Giáo án Toán 8 Bài tập cuối chương 8 Chân trời sáng tạo

134 67 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(134 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 8 (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nắm vững các kiến thức về các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
- Hiểu biết thêm về ứng dụng tỉ số đồng dạng của hai tam giác trong tính toán.
- Hiểu biết thêm về các hình đồng dạng và tìm hiểu thêm các ứng dụng thực tế của hình đồng dạng. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán học;
giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu tìm ra mối liên hệ giữa
các đối tượng đã cho và nội dung bài học, từ đó có thể áp dụng kiến thức đã học
để giải quyết các bài toán.
- Mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học thông qua các bài toán thực tiễn
gắn với Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác, hai tam giác vuông và hình đồng dạng.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các tính chất, định lí, khái niệm của Các
trường hợp đồng dạng của hai tam giác, hai tam giác vuông và hình đồng dạng để
chứng minh: Hai tam giác đồng dạng, tính độ dài cạnh, tính chiều cao (trong bài
toán thực tế), tính tỉ số đồng dạng,……
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.

3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS làm các bài tập trắc nghiệm trong phần “CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM (SGK – tr.84).
c) Sản phẩm: HS nắm được chắc kiến thức thông qua việc trả lời câu hỏi trắc nghiệm.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV cho HS trả lời nhanh bài tập trắc nghiệm trong phần “CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM (SGK – tr.84).
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực
hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Để củng cố kiến thức về các trường hợp đồng dạng của


hai tam giác và tam giác vuông, cùng với tăng khả năng tính toán, hôm nay chúng ta
cùng tìm hiểu và làm bài tập cuối chương 8”.
BÀI TẬP CUỐI CHƯƠNG 8 Đáp án 1. B 2. A 3. D 4. D 5. B 6. B 7. C 8. C
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ôn tập kiến thức trong chương 8 a) Mục tiêu:
- HS hệ thống lại được kiến thức trong chương 8 và vận dụng được vào các bài toán liên quan trong chương. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về: Tam giác đồng dạng; các trường hợp đồng dạng
của hai tam giác và hai tam giác vuông; Hình đồng dạng theo dẫn dắt của GV và thực hiện các bài tập.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức để thực hành làm các bài tập trong SGK và của GV.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Ôn tập kiến thức đã học trong chương 8
- GV chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm Gợi ý các mục hệ thống hóa kiến thức theo sơ


thảo luận thực hiện tìm hiểu, củng cố đồ tư duy trong phần Ghi chú bên dưới.
kiến thức trọng tâm trong các bài GV giao.
+ Nhóm 1: Hai tam giác đồng dạng.
+ Nhóm 2: Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác.
+ Nhóm 3: Các trường hợp đồng dạng của hai tam giác vuông.
+ Nhóm 4: Hình đồng dạng.
Các nhóm thực hiện củng cố, hệ
thống hóa kiến thức theo sơ đồ tư duy,
sơ đồ cây,… để trình bày trước lớp.
+ Các nhóm khác lắng nghe, quan sát rồi nhận xét, bổ sung.
+ GV ghi nhận các kết quả và chốt đáp án.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của
GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,


zalo Nhắn tin Zalo