BÀI 2: TOẠ ĐỘ CỦA MỘT ĐIỂM VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ (4 tiết) I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Xác định được toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ xác định được
một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó.
- Nhận biết được đồ thị hàm số. 2. Năng lực Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học - Mô hình hóa toán học; - Giao tiếp toán học 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT(ghi đề bài cho các hoạt động
trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về cách xác định một điểm nằm trên mặt
phẳng toạ độ thông qua tình huống xác định vị trí quân cờ trên bàn cờ.
→ giúp HS làm quen với nhu cầu xác định một điểm trên mặt phẳng toạ độ và thu hút HS vào bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện yêu cầu dưới sự dẫn dắt của
GV và trình bày kết quả.
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu và yêu cầu HS thảo luận
thực hiện yêu cầu của hoạt động.
“Bạn Cúc mới học chơi cờ vua. Em hãy tìm giúp bạn:
- Quân Hậu Trắng đang ở giao của các cột nào và hàng nào?
- Tại giao của cột b và hàng 8 là quân gì?
Cho biết tên gọi của các quân cờ trên bàn cờ vua như sau:
+ GV hướng dẫn HS xác định vị trí của các quân và xác định vị trí của quân đó bằng
cách xác định giao của các cột và các hàng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời,
HS khác nhận xét, bổ sung. Kết quả:
- Quân Hậu Trắng đang ở giao của cột d và hàng 1.
- Tại giao của cột b và hàng 8 là quân Mã đen.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn
dắt HS vào tìm hiểu bài học mới: “Để xác định vị trí một quân cờ trên bàn cờ vua
cũng như xác định hàng này cột này là quân gì có nghĩa là chúng ta đang xác định
toạ độ của một điểm. Vậy cụ thể thế nào là toạ độ của một điểm, cách xác định
toạ độ của một điểm và đồ thị của hàm số như thế nào, chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài học hôm nay ”.
⇒Bài 2: Toạ độ của một điểm và đồ thị của hàm số
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Toạ độ của một điểm a) Mục tiêu:
- HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về cách mô tả vị trí của con tàu và hòn đảo so với hai trục vuông góc.
- HS thực hành xác định toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ để rèn luyện
kĩ năng theo yêu cầu cần đạt.
- HS có cơ hội vận dụng kiến thức vừa học vào thực tế đọc toạ độ con tàu trên mặt
phẳng toạ độ, giải quyết vấn đề đã nêu trong phần khởi động và khám phá. b) Nội dung:
- HS tìm hiểu nội dung kiến thức về toạ độ của một điểm theo yêu cầu, dẫn dắt
của GV, thảo luận trả lời câu hỏi trong SGK.
c) Sản phẩm: HS vận dụng kiến thức về tứ giác, tứ giác lồi để thực hành làm các
bài tập ví dụ, thực hành, vận dụng
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Toạ độ của một điểm
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi HĐKP1:
thảo luận thực hiện yêu cầu của HĐKP1.
+ GV hướng dẫn HS dóng toạ độ(dóng
xuống Ox và dóng sang Oy) của con tàu và hòn đảo.
→ GV chốt đáp án, giới thiệu dẫn dắt,
đặt câu hỏi và rút ra kết luận về mặt phẳng toạ độ:
"Trên một mặt phẳng, ta vẽ hai trục số
Giáo án Toán 8 Tọa độ của một điểm và đồ thị của hàm số Chân trời sáng tạo
213
107 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 8 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Chân trời sáng tạo.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(213 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 8
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BÀI 2: TOẠ ĐỘ CỦA MỘT ĐIỂM VÀ ĐỒ THỊ CỦA HÀM SỐ (4 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Xác định được toạ độ của một điểm trên mặt phẳng toạ độ xác định được
một điểm trên mặt phẳng toạ độ khi biết toạ độ của nó.
- Nhận biết được đồ thị hàm số.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học
- Mô hình hóa toán học;
- Giao tiếp toán học
3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và
nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: !!!"#$%$$&
'()*$+$$,-& $...
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
2 - HS
/"01$2$)3 4$5)#6$7(...*$8960-
$89.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục êu:
/8:$&'$9$50%$;$9&<9=9'9>
)$?&$@,A$$B;$0;'C,DE'E.
→
6)9,F0($;$9&<9'9>)$?&0$
$60$.
b) Nội dung: 910$G$ 7(G H IJ
0'+$K-,.
c) Sản phẩm: I97L$@M'0 GD'E$
D$N91$FOK-$D
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
/$- F H I>02%,910$5
$G$J$&.
PBạn Cúc mới học chơi cờ vua. Em hãy m giúp bạn:
- Quân Hậu Trắng đang ở giao của các cột nào và hàng nào?
- Tại giao của cột b và hàng 8 là quân gì?
Cho biết tên gọi của các quân cờ trên bàn cờ vua như sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Q$7( H;$0;'CJ,D0;$0;'CJ,D8=
$;$J&0$.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: ,0$6OI$F$5$890
$G$$F H IJ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 9&B$$0$89'E
K$$5RS.
Kết quả:
/TD5'I1J& 0$U.
/J&0$V,DWXF.
Bước 4: Kết luận, nhận định: $$5D'EJ':18 H
I0A9$<$9(PY<;$0;'C9&,DE'E0
Z$7;$$&,D+8$[$6;$
&J9&<9.5\$<$-&J9&<9$;$
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
&J9&<903$;J$9B$7$-$6]A9$<0
$$@9^.
⇒
Bài 2: Toạ độ của một điểm và đồ thị của hàm số
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Toạ độ của một điểm
a) Mục êu:
/8:$&'$9$50%$9@0;'CJ0$_
0($'\0@8.
/$G$$;$&J9&<9'9>)$?&<'`
K[a$F.
/8:$&05 \K-$b0c$0$G-&'9>
)$?&,-02%X')$K$1&0K$9)$.
b) Nội dung:
/ A9$<& K-$b0%&J9&<9$F H I
J$5'ED$N'.
c) Sản phẩm: 05 \K-$b0%bb3<$G$$9
5)0C \$G$$05 \
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS hoạt động nhóm đôi
thảo luận thực hiện yêu cầu của
HĐKP1.
+ GV hướng dẫn HS dóng toạ độ(dóng
xuống Ox và dóng sang Oy) của con
tàu và hòn đảo.
→
GV chốt đáp án, giới thiệu dẫn dắt,
đặt câu hỏi và rút ra kết luận về mặt
phẳng toạ độ:
"Trên một mặt phẳng, ta vẽ hai trục số
1. Toạ độ của một điểm
HĐKP1:
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Ox và Oy vuông góc với nhau tại gốc
O như Hình 1. Khi đó, ta có hệ trục toạ
độ Oxy, các trục Ox, Oy, ta gọi là trục
toạ độ. Cụ thể Ox gọi là trục hoành
(nằm ngang); Oy là trục tung (thẳng
đứng)"
- GV mời một vài HS đọc khung kiến
thức trọng tâm về "Mặt phẳng toạ độ"
và "Toạ độ của một điểm trên mặt
phẳng toạ độ".
+ Con tàu ở vị trí A có tọa độ (x,y)
tương ứng là (4; 8)
+ Hòn đảo ở vị trí B có tọa độ (x,y)
tương ứng là (-3; 7)
⇒
Kết luận
Mặt phẳng toạ độ:
Trên mặt phẳng, ta vẽ hai trục số Ox
và Oy vuông góc với nhau tại gốc O
của mỗi trục, khi đó ta có hệ trục tọa
Mọi thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85