Giáo án Trao đổi nước và khoáng ở thực vật Sinh học 11 Kết nối tri thức

1 K 487 lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Sinh Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 23 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Sinh học 11 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Sinh học 11 Kết nối tri thức
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(973 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
Trường: …………………….
Tổ: ………………………….
Họ và tên giáo viên:
………………………………..
!"#$%&'()*+,-./0&1)23#04,-5#
(678,#(9:
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau:
;6-<=>
;6;6)=>?@
- Trình bày được vai trò của nước đối với thực vật tả được ba giai đoạn của
quá trình trao đổi nước trong cây gồm: hấp thụ nước rễ, vận chuyển nước thân
và thoát hơi nước ở lá.
- Trình bày được cơ chế hấp thụ nước và khoáng ở tế bào lông hút của rễ.
- Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng
mạch rây. Nêu được vai trò của sự vận chuyển các chất hữu cơ trong mạch rây.
- Trình bày được vai trò của quá trình thoát hơi nước nêu được chế đóng mở
của khí khổng.
- Nêu được khái niệm dinh dưỡng ở thực vật và vai trò sinh lí của một số nguyên tố
khoáng đa lượng vi lượng đối với thực vật. Quan sát nhận biết được một số
biểu hiện của cây do thiếu khoáng.
- Nêu được nguồn cung cấp nitrogen cho cây. Trình bày được quá trình hấp thụ
biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật.
7@AABC"DEF!EGFHEH

- Phân tích được một số nhân tố ảnh hưởng đến trao đổi nước quá trình dinh
dưỡng khoáng ở thực vật.
- Giải thích được sự cân bằng nước tưới tiêu hợp lí, phân tích được vai trò của
phân bón đối với năng suất cây trồng.
;6!6)=>
- )=>>I>@: Chủ động đọc sách, tự trả lời câu hỏi, tích cực tìm
kiếm tài liệu để tìm hiểu về trao đổi nước và khoáng ở thực vật.
- )=>CJKJL: Phân công thực hiện các nhiệm vụ nhân,
nhóm. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi tìm hiểu về quá trình trao đổi nước khoáng thực vật; dinh
dưỡng nitrogen; các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi nước và dinh dưỡng
khoáng và ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp.
!6MNO
-,=P" Tìm hiểu bài trước nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- #QL: Chủ động, ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi
được phân công.
R((6#0(S# TUVW0X,-.0X,Y(Z:
;62LCB
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Các hình nh trong SGK; sưu tm các hình nh liên quan đến bài hc.
- Giy A3/A4.
7@AABC"DEF!EGFHEH

M@[J\];
;6Thực vật hấp thụ nước và ion khoáng theo những cơ chế nào? Làm thế nào để
nhận biết được triệu chứng thiếu khoáng ở cây trồng?
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
!6Trình bày quá trình trao đổi nước khoáng nhóm thực vật trên cạn bằng
cách hoàn thành bảng mẫu sau:
2C^ ,_`>

,Ca -Q
Hấp thụ nước và
khoáng
Vận chuyển nước
và khoáng
Thoát hơi nước
G6Thực vật điều tiết quá trình thoát hơi nước theo cơ chế nào?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
M@[J\]!
1. Cây bị mất cân bằng nước khi …………………………………………
Trong hoạt động tưới nước, để đảm bảo trạng thái cân bằng nước cho cây cần lưu
ý:
……………………………………………………………………………………
7@AABC"DEF!EGFHEH

………………………………………………………………………………...
2. Việc bón quá ít hoặc quá nhiều phân bón sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đất và
cây trồng?
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
!60@\
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng
nhóm.
(((6#(S)#$b)0UVW0X,
;60C^c;"0C^cdec7ef
7gB"
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức.
)ch"
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời
cho tình huống:
+ Nước chất khoáng vai trò đối với thực vật? Chúng được thực vật hấp
thụ và sử dụng như thế nào?
?JN"
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
h#ij>"
7@AABC"DEF!EGFHEH

0C^cILCB@\ )chdj
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
- Nêu vấn đề, yêu cầu học sinh hoạt động cặp
đôi và trả lời câu hỏi:
+ Nước chất khoáng vai trò đối với
thực vật? Chúng được thực vật hấp thụ sử
dụng như thế nào?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
kHọc sinh chú ý theo dõi, kết hợp kiến thức
của bản thân, suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, định hướng.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- GV gọi 2 – 3 HS trình bày câu trả lời.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm
vụ
- GV nhận xét, ghi nhận các ý kiến của HS.
- GV chưa chốt kiến thức dẫn dắt vào bài
học mới: Để giải thích câu hỏi này đầy đủ
chính xác, chúng ta cùng đi vào bài học ngày
hôm nay.
- Các câu trả lời của HS:
* Gợi ý:
- Vai trò của nước đối với thực
vật: Tham gia vào thành phần cấu
tạo của tế bào chi phối các quá
trình sinh lí diễn ra trong cây.
- Vai trò của chất khoáng đối với
thực vật: Cấu trúc nên các thành
phần của tế bào điều tiết các
quá trình sinh lí.
- Nước chất khoáng được thực
vật trên cạn hấp thu chủ yếu qua
rễ nhờ các lông hút. Thực vật thủy
sinh hấp thụ nước khoáng từ
môi trường nước qua tế bào biểu
của hầu hết các cơ quan. Chúng
được sử dụng để đồng hóa thành
các chất sống của cơ thể thực vật.
!60C^c!"0ldjm
7@AABC"DEF!EGFHEH

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
Trường: ……………………. Họ và tên giáo viên:
Tổ: ………………………….
………………………………..
Bài 2: TRAO ĐỔI NƯỚC VÀ KHOÁNG Ở THỰC VẬT I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài học, HS đạt được các yêu cầu sau: 1. Về năng lực
1.1. Năng lực Sinh học
- Trình bày được vai trò của nước đối với thực vật và mô tả được ba giai đoạn của
quá trình trao đổi nước trong cây gồm: hấp thụ nước ở rễ, vận chuyển nước ở thân
và thoát hơi nước ở lá.
- Trình bày được cơ chế hấp thụ nước và khoáng ở tế bào lông hút của rễ.
- Nêu được sự vận chuyển các chất trong cây theo hai dòng: dòng mạch gỗ và dòng
mạch rây. Nêu được vai trò của sự vận chuyển các chất hữu cơ trong mạch rây.
- Trình bày được vai trò của quá trình thoát hơi nước và nêu được cơ chế đóng mở của khí khổng.
- Nêu được khái niệm dinh dưỡng ở thực vật và vai trò sinh lí của một số nguyên tố
khoáng đa lượng và vi lượng đối với thực vật. Quan sát và nhận biết được một số
biểu hiện của cây do thiếu khoáng.
- Nêu được nguồn cung cấp nitrogen cho cây. Trình bày được quá trình hấp thụ và
biến đổi nitrate và ammonium ở thực vật.


- Phân tích được một số nhân tố ảnh hưởng đến trao đổi nước và quá trình dinh
dưỡng khoáng ở thực vật.
- Giải thích được sự cân bằng nước và tưới tiêu hợp lí, phân tích được vai trò của
phân bón đối với năng suất cây trồng. 1.2. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động đọc sách, tự trả lời câu hỏi, tích cực tìm
kiếm tài liệu để tìm hiểu về trao đổi nước và khoáng ở thực vật.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Phân công và thực hiện các nhiệm vụ cá nhân,
nhóm. Sử dụng ngôn ngữ khoa học kết hợp với các loại phương tiện để trình bày
những vấn đề khi tìm hiểu về quá trình trao đổi nước và khoáng ở thực vật; dinh
dưỡng nitrogen; các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi nước và dinh dưỡng
khoáng và ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp. 2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tìm hiểu bài trước ở nhà; tích cực tìm hiểu bài, thường xuyên theo
dõi việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
- Trách nhiệm: Chủ động, có ý thức cao trong nhiệm thực hiện các nhiệm vụ khi được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, powerpoint.
- Các hình ảnh trong SGK; sưu tầm các hình ảnh liên quan đến bài học. - Giấy A3/A4.


Phiếu học tập số 1
1. Thực vật hấp thụ nước và ion khoáng theo những cơ chế nào? Làm thế nào để
nhận biết được triệu chứng thiếu khoáng ở cây trồng?
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
2. Trình bày quá trình trao đổi nước và khoáng ở nhóm thực vật trên cạn bằng
cách hoàn thành bảng mẫu sau: Giai đoạn Cơ quan thực Con đường Vai trò hiện Hấp thụ nước và khoáng Vận chuyển nước và khoáng Thoát hơi nước
3. Thực vật điều tiết quá trình thoát hơi nước theo cơ chế nào?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
Phiếu học tập số 2
1. Cây bị mất cân bằng nước khi …………………………………………
Trong hoạt động tưới nước, để đảm bảo trạng thái cân bằng nước cho cây cần lưu ý:
……………………………………………………………………………………


………………………………………………………………………………...
2. Việc bón quá ít hoặc quá nhiều phân bón sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đất và cây trồng?
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động 1: Hoạt động khởi động (Mở đầu) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho học sinh tìm hiểu nội dung bài học.
- Tạo ra mâu thuẫn nhận thức cho HS, khơi dậy mong muốn tìm hiểu kiến thức. b) Nội dung:
- GV đặt vấn đề, yêu cầu học sinh thực hiện thảo luận cặp đôi, đưa ra câu trả lời cho tình huống:
+ Nước và chất khoáng có vai trò gì đối với thực vật? Chúng được thực vật hấp
thụ và sử dụng như thế nào? c) Sản phẩm:
- Các câu trả lời của HS (có thể đúng hoặc sai).
d) Tổ chức thực hiện:


zalo Nhắn tin Zalo