BÀI 4: HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG (3 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a≠ 0).
- Sử dụng được hệ số góc của đường thẳng nhận biết và giải thích được sự cắt
nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học - Mô hình hóa toán học; - Giao tiếp toán học
- Giải quyết vấn đề toán học: 3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT(ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học (hình ảnh của hình bình hành và hình thoi),... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về dấu hiệu song song, trùng nhau hoặc
cắt nhau của hai đồ thị hàm bậc nhất.
→ có khả năng thu hút HS vào bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh trong tình huống mở đầu và thực hiện yêu cầu
dưới sự dẫn dắt của GV và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: HS hiểu động cơ, mục đích học tập và dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu dựa trên kiến thức đã học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide tình huống khởi động, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu
HS thực hiện yêu cầu của hoạt động:
"Khi nào thì hai đường thẳng y=ax+b(a≠0) và y=a' x+b(a' ≠0) song song với
nhau, trùng nhau, cắt nhau?"
+ HS làm việc nhóm đôi đọc, tìm hiểu tình huống, đưa ra câu trả lời.
+ GV theo dõi và phản hồi các ý kiến của HS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung. Kết quả:
- Hai đường thẳng y=ax+b(a≠0) và y=a' x+b'(a' ≠0) song song với nhau khi a=a'
- Hai đường thẳng y=ax+b(a≠0) và y=a' x+b'(a' ≠0) cắt nhau khi a≠a'
- Hai đường thẳng y=ax+b(a≠0) và y=a' x+b'(a' ≠0) trùng nhau khi a=a' và b=b'
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Để đưa ra câu trả lời chính xác dấu hiệu nhận
biết khi nào hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhớ, chúng ta sẽ tìm hiểu
vào bài học ngày hôm nay ”.
⇒Bài 4: Hệ số góc của đường thẳng
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a≠0) a) Mục tiêu:
- HS nhận biết và rèn luyện kĩ năng xác định hệ số góc của một đường thẳng.
- HS có cơ hội vận dụng kiến thức vừa học vào thực tế xác định góc dựa theo hệ số góc. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về hệ số góc của đường thẳng theo yêu cầu, dẫn
dắt của GV, thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức về hệ số góc của đường thẳng hoàn thành
các bài tập ví dụ, thực hành, vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hệ số góc của đường thẳng y=ax+b(a≠ 0)
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm HĐKP1:
đôi thảo luận thực hiện yêu cầu của a) Khi a > 0 thì góc α là góc nhọn
HĐKP1 vào vở cá nhân.
Khi a < 0 thì góc α là góc tù
+ GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ b) Với hệ số a dương, hệ số a càng lớn thì khi HS khó khăn. góc α càng lớn
Với hệ số a âm, hệ số a càng lớn thì góc β
+ HS rút ra nhận xét số đo góc và càng lớn hệ số a.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết
quả và giải thích cách làm
→ GV chữa bài, đánh giá các cách
làm, nhận xét kết quả của các nhóm. ⇒Kết luận:
- GV dẫn dắt, thuyết trình, rút ra Hệ số a là hệ số góc của đường thẳng
nhận xét và khái niếm hệ số a như y=ax+b(a≠0) trong SGK-tr 24.
Ví dụ 1: (SGK/tr24) Thực hành 1:
- GV phân tích đề bài Ví dụ 1, cho
HS nhận biết hệ số góc của đường a) Đường thẳng y=5 x−5 có hệ số góc a = 5 thẳng.
b) Đường thẳng y=√3 x+3 có hệ số góc a=√3
c) Đường thẳng y=√11 x+√7 có hệ số
- GV yêu cầu HS tự hoàn thành góc a=√11
Giáo án Toán 8 Hệ số góc của đường thẳng Chân trời sáng tạo
190
95 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(190 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 4: HỆ SỐ GÓC CỦA ĐƯỜNG THẲNG (3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được khái niệm hệ số góc của đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0).
- Sử dụng được hệ số góc của đường thẳng nhận biết và giải thích được sự cắt
nhau hoặc song song của hai đường thẳng cho trước.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học
- Mô hình hóa toán học;
- Giao tiếp toán học
- Giải quyết vấn đề toán học:
3. Phẩm chất
- Chăm chỉ, tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Rèn luyện tính kỉ luật, tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ
được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và
nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT(ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học (hình ảnh của hình bình
hành và hình thoi),...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết
bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục êu:
- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về dấu hiệu song song, trùng nhau hoặc
cắt nhau của hai đồ thị hàm bậc nhất.
→
có khả năng thu hút HS vào bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh trong Anh huống mở đầu và thực hiện yêu cầu
dưới sự dẫn dắt của GV và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: HS hiểu động cơ, mục đích học tập và dự đoán câu trả lời cho câu
hỏi mở đầu dựa trên kiến thức đã học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide Anh huống khởi động, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu
HS thực hiện yêu cầu của hoạt động:
"Khi nào thì hai đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0)
và
y=a ' x+b(a ' ≠ 0)
song song với
nhau, trùng nhau, cắt nhau?"
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
+ HS làm việc nhóm đôi đọc, Am hiểu Anh huống, đưa ra câu trả lời.
+ GV theo dõi và phản hồi các ý kiến của HS.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung.
Kết quả:
- Hai đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0)
và
y=a ' x+b '(a ' ≠ 0)
song song với nhau khi
a=a '
- Hai đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0)
và
y=a ' x+b ' (a ' ≠ 0)
cắt nhau khi
a ≠ a '
- Hai đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0)
và
y=a ' x+b '(a ' ≠ 0)
trùng nhau khi
a=a '
và
b=b '
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào Am hiểu bài học mới: “Để đưa ra câu trả lời chính xác dấu hiệu nhận
biết khi nào hai đường thẳng song song, trùng nhau, cắt nhớ, chúng ta sẽ Am hiểu
vào bài học ngày hôm nay ”.
⇒
Bài 4: Hệ số góc của đường thẳng
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hệ số góc của đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0)
a) Mục êu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- HS nhận biết và rèn luyện kĩ năng xác định hệ số góc của một đường thẳng.
- HS có cơ hội vận dụng kiến thức vừa học vào thực tế xác định góc dựa theo hệ số
góc.
b) Nội dung:
- HS Am hiểu nội dung kiến thức về hệ số góc của đường thẳng theo yêu cầu, dẫn
dắt của GV, thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức về hệ số góc của đường thẳng hoàn thành
các bài tập ví dụ, thực hành, vận dụng.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm
đôi thảo luận thực hiện yêu cầu của
HĐKP1 vào vở cá nhân.
+ GV quan sát, hướng dẫn, hỗ trợ
khi HS khó khăn.
+ HS rút ra nhận xét số đo góc và
hệ số a.
+ Đại diện các nhóm trình bày kết
quả và giải thích cách làm
→
GV chữa bài, đánh giá các cách
làm, nhận xét kết quả của các
nhóm.
- GV dẫn dắt, thuyết trình, rút ra
nhận xét và khái niếm hệ số a như
trong SGK-tr 24.
- GV phân tích đề bài Ví dụ 1, cho
HS nhận biết hệ số góc của đường
thẳng.
- GV yêu cầu HS tự hoàn thành
1. Hệ số góc của đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0)
HĐKP1:
a) Khi a > 0 thì góc
α
là góc nhọn
Khi a < 0 thì góc
α
là góc tù
b) Với hệ số a dương, hệ số a càng lớn thì
góc
α
càng lớn
Với hệ số a âm, hệ số a càng lớn thì góc
β
càng lớn
⇒
Kết luận:
Hệ số a là hệ số góc của đường thẳng
y=ax+b(a≠ 0)
Ví dụ 1: (SGK/tr24)
Thực hành 1:
a) Đường thẳng
y=5 x−5
có hệ số góc a = 5
b) Đường thẳng
y=
√
3 x +3
có hệ số góc a=
√
3
c) Đường thẳng
y=
√
11 x +
√
7
có hệ số
góc
a=
√
11
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
nhanh Thực hành 1 vào vở cá
nhân, sau đó mời 1-2 HS đứng tại
chỗ trình bày kết quả.
- HS vận dụng kiến thức hoàn thành
vận dụng 1.
+ GV cho HS nhắc lại: "Khi nào
đường thẳng y = ax + b tạo với Ox
1 góc nhọn? Khi nào đường thẳng
y = ax+ b tạo Ox 1 góc tù?"
+ HS phân tích bài toán và hoàn
thành vở ghi (có thể trao đổi cặp
đôi để đối chiếu đáp án).
→
GV chữa bài, rút ra cho HS
những kinh nghiệm hoặc sai lầm
hay mắc phải.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, áp
dụng kiến thức hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên
trao đổi, đóng góp ý kiến và thống
nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu
của GV, chú ý bài làm các bạn và
nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình
bày bảng, cả lớp nhận xét, GV đánh
giá, dẫn dắt, chốt lại kiến thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV
tổng quát, nhận xét quá trình hoạt
động của các HS, cho HS nhắc lại
Vận dụng 1:
a) Đường thẳng y = 3x +6 có hệ số góc a = 3
> 0 nên đường thẳng này tạo với góc Ox một
góc nhọn
b) Đường thẳng y = -4x +1 có hệ số góc a = -
4 < 0 nên đường thẳng này tạo với góc Ox
một góc tù
c) Đường thẳng y = -3x -6 có hệ số góc a = -
3 < 0 nên đường thẳng này tạo với góc Ox
một góc tù
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85