Giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo (năm 2024) | Giáo án Ngữ văn 7 mới, chuẩn nhất

8 K 4 K lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 2 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(7953 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tiết PPCT: Ngày soạn: 22/02/2022
Ngày dạy:
BÀI 1: TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT
Văn bản 1 : LỜI CỦA CÂY
- Trần Hữu Thung -
(Đọc và thực hành Tiếng Việt: 9 tiết;
Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết, Ôn tập: 1 tiết)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG ĐỌC
I. MỤC TIÊU Học sinh đạt được:
1. Năng lực
Năng lực đặc thù
- Nhận biết nhận xét được một số nét độc đáo của bài thơ bốn chữ, năm chữ thể
hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biệp pháp tu từ.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gởi đến người đọc; tình cảm,
cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận biết đặc điểm chức năng của phó từ.
- Bước đầu biết làm làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, viết đoạn văn ghi lại
cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
- Biết tóm tắt ý chính do người khác trình bày.
Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra.
2. Phẩm chất
- Cảm nhận và yêu vẻ đẹp thiên nhiên.
II. KIẾN THỨC
- Khái niệm thơ bốn chữ, thơ năm chữ.
- Khái niệm hình ảnh thơ, vần nhịp và vai trò vần, nhip trong thơ.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Khái niệm thông điệp văn bản.
- Kĩ năng đọc thơ bốn chữ và thơ năm chữ.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Sách giáo khoa, Sách giáo viên
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ
- Phiếu học tập.
2. Học liệu
- Tri thức ngữ văn
- Một số video, hình ảnh liên quan đến nội dung bài học (“Phim thiên nhiên HD: Giai
điệu tình yêu”)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.HOẠT ĐỘNG : MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, tâm thế kết nối học sinh vào chủ đề bài học
b. Nội dung:
GV yêu cầu HS cùng theo dõi video theo đường link sau:
https://www.youtube.com/watch?v=NqdLJUrHZCc và chia sẻ cảm nghĩ.
c. Sản phẩm:
Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm dự kiến
Chuyển giao
nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS theo dõi video Phim thiên
nhiên HD: Giai điệu tình yêu” chia sẻ cảm
xúc của mình sau khi xem những hình ảnh
trong video.
- Cảm xúc của HS:
+ Thích thú trước vẻ đẹp
thiên nhiên…
Thực hiện
nhiệm vụ
- HS theo dõi hình ảnh, hoạt động cá nhân và
trả lời câu hỏi
GV theo dõi, quan sát HS
Báo cáo/
Thảo luận
- Yêu cầu HS trình bày ý kiến cá nhân
Kết luận/ - GV nhận xét câu trả lời; chốt kiến thức,
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhận định chuyển dẫn vào chủ đề bài học.
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1.Hoạt động giới thiệu tri thức mới.
a. Mục tiêu:
- Hệ thống tri thức đọc hiểu về thơ bốn chữ, năm chữ và một số yếu tố quan trong của bài
thơ.
b. Nội dung:
GV yêu cầu HS trình bày theo nhóm kết quả mà nhóm đã chuẩn bị ở nhà theo phiếu học
tập đã giao,tham gia trò chơi “Vòng quay may mắn” để hệ thống tri thức thể loại .
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm dự kiến
Chuyển
giao
nhiệm
vụ
(1)- GV giao các câu hỏi chuẩn bị bài trước ở nhà cho
các nhóm theo phiếu học tập sau:
Nhóm 1 Câu 1.Hãy nêu khái niệm thơ bốn
chữ, thơ năm chữ.
Nhóm 2 Câu 2. Em hiểu thế nào về hình ảnh
trong thơ?Cho ví dụ.
Nhóm 3 Câu 3. Vần nhịp và vai trò của vần
nhịp trong thơ.
Nhóm 4 Câu 4.Thông điệp
(2) GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong trò chơi “Vòng
quay may mắn” để củng cố hệ thống tri thức đọc hiểu.
Câu 1: Đây một thể mỗi dòng năm chữ, thường
nhịp 3/2 hoặc 2/3?
A. Bốn chữ C. Lục bát
B. Ngũ bát D. Năm chữ
Câu 2:Thơ bốn chữ là:
A. Là thể thơ mà mỗi dòng thơ có bốn chữ.
B. Là thể thơ có bốn câu thơ trong một bài thơ.
C. Là thể thơ có 4 khổ thơ.
D. Là thể thơ có 4 đoạn thơ.
Câu 3: Nhận t nào không đúng khi nói về yếu tố hình
ảnh trong t?
Tri thức đọc hiểu
- Thơ bốn chữ thể
thơ mỗi dòng bốn
chữ, thường có nhịp 2/2.
- Thơ năm chữ thể
thơ mối dòng m
chữ, thường nhịp 3/2
hoặc 2/3.
- Hình ảnh trong thơ:
những chi tiết,cảnh
tương tự thực tế cuộc
sống,được tái hiện lại
ngôn từ thơ ca,góp phần
diễn tả cảm xúc,suy
ngẫm của nhà thơ về thế
giới và con người.
- Vần:
+ Vần chân: vần được
gieo ở cuối dòng thơ.
+Vần lưng: vần gieo
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
A. Yếu tố quan trọng của thơ.
B.Giúp ngời đọc cảm nhận qua các giác quan như: thính
giác, khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác.
C. Giúp người đọc nhìn thấy, tưởng ợng thấy điều
nhà thơ mu tả .
D. Giúp ngời đọc cảm nhận qua các giác quan như: thính
giác, khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác.
Câu 4: Em hiểu thế nào là vần chân ?
A. Là vần được gieo vào cuối ng thơ.
B. Là vần gieo liên tiếp.
C. Là vần gieo ngắt quãng
D. Là vần gieo ở đầu câu thơ.
Câu 5: Em hiểu thế nào là vần lưng ?
A. vần được gieo vào cuối dòng t.
B.vần được gieo giữa ng thơ
C. là vần của các i thơ
D. Là vần gieo liên tiếp.
Câu 6: Thơ bốn chữ thường nhịp 2/2. Đúng hay sai?
A. đúng B. Sai
Câu 7: Thơ năm chữ thường nhịp 3/2 hoặc 2/3.Đúng
hay sai?
A.Đúng B. Sai
Câu 8: Em hiểu thế nào là vần lưng ?
A. vần được gieo vào cuối dòng t.
B.vần được gieo giữa ng thơ
C. là vần của các i thơ
D. Là vần gieo liên tiếp.
Câu 9: Em hiểu thế nào thông điệp của n bản?
A. ý tưởng quan trọng nhất của văn bản.
B. bài học.
C. Là cáchng xử mà văn bản muốn truyền đến người
đọc.
D. Tất cả các câu A, B, C đều đúng.
giữa câu thơ.
+ Vai trò của vần:
Liên kết các dòng và câu
thơ,đánh dấu nhịp thơ,
tạo nhạc điệu, sự hài
hòa,sức âm vang cho
thơ, làm cho câu thơ,
dòng thơ dễ nhớ dễ
thuộc.
-Nhịp thơ:
+ Nhịp thơ được thể
hiện chỗ ngắt chia
dòng câu thơ thành
từng vế hoặc cách
xuống dòng/ngắt dòng
đều đặn cuối mỗi dòng
thơ.
+Nhịp tác dụng tạo
tiết tấu, làm nên nhạc
điệu của i thơ, đồng
thời cũng biểu đạt nội
dung thơ.
- Thông điệp:
ý tưởng quan trọng
nhất, bài học cách
ứng xử văn bản
muốn truyền đến người
đọc.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực
hiện
nhiệm
vụ
Nhiệm vụ 1: Hs trình bày theo nhóm.
Nhiệm vụ 2: Hs trả lời cá nhân.
- GV theo dõi, quan sát HS
Báo cáo
Thảo
luận
- Yêu cầu HS trả lời theo yêu cầu.
Kết
luận
Nhận
định
- GV nhận xét câu trả lời (trong quá trình hướng dẫn HS
chốt đáp án trong trò chơi, giáo viên cần giải thích cho
học sinh về hình ảnh trong thơ, thông điệp, vần, nhịp
trong thơ…) và chốt kiến thức.
2.Hoạt động đọc văn bản Lời của cây
2.1 Chuẩn bị đọc:
a.Mục tiêu:
-Kích hoạt kiến thức nền liên quan đến chủ đề văn bản, tạo sự liên hệ giữa trải nghiệm
của bản thân với nội dung bài học.
-Bước đầu biết tưởng tưởng một số hình ảnh được nhắc đến trong bài thơ.
- Tạo tâm thế trước khi đọc văn bản.
b. Nội dung: Hướng dẫn HS quan sát hìnhnh của gái Nguyễn Thị Thu Thương,
Nội Minh Best yêu cầu học sinh chia s suy nghĩ của mình khi nhìn thấy
những hình ảnh đó.
c. Sản phẩm: -Câu trả lời miệng của học sinh về nội dung tưởng tưởng của VB, thể thơ
của VB và những yếu tố cần lưu ý khi đọc thể loại này, trải nghiệm của bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện Sản phẩm dự kiến
Chuyển
giao nhiệm
vụ
-Cách 1:
GV cho HS trả lời câu hỏi phần chuẩn bị đọc:Em
đã bao giờ quan sát quá trình lớn lên của một cái
cây, một bông hoa, hay một con vật hay chưa?
Điều đó gợi cho em suy nghĩ và cảm xúc gì?
-Cách 2:
Gv cho học sinh xem clip về quá trình lớn lên của
một bông hoa hoặc một mần cây nêu n cảm
Tùy theo cảm nhận
của HS:
- Thấy mần cây non
cần được bảo vệ
chăm sóc…
- Quá trình đó các
em thể chưa từng
chứng kiến, nên sẽ
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tiết PPCT: Ngày soạn: 22/02/2022 Ngày dạy:
BÀI 1: TIẾNG NÓI CỦA VẠN VẬT
Văn bản 1 : LỜI CỦA CÂY - Trần Hữu Thung -
(Đọc và thực hành Tiếng Việt: 9 tiết;
Viết: 2 tiết; Nói và nghe: 1 tiết, Ôn tập: 1 tiết)
KẾ HOẠCH BÀI DẠY KĨ NĂNG ĐỌC
I. MỤC TIÊU Học sinh đạt được: 1. Năng lực
Năng lực đặc thù
- Nhận biết và nhận xét được một số nét độc đáo của bài thơ bốn chữ, năm chữ thể
hiện qua từ ngữ, hình ảnh, vần, nhịp, biệp pháp tu từ.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gởi đến người đọc; tình cảm,
cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản.
- Nhận biết đặc điểm chức năng của phó từ.
- Bước đầu biết làm làm một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ, viết đoạn văn ghi lại
cảm xúc về một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ.
- Biết tóm tắt ý chính do người khác trình bày. Năng lực chung
- Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Tự chủ và tự học, biết thu thập thông tin và giải quyết vấn đề được đặt ra. 2. Phẩm chất
- Cảm nhận và yêu vẻ đẹp thiên nhiên. II. KIẾN THỨC
- Khái niệm thơ bốn chữ, thơ năm chữ.
- Khái niệm hình ảnh thơ, vần nhịp và vai trò vần, nhip trong thơ.


- Khái niệm thông điệp văn bản.
- Kĩ năng đọc thơ bốn chữ và thơ năm chữ.
III. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Sách giáo khoa, Sách giáo viên - Máy chiếu, máy tính
- Giấy A1 hoặc bảng phụ - Phiếu học tập. 2. Học liệu - Tri thức ngữ văn
- Một số video, hình ảnh liên quan đến nội dung bài học (“Phim thiên nhiên HD: Giai điệu tình yêu”)
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A.HOẠT ĐỘNG : MỞ ĐẦU a. Mục tiêu
:
- Tạo hứng thú, tâm thế kết nối học sinh vào chủ đề bài học b. Nội dung:
GV yêu cầu HS cùng theo dõi video theo đường link sau:
https://www.youtube.com/watch?v=NqdLJUrHZCc và chia sẻ cảm nghĩ.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện
Sản phẩm dự kiến Chuyển giao
- GV yêu cầu HS theo dõi video “Phim thiên - Cảm xúc của HS: nhiệm vụ
nhiên HD: Giai điệu tình yêu” và chia sẻ cảm + Thích thú trước vẻ đẹp
xúc của mình sau khi xem những hình ảnh thiên nhiên… trong video. Thực hiện
- HS theo dõi hình ảnh, hoạt động cá nhân và nhiệm vụ trả lời câu hỏi GV theo dõi, quan sát HS Báo cáo/
- Yêu cầu HS trình bày ý kiến cá nhân Thảo luận Kết luận/
- GV nhận xét câu trả lời; chốt kiến thức,

nhận định
chuyển dẫn vào chủ đề bài học.
B.HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1.Hoạt động giới thiệu tri thức mới. a. Mục tiêu
:
- Hệ thống tri thức đọc hiểu về thơ bốn chữ, năm chữ và một số yếu tố quan trong của bài thơ. b. Nội dung:
GV yêu cầu HS trình bày theo nhóm kết quả mà nhóm đã chuẩn bị ở nhà theo phiếu học
tập đã giao,tham gia trò chơi “Vòng quay may mắn” để hệ thống tri thức thể loại .
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Tổ chức thực hiện
Sản phẩm dự kiến
Chuyển (1)- GV giao các câu hỏi chuẩn bị bài trước ở nhà cho  Tri thức đọc hiểu giao
các nhóm theo phiếu học tập sau:
- Thơ bốn chữ là thể nhiệm Nhóm 1
Câu 1.Hãy nêu khái niệm thơ bốn thơ mỗi dòng có bốn
chữ, thơ năm chữ. vụ Nhóm 2
Câu 2. Em hiểu thế nào về hình ảnh
chữ, thường có nhịp 2/2.
trong thơ?Cho ví dụ.
- Thơ năm chữ là thể Nhóm 3
Câu 3. Vần nhịp và vai trò của vần thơ mối dòng có năm nhịp trong thơ.
chữ, thường có nhịp 3/2 Nhóm 4
Câu 4.Thông điệp
(2) GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi trong trò chơi “Vòng hoặc 2/3.
quay may mắn” để củng cố hệ thống tri thức đọc hiểu.
- Hình ảnh trong thơ:
Câu 1: Đây là một thể mỗi dòng có năm chữ, thường có Là những chi tiết,cảnh nhịp 3/2 hoặc 2/3?
tương tự thực tế cuộc A. Bốn chữ C. Lục bát
sống,được tái hiện lại B. Ngũ bát D. Năm chữ ngôn từ thơ ca,góp phần
Câu 2:Thơ bốn chữ là: diễn tả cảm xúc,suy
A. Là thể thơ mà mỗi dòng thơ có bốn chữ.
ngẫm của nhà thơ về thế
B. Là thể thơ có bốn câu thơ trong một bài thơ. giới và con người.
C. Là thể thơ có 4 khổ thơ. - Vần:
D. Là thể thơ có 4 đoạn thơ.
+ Vần chân: vần được
Câu 3: Nhận xét nào không đúng khi nói về yếu tố hình gieo ở cuối dòng thơ. ảnh trong thơ?
+Vần lưng: vần gieo ở


A. Yếu tố quan trọng của thơ. giữa câu thơ.
B.Giúp ngời đọc cảm nhận qua các giác quan như: thính + Vai trò của vần:
giác, khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác.
Liên kết các dòng và câu
C. Giúp người đọc nhìn thấy, tưởng tượng thấy điều mà thơ,đánh dấu nhịp thơ, nhà thơ miêu tả .
tạo nhạc điệu, sự hài
D. Giúp ngời đọc cảm nhận qua các giác quan như: thính hòa,sức âm vang cho
giác, khứu giác, vị giác, thị giác, xúc giác. thơ, làm cho câu thơ,
Câu 4: Em hiểu thế nào là vần chân ? dòng thơ dễ nhớ dễ
A. Là vần được gieo vào cuối dòng thơ. thuộc.
B. Là vần gieo liên tiếp. -Nhịp thơ:
C. Là vần gieo ngắt quãng + Nhịp thơ được thể
D. Là vần gieo ở đầu câu thơ. hiện ở chỗ ngắt chia
Câu 5: Em hiểu thế nào là vần lưng ? dòng và câu thơ thành
A. là vần được gieo vào cuối dòng thơ. từng vế hoặc ở cách
B. là vần được gieo ở giữa dòng thơ xuống dòng/ngắt dòng
C. là vần của các bài thơ
đều đặn cuối mỗi dòng
D. Là vần gieo liên tiếp. thơ.
Câu 6: Thơ bốn chữ thường có nhịp 2/2. Đúng hay sai?
+Nhịp có tác dụng tạo A. đúng B. Sai tiết tấu, làm nên nhạc
Câu 7: Thơ năm chữ thường có nhịp 3/2 hoặc 2/3.Đúng điệu của bài thơ, đồng hay sai?
thời cũng biểu đạt nội A.Đúng B. Sai dung thơ.
Câu 8: Em hiểu thế nào là vần lưng ? - Thông điệp:
A. là vần được gieo vào cuối dòng thơ. Là ý tưởng quan trọng
B. là vần được gieo ở giữa dòng thơ nhất, là bài học cách
C. là vần của các bài thơ ứng xử mà văn bản
D. Là vần gieo liên tiếp.
muốn truyền đến người
Câu 9: Em hiểu thế nào là thông điệp của văn bản? đọc.
A. Là ý tưởng quan trọng nhất của văn bản. B. Là bài học.
C. Là cách ứng xử mà văn bản muốn truyền đến người đọc.
D. Tất cả các câu A, B, C đều đúng.


zalo Nhắn tin Zalo