Giáo án Toán 3 Cánh diều Tuần 22: Làm tròn số đến hàng nghìn, hàng chục nghìn

1.4 K 685 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 27 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 3 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    2 K 1 K lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(1369 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 22
3. CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000
LÀM TRÒN SỐ ĐẾN HÀNG NGHÌN, HÀNG CHỤC NGHÌN (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết làm tròn và làm tròn được các số đến hàng nghìn, hàng chục nghìn.
- Vận dụng được cách làm tròn số trong một số trường hợp đơn giản.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề khi áp dụng yêu cầu làm tròn số trong các bài
toán thực tế
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Lấy ví dụ về các số tròn nghìn.
+ Câu 2: Lấy ví dụ về các số tròn chục nghìn.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
+ Có bao nhiêu người xem trên sân bóng?
+ Làm tròn số 6349 đến hàng chục ta được số
nào?
+ Làm tròn số 6349 đến hàng chục ta được số
nào?
- Vậy làm tròn số 6349 đến hàng nghìn ta được
số nào và cách làm ra sao chúng ta cùng tìm
hiểu ví dụ số 1
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời:
+ Trả lời:
- HS lắng nghe.
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Có 6349 người xem
+ Ta được số 6350
+ Ta được số 6300
2. Khám phá (Làm việc cả lớp)
- Mục tiêu:
- Biết làm tròn và làm tròn được các số hàng nghìn.
- Cách tiến hành:
*Ví dụ 1: Làm tròn các số 8100 8700 đến
hàng nghìn
- HS đọc yêu cầu bài tập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV cho HS quan sát tia số:
+ Trên tia số có các số tròn nghìn nào?
+ Số 8100 và 8700 nằm ở vị trí nào trên tia số?
+ Số 8100 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8100 đến hàng nghìn
ta sẽ được số nào?
+ Số 8700 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8700 đến hàng nghìn
ta sẽ được số nào?
+ Cho HS thực hiện làm tròn đến hàng nghìn số
8200, 8300, 8600, 8800.
*Ví dụ 2: Làm tròn số 2500 đến hàng nghìn.
GV cho HS quan sát tia số:
+ Số 2500 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Vậy nếu ta làm tròn số 2500 đến hàng nghìn
ta sẽ được số nào?
- GV chốt lại cách làm tròn đến hàng nghìn
nhấn mạnh khi nào thì được làm tròn tiến và khi
nào cần làm tròn lùi: Khi làm tròn số đến hàng
nghìn, ta so sánh chữ số hàng trăm với 5. Nếu
- HS quan sát tia số trả lời câu
hỏi.
+ HS: Số 8000 và 9000
+ HS chỉ vị trí hai số: Số 8100
8700 nằm trong khoảng từ 8000
đến 9000.
+ HS: Số 8000
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8100 đến
hàng nghìn ta sẽ làm tròn lùi và
được số 8000.
+ HS: Số 9000
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8700 đến
hàng nghìn ta sẽ làm tròn tiến và
được số 9000.
+ HS thực hiện.
+ HS quan sát tia số
+ Số 2500 cách đều hai số 2000
và 3000.
+ HS: Quy ước khi làm tròn số
2500 đến hàng nghìn ta được số
3000
- HS đọc lại nhiều lần ghi nhớ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chữ số hàng trăm hơn 5 thì làm tròn
xuống(lùi), còn lại thì làm tròn lên (tiến).
+ Nếu làm tròn đến hàng nghìn số người xem
bóng ta sẽ được số nào?
* Luyện tâp:
Bài 1: ( làm việc nhóm đôi )
a) HS quan sát tia số, chỉ ra số tròn nghìn trên
tia số
- GV yêu cầu HS thực hiện trao đổi nhóm đôi
theo gợi ý:
+ Sô 3400 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Vậy làm tròn đến hàng nghìn số 3400 ta được
số nào?
- Làm tương tự với phần b, c
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn
nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: ( Làm việc cá nhân)
- Gv cho HS quan sát và phân tích mẫu:
+ Trên tia số có các số tròn chục nghìn nào?
+ Các số 72 000, 75 000, 78 000 nằm vị trí
nào trên tia số?
+ Vậy số 72 000 làm tròn đến hàng chục nghìn
ta được số nào? (Hướng dẫn HS làm tương tự
+ HS: Ta được số 6000.
+ Các số tròn nghìn là: 3000
4000.
- HS thực hiện trao đổi kiểm
tra kết quả.
+ ở gần số 3000 hơn.
+ Ta được số 3000.
- HS trình bày kết quả giải
thích cách làm:
a) 3000
b) 9000
c) 4000
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
như làm tròn số đến hàng nghìn)
+ Vậy số 78 000 làm tròn đến hàng chục nghìn
ta được số nào? Vì sao?
+ Vậy số 75 000 làm tròn đến hàng chục nghìn
ta được số nào? Vì sao?
- GV nhận xét, chốt nội dung nhấn mạnh khi
nào t được làm tròn lên khi nào cần làm
tròn xuống: Khi làm tròn số đến hàng chục
nghìn, ta so sánh chữ số hàng nghìn với 5. Nếu
chữ số hàng nghìn hơn 5 thì làm tròn xuống,
còn lại thì làm tròn lên.
- Yêu cầu HS thực hiện nhân theo mẫu các
yêu cầu của bài tập phần a, b, c.
- GV Mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
+ HS: Có số 70 000 và 80 000
+ HS chỉ vị trí các số: Số 72 000,
75 000 78 000 nằm trong
khoảng từ 70 000 đến 80 000
+ Số 72 000 làm tròn xuống thành
70 000 nằm gần số 70 000
hơn.
+ Ta được số 80 000 trên tia số
thì số 78 000 nằm gần số 80 000
hơn.
+ Ta được số 80 000 số 75 000
nằm cách đều hai số tròn nghìn
nên ta quy ước làm tròn lên
80 000.
- HS lắng nghe và nhắc lại.
- HS thực hiện nhân: nêu kết
quả và giải thích cách làm.
- Dự kiến KQ:
a) 40 000
b) 90 000
c) 80000
3. Vận dụng:
- Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 22
3. CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 100 000
LÀM TRÒN SỐ ĐẾN HÀNG NGHÌN, HÀNG CHỤC NGHÌN (TIẾT 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết làm tròn và làm tròn được các số đến hàng nghìn, hàng chục nghìn.
- Vận dụng được cách làm tròn số trong một số trường hợp đơn giản.
- Phát triển năng lực giải quyết vấn đề khi áp dụng yêu cầu làm tròn số trong các bài toán thực tế
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: lắng nghe, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.


+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Lấy ví dụ về các số tròn nghìn. + Trả lời:
+ Câu 2: Lấy ví dụ về các số tròn chục nghìn. + Trả lời:
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- GV dẫn dắt vào bài mới:
GV cho HS quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
- HS quan sát tranh và trả lời:
+ Có bao nhiêu người xem trên sân bóng? + Có 6349 người xem
+ Làm tròn số 6349 đến hàng chục ta được số nào?
+ Làm tròn số 6349 đến hàng chục ta được số + Ta được số 6350 nào?
- Vậy làm tròn số 6349 đến hàng nghìn ta được + Ta được số 6300
số nào và cách làm ra sao chúng ta cùng tìm hiểu ví dụ số 1
2. Khám phá (Làm việc cả lớp) - Mục tiêu:
- Biết làm tròn và làm tròn được các số hàng nghìn. - Cách tiến hành:
*Ví dụ 1: Làm tròn các số 8100 và 8700 đến - HS đọc yêu cầu bài tập hàng nghìn

GV cho HS quan sát tia số:
- HS quan sát tia số và trả lời câu hỏi.
+ Trên tia số có các số tròn nghìn nào? + HS: Số 8000 và 9000
+ Số 8100 và 8700 nằm ở vị trí nào trên tia số?
+ HS chỉ vị trí hai số: Số 8100 và
8700 nằm trong khoảng từ 8000 đến 9000. + HS: Số 8000
+ Số 8100 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8100 đến
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8100 đến hàng nghìn
hàng nghìn ta sẽ làm tròn lùi và ta sẽ được số nào? được số 8000. + HS: Số 9000
+ Số 8700 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8700 đến
+ Vậy nếu ta làm tròn số 8700 đến hàng nghìn
hàng nghìn ta sẽ làm tròn tiến và ta sẽ được số nào? được số 9000. + HS thực hiện.
+ Cho HS thực hiện làm tròn đến hàng nghìn số 8200, 8300, 8600, 8800.
*Ví dụ 2: Làm tròn số 2500 đến hàng nghìn. + HS quan sát tia số GV cho HS quan sát tia số:
+ Số 2500 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Số 2500 cách đều hai số 2000 và 3000.
+ Vậy nếu ta làm tròn số 2500 đến hàng nghìn
+ HS: Quy ước khi làm tròn số ta sẽ được số nào?
2500 đến hàng nghìn ta được số
- GV chốt lại cách làm tròn đến hàng nghìn 3000
nhấn mạnh khi nào thì được làm tròn tiến và khi - HS đọc lại nhiều lần ghi nhớ.
nào cần làm tròn lùi: Khi làm tròn số đến hàng
nghìn, ta so sánh chữ số hàng trăm với 5. Nếu


chữ số hàng trăm bé hơn 5 thì làm tròn
xuống(lùi), còn lại thì làm tròn lên (tiến).
+ Nếu làm tròn đến hàng nghìn số người xem
bóng ta sẽ được số nào? * Luyện tâp:
Bài 1: ( làm việc nhóm đôi ) + HS: Ta được số 6000.
a) HS quan sát tia số, chỉ ra số tròn nghìn trên tia số
+ Các số tròn nghìn là: 3000 và
- GV yêu cầu HS thực hiện trao đổi nhóm đôi 4000. theo gợi ý:
+ Sô 3400 ở gần số tròn nghìn nào hơn?
+ Vậy làm tròn đến hàng nghìn số 3400 ta được - HS thực hiện và trao đổi kiểm số nào? tra kết quả.
- Làm tương tự với phần b, c + ở gần số 3000 hơn.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn + Ta được số 3000. nhau.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- HS trình bày kết quả và giải thích cách làm:
Bài 2: ( Làm việc cá nhân) a) 3000
- Gv cho HS quan sát và phân tích mẫu: b) 9000 c) 4000
+ HS quan sát và trả lời câu hỏi:
+ Trên tia số có các số tròn chục nghìn nào?
+ Các số 72 000, 75 000, 78 000 nằm ở vị trí nào trên tia số?
+ Vậy số 72 000 làm tròn đến hàng chục nghìn
ta được số nào? (Hướng dẫn HS làm tương tự


zalo Nhắn tin Zalo