Giáo án Toán 8 Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất Chân trời sáng tạo

174 87 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(174 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 2: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT (4
tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:

- Biểu diễn được một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với phương trình bậc nhất.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học
- Mô hình hóa toán học:
- Giao tiếp toán học
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình nhóm
bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV:  !"""#$%&%%'()*+%,%
%-./%,%01'!%2
2 - HS
#-3%4%*5!6%7*$8%9)222+ %:.8-1 %:.2
III. TIẾN TRÌNH DY HỌC
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục êu:
;%%;%<.<9!=.%>-&- ?%7**%9@(,%2
%%8-%2
b) Nội dung: .3-%A%!9)A!B!CD-(,%E10 2
c) Sản phẩm: C.9F%/G(-!AH( I%H%J.3%K
LE1%H2
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
%1!K!B!CM-4&0.3-% 7%A%D
%'2$%9 +
NSau khi giảm giá 15% thì đôi giày thể thaogiá 1 275 000 đồng. Hỏi lúc chưa giảm giá thì đôi giày
có giá là bao nhiêu?”
O:%>(,%%19FP>5!B!CFL>9(H( I2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 0-%8LC%K% 7%:.-%A%%K
!B!CD2
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: !.'Q%%-%:.( IE%%7RS
2
Kết quả:
 .TUV(E% ./:?WUVQ
/8%9 .
$TXYUZZZWUV+
×
TZZV[TUZZZZZ$5+
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định: %%7H( ID(@3:!B!C-=.%>
%.)2
Bài 2: Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn
a) Mục êu:
1%>\.'9F3>%]%]^2
_%A%%8*(`Eab%K2
b) Nội dung:
=.%>'!E1%]-&-&>!\.'9F3>%]%]^%K!B
!CD% 7( IH%J(
c) Sản phẩm: %%)%>!\.'9F3>%]%]^>%A%%.
7*-;!c%A%%-7!c
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi thảo luận thực hiện yêu
cầu của HĐKP1 thảo luận nhóm bốn để hiểu được cách biểu
diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
+ Tổ chức thảo luận nhóm
+ GV gọi đại diện một vài nhóm HS trình bày kết quả.
+ Lớp nhận xét kết quả các nhóm.
GV chữa bài, chốt đáp án.
- GV dẫn dắt, đi đến nhận xét như trong SGK về biểu diễn
một đại lượng bởi biểu thức ẩn:
Trong thực tế đời sống cũng như trong toán học, nhiều đại
lượng phục thuộc lẫn nhau. Nếu hiệu một trong các đại
lượng ấy x thì các đại lượng khác thể được biểu diễn
dưới dạng một biểu thức chứa biến x.
+ GV mời một vài HS đọc lại nội dung.
- GV tổ chức cho HS đọc hiểu dụ 1 để HS hội trải
nghiệm cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn:
+ GV cho HS nhắc lại các công thức tính quãng đường, vận
tốc, thời gian.
Trên sở đã biết, GV gợi ý HS thiết lập biểu thức liên
quan đến các đại lượng của bài toán.
1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức
chứa ẩn
HĐKP1:
a) Chiều dài của hình chữ nhật: x + 20 (m)
b) Chu vi của hình chữ nhật:
(x +x+20)×2=4 x+40
c) Diện tích của hình chữ nhật:
Trong thực tế đời sống cũng như trong toán
học, nhiều đại lượng phục thuộc lẫn nhau.
Nếu kí hiệu một trong các đại lượng ấy là x thì
các đại lượng khác có thể được biểu diễn dưới
dạng một biểu thức chứa biến x.
Ví dụ 1: SGK – tr37
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- HS áp dụng kiến thức hoàn thành bài Thực hành 1. (HS nói
cho nhau nghe và sửa lỗi).
GV chữa bài và lưu ý HS những nhầm lẫn hay mắc phải.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, áp dụng kiến thức hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến
và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm
các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét,
GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét quá
trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại cách biểu diễn
một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
Thực hành 1:
a) Biểu thức biểu thị tiền lương mỗi tháng của
anh Minh:
x +3 ,5
(triệu đồng).
b) Biểu thức chỉ số tiền anh Minh được nhận ở
tháng Tết là:
x +3 ,5+ x+0 ,6.3 , 5=2 x +5 , 6
(triệu đồng).
Hoạt động 2: Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất.
a) Mục êu:
%,%!9F9) -*!c9) ?%7**%9@(,%-
.'%A1C-)*%9@(,%7%4.'^2
8*:@%'( %. %A1?%7**%9@(,%7%42
b) Nội dung:
=.%>'!E1%] ?%7**%9@(,%7%4%K!B!C
D% 7( IH%J-%%%7*-;!c%A%%-7!c(2
c) Sản phẩm: -7!c%%(A0E1%]-& ?%7**%9@(,%7
%4>%A%%%%%7*;!c%A%%d7!c2
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS trao đổi, thảo
luận thực hiện hoàn thành yêu
cầu của HĐKP2
(GV phân tích, hướng dẫn cụ thể
cho HS trước khi thực hiện, đồng
thời quan sát, hỗ trợ khi HS khó
2. Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất
HĐKP2:
Gọi chiều dài quãng đường AB là x (km). Điều kiện x > 0
Thời gian đi là:
x
40
giờ
Thời gian về là:
x
50
giờ
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
khăn)
GV nhận xét, đánh giá quá
trình hoạt động của HS.
- GV dẫn dắt, kết luận tóm tắt các
bước giải bài toán bằng cách lập
phương trình.
- GV dẫn dắt, phân tích , đặt câu
hỏi hướng dẫn HS thực hiện
dụ 2, dụ 3 để HS biết cách
phân tích giải bài toán thực tế
bằng cách lập phương trình bậc
nhất:
+ GV cho HS làm việc cá nhân tự
thiết lập các bước giải bài toán.
- HS áp dụng kiến thức thực hiện
Thực hành 2 vào vở cá nhân.
- GV hướng dẫn HS vận dụng
kiến thức vừa học vào thực tế
hoàn thành Vận dụng
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- nhân: HS suy nghĩ, vận
dụng quy tắc hoàn thành vở.
- cặp đôi, nhóm: các thành
viên trao đổi, đóng góp ý kiến
thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu
Ta có: 30 phút =
1
2
giờ
Vì thời gian về ít hơn thời gian đi là
1
2
giờ nên ta có phương trình
x
40
x
50
=
1
2
Giải phương trình, ta được x = 100 thỏa mãn điều kiện x > 0
Vậy chiều dài của quãng đường AB là 100.
Kết luận:
Tóm tắt các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình:
Bước 1. Lập phương trình
- Chọn ẩn số và đặt điều kiện thích hợp cho ẩn số.
- Biểu diễn các đại lượng chưa biết theo ẩn và theo các đại lượng đã
biết.
- Lập phương trình biểu diễn mối quan hệ giữa các đại lượng.
Bước 2: Giải phương trình
Bước 3. Trả lời
- Kiểm tra xem trong các nghiệm của phương trình, nghiệm nào thoả
mãn điều kiện của ẩn, nghiệm nào không.
- Kết luận.
Ví dụ 2: SGK-tr38
Ví dụ 3: SGK-tr39
Thực hành 2.
Gọi số bông hoa hồng là a (
a N
¿
,
0<x<36
)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 2: GIẢI BÀI TOÁN BẰNG CÁCH LẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT (4 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Biểu diễn được một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với phương trình bậc nhất. -2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học - Mô hình hóa toán học: - Giao tiếp toán học 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt động trên lớp), các hình
ảnh và mô hình liên quan đến nội dung bài học. 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC


A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Kích thích HS tò mò, tư duy, tìm hiểu về việc giải bài toán bằng cách lập phương trình.
Thu hút HS vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện yêu cầu dưới sự dẫn dắt của GV và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận thực hiện yêu cầu của
hoạt động. (chưa cần HS giải):
Sau khi giảm giá 15% thì đôi giày thể thao có giá là 1 275 000 đồng. Hỏi lúc chưa giảm giá thì đôi giày
có giá là bao nhiêu?”

+ GV có thể trình chiếu lần lượt từng biểu đồ, dẫn dắt, gợi ý để HS đưa ra câu trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. Kết quả:
- Giảm giá 15% suy ra sau khi giảm giá, đôi giày có giá bằng 85% giá gốc ban đầu
- Giá đôi giày lúc chưa giảm giá là:
(1275000 : 85%) × 100% = 1 500 000 (đồng)


Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới.
Bài 2: Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn a) Mục tiêu:
- HS biết cách biểu biễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
- Qua thực hành giúp HS rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu cần đạt. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về về biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn theo yêu cầu, dẫn
dắt của GV, thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn để thực hành làm các bài
tập ví dụ, thực hành, vận dụng
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi thảo luận thực hiện yêu
cầu của HĐKP1 thảo luận nhóm bốn để hiểu được cách biểu HĐKP1:
diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
a) Chiều dài của hình chữ nhật: x + 20 (m)
+ Tổ chức thảo luận nhóm
b) Chu vi của hình chữ nhật:
(x+x+20)×2=4 x+40
+ GV gọi đại diện một vài nhóm HS trình bày kết quả.
c) Diện tích của hình chữ nhật:
+ Lớp nhận xét kết quả các nhóm.
x (x +20)=x2+20 x
GV chữa bài, chốt đáp án.
Trong thực tế đời sống cũng như trong toán
- GV dẫn dắt, đi đến nhận xét như trong SGK về biểu diễn học, nhiều đại lượng phục thuộc lẫn nhau.
một đại lượng bởi biểu thức ẩn:
Nếu kí hiệu một trong các đại lượng ấy là x thì
các đại lượng khác có thể được biểu diễn dưới

Trong thực tế đời sống cũng như trong toán học, nhiều đại dạng một biểu thức chứa biến x.
lượng phục thuộc lẫn nhau. Nếu kí hiệu một trong các đại
lượng ấy là x thì các đại lượng khác có thể được biểu diễn
dưới dạng một biểu thức chứa biến x.

+ GV mời một vài HS đọc lại nội dung.
- GV tổ chức cho HS đọc hiểu Ví dụ 1 để HS có cơ hội trải
nghiệm cách biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn:
Ví dụ 1: SGK – tr37
+ GV cho HS nhắc lại các công thức tính quãng đường, vận tốc, thời gian.
Trên cơ sở đã biết, GV gợi ý HS thiết lập biểu thức liên
quan đến các đại lượng của bài toán.


- HS áp dụng kiến thức hoàn thành bài Thực hành 1. (HS nói
cho nhau nghe và sửa lỗi). Thực hành 1:
GV chữa bài và lưu ý HS những nhầm lẫn hay mắc phải.
a) Biểu thức biểu thị tiền lương mỗi tháng của
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
anh Minh: x +3 ,5 (triệu đồng).
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, áp dụng kiến thức hoàn thành vở. b) Biểu thức chỉ số tiền anh Minh được nhận ở
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng góp ý kiến tháng Tết là: và thống nhất đáp án.
x +3 ,5+ x+0 ,6.3 , 5=2 x+5 , 6 (triệu đồng).
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả lớp nhận xét,
GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét quá
trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại cách biểu diễn
một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
Hoạt động 2: Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất. a) Mục tiêu:
- HS hình dung được các bước giải và áp dụng các bước giải bài toán bằng cách lập phương trình vào
một bài toán thực tế gắn với phương trình bậc nhất một ẩn.
- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm giải bài toán thực tế bằng cách lập phương trình bậc nhất. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất theo yêu cầu, dẫn dắt
của GV, thảo luận trả lời câu hỏi và hoàn thành các bài tập ví dụ, thực hành, vận dụng trong SGK.
c) Sản phẩm: HS vận dụng linh hoạt, trực quan kiến thức về giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc
nhất để thực hành hoàn thành bài tập Ví dụ, Thực hành; Vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Giải bài toán bằng cách lập phương trình bậc nhất
- GV yêu cầu HS trao đổi, thảo HĐKP2:
luận thực hiện hoàn thành yêu Gọi chiều dài quãng đường AB là x (km). Điều kiện x > 0 cầu của HĐKP2 x
(GV phân tích, hướng dẫn cụ thể Thời gian đi là: giờ 40
cho HS trước khi thực hiện, đồng x
thời quan sát, hỗ trợ khi HS khó Thời gian về là: giờ 50


zalo Nhắn tin Zalo