: =
- GV cho HS quan sát chương
trình của bạn Hà.
- GV nêu yêu cầu: Bạn Hà viết
chương trình ở hình 2 để đếm xem
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=> sửa lỗi:
- thiếu dấu : sau điều kiện của while
- lệnh print() cuối cùng phải cùng lề với
while.
* Chương trình đúng như sau:
số nguyên n nhập vào từ bàn phím
có bao nhiêu ước số thực sự (ước
khác 1 và n). Tuy nhiên, chương
trình chạy kết quả sai. Em hãy sửa
lỗi giúp bạn Hà.
* Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS tìm và sửa được lỗi trong
chương trình của bạn Hà.
* Bước 3: Báo cáo, thảo luận: = -
GV gọi HS trả lời câu hỏi.
- HS khác nhận xét.
* = Bước = 4: = Kết = luận, = nhận = định: =
- GV nhận xét, đánh giá.
Hoạt động 3: Tìm hiểu bài toán Nhập dữ liệu có kiểm tra
a. Mục tiêu: Hiểu và viết được chương trình nhập dữ liệu có kiểm tra.
b. Nội dung: HS suy nghĩ, hoàn thành Bài 3 trong SGK tr.84.
c. Sản phẩm: HS viết được chương trình.
d. Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm dự kiến
Hoạt động của giáo viên và
học sinh
Bài 3. Nhập dữ liệu có kiểm tra
Nhiệm vụ: Tham khảo chương trình ở Ví dụ
5 trong Bài 8, em hãy viết chương trình yêu cầu
người dùng nhập một số nguyên lớn hơn 1 000
* Bước 1: Chuyển giao
nhiệm vụ: =
- GV đưa ra nhiệm vụ Bài 3.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85