Giáo án Toán 8 Tính chất đường phân giác của tam giác Chân trời sáng tạo

229 115 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(229 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 3: TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC ( 3 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Giải thích được tính chất đường phân giác trong của tam giác.
- Sử dụng tính chất đường phân giác của tam giác để tính độ dài đoạn thẳng và tỉ
số của hai đoạn thẳng.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tính chất đường phân giác của
tam giác.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong "m tòi khám phá
- Năng lực giao 'ếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương 'ện học
toán, giải quyết vấn đề, giao 'ếp toán học.
3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức "m tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ =ch cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của
GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết =ch hợp toán học
và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, máy =nh cá nhân có kết nội mạng internet, máy chiếu,
phần mềm Geogebra hoặc GSP
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm,
dụng cụ học tập thông thường; giấy bìa, giấy trắng có kẻ ô li chì màu, màu sáp, thước.
- Ôn tập lại 'a phân giác của một góc, định lí Thalès, =nh chất tỉ số, dây tỉ số bằng nhau, cách vẽ 'a phân
giác của một góc.
III. TIẾN TRÌNH DY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục =êu:
- Giúp HS hội trải nghiệm, thảo luận về =nh chia tỉ lệ cạnh đối diện của đường phân giác của tam
giác
thu hút HS vào bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình vẽ và thực hiện yêu cầu dưới sự dẫn dắt của GV và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông 'n trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo
ý kiến cá nhân
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận và đưa ra câu trả lời:
+ Đường phân giác AD của tam giác ABC chia cạnh đối diện BC thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai đoạn
thẳng nào trong hình?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo
dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, không đánh giá câu trả lời của HS đúng sai,
trên sở đó dẫn dắt HS vào "m hiểu bài học mới: “Mọi câu trả lời đều được ghi nhận, muốn biết
đúng – sai, chúng ta sẽ "m hiểu vào bài ngày hôm nay.
Bài 3: Tính chất đường phân giác trong tam giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tính chất đường phân giác của tam giác
a) Mục =êu:
- Giúp HS có cơ hội khám phá =nh chia tỉ lệ của đường phân giác thông qua hoạt động trải nghiệm.
b) Nội dung:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để khám phá và ghi nhớ kiến thức.
c) Sản phẩm:
- HS ghi nhớ, khắc sâu kiến thức về =nh chất đường phân giác của tam giác.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc, thực hiện hoàn
thành HĐKP, sau đó trao đổi cặp đôi đối
chiếu đáp án.
+ GV yêu cầu HS nêu lại các cách chứng
minh tam giác cân.
+ GV hướng dẫn mời 2 HS lên trình bày
bảng.
GV cho lớp nhận xét, chữa bài chung
trước lớp.
Từ đó, GV dẫn dắt giới thiệu định lí về
tính chất đường phân giác của tam giác
như trong khung kiến thức trọng tâm:
+ GV ghi dưới dạng GT – KL cho HS dễ
hình dung.
1) Tính chất đường phân giác của tam
giác.
HĐKP:
a) Ta có: BE // AD suy ra
(hai góc đồng vị),
(hai góc so le trong)
AD là tia phân giác góc
nên
Do đó: suy ra tam giác
BAE cân tại A
b) Xét tam giác BCE có
AD/¿BE
, theo
định lí Thalès ta có:
DB
DC
=
AE
AC
Mà AE = AB (do tam giác ABE cân tại A)
Do đó:
Kết luận:
Trong tam giác, đường phân giác của một
góc chia cạnh đối diện thành hai đoạn
thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy.
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV phân tích, vấn đáp, hướng dẫn HS
Ví dụ 1, cho HS tự trình bày. vào vở cá
nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, quan sát và hỗ trợ học
sinh.
- HS: hoàn thành lần lượt các hoạt động
và bài tập theo yêu cầu của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay trình bày kết quả.
Lớp chú ý nghe và nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh
giá quá trình hoạt động của học sinh. GV
tổng quát, yêu cầu HS ghi chép đầy đủ
vào vở và gọi một vài học sinh nêu lại các
kiến thức trọng tâm: địnhh lí về tính chất
đường phân giác trong tam giác
Ví dụ 1: SGK-tr55
Hoạt động 2: Áp dụng Znh chia tỉ lệ của đường phân giác của tam giác.
a) Mục =êu:
- HS thực hành sử dụng =nh chất đường phân giác của tam giác để rèn luyện năng theo yêu cầu cần
đạt.
b) Nội dung:
- HS "m hiểu nội dung kiến thức về =nh chia tỉ lệ của đường phân giác yêu cầu, dẫn dắt của GV, thảo
luận trả lời câu hỏi và hoàn thành các bài tập ví dụ, thực hành trong SGK.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ vận dụng kiến thức về hai phân thức bằng nhau để thực hành hoàn thành
bài tập Ví dụ, Thực hành.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS nhắc lại định về tính
2. Áp dụng tính chia tỉ lệ của đường phân giác
của tam giác.
Ta có thể vận dụng tính chất của đường phân giác
trong tam giác đẻ tính tỉ lệ các đoạn thẳng hoặc
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
chất đường phân giác trong tam giác.
- GV phân tích đề bài dụ 2, vấn đáp, gợi mở
giúp HS biết cách trình bày khi áp dụng tính chia
tỉ lệ của đường phân giác.
GV gọi một HS lên bảng trình bày kết quả.
- GV cho HS thảo luận nhóm, hoàn thành phần
dụ 3 vào phiếu nhóm.
+ Đại diện các nhóm lần lượt trình bày kết quả
của nhóm mình.
GV chữa chung trước lớp lưu ý rút kinh
nghiệm các lỗi sai HS hay mắc phải.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HĐ cá nhân: HS suy nghĩ, hoàn thành vở.
- HĐ cặp đôi, nhóm: các thành viên trao đổi, đóng
góp ý kiến và thống nhất đáp án.
Cả lớp chú ý thực hiện các yêu cầu của GV, chú ý
bài làm các bạn và nhận xét.
- GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng, cả
lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, chốt lại kiến
thức.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát,
nhận xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS
phát biểu lại định về tính chất đường phân giác
của tam giác.
khoảng cách.
Ví dụ 2: SGK -tr56
Ví dụ 3: SGK -tr56
Thực hành
Trong tam giác MPQ , ta có MN là
đường phân giác góc M, suy
ra
NP
NQ
=
MP
MQ
nên
4
5
=
7
MQ
Suy ra
MQ=
7 × 5
4
=8 , 75
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a) Mục =êu: Học sinh củng cố lại kiến thức về =nh chất 'a phân giác thông qua một số bài tập.
b) Nội dung: HS vận dụng các kiến thức về =nh chất 'a phân giác thảo luận nhóm hoàn thành bài tập
vào phiếu bài tập nhóm/ bảng nhóm.
c) Sản phẩm học tập: HS giải quyết được tất cả các bài tập liên quan
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV tổng hợp các kiến thức cần ghi nhớ cho HS về =nh chất 'a phân giác.
- GV tổ chức cho HS hoàn thành bài cá nhân BT1; BT2 (SGK – tr56,57).
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 3: TÍNH CHẤT ĐƯỜNG PHÂN GIÁC CỦA TAM GIÁC ( 3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Giải thích được tính chất đường phân giác trong của tam giác.
- Sử dụng tính chất đường phân giác của tam giác để tính độ dài đoạn thẳng và tỉ
số của hai đoạn thẳng.
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với tính chất đường phân giác của tam giác. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ, phương tiện học
toán, giải quyết vấn đề, giao tiếp toán học. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức theo sự hướng dẫn của GV.
- Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ; biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, máy tính cá nhân có kết nội mạng internet, máy chiếu,
phần mềm Geogebra hoặc GSP
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm,
dụng cụ học tập thông thường; giấy bìa, giấy trắng có kẻ ô li chì màu, màu sáp, thước.
- Ôn tập lại tia phân giác của một góc, định lí Thalès, tính chất tỉ số, dây tỉ số bằng nhau, cách vẽ tia phân giác của một góc.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)

a) Mục tiêu:
- Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về tính chia tỉ lệ cạnh đối diện của đường phân giác của tam giác
thu hút HS vào bài học.
b) Nội dung: HS quan sát hình vẽ và thực hiện yêu cầu dưới sự dẫn dắt của GV và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận và đưa ra câu trả lời:
+ “Đường phân giác AD của tam giác ABC chia cạnh đối diện BC thành hai đoạn thẳng tỉ lệ với hai đoạn
thẳng nào trong hình?”

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, không đánh giá câu trả lời của HS đúng sai,
mà trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Mọi câu trả lời đều được ghi nhận, muốn biết
đúng – sai, chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài ngày hôm nay”.
Bài 3: Tính chất đường phân giác trong tam giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Tính chất đường phân giác của tam giác a) Mục tiêu:
- Giúp HS có cơ hội khám phá tính chia tỉ lệ của đường phân giác thông qua hoạt động trải nghiệm. b) Nội dung:


HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để khám phá và ghi nhớ kiến thức. c) Sản phẩm:
- HS ghi nhớ, khắc sâu kiến thức về tính chất đường phân giác của tam giác.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1) Tính chất đường phân giác của tam giác.
- GV yêu cầu HS đọc, thực hiện hoàn HĐKP:
thành HĐKP, sau đó trao đổi cặp đôi đối chiếu đáp án.
+ GV yêu cầu HS nêu lại các cách chứng minh tam giác cân.
+ GV hướng dẫn mời 2 HS lên trình bày bảng.
GV cho lớp nhận xét, chữa bài chung trước lớp. a) Ta có: BE // AD suy ra (hai góc đồng vị), (hai góc so le trong) AD là tia phân giác góc nên Do đó: suy ra tam giác BAE cân tại A
b) Xét tam giác BCE có AD/¿ BE, theo định lí Thalès ta có:
Từ đó, GV dẫn dắt giới thiệu định lí về DB = AE
tính chất đường phân giác của tam giác DC AC
như trong khung kiến thức trọng tâm:
Mà AE = AB (do tam giác ABE cân tại A) Do đó:
+ GV ghi dưới dạng GT – KL cho HS dễ DB hình dung. = AE = AB DC AC AC
Kết luận:
Trong tam giác, đường phân giác của một
góc chia cạnh đối diện thành hai đoạn
thẳng tỉ lệ với hai cạnh kề hai đoạn ấy.



- GV phân tích, vấn đáp, hướng dẫn HS
Ví dụ 1, cho HS tự trình bày. vào vở cá nhân.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- GV: hướng dẫn, quan sát và hỗ trợ học sinh.
- HS: hoàn thành lần lượt các hoạt động
và bài tập theo yêu cầu của GV. Ví dụ 1: SGK-tr55
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
- HS giơ tay trình bày kết quả.
Lớp chú ý nghe và nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh
giá quá trình hoạt động của học sinh. GV
tổng quát, yêu cầu HS ghi chép đầy đủ
vào vở và gọi một vài học sinh nêu lại các
kiến thức trọng tâm: địnhh lí về tính chất
đường phân giác trong tam giác
Hoạt động 2: Áp dụng tính chia tỉ lệ của đường phân giác của tam giác. a) Mục tiêu:
- HS thực hành sử dụng tính chất đường phân giác của tam giác để rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu cần đạt. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về tính chia tỉ lệ của đường phân giác yêu cầu, dẫn dắt của GV, thảo
luận trả lời câu hỏi và hoàn thành các bài tập ví dụ, thực hành trong SGK.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ và vận dụng kiến thức về hai phân thức bằng nhau để thực hành hoàn thành
bài tập Ví dụ, Thực hành.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
2. Áp dụng tính chia tỉ lệ của đường phân giác của tam giác.
- GV dẫn dắt, yêu cầu HS nhắc lại định lí về tính Ta có thể vận dụng tính chất của đường phân giác
trong tam giác đẻ tính tỉ lệ các đoạn thẳng hoặc


zalo Nhắn tin Zalo