Giáo án Toán 8 Hàm số bậc nhất y = ax + b (a ≠ 0) Chân trời sáng tạo

259 130 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(259 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: HÀM SỐ BẬC NHẤT Y = AX + B (A
0) (3 tiết)



- Nhận biết được khái niệm hàm số bậc nhất.
- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
- Vẽ được đồ thị của hàm số bậc nhất
y=ax+b(a 0)
.
- Vận dụng được hàm số bậc nhất đồ thị vào giải quyết một số bài toán
thực tiễn.

Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học
- Mô hình hóa toán học;
- Giao tiếp toán học
- Giải quyết vấn đề toán học:
+ Vận dụng được các điều đã học về hình thang, hình thang cân vào giải
toán.

- Chăm chỉ, tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ
được giao.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình
nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
 !"#$%&'(&)*
+,' !!!"#$%$$&
'()*$+$$,-& $./$01%/&2/3
$+$$4- 5-6$/$/27$8999
+-
:"1;$8$)< =$7)#>$?(999*$@/>1-
$@/9
:A7)6-$B&C/&0/1<$DC$/29
 ./#$%&
01$23,423,54267
879:;<
:@E$&'$/$71%1$/27$8$3,1F$
?G?($10H/&1I$@2&$%9J$K18
%$$>1$
=7>?<./$0.$$2/;1$4$ ?(4
5 LC1'+$6-,9
7-@A$0&E/MN$$7)1 4O'P$O
$Q/; 4'6-$BR$9
?7BC
!DE<FG8HCI9
:$- S.$$26$;&K18%,/;1
$4$C$&
T một cái bể đã chứa sẵn 5m
3
nước. Người ta bắt đầu mở một vòi nước cho
chảy vào bể, mỗi giờ chảy được 2m
3
. Hãy +nh:
a) Lượng nước chảy vào bể sau 1 giờ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Lượng nước chảy vào bể sau x giờ
c) Lượng nước y có trong bể sau x giờ.
U./$0.$$2,$+$1?'O'P9
#@$0./6-$+$$$E@,-D)$?E
'?P$04$>V1$N$$>$$$9*
!DECCI9,1$>VL$S$7$@/1
$4$$S 5 LC9
!DE!JHJHK@H<L /&2$$1$@/'P
6$$7WX9
<L
a ¿2 m
Y
b ¿2 x¿
Y
¿
Y
¿
!DEM<LKLNO$$7O'PC'E;@(
$ 5 L1./$0$/(Z"0$BF$?G?($1
0[P$P$?G?(@'0P%?G
$/27$817$/27$8+@ X,$?$-$>
\./$01$$3/]9
!PPQR=LFS8TU=58
V7
!/( WX
HYN>PQR=L
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
879:;<
:$7-3$BC$/27$8@ 
y=ax+b(a 0)
9
:-$$$$'DC$/27$81$D$$
'D?EBC$/29
:@E$&17 M6-$B1^$1$4-_ M/3$+$$/2
7$800 `/2$a?G9
=7>?<
:./$0& 6-$B1%$/27$8$S 5 LC
$7'PO$Q'9
7-@A) M6-$B1%$/27$8$$$7)1N
M$4$$17 M9
?7BC
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Qua HĐKP1, GV dẫn dắt, giới
thiệu khái niệm Hàm số bậc nhất như
trong khung kiến thức trọng tâm:
"Trong thực tế chúng ta thường gặp
các hình dẫn đến những hàm số
có dạng như: y = 2x+5; y = -x + 4; y
= 5x;...
Những hàm số này được gọi hàm
số bậc nhất. Vậy hàm số bậc nhất
dạng như thế nào?"
GV chiếu Slide kết luận về hàm số
bậc nhất.( GV mời một vài HS đọc
khung kiến thức trọng tâm.)
- GV phân tích đề bài Ví dụ 1, gợi mở
giúp HS duy nhận dạng được các
hàm số bậc nhất.
- HS thực hành áp dụng khái niệm
1. Hàm số bậc nhất
HĐKP1:
Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi
công thức
y=ax+b
với a, b là các số cho
trước và
a 0
.
Kết luận:
Hàm số bậc nhất là hàm số được cho
bởi công thức
y=ax+b
với a, b là các số
cho trước và
a 0
.
Ví dụ 1: (SGK – tr16)
Thực hành 1:
Các hàm số bậc nhất là:
y=4 x7
với
a=4
b=7
y=6 x4
với
a=6
b=4
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hàm số bậc nhất hoàn thành Thực
hành 1 vào vở nhân. (HS thể
trao đổi cặp đôi để kiểm tra chéo đáp
á).
GV gọi 2 HS trình bày kết quả tại
chỗ
Từ kết quả của bài tập Thực hành
1, GV lưu ý cho HS các lỗi sai hay
mắc phải.
- HS thực hành vận dụng kiến thức
trao đổi, thực hiện hoàn thành bài
toán thực tế Vận dụng 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- nhân: HS suy nghĩ, áp dụng
kiến thức hoàn thành vở.
- cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn
nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày
bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh giá,
dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát, nhận xét quá trình hoạt
động của các HS, cho HS nhắc lại
khái niệm hàm số bậc nhất
y=4 x
với
a=4
b=0
s=5 v +8
với
a=5
b=8
m=30 n25
với
a=30
b=25
Vận dụng 1:
Chiều dài sau khi tăng
x
mét là:
3+x
Chiều rộng sau khi tăng
x
mét là:
2+x
Chu vi hình chữ nhật sau khi chiều dài
và chiều rộng tăng là:
y=(3+x +2+x)×2=4 x+10
(m)
Suy ra y là một hàm số bậc nhất theo
biến số x với
a=4
b=10
HYN>!@JZO[8PQR=L
879:;<
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: HÀM SỐ BẬC NHẤT Y = AX + B (A0) (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm hàm số bậc nhất.
- Thiết lập được bảng giá trị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0).
- Vẽ được đồ thị của hàm số bậc nhất y=ax+b(a≠ 0) .
- Vận dụng được hàm số bậc nhất và đồ thị vào giải quyết một số bài toán thực tiễn. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học - Mô hình hóa toán học; - Giao tiếp toán học
- Giải quyết vấn đề toán học:
+ Vận dụng được các điều đã học về hình thang, hình thang cân vào giải toán. 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.


- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT(ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học, tìm hiểu về một số mô
hình thực tế dẫn đến khái niệm hàm số bậc nhất... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
- Ôn tập kiến thức toạ độ của một điểm và đồ thị của hàm số.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:

- HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về việc hàm số bậc nhất thông qua việc tính
toán lượng nước chảy vào bể bằng một vòi chảy có tốc độ chảy đều. Cách đặt vấn
đề thu hút HS vào bài học
b) Nội dung: HS đọc, tìm hiểu tình huống mở đầu và thực hiện yêu cầu dưới sự
dẫn dắt của GV và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: HS hiểu động cơ, mục đích học tập và dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu dựa trên kiến thức đã học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:

- GV chiếu Slide tình huống khởi động, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu
HS thực hiện yêu cầu của hoạt động:
"Có một cái bể đã chứa sẵn 5m3 nước. Người ta bắt đầu mở một vòi nước cho
chảy vào bể, mỗi giờ chảy được 2m3. Hãy tính:
a) Lượng nước chảy vào bể sau 1 giờ.



b) Lượng nước chảy vào bể sau x giờ
c) Lượng nước y có trong bể sau x giờ.

+ HS đọc, tìm hiểu tình huống, quan sát hình và đưa ra câu trả lời.
(GV có thể tìm kiến các hình ảnh sáng tạo hơn có liên quan đến địa phương,
trường học để tạo sự chú ý và thích thú cho học sinh.)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung. Kết luận: a ¿2 m3 b ¿2 x¿3¿
c ¿ y=2 x+5 ¿3¿
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó giới
thiệu, dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Biểu thức tính lượng nước chảy vào
bể sau 1 giờ hay sau x giờ hay lượng nước y có trong bể sau x giờ đều được gọi là
hàm số bậc nhất, vậy hàm số bậc nhất là gì có dạng tổng quát như thế nào, chúng
ta sẽ tìm hiểu vào bài học ngày hôm nay”.
Bài 3: Hàm số bậc nhất y = ax + b (a0)
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hàm số bậc nhất


a) Mục tiêu:
- HS nhận biết công thức của hàm số bậc nhất có dạng y=ax+b(a≠0).
- HS biết cách hoàn thành bảng giá trị của hàm số bậc nhất và cách xác định cách
giá trị tương ứng của hàm số.
- HS có cơ hội vận dụng kiến thức vừa học vào thực tế, sử dụng mô hình hàm số
bậc nhất để biểu diễn mối liên hệ giữa các đại lượng. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về hàm số bậc nhất theo yêu cầu, dẫn dắt của GV,
thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK.
c) Sản phẩm: HS áp dụng kiến thức về hàm số bậc nhất hoàn thành các bài tập ví
dụ, thực hành, vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hàm số bậc nhất
- Qua HĐKP1, GV dẫn dắt, giới HĐKP1:
thiệu khái niệm Hàm số bậc nhất như Hàm số bậc nhất là hàm số được cho bởi
trong khung kiến thức trọng tâm:
công thức y=ax+b với a, b là các số cho
"Trong thực tế chúng ta thường gặp trước và a≠ 0.
các mô hình dẫn đến những hàm số ⇒ Kết luận:
có dạng như: y = 2x+5; y = -x + 4; y Hàm số bậc nhất là hàm số được cho = 5x;...
bởi công thức y=ax+b với a, b là các số
Những hàm số này được gọi là hàm cho trước và a≠ 0.
số bậc nhất. Vậy hàm số bậc nhất có dạng như thế nào?"
GV chiếu Slide kết luận về hàm số Ví dụ 1: (SGK – tr16)
bậc nhất
.( GV mời một vài HS đọc
khung kiến thức trọng tâm.)
- GV phân tích đề bài Ví dụ 1, gợi mở Thực hành 1:
giúp HS tư duy nhận dạng được các hàm số bậc nhất.
Các hàm số bậc nhất là:
y=4 x−7 với a=4 và b=−7
- HS thực hành áp dụng khái niệm y=−6x−4 với a=−6 và b=−4


zalo Nhắn tin Zalo