Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../... Lớp: ... TUẦN 28
4. CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA TRONG PHẠM VI 100 000
CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ TRONG PHẠM VI 100 000
(TIẾP THEO – TIẾT 1) – TRANG 71
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS biết cách đặt tính và thực hiện được chia số có nhiều chữ số cho số có một chữ
số trong phạm vi 100 000 (có số 0 ở thương).
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép chia đã học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học 2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết vận dụng phép chia để giải quyết
vấn đề trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm. 3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Phiếu học tập bài tập 1
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Chuyền hoa” để khởi động bài học.
- GV chuẩn bị: Một bông hồng 4 phép tính
1: 2 =; 6 : 8 = ; 2 : 5 = ; 6 : 9 = (ghi tờ giấy gắn vào cánh hoa) - HS tham gia trò chơi
- GV nêu luật chơi: Người quản trò sẽ bắt + Trả lời: 1: 2 = 0 (dư 1)
nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và 6 : 8 = 0 (dư 6)
cùng chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết 2 : 5 =0 (dư 2)
thúc, học sinh nào cầm bông hoa trên tay 6 : 9 = 0 (dư 6)
thì sẽ thực hiện và nêu kết quả phép tính - HS lắng nghe.
được giấu trong bông hoa. Nếu thực hiện
sai sẽ nhường quyền cho học sinh nào xung phong.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Qua các phép tính trong trò chơi em rút ra nhận xét gì?
- Khi số bị chia bé hơn số chia thì
- GV cho HS quan sát tranh SGK, yêu cầu thương bằng 0
đọc tình huống trong tranh.
- 3 – 4 HS đọc đề bài toán.
- Em hãy nêu phép tính phù hợp với tình
huống bài toán trong tranh?
- GV dẫn dắt vào bài mới
- 5236 : 4 = ? 2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS biết cách đặt tính và thực hiện chia được số có nhiều chữ số cho số có
một chữ số trong phạm vi 100 000 (có số 0 ở thương). - Cách tiến hành: a) Tính 5236 : 4 = ?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm2 nêu
+ HS thảo luận nhóm 2, nêu cách tính
cách tính phép tính 5236:4 = ? * 5 chia 4 được 1, viết
- Yêu cầu 1 HS xung phong lên bảng đặt 1;
tính rồi tính, lớp làm bảng con. 1 nhân 4 bằng 4, 5 trừ - GV- HS nhận xét.
4 bằng 1 (1 là số dư ở
- GV gọi vài HS nêu lại cách đặt tính và lần chia thứ nhất) tính * Hạ 2; được12 (12 là số bị chia cho lần chia mới); 12 chia 4 được 3, viết 3. 5236 : 4 =
- Trong phép chia em có nhận xét gì ở lượt 3 nhân 4 bằng 12; 12 1309 chia thứ ba? trừ 12 bằng 0.
- GV chốt lại các bước tính:
* Hạ 3 (3 là số bị chia + Đặt tính ở lần chia này); 3 chia
+ Thực hiện tính lần lượt từ trái sang phải,
4 được 0, viết 0; 0 nhân
từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất. 4 bằng 0; 3 trừ 0 bằng
+ Viết kết quả: 5236 : 4 = 1309
3 (3 là số dư ở lần chia
- GV lưu ý: Trong phép chia có số 0 ở này).
thương, ta vẫn thực hiện các thao tác chia, * Hạ 6; được 36 (36 là
nhân, trừ giống như các phép chia khác.
số bị chia ở lần này);
- GV nêu một phép tính khác: 75455 : 5 36 chia 4 được 9, viết = ? 9; 9 nhân 4 bằng 36; 36
- GV nhận xét chốt kết quả đúng trừ 36 bằng 0.
+ Có số bị chia (3) bé hơn số chia (4),
nên thương tìm được là 0.
- HS thực hiện trên bảng con. - 1-2 HS nêu cách làm
* Kết quả: 75455 : 5 = 15 091 3. Luyện tập: - Mục tiêu:
+ HS thực hiện được phép chia số có nhiều chữ số cho số có một chữ số trong phạm
vi 100 000 (có số 0 ở thương).
+ Vận dụng thực hành giải được bài tập 1, 2 SGK - Cách tiến hành:
Bài 1. Tính: (Làm việc cá nhân)
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1
- Yêu cầu HS thực hiện thao tác chia đọc
- 2 HS làm bảng phụ - Lớp làm bài vào vào bảng phụ, vào vở vở
- GV gọi HS chữa bài bảng phụ.
- HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm
cho bạn nghe. Báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, Tuyên dương.
Giáo án Toán 3 Cánh diều Tuần 28: Chia cho số có một chữ số trong phạm vi 100 000
1.3 K
671 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 3 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 3 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(1341 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 3
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Môn: Toán
Ngày dạy: .../.../...
Lớp: ...
TUẦN 28
4. CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA TRONG PHẠM VI 100 000
CHIA CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ TRONG PHẠM VI 100 000
(TIẾP THEO – TIẾT 1) – TRANG 71
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Năng lực đặc thù:
- HS biết cách đặt tính và thực hiện được chia số có nhiều chữ số cho số có một chữ
số trong phạm vi 100 000 (có số 0 ở thương).
- Vận dụng được kiến thức, kĩ năng về phép chia đã học vào giải quyết một số tình
huống gắn với thực tế.
- Phát triển năng lực lập luận, tư duy toán học và năng lực giao tiếp toán học
2. Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ, tự học: Chủ động học tập, tìm hiểu nội dung bài học. Biết lắng
nghe và trả lời nội dung trong bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS biết vận dụng phép chia để giải quyết
vấn đề trong cuộc sống.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thực hiện tốt nhiệm vụ trong hoạt động nhóm.
3. Phẩm chất:
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt động nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Phẩm chất chăm chỉ: Chăm chỉ suy nghĩ, trả lời câu hỏi; làm tốt các bài tập.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point. Phiếu học tập bài tập 1
- SGK và các thiết bị, học liệu phục vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu: + Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV tổ chức trò chơi “ Chuyền hoa” để
khởi động bài học.
- GV chuẩn bị: Một bông hồng 4 phép tính
1: 2 =; 6 : 8 = ; 2 : 5 = ; 6 : 9 = (ghi tờ giấy
gắn vào cánh hoa)
- GV nêu luật chơi: Người quản trò sẽ bắt
nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và
cùng chuyền bông hoa đi. Khi bài hát kết
thúc, học sinh nào cầm bông hoa trên tay
thì sẽ thực hiện và nêu kết quả phép tính
được giấu trong bông hoa. Nếu thực hiện
sai sẽ nhường quyền cho học sinh nào
xung phong.
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- Qua các phép tính trong trò chơi em rút ra
nhận xét gì?
- GV cho HS quan sát tranh SGK, yêu cầu
đọc tình huống trong tranh.
- Em hãy nêu phép tính phù hợp với tình
huống bài toán trong tranh?
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS tham gia trò chơi
+ Trả lời: 1: 2 = 0 (dư 1)
6 : 8 = 0 (dư 6)
2 : 5 =0 (dư 2)
6 : 9 = 0 (dư 6)
- HS lắng nghe.
- Khi số bị chia bé hơn số chia thì
thương bằng 0
- 3 – 4 HS đọc đề bài toán.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- 5236 : 4 = ?
2. Khám phá:
- Mục tiêu: HS biết cách đặt tính và thực hiện chia được số có nhiều chữ số cho số có
một chữ số trong phạm vi 100 000 (có số 0 ở thương).
- Cách tiến hành:
a) Tính 5236 : 4 = ?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm2 nêu
cách tính phép tính 5236:4 = ?
- Yêu cầu 1 HS xung phong lên bảng đặt
tính rồi tính, lớp làm bảng con.
- GV- HS nhận xét.
- GV gọi vài HS nêu lại cách đặt tính và
tính
- Trong phép chia em có nhận xét gì ở lượt
chia thứ ba?
- GV chốt lại các bước tính:
+ Đặt tính
+ Thực hiện tính lần lượt từ trái sang phải,
từ hàng cao nhất đến hàng thấp nhất.
+ Viết kết quả: 5236 : 4 = 1309
- GV lưu ý: Trong phép chia có số 0 ở
thương, ta vẫn thực hiện các thao tác chia,
nhân, trừ giống như các phép chia khác.
- GV nêu một phép tính khác: 75455 : 5
= ?
+ HS thảo luận nhóm 2, nêu cách tính
5236 : 4 =
1309
* 5 chia 4 được 1, viết
1;
1 nhân 4 bằng 4, 5 trừ
4 bằng 1 (1 là số dư ở
lần chia thứ nhất)
* Hạ 2; được12 (12 là
số bị chia cho lần chia
mới);
12 chia 4 được 3, viết
3.
3 nhân 4 bằng 12; 12
trừ 12 bằng 0.
* Hạ 3 (3 là số bị chia
ở lần chia này); 3 chia
4 được 0, viết 0; 0 nhân
4 bằng 0; 3 trừ 0 bằng
3 (3 là số dư ở lần chia
này).
* Hạ 6; được 36 (36 là
số bị chia ở lần này);
36 chia 4 được 9, viết
9; 9 nhân 4 bằng 36; 36
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét chốt kết quả đúng
trừ 36 bằng 0.
+ Có số bị chia (3) bé hơn số chia (4),
nên thương tìm được là 0.
- HS thực hiện trên bảng con.
- 1-2 HS nêu cách làm
* Kết quả: 75455 : 5 = 15 091
3. Luyện tập:
- Mục tiêu:
+ HS thực hiện được phép chia số có nhiều chữ số cho số có một chữ số trong phạm
vi 100 000 (có số 0 ở thương).
+ Vận dụng thực hành giải được bài tập 1, 2 SGK
- Cách tiến hành:
Bài 1. Tính: (Làm việc cá nhân)
- Gọi HS nêu yêu cầu bài.
- Yêu cầu HS thực hiện thao tác chia đọc
vào bảng phụ, vào vở
- GV gọi HS chữa bài bảng phụ.
- HS đổi vở kiểm tra chéo, nói cách làm
cho bạn nghe. Báo cáo kết quả.
- GV nhận xét, Tuyên dương.
- 1 HS đọc yêu cầu bài 1
- 2 HS làm bảng phụ - Lớp làm bài vào
vở
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 2: Đặt tính rồi tính (Làm việc cá
nhân)
- GV yêu cầu HS nêu đề bài
? Bài này yêu cầu các em làm gì ? Bài này
gồm mấy yêu cầu? Yêu cầu thứ nhất làm
gì? Yêu cầu thứ hai làm gì ?
- Yêu cầu HS làm vào phiếu bài tập. Sau
đó cho HS đổi chéo (cặp đôi ) để chữa bài
cho nhau.
- GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng
- GV chữa bài, nhận xét, tuyên dương.
- Qua bài tập 2 em thấy khi nào số 0 ở
thương xuất hiện?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85