Giáo án Toán 12 học kì II Giải tích Bài: Ôn tập chương III

254 127 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 32 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 học kì II Giải tích được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 học kì II Giải tích năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 học kì I Giải tích.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(254 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!"#$$$$$$$$$$$%%
&# '()
)*+,#…../…../2021
#
Họ và tên giáo viên: ……………………………
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
-./0)1222#)1345).678 9-.:.;)<6=)1>?)1
@) A:-./0)1222
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - GT: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết
2%7?- 253
1. Kiến thức
- Hệ thống kiến thức chương III các vấn đề bản trong chương gồm nguyên hàm, tích phân
các ứng dụng của tích phân trong tính diện tích hình phẳng, thể tích vật thể thể tích khối tròn
xoay.
- Nắm vững định nghĩa, tính chất, bảng nguyên hàm các hàm số bản, phương pháp tính nguyên
hàm, tích phân.
2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động thái độ học tập; tự đánh giá điều
chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân
tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có
thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học.
3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, tinh thần trách nhiệm]hợp
tác xây dựng cao.
- Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản thân.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động ghi nhớ lại và vận dụng kiến thức theo sự hướng dẫn
của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
22% .2B CD>E4.F-<6.F-G2H3
- Kiến thức thuộc về chương III.
- Máy chiếu
- Bảng phụ
- Phiếu học tập
222% 2B) IJ).>E4.F-#
7KLLM+#NOPQORPSOS

T%.'E U)1T#7VW3
7XM: Nắm vững công thức một cách hệ thống toàn chương nguyên hàm, tích phân để
làm bài tập ôn chương hiệu quả nhất.
)YZ#GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, hệ thống các công thức, phương pháp tính
nguyên hàm, tích phân, diện tích hình phằng, thể tích vật thể và khối tròn xoay.
H1- Trình bày các công thức tính nguyên hàm của các hàm số thường gặp.
H2- Nêu các phương pháp tính nguyên hàm, tích phân đã học.
H3- Trình bày các công thức tính diện tích hình phẳng và thể tích khối tròn xoay đã học.
[\]#
Câu trả lời của HS
L1-
CM^Y*_"`\aC b*_cd
e)fg. Khi thay bằng thì khi lấy nguyên hàm nhân kết quả thêm với
L2- Phương pháp đổi biến và phương pháp nguyên hàm (tích phân) từng phần.
L3-
7KLLM+#NOPQORPSOS

+ Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số , trục hoành và các đường thẳng
.
+ Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị của các hàm số và các đường thẳng
.
+ Thể tích khối tròn xoay có được bằng cách quay hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số ,
trục hoành và các đường thẳng quanh trục hoành là .
Z &hi#
*) Chuyển giao nhiệm vụ%: GV nêu câu hỏi
*) Thực hiện:HS suy nghĩ độc lập
jBáo cáo, thảo luận:
- GV gọi lần lượt 3 học sinh, lên bảng trình bày câu trả lời của mình.
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
jĐánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả.
- Dẫn dắt vào bài mới.
Q%.'E U)1Q#@) A:-(-)U2>3)1-./0)1222
2%)U2>3)1T#@f\\"k\l\mM
7XM
Hiểu khái niệm nguyên hàm của một hàm số.
Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm.
Tìm được nguyên hàm của một số hàm số tương đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm
Sử dụng được phương pháp đổi biến số hoặc phương pháp nguyên hàm từng hoặc kết hợp cả
hai để tính nguyên hàm.
)YZ
Dạng 1: Sử dụng khái niệm nguyên hàm của một hàm số.
CT#Cho Tính nguyên hàm của hàm số
CQ#Tìm giá trị của tham số để hàm số là một nguyên hàm
của hàm số
CR#Tìm giá trị của để là một nguyên hàm của hàm số
Dạng 2: Sử dụng bảng công thức và một số tính chất của nguyên hàm.
CP#Tìm họ nguyên hàm của hàm số
7KLLM+#NOPQORPSOS

CS#Tìm nguyên hàm của hàm số biết rằng .
Cn# Tìm nguyên hàm của hàm số
Co#Xác định để có nguyên hàm
CO#Cho biết là một nguyên hàm của hàm số . Tìm nguyên hàm của hàm số
.
Dạng 3: Nguyên hàm của hàm phân thức hữu tỷ.
Cp#Tìm họ các nguyên hàm của hàm số
CTN#Cho là nguyên hàm của hàm số . Tính .
CTT#Xác định để .
Dạng 4:Phương pháp đổi biến số.
CTQ#Tìm họ nguyên hàm của các hàm số sau đây.
a)
b) với
CTR#Biết là một nguyên hàm của hàm số . Tính .
Dạng 5: Phương pháp từng phần.
CTP#Tìm họ nguyên hàm của các hàm số sau đây.
a)
b) với
c)
Yêu cầu học sinh giải bài tập 3, 4 SGK
CR# mM^l*_#
a) b)
c) d)
CP#
a) b)
7KLLM+#NOPQORPSOS

c) d)
H1: Muốn làm được các bài này chúng ta cần áp dụng các phương pháp tìm nguyên hàm nào đã
học ?
H2: PP khai triển sử dụng bảng nguyên hàm cơ bản có thể áp dụng vào làm ý nào bài nào?
H3: PP Đổi biến số áp dụng được cho ý nào bài nào trong hai bài trên?
H4: PP Nguyên hàm từng phần dùng với ý nào bài nào?
[\]#
CT#
.
CQ# .
Do đó là một nguyên hàm của hàm số
khi và chỉ khi .
CR# nên .
CP#Nguyên hàm của hàm số .
CS# .
.
Vậy .
Cn# .
Co# .
CO# .
Cp# .
CTN# .
, nên .
7KLLM+#NOPQORPSOS

Mô tả nội dung:



Trường:……………………………..
Họ và tên giáo viên: …………………………… Tổ: TOÁN
Ngày dạy đầu tiên:……………………………..
Ngày soạn: …../…../2021 Tiết:
CHƯƠNG III: NGUYÊN HÀM – TÍCH PHÂN VÀ ỨNG DỤNG ÔN TẬP CHƯƠNG III
Môn học/Hoạt động giáo dục: Toán - GT: 12
Thời gian thực hiện: ..... tiết I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Hệ thống kiến thức chương III và các vấn đề cơ bản trong chương gồm nguyên hàm, tích phân và
các ứng dụng của tích phân trong tính diện tích hình phẳng, thể tích vật thể và thể tích khối tròn xoay.
- Nắm vững định nghĩa, tính chất, bảng nguyên hàm các hàm số cơ bản, phương pháp tính nguyên hàm, tích phân. 2. Năng lực
- Năng lực tự học: Học sinh xác định đúng đắn động cơ thái độ học tập; tự đánh giá và điều
chỉnh được kế hoạch học tập; tự nhận ra được sai sót và cách khắc phục sai sót.
- Năng lực giải quyết vấn đề: Biết tiếp nhận câu hỏi, bài tập có vấn đề hoặc đặt ra câu hỏi. Phân
tích được các tình huống trong học tập.
- Năng lực tự quản lý: Làm chủ cảm xúc của bản thân trong quá trình học tập vào trong cuộc
sống; trưởng nhóm biết quản lý nhóm mình, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên nhóm,
các thành viên tự ý thức được nhiệm vụ của mình và hoàn thành được nhiệm vụ được giao.
- Năng lực giao tiếp: Tiếp thu kiến thức trao đổi học hỏi bạn bè thông qua hoạt động nhóm; có
thái độ tôn trọng, lắng nghe, có phản ứng tích cực trong giao tiếp.
- Năng lực hợp tác: Xác định nhiệm vụ của nhóm, trách nhiệm của bản thân đưa ra ý kiến đóng
góp hoàn thành nhiệm vụ của chủ đề.
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ: Học sinh nói và viết chính xác bằng ngôn ngữ Toán học. 3. Phẩm chất
- Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
- Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác xây dựng cao.
- Biết nhận xét và đánh giá bài làm của bạn, cũng như tự đánh giá kết quả học tập của bản thân.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, chủ động ghi nhớ lại và vận dụng kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Kiến thức thuộc về chương III. - Máy chiếu - Bảng phụ - Phiếu học tập
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC :


1.HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu
: Nắm vững công thức một cách có hệ thống toàn chương nguyên hàm, tích phân để
làm bài tập ôn chương hiệu quả nhất.
b) Nội dung:GV hướng dẫn, tổ chức học sinh ôn tập, hệ thống các công thức, phương pháp tính
nguyên hàm, tích phân, diện tích hình phằng, thể tích vật thể và khối tròn xoay.
H1- Trình bày các công thức tính nguyên hàm của các hàm số thường gặp.
H2- Nêu các phương pháp tính nguyên hàm, tích phân đã học.
H3- Trình bày các công thức tính diện tích hình phẳng và thể tích khối tròn xoay đã học. c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS L1-
Bảng nguyên hàm của một số hàm thường gặp (với C là hằng số tùy ý)          
♦ Nhận xét. Khi thay bằng
thì khi lấy nguyên hàm nhân kết quả thêm với
L2- Phương pháp đổi biến và phương pháp nguyên hàm (tích phân) từng phần. L3-


+ Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số
, trục hoành và các đường thẳng là .
+ Diện tích hình phẳng giới hạn bởi đồ thị của các hàm số và các đường thẳng là .
+ Thể tích khối tròn xoay có được bằng cách quay hình phẳng giới hạn bởi đồ thị hàm số ,
trục hoành và các đường thẳng quanh trục hoành là .
d) Tổ chứcthực hiện:
*) Chuyển giao nhiệm vụ :
GV nêu câu hỏi
*) Thực hiện:HS suy nghĩ độc lập
*) Báo cáo, thảo luận:
- GV gọi lần lượt 3 học sinh, lên bảng trình bày câu trả lời của mình.
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung để hoàn thiện câu trả lời.
*) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp:
- GV đánh giá thái độ làm việc, phương án trả lời của học sinh, ghi nhận và tổng hợp kết quả. - Dẫn dắt vào bài mới.
2.HOẠT ĐỘNG 2: ÔN TẬP CÁC NỘI DUNG CHƯƠNG III
I. NỘI DUNG 1: Ôn tập phương pháp tìm nguyên hàm a) Mục tiêu
Hiểu khái niệm nguyên hàm của một hàm số.
Biết các tính chất cơ bản của nguyên hàm.
Tìm được nguyên hàm của một số hàm số tương đối đơn giản dựa vào bảng nguyên hàm
Sử dụng được phương pháp đổi biến số hoặc phương pháp nguyên hàm từng hoặc kết hợp cả hai để tính nguyên hàm. b)Nội dung
Dạng 1: Sử dụng khái niệm nguyên hàm của một hàm số. Bài 1: Cho
Tính nguyên hàm của hàm số
Bài 2: Tìm giá trị của tham số để hàm số là một nguyên hàm của hàm số
Bài 3: Tìm giá trị của và để
là một nguyên hàm của hàm số
Dạng 2: Sử dụng bảng công thức và một số tính chất của nguyên hàm.
Bài 4: Tìm họ nguyên hàm của hàm số


Bài 5: Tìm nguyên hàm của hàm số biết rằng .
Bài 6: Tìm nguyên hàm của hàm số
Bài 7: Xác định và để có nguyên hàm Bài 8: Cho biết
là một nguyên hàm của hàm số
. Tìm nguyên hàm của hàm số .
Dạng 3: Nguyên hàm của hàm phân thức hữu tỷ.
Bài 9: Tìm họ các nguyên hàm của hàm số Bài 10: Cho
là nguyên hàm của hàm số và . Tính .
Bài 11: Xác định và để .
Dạng 4:Phương pháp đổi biến số.
Bài 12: Tìm họ nguyên hàm của các hàm số sau đây. a) b) với Bài 13: Biết
là một nguyên hàm của hàm số và . Tính .
Dạng 5: Phương pháp từng phần.
Bài 14: Tìm họ nguyên hàm của các hàm số sau đây. a) b) với c)
Yêu cầu học sinh giải bài tập 3, 4 SGK
Bài 3: Tìm nguyên hàm của các hàm số: a) b) c) d) Bài 4: a) b)


zalo Nhắn tin Zalo