Giáo án tọa độ của vecto Toán 10 Chân trời sáng tạo

517 259 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 25 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 10 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 10.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(517 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


CHƯƠNG IX. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
BÀI 1: TỌA ĐỘ CỦA VECTƠ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng: 
 !"#$%&'(%)*#+,-#
./*!"#$*#%&'#$*#%&'0 #*1
$2
3-!"45#$676%&',8
9-!"0 5%:#$%&'4;*#(<=
 >?
2. Năng lực
Năng lực chung:
@<>>$%>,/*A0*6
@<> 6%"6,,/;<%<*%+2*
@<>;= %B:%,>%-
Năng lực riêng: 3-C-6!'+D*C/2%
;= %B:
9-!"6!'66#%;*
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
9-!"0 5%:#$%&'4;*#(<=
 >?E%8-%F,8$%,*G6H#I
3-*8*48#$*#%&'E0 #
*1$2I.
3. Phẩm chất
J2 K56K5/*A0*6%2K5<*%+2*
C,K0 %0"6
J@*L8>M>2,+*$# *<N0 5
&>!)O$P9
/!<<6<GQ%<,=,/N
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: PR<+;SS.
2. Đối với HSPRT.%UB6VW6E1!)I;
2*1% ;2*
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
R (6!'66#%)>%:F*#4*,*G
6HEF=MX,X%I
b) Nội dung: /(*UP9MY1K<Z&
;<2*%N,;<XMY
c) Sản phẩm,;<X!"MY*U&N;MA*A5
1/*,M,;<X
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
P9 /;%GMY
Tìm cách xác định vi trí các quân mã trên bàn cờ vua.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: 1K<Z&NM,;
<X
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: P9*#(,;<X
07[
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: P90 =;$,'U2
OZ%*)
Bài 1: Tọa độ của vectơ
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tọa độ của vectơ đối với một hệ trục tọa độ
a) Mục tiêu:
P162'CF,;+*0*6M>+#\6!'
66%&'
/0+*,-#+,-#%>3-FN
48#$%&'
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
J2'#%-0+*#%&'%> 
b) Nội dung: ;<M>0 5*)<<!"
HĐKP1HĐKP2; HĐKP3, dụ, Thực hành 1; Vận dụng 1&$
P9
c) Sản phẩm: /0 5F!"#$%&'(
%)*#+,-#;!"HĐKP1HĐKP2; HĐKP3, Ví dụ, Thực
hành 1; Vận dụng 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm
vụ:
P9  ;< G6 C
>+HĐKP1:
Nêu nhận xét về độ lớn, phương
chiều của vectơ
i
trên trục Ox
và vectơ
j
trên trục Oy (Hình 1).
P9OZ)+0+*
trục tọa độ%hệ trục tọa độ!
,PR],^_
0=0+*%
<0+*
P9<!K6Chú ý -
SGK-tr38. P9B*.
Z*G6H`*#+,-
1. Tọa độ của vectơ đối với một hệ trục tọa
độ.
HĐKP1:
a9&'
i
2
#<)\b
6!'\*
:W:%):!',-

a9&'
j
2
#\b
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
#<mặt phẳng Oxy
P9,[2*
C>+HĐKP2.
P9OZ,1,0 <%:
0 +*  # $ %&' !
PR,^c
P9<!K6J1KEPR
,^cI
a
dEDI
a
d
i
a
j
 
a
dEDI%
b
d
EeDeI/
a
d
b
{
x=x '
y= y '
P96-=Z/*
#$*#%&'
HĐKP3
P9OZ)+
0+*tọa độ của một
điểm
P9<!K6Nhận xét
+ Chú ý: SGK-tr39.
P9   6 -  0
+*4%,/ Ví dụ
1
P9[5#
2*f6-0 5
Thực hành 1Vận dụng 1.
6!'H5
:W:%):!',-

g#<)$h
i
\#<)$h
j
6!'%
:$%&'%C2%)
Kết luận:
Trục tọa độ
Trục tọa độ (trục) là một đường thẳng trên đó
đã xác định một điểm O (điểm gốc) một
vectơ
e
độ dài bằng 1 gọi vectơ đơn vị
của trục.
.08+,-2<EiD
e
I
Hệ trục tọa độ:
Hệ trục tọa độEiD
i
D
j
IV*,-EiD
i
I%
EiD
j
I%C2%)g4*(i
$,-< gốc tọa độ.,- EiD
i
I
!"< trục hoành %08+ Ox, ,-
EiD
j
I!"<,-%08+iJ
%&'
i
%
j
<%&''%F,i%i
+,-# EiD
i
D
j
IA!"08+<
i
* Chú ý:
Mặt phẳng trên đó đã cho một hệ trục tọa
độ Oxy được gọi mặt phẳng tọa độ Oxy,
hay gọi tắt là mặt phẳng Oxy.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG IX. PHƯƠNG PHÁP TỌA ĐỘ TRONG MẶT PHẲNG
BÀI 1: TỌA ĐỘ CỦA VECTƠ
THỜI GIAN THỰC HIỆN: 2 TIẾT I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được tọa độ của vectơ đối với một hệ trục tọa độ.
- Tìm được tọa độ của một vectơ, độ dài của một vectơ khi biết tọa độ hai đầu mút của nó.
- Sử dụng được biểu thức tọa độ của các phép toán vectơ trong tính toán.
- Vận dụng được kiến thức về tọa độ của vectơ để giải một số bài toán liên quan đến thực tiễn. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: sử dụng công cụ, phương tiện toán học; mô hình hóa toán học và
giải quyết vấn đề toán học.
- Vận dụng được phương pháp tọa độ vào bài toán giải tam giác.


- Vận dụng được kiến thức về tọa độ của vectơ để giải một số bài toán liên quan
đến thực tiễn (ví dụ: vị trí của vật trên mặt phẳng tọa độ,...)
- Sử dụng máy tính cầm tay để tính độ dài của một vectơ (khi biết tọa độ hai đầu mút của nó...). 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm,
tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Kết nối phương pháp tọa độ với nhu cầu thực tế về xác định một điểm trên mặt
phẳng (xác định quân cờ trên bàn cờ vua).
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, GV nêu câu hỏi, HS chú ý lắng nghe,
thảo luận nhóm và suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm HS trả lời được câu hỏi mở đầu theo suy nghĩ bản thân, tò mò hứng thú tìm ra câu trả lời.


d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ:
- GV: chiếu hình ảnh và đặt câu hỏi:
Tìm cách xác định vi trí các quân mã trên bàn cờ vua.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập: HS chú ý lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó
dẫn dắt HS vào bài học mới
Bài 1: Tọa độ của vectơ
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tọa độ của vectơ đối với một hệ trục tọa độ a) Mục tiêu:
- Giúp HS có cơ hôị trải nghiệm khám phá cách xây dựng hệ tọa độ bằng phương pháp vectơ.
- Hình thành khái niệm trục tọa độ, hệ trục tọa độ và thực hành sử dụng định nghĩa
để tính tọa độ của vectơ.


- Có cơ hội vận dụng khái niệm tọa độ vectơ vào các bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS thảo luận xây dựng kiến thức bài mới, lần lượt hoàn thành các bài
HĐKP1, HĐKP2; HĐKP3, Ví dụ, Thực hành 1; Vận dụng 1 theo yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS hình thành kiến thức bài học, xác định được tọa độ của vectơ đối
với một hệ trục tọa độ, giải được các bài HĐKP1, HĐKP2; HĐKP3, Ví dụ, Thực
hành 1; Vận dụng 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm 1. Tọa độ của vectơ đối với một hệ trục tọa vụ: độ.
- GV cho HS thảo luận cặp đôi HĐKP1: thực hiện HĐKP1:
Nêu nhận xét về độ lớn, phương
và chiều của vectơ i trên trục Ox
và vectơ j trên trục Oy (Hình 1).
- GV dẫn dắt, giới thiệu khái niệm
trục tọa độhệ trục tọa độ như + Vectơ ⃗i có: trong SGK – tr38  độ lớn bằng 1
HS khái quát khái niệm và đọc  phương: nằm ngang lại khái niệm.
 chiều: cùng chiều với chiều dương trục hoành
- GV lưu ý cho HS phần Chú ý -
SGK-tr38. GV nhấn mạnh: Ta gọi + Vectơ ⃗j có:
tắt mặt phẳng đã cho một hệ trục  độ dài bằng 1


zalo Nhắn tin Zalo