Giáo án Trao đổi nước và khoáng ở thực vật Sinh học 11 Cánh diều

751 376 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 22 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Cánh diều
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(751 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
!"#$%&'()*+,-./0&1)23#04,-5#
(678,#(9:
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
;6-<=>
;6;6)=>?@
- Trình bày được vai trò của nước đối với cơ thể thực vật.
- Nêu được khái niệm dinh dưỡng ở thực vật và vai trò sinh lí của một số nguyên tố
khoáng đối với thực vật. Quan sát nhận biết được một số biểu hiện của cây do
thiếu khoáng.
- Dựa vào đồ, tả được quá trình trao đổi nước trong cây, gồm: hấp thụ nước
ở rễ, vận chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá.
- Trình bày được cơ chế hấp thụ nước và khoáng ở tế bào lông hút của rễ.
- Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng
mạch rây. Trình bày được động lực vận chuyển ớc khoáng trong cây. Nêu
được sự vận chuyển các chất hữu trong mạch rây cung cấp cho các hoạt động
sống của cây và dự trữ trong cây.
7@AABC"DEF!EGFHEH

- Trình bày được cơ chế đóng mở khí khổng thực hiện chức năng điều tiết quá trình
thoát hơi nước. Giải thích được vai trò quan trọng của sự thoát hơi nước đối với
đời sống của cây.
- Nêu được các nguồn cung cấp nitrogen cho cây. Trình bày được quá trình hấp thụ
và biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật.
;6!6)=>
- )=>>I>@: Chủ động đọc sách, tự trả lời câu hỏi, tích cực tìm
kiếm tài liệu để tìm hiểu về trao đổi nước và khoáng ở thực vật.
- )=>CJKJL: Phân công thực hiện các nhiệm vụ nhân,
nhóm. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi m hiểu về sự hấp thụ ớc, khoáng vận chuyển các chất
trong cây; dinh dưỡng nitrogen ở thực vật.
!6MNO
-,=P" Tìm hiểu bài trước nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- #QL: Chủ động, ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi
được phân công.
R((6#0(S# TUVW0X,-.0X,Y(Z:
;62LCB
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Các hình nh trong SGK; sưu tm các hình nh liên quan đến bài hc.
- Video v cơ chế đóng m khí khng.
7@AABC"DEF!EGFHEH

M@[J\];
;6Cây hấp thụ nước và khoáng nhờ cơ quan là …., qua các …………..
- Sự hấp thụ nước vào r cây nhờ chế …… (thụ động): Nước di chuyển từ
dung dịch đất (môi trường ………….) vào tế bào ………… (môi trường ưu
trương).
- Sự hấp thụ khoáng vào rễ cây theo ….. cơ chế là: ………………….
- Nước các ion khoáng từ đất xâm nhập vào tế bào lông hút rồi di chuyển qua
các lớp tế bào vỏ rễ để tới mạch gỗ theo con đường…………………….
!6Đặc điểm dòng vận chuyển trong mạch gỗ và mạch rây:
^ U_` U_Q
Chất được vận chuyển
Chiều vận chuyển
Động lực vận chuyển
M@[J\]!
1. Thực vật có thể hấp thụ nitrogen chủ yếu ở hai dạng là: ............................
Hai dạng này có thể hình thành từ các quá trình:
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................
7@AABC"DEF!EGFHEH

2. Nitrate và ammonium được biến đổi trong cây như thế nào?
- Quá trình khử nitrate (NO
3
-
) trong cây:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
- Quá trình đồng hóa ammonium (NH
4
+
) trong cây:
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………..
!60@\
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
(((6#(S)#$a)0UVW0X,
;60C_b;"0C_bcdb7de
7fB"
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
)bg"
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời
cho tình huống:
+ Quan sát hình 2.1, cho biết cây biểu hiện như thế nào khi không được cung
cấp đủ nước dinh dưỡng khoáng? Nên làm để tránh xảy ra các hiện tượng
này?
?JN"
7@AABC"DEF!EGFHEH

- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
g#hi>"
0C_bILCB@\ )bgci
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh hoạt động cặp
đôi và trả lời câu hỏi:
+ Nước chất khoáng vai trò đối với
thực vật? Chúng được thực vật hấp thụ sử
dụng như thế nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
jHọc sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
- Các câu trả lời của HS:
* Gợi ý:
- Vai trò của nước đối với thực
vật: Tham gia vào thành phần cấu
tạo của tế bào chi phối các quá
trình sinh lí diễn ra trong cây.
- Vai trò của chất khoáng đối với
thực vật: Cấu trúc nên các thành
phần của tế bào điều tiết các
quá trình sinh lí.
- Nước chất khoáng được thực
vật trên cạn hấp thu chủ yếu qua
rễ nhờ các lông hút. Thực vật thủy
sinh hấp thụ nước khoáng từ
môi trường nước qua tế bào biểu
của hầu hết các quan. Chúng
được sử dụng để đồng hóa thành
các chất sống của cơ thể thực vật.
7@AABC"DEF!EGFHEH

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
Bài 2: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ KHOÁNG Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được vai trò của nước đối với cơ thể thực vật.
- Nêu được khái niệm dinh dưỡng ở thực vật và vai trò sinh lí của một số nguyên tố
khoáng đối với thực vật. Quan sát và nhận biết được một số biểu hiện của cây do thiếu khoáng.
- Dựa vào sơ đồ, mô tả được quá trình trao đổi nước trong cây, gồm: hấp thụ nước
ở rễ, vận chuyển nước ở thân và thoát hơi nước ở lá.
- Trình bày được cơ chế hấp thụ nước và khoáng ở tế bào lông hút của rễ.
- Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng
mạch rây. Trình bày được động lực vận chuyển nước và khoáng trong cây. Nêu
được sự vận chuyển các chất hữu cơ trong mạch rây cung cấp cho các hoạt động
sống của cây và dự trữ trong cây.


- Trình bày được cơ chế đóng mở khí khổng thực hiện chức năng điều tiết quá trình
thoát hơi nước. Giải thích được vai trò quan trọng của sự thoát hơi nước đối với đời sống của cây.
- Nêu được các nguồn cung cấp nitrogen cho cây. Trình bày được quá trình hấp thụ
và biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động đọc sách, tự trả lời câu hỏi, tích cực tìm
kiếm tài liệu để tìm hiểu về trao đổi nước và khoáng ở thực vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phân công và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân,
nhóm. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi tìm hiểu về sự hấp thụ nước, khoáng và vận chuyển các chất
trong cây; dinh dưỡng nitrogen ở thực vật. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Các hình ảnh trong SGK; sưu tầm các hình ảnh liên quan đến bài học.
- Video về cơ chế đóng mở khí khổng.


Phiếu học tập số 1
1. Cây hấp thụ nước và khoáng nhờ cơ quan là …., qua các …………..
- Sự hấp thụ nước vào rễ cây nhờ cơ chế …… (thụ động): Nước di chuyển từ
dung dịch đất (môi trường ………….) vào tế bào ………… (môi trường ưu trương).
- Sự hấp thụ khoáng vào rễ cây theo ….. cơ chế là: ………………….
- Nước và các ion khoáng từ đất xâm nhập vào tế bào lông hút rồi di chuyển qua
các lớp tế bào vỏ rễ để tới mạch gỗ theo con đường…………………….
2. Đặc điểm dòng vận chuyển trong mạch gỗ và mạch rây: Đặc điểm Dòng mạch gỗ Dòng mạch rây Chất được vận chuyển Chiều vận chuyển Động lực vận chuyển
Phiếu học tập số 2
1. Thực vật có thể hấp thụ nitrogen chủ yếu ở hai dạng là: ............................
Hai dạng này có thể hình thành từ các quá trình:
..................................................................................................................................
.................................................................................................................................


2. Nitrate và ammonium được biến đổi trong cây như thế nào?
- Quá trình khử nitrate (NO -3) trong cây:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….
- Quá trình đồng hóa ammonium (NH + 4 ) trong cây:
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………….. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình huống:
+ Quan sát hình 2.1, cho biết cây có biểu hiện như thế nào khi không được cung
cấp đủ nước và dinh dưỡng khoáng? Nên làm gì để tránh xảy ra các hiện tượng này? c) Sản phẩm:


zalo Nhắn tin Zalo