Giáo án Toán 3 Cánh diều Tuần 27: Chia cho số có một chữ số trong phạm vi 100 000

600 300 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 35 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 3 học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    1.7 K 835 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(600 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 27
4. CỘNG, TRỪ, NHẬN, CHIA TRONG PHẠM VI 100 000
CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ TRONG PHẠM VI 100 000 (TRANG 65)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách đặt tính thực hiện được chia số nhiều chữ số cho số một chữ số
trong phạm vi 100 000 (chia hết ở các lượt chia, chia có dư ở lượt chia cuối cùng).
- Vận dụng được kiến thức, năng về phép chia đã học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học.
+ Câu 1: Tìm thương và số dư của phép chia
8: 3 = ?
+ Câu 2: Tìm thương và số dư của phép chia
24 : 2 = ?
+ Câu 3: Tìm thương và số dư của phép chia
85 : 2 = ?
+ Câu 4: Đặt tính và tính: 963 : 3 = ?
+ Câu 5: Đặt tính và tính: 847 : 4 = ?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đặt bài toán phù hợp
với tranh.
- Yêu cầu HS nêu phép tính tìm số quả dưa được
cung cấp cho mỗi siêu thị.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: Thương 2, số
2.
+ Trả lời: Thương 12, số
là 0.
+ Trả lời: Thương 42, số
là 1.
+ HS lên bảng thực hiện đặt
tính. (Thương là 321, số dư là 0)
+ HS lên bảng thực hiện đặt
tính. (Thương là 211, số dư là 3)
- HS lắng nghe.
- HS đặt đề toán theo suy nghĩ
của mình. Ví dụ:
Trang trại thu hoạch được 3 936
quả dưa, cung cấp đều cho 3
siêu thị lớn. Hỏi mỗi siêu thị
được cung cấp bao nhiêu quả
dưa?
- Trả lời: 3 936 : 3.
- Cả lớp lắng nghe.
2. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Biết cách đặt tính thực hiện được chia số nhiều chữ số cho số
một chữ số trong phạm vi 100 000 (chia hết các lượt chia, chia lượt chia
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cuối cùng).
- Cách tiến hành:
a. Tính 3 936 : 3 = ?
- GV yêu cầu HS nêu cách tính. (Có thể nêu đúng
hoặc chưa đủ).
- GV nhận xét, chốt lại các bước thực hiện tính
3 936 : 3 = ?
+ Bước 1: Đặt tính:
3936
¿
¿
+ Bước 2: Thực hiện tính lần lượt từ trai sang
phải, từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất:
(GV có thể vừa hướng dẫn, vừa đặt các câu hỏi về
các thao tác thực hiện tiếp theo của quá trình chia,
kết quả của mỗi lượt chia).
3936
3
3
1 312
0 9
9
03
3
06
6
0
3 chia 3 được 1, viết 1.
1 nhân 3 bằng 3, 3 trừ 3 bằng 0.
Hạ 9, 9 chia 3 được 3, viết 3.
3 nhân 3 bằng 9, 9 trừ 9 bằng 0.
Hạ 3, 3 chia 3 được 1, viết 1.
1 nhân 3 bằng 3, 3 trừ 3 bằng 0.
Hạ 6, 6 chia 3 được 2, viết 2.
2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bằng 0
- GV lưu ý nhấn mạnh các thao tác thực hiện
trong mỗi lượt chia, nhân, trừ, hạ.
+ Bước 3: Viết kết quả: 3 936 : 3 = 1 312.
- GV mời 1-2 HS nêu lại các bước thực hiện phép
chia.
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ Trong phép chia này gồm mấy lần chia?
- HS nêu theo suy nghĩ của
mình.
- Cả lớp theo dõi, ghi nhớ cách
thực hiện.
- HS lưu ý.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Số dư ở lần chia cuối cùng là bao nhiêu?
+ Em có nhận xét gì về phép chia này?
b. Ví dụ: Tính 84 826 : 2 = ?
- GV đưa ra phép tính 84 826 : 2 = ?
- Yêu cầu HS thực hiện phép tính vào bảng con.
- GV cho HS thảo luận theo cặp trình bày cách
thực hiện phép tính.
- GV mời một số cặp thực hiện trước lớp. Các cặp
khác nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét, tuyên dương.
- 1 - 2 HS nhắc lại.
- HS trả lời:
+ Trong phép chia này 4 lần
chia.
+ Số lần chia cuối cùng
0.
+ Đây là một phép chia hết.
- HS lắng nghe, thực hiện phép
chia vào bảng con.
84826
8
2
42413
04
4
08
8
02
2
06
6
0
- HS chia nhóm, nêu cách thực
hiện cho bạn nghe.
- Một số cặp thực hiện trước
lớp. Các nhóm khác nhận xét,
bổ sung.
- Cả lớp lắng nghe.
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ Luyện tập cách đặt tính thực hiện được chia số nhiều chữ số cho số một
chữ số trong phạm vi 100 000 (chia hết các lượt chia, chia lượt chia cuối
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cùng).
+ Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học.
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính (Làm việc cá nhân)
8 862
¿
¿
9 639
¿
¿
48 488
¿
¿
- GV cho HS đọc yêu cầu bài.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài cá nhân.
- GV cho HS đổi chéo bài làm, nói cách làm cho
bạn nghe.
- Mời 3 HS lên bảng làm bài.
- GV Mời HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương.
Bài 2: (Làm việc nhóm 2)
a) Tính rồi nêu thương số trong mỗi
phép chia sau:
425
¿
¿
- GV yêu cầu HS nêu đề bài phần a.
- GV chia nhóm 2, các nhóm làm việc vào phiếu
học tập nhóm.
- Các nhóm trình bày kết quả, nhận xét lẫn nhau.
- HS nêu yêu cầu bài.
- HS làm bài cá nhân.
- HS thảo luận theo cặp, đối
chéo bài làm nêu cách thực
hiện cho bạn nghe.
- 3 HS lên bảng làm bài.
(Kết quả: 8 862 : 2 = 4 432
9 639 : 3 = 3 213
48 488 : 4 = 12 122).
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp lắng nghe.
- 1 HS nêu đề bài.
- HS chia nhóm 2, làm việc trên
phiếu học tập.
- Một số nhóm trình bày kết quả
thảo luận, các nhóm khác lắng
nghe, nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 27
4. CỘNG, TRỪ, NHẬN, CHIA TRONG PHẠM VI 100 000
CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ TRONG PHẠM VI 100 000 (TRANG 65)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- Biết cách đặt tính và thực hiện được chia số có nhiều chữ số cho số có một chữ số
trong phạm vi 100 000 (chia hết ở các lượt chia, chia có dư ở lượt chia cuối cùng).
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép chia đã học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: tham gia tích cực trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:


- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi để khởi động bài học. - HS tham gia trò chơi
+ Câu 1: Tìm thương và số dư của phép chia
+ Trả lời: Thương là 2, số dư là 8: 3 = ? 2.
+ Câu 2: Tìm thương và số dư của phép chia
+ Trả lời: Thương là 12, số dư 24 : 2 = ? là 0.
+ Câu 3: Tìm thương và số dư của phép chia
+ Trả lời: Thương là 42, số dư 85 : 2 = ? là 1.
+ Câu 4: Đặt tính và tính: 963 : 3 = ?
+ HS lên bảng thực hiện đặt
tính. (Thương là 321, số dư là 0)
+ Câu 5: Đặt tính và tính: 847 : 4 = ?
+ HS lên bảng thực hiện đặt
tính. (Thương là 211, số dư là 3)
- GV Nhận xét, tuyên dương. - HS lắng nghe.
- Yêu cầu HS quan sát tranh, đặt bài toán phù hợp - HS đặt đề toán theo suy nghĩ với tranh. của mình. Ví dụ:
Trang trại thu hoạch được 3 936
quả dưa, cung cấp đều cho 3
siêu thị lớn. Hỏi mỗi siêu thị
được cung cấp bao nhiêu quả dưa?
- Yêu cầu HS nêu phép tính tìm số quả dưa được
cung cấp cho mỗi siêu thị. - Trả lời: 3 936 : 3.
- GV dẫn dắt vào bài mới - Cả lớp lắng nghe.
2. Hình thành kiến thức:
- Mục tiêu: Biết cách đặt tính và thực hiện được chia số có nhiều chữ số cho số có
một chữ số trong phạm vi 100 000 (chia hết ở các lượt chia, chia có dư ở lượt chia

cuối cùng). - Cách tiến hành: a. Tính 3 936 : 3 = ?
- GV yêu cầu HS nêu cách tính. (Có thể nêu đúng - HS nêu theo suy nghĩ của hoặc chưa đủ). mình.
- GV nhận xét, chốt lại các bước thực hiện tính
- Cả lớp theo dõi, ghi nhớ cách 3 936 : 3 = ? thực hiện. 3936 ¿ + Bước 1: Đặt tính: ¿
+ Bước 2: Thực hiện tính lần lượt từ trai sang
phải, từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất:
(GV có thể vừa hướng dẫn, vừa đặt các câu hỏi về
các thao tác thực hiện tiếp theo của quá trình chia,
kết quả của mỗi lượt chia). 3936 3
 3 chia 3 được 1, viết 1. 3 1 312
1 nhân 3 bằng 3, 3 trừ 3 bằng 0. 0 9 9
 Hạ 9, 9 chia 3 được 3, viết 3. 03
3 nhân 3 bằng 9, 9 trừ 9 bằng 0. 3
 Hạ 3, 3 chia 3 được 1, viết 1. 06
1 nhân 3 bằng 3, 3 trừ 3 bằng 0. 6 0
 Hạ 6, 6 chia 3 được 2, viết 2.
2 nhân 3 bằng 6, 6 trừ 6 bằng 0
- GV lưu ý nhấn mạnh các thao tác thực hiện
trong mỗi lượt chia, nhân, trừ, hạ.
+ Bước 3: Viết kết quả: 3 936 : 3 = 1 312.
- GV mời 1-2 HS nêu lại các bước thực hiện phép chia. - HS lưu ý.
- GV yêu cầu HS trả lời:
+ Trong phép chia này gồm mấy lần chia?

- 1 - 2 HS nhắc lại.
+ Số dư ở lần chia cuối cùng là bao nhiêu? - HS trả lời:
+ Em có nhận xét gì về phép chia này?
+ Trong phép chia này có 4 lần
b. Ví dụ: Tính 84 826 : 2 = ? chia.
- GV đưa ra phép tính 84 826 : 2 = ?
+ Số dư ở lần chia cuối cùng là
- Yêu cầu HS thực hiện phép tính vào bảng con. 0.
+ Đây là một phép chia hết.
- HS lắng nghe, thực hiện phép chia vào bảng con. 84826 2 8 42413 04 4 08 8 02 2 06
- GV cho HS thảo luận theo cặp trình bày cách 6 thực hiện phép tính. 0
- GV mời một số cặp thực hiện trước lớp. Các cặp - HS chia nhóm, nêu cách thực khác nhận xét, bổ sung. hiện cho bạn nghe.
- Một số cặp thực hiện trước
- GV nhận xét, tuyên dương.
lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - Cả lớp lắng nghe.
3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ Luyện tập cách đặt tính và thực hiện được chia số có nhiều chữ số cho số có một
chữ số trong phạm vi 100 000 (chia hết ở các lượt chia, chia có dư ở lượt chia cuối


zalo Nhắn tin Zalo