BÀI 7: TIN YÊU VÀ ƯỚC VỌNG
GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình
ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết thể hiện qua văn bản.
- Bước đầu biết làm thơ tự do; viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ tự do.
- Biết thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi. 2. Về năng lực a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực ngôn ngữ: làm thơ tự do.
- Năng lực tạo lập văn bản: bước đầu biết làm thơ tự do.
- Năng lực nói và nghe: thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi. 3. Về phẩm chất
- Có ý thức tránh những việc làm kệch cỡm, lố lăng; hướng đến cách ứng xử phù hợp.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về thơ tự 1. Thơ tự do do.
- Thơ tự do là thể thơ không quy định - HS trả lời
số tiếng trong mỗi dòng thơ và số dòng trong mỗi khổ thơ.
- Thơ tự do có thể có vẫn hoặc không
vẫn. Khi có vần, cách giao vần trong
bài thơ tự do rất linh hoạt: vần chân
hoặc vần lưng, vần liền hoặc vần cách.
Nhịp điệu của thơ tự do được tạo nên
bởi cách ngắt các vế trong dòng thơ, số
tiếng của từng dòng, cách bố trí thanh
điệu hoặc vẫn ở các tiếng được nhấn mạnh trong dòng thơ.
- Tính chất phóng khoáng về hình thức
giúp thơ tự do có thể diễn tả sinh động
cảm xúc của nhà thơ trước những biểu
hiện mới mẻ, đa dạng, phong phú của cuộc sống.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về mạch 2. Mạch cảm xúc cảm xúc trong thơ.
Thơ trữ tình thể hiện cảm xúc của nhà - HS trả lời
thơ trước một đối tượng nào đó. Vì vậy,
cảm xúc là yếu tố đầu tiên, quan trọng
nhất của thơ trữ tình. Cảm xúc vận
động theo một trình tự và phát triển
thành mạch. Mạch cảm xúc có nhiều
cung bậc và sắc thái, chi phối các yếu
tố nội dung và hình thức của một bài thơ trữ tình.
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về cảm 3. Cảm hứng chủ đạo
hứng chủ đạo trong thơ.
Cảm hứng chủ đạo của một tác phẩm - HS trả lời
văn học là tình cảm sâu sắc, mãnh liệt
chi phối toàn bộ cách thể hiện đời
sống, con người và sự lựa chọn hình
thức nghệ thuật trong tác phẩm.
VĂN BẢN 1: ĐỒNG CHÍ (Chính Hữu) I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức/ yêu cầu cần đạt
- HS nhận biết được các đặc điểm về số tiếng trong một dòng thơ, số dòng trong
một khổ, đặc điểm vần, nhịp của thể thơ tự do qua việc tìm hiểu bài thơ Đồng
chí của tác giả Chính Hữu
- HS nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện ở bố cục, hình
ảnh, từ ngữ, mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo, …
- HS cảm nhận được những tình cảm của người lính như tình yêu quê hương, đất
nước; tình đồng chí, đồng đội; … Từ đó, bồi dưỡng tình cảm yêu mến, trân trọng,
tự hào về các thế hệ cha anh đã cống hiến tuổi xuân cho độc lập dân tộc 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, … b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Đồng chí
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Đồng chí
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý nghĩa của văn bản
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản khác có cùng chủ đề 3. Phẩm chất
- Yêu quê hương, đất nước; có niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, có
khát vọng và hoài bão lớn lao
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Giáo án Tin yêu và ước vọng (2024) Kết nối tri thức
2 K
1 K lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Ngữ văn 8 Kết nối tri thức 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 8.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1958 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 7: TIN YÊU VÀ ƯỚC VỌNG
GIỚI THIỆU TRI THỨC NGỮ VĂN VÀ NỘI DUNG BÀI HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt
- Nhận biết và phân tích được nét độc đáo của bài thơ thể hiện qua từ ngữ, hình
ảnh, bố cục, mạch cảm xúc.
- Nhận biết và phân tích được tình cảm, cảm xúc, cảm hứng chủ đạo của người viết
thể hiện qua văn bản.
- Bước đầu biết làm thơ tự do; viết được đoạn văn ghi lại cảm nghĩ về một bài thơ
tự do.
- Biết thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa tuổi.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
Hình thành năng lực làm việc nhóm, năng lực gợi mở,…
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực cảm thụ phân tích văn bản văn học.
- Năng lực ngôn ngữ: làm thơ tự do.
- Năng lực tạo lập văn bản: bước đầu biết làm thơ tự do.
- Năng lực nói và nghe: thảo luận về một vấn đề trong đời sống phù hợp với lứa
tuổi.
3. Về phẩm chất
- Có ý thức tránh những việc làm kệch cỡm, lố lăng; hướng đến cách ứng xử phù
hợp.
- Chăm chỉ, tự giác học tập, tìm tòi và sáng tạo
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS DỰ KIẾN SẢN PHẨM
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về thơ tự
do.
- HS trả lời
1. Thơ tự do
- Thơ tự do là thể thơ không quy định
số tiếng trong mỗi dòng thơ và số dòng
trong mỗi khổ thơ.
- Thơ tự do có thể có vẫn hoặc không
vẫn. Khi có vần, cách giao vần trong
bài thơ tự do rất linh hoạt: vần chân
hoặc vần lưng, vần liền hoặc vần cách.
Nhịp điệu của thơ tự do được tạo nên
bởi cách ngắt các vế trong dòng thơ, số
tiếng của từng dòng, cách bố trí thanh
điệu hoặc vẫn ở các tiếng được nhấn
mạnh trong dòng thơ.
- Tính chất phóng khoáng về hình thức
giúp thơ tự do có thể diễn tả sinh động
cảm xúc của nhà thơ trước những biểu
hiện mới mẻ, đa dạng, phong phú của
cuộc sống.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về mạch
cảm xúc trong thơ.
- HS trả lời
- GV hướng dẫn HS tìm hiểu về cảm
hứng chủ đạo trong thơ.
- HS trả lời
2. Mạch cảm xúc
Thơ trữ tình thể hiện cảm xúc của nhà
thơ trước một đối tượng nào đó. Vì vậy,
cảm xúc là yếu tố đầu tiên, quan trọng
nhất của thơ trữ tình. Cảm xúc vận
động theo một trình tự và phát triển
thành mạch. Mạch cảm xúc có nhiều
cung bậc và sắc thái, chi phối các yếu
tố nội dung và hình thức của một bài
thơ trữ tình.
3. Cảm hứng chủ đạo
Cảm hứng chủ đạo của một tác phẩm
văn học là tình cảm sâu sắc, mãnh liệt
chi phối toàn bộ cách thể hiện đời
sống, con người và sự lựa chọn hình
thức nghệ thuật trong tác phẩm.
VĂN BẢN 1: ĐỒNG CHÍ
(Chính Hữu)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức/ yêu cầu cần đạt
- HS nhận biết được các đặc điểm về số tiếng trong một dòng thơ, số dòng trong
một khổ, đặc điểm vần, nhịp của thể thơ tự do qua việc tìm hiểu bài thơ Đồng
chí của tác giả Chính Hữu
- HS nhận biết và nhận xét được nét độc đáo của bài thơ thể hiện ở bố cục, hình
ảnh, từ ngữ, mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo, …
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- HS cảm nhận được những tình cảm của người lính như tình yêu quê hương, đất
nước; tình đồng chí, đồng đội; … Từ đó, bồi dưỡng tình cảm yêu mến, trân trọng,
tự hào về các thế hệ cha anh đã cống hiến tuổi xuân cho độc lập dân tộc
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng
lực hợp tác, …
b. Năng lực riêng
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến văn bản Đồng chí
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về văn bản Đồng chí
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về thành tựu nội dung, nghệ thuật, ý
nghĩa của văn bản
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm nghệ thuật của văn bản với các văn bản
khác có cùng chủ đề
3. Phẩm chất
- Yêu quê hương, đất nước; có niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, có
khát vọng và hoài bão lớn lao
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập, trả lời câu hỏi
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, sự hứng khởi cho HS vào học bài, thu hút HS sẵn sàng
thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đặt câu hỏi:
- Ở lớp 6 và lớp 7, em đã được học những thể thơ nào? Đọc một bài thơ thuộc một
trong những thể thơ đó
- Nêu tên một bài thơ viết về tình đồng chí, đồng đội trong những năm tháng chiến
tranh mà em đã học, đã đọc
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS tiếp nhận nhiệm vụ và tiến hành thảo luận theo hình thức nhóm đôi trong
vòng 2-3’
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời một số HS đại diện cho nhóm đứng dậy để trả lời câu hỏi
* Gợi ý trả lời
- Ở lớp 6 và lớp 7, em đã được học thể thơ lục bát, thể thơ bốn chữ, năm chữ, …
HS có thể đọc một trong những bài các em đã học như: Bắt nạt (Nguyễn Thế
Hoàng Linh) – thơ bốn chữ, Chuyện cổ tích về loài người (Xuân Quỳnh) – thơ năm
chữ, …
- Tên một bài thơ viết về tình đồng chí, đồng đội trong những năm tháng chiến
tranh mà em đã học, đã đọc: Tiểu đội xe không kính (Phạm Tiến Duật)
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá câu trả lời của HS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85