Giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức Bài 2: Phòng tránh hỏa hoạn khi ở nhà

0.9 K 470 lượt tải
Lớp: Lớp 3
Môn: Tự nhiên và xã hội
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tự nhiên và xã hội 3 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(940 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 3
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 02: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (T2)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà và nêu được những thiệt hại có
thể xảy ra (về người, về tài sản,...) do hỏa hoạn.
- Phát hiện được một số vật dễ cháy giải thích được sao không được đặt
chúng ở gần lửa.
- Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết cách ứng xử trong tình huống cháy xảy ra nhà
mình hoặc nhà người khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. ý
thức phòng tránh hỏa hoạn và tôn trọng những quy định về phòng cháy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh ảnh, tư liệu về một số vụ hỏa hoạn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Lính cứu hỏa” để khởi động bài - HS lắng nghe bài hát.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về nội dung
gì?
+ Công việc của lính cứu hỏa có ích lợi gì?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
+ Trả lời: Bài hát nói về công
việc cứu hỏa của các chú lính
cứu hỏa.
+ Trả lời: Dập tắt các đám cháy,
giảm thiểu thiệt hại về người
tài sản.
2. Thực hành:
- Mục tiêu:
+ Xử lí được một số tình huống khi có cháy.
+ Bày tỏ được tình cảm, sự tương thân tương ái của bản thân với mọi người xung
quanh .
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Xử tình huống. (làm việc nhóm
4)
- GV nêu yêu cầu: Em sẽ xử thế nào trong tình
huống sau.
+ Vì sao lại xử lí như vậy?
- GV mời các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1: Khi bếp ga mùi ga, nguyên
nhân có thể do hở dây dẫn ga hoặc người nấu bếp
chưa tắt hẳn bếp. Gặp tình huống này chúng ta
bình tĩnh khóa bình ga lại rồi mở các cửa phòng
bếp, lấy quạt tay quạt khí ga ra bên ngoài. Tuyệt
đối không được bật quạt điện, bóng điện khi
khu vực bếp có mùi ga.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Bỏ chạy ra ngoài, tìm sự trợ
giúp vì em sợ mùi ga.
+ Khóa bình ga, mở cửa sổ cho
thoáng phòng bếp rồi báo cho
người lớn vì em đã được học
cách xử lí khi bếp ga có mùi ga.
.........
- Các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
Hoạt động 2. Những việc nên không nên
làm để phòng tránh cháy nhà.(làm việc nhóm
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
4)
- GV chia sẻ bức tranh nêu câu hỏi. Sau đó
mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết
quả.
+ Hai bạn nhỏ đang trao đổi với bố mẹ bạn ấy nội
dung gì?
+ Vì sao bạn lại góp ý với bố mẹ như vậy?
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Hai bạn nhỏ trao đổi với bố
mẹ về việc để vật dễ cháy xa
nơi bếp nấu (bình xịt côn trùng)
nhắc mẹ đã tắt bếp ga trước
khi ra khỏi nhà chưa.
+ các bạn đã được tìm hiểu
về phòng cháy nên các bạn góp
ý với bố mẹ như vậy để phòng
tránh cháy nổ.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
3. Vận dụng:
- Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Biết phòng tránh cháy nổ và cách thoát khỏi đám cháy.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Biết phòng tránh cháy nổcách
thoát khỏi đám cháy. (Làm việc nhóm 4)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm tiến hành
thảo luận và trình bày kết quả.
+ Em sẽ làm để phòng tránh được cháy tại gia
đình nhà mình.
+ Nêu cách xử lí khi gặp cháy.
- Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Phòng cháy bằng cách: Không
để những thứ dễ cháy gần bếp,
tắt bếp khi nấu xong, ngắt
nguồn điện khi không sử
dụng,...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- Nhận xét bài học.
- Dặn dò về nhà.
+ Thấy đám cháy thì kêu cứu
tìm cách thoát nhanh khỏi
đám cháy.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 03: VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 1)
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên một số việc làm để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Giải thích được một số cách đơn giản tại sao cần phải giữ vệ sinh xung quanh
nhà.
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện.
2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: biểu hiện tích cực, sôi nổi nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập.
3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
*GD TKNL&HQ - GD BVMT:
- Giáo dục học sinh biết mọi người dân sống đâu cũng đều phải biết giữ gìn
môi trường sống xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà đem lại
rất nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,.. Nếu môi
trừng xung quanh nhà sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ các mầm bệnh không
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nơi sinh sống, ẩn nấp, không khí sạch sẽ, trong lành giúp em sức khỏe tốt, học
hành hiệu quả hơn.
- Thực hiện những hành vi đúng để tránh ô nhiễm do rác thải gây ra đối với môi
trường sống.
- Giáo dục HS giữ vệ sinh chung, không xả rác ra môi trường gây ảnh hướng đến
môi trường.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- SGK và các thiết bị, học liệu phụ vụ cho tiết dạy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh
1. Khởi động:
- Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước.
- Cách tiến hành:
- GV cho cả lớp nghe bài hát “Bé quét nhà”
của nhạc Đức Hậu để khởi động bài
học.
+ Em trong bài hát đã làm để giúp đỡ
bà, giúp đỡ mẹ?
+ Hằng ngày, em mọi người trong gia
đình thường làm gì để giữ vệ sinh xung
quanh nhà?
- GV Nhận xét, tuyên dương.
- GV dẫn dắt vào bài mới
- HS lắng nghe bài hát.
+ HS trả lời.
+ HS trả lời.
- HS lắng nghe.
2. Khám phá:
- Mục tiêu:
+ Kể được tên một số việc làm để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
+ Giải thích được một số cách đơn giản tại sao cần phải giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Những việc cần làm để giữ
sạch môi trường xung quanh nhà ở. (Làm
việc nhóm 4)
- Giáo viên chia lớp thành các nhóm, yêu cầu
mỗi nhóm quan sát hình 1, 2, 3, 4 trang 16
sách giáo khoa và trả lời câu hỏi theo gợi ý:
+ Kể tên việc làm trong mỗi hình? Nêu lợi
ích của những việc làm đó?
- HS thảo luận nhóm 4 quan sát tranh
và trả lời câu hỏi theo gợi ý.
+ Hình 1: Mọi người đang cùng đang
quét dọn để tổng vệ sinh khu phố.
Mọi người quét dọn rác cho khu phố
sạch sẽ, thoáng mát.
+ Hình 2: Bố đang đổ nước bẩn trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


TUẦN 3
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 02: PHÒNG TRÁNH HỎA HOẠN KHI Ở NHÀ (T2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Nêu được một số nguyên nhân dẫn đến cháy nhà và nêu được những thiệt hại có
thể xảy ra (về người, về tài sản,...) do hỏa hoạn.
- Phát hiện được một số vật dễ cháy và giải thích được vì sao không được đặt chúng ở gần lửa.
- Thực hành ứng xử trong tình huống giả định khi có cháy xảy ra. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Biết cách ứng xử trong tình huống có cháy xảy ra ở nhà
mình hoặc nhà người khác.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có ý
thức phòng tránh hỏa hoạn và tôn trọng những quy định về phòng cháy.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Kế hoạch bài dạy, bài giảng Power point.
- Tranh ảnh, tư liệu về một số vụ hỏa hoạn.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh 1. Khởi động: - Mục tiêu:
+ Tạo không khí vui vẻ, khấn khởi trước giờ học.
+ Kiểm tra kiến thức đã học của học sinh ở bài trước. - Cách tiến hành:
- GV mở bài hát “Lính cứu hỏa” để khởi động bài - HS lắng nghe bài hát.

học.
+ GV nêu câu hỏi: trong bài hát nói về nội dung + Trả lời: Bài hát nói về công gì?
việc cứu hỏa của các chú lính cứu hỏa.
+ Công việc của lính cứu hỏa có ích lợi gì?
+ Trả lời: Dập tắt các đám cháy,
- GV Nhận xét, tuyên dương.
giảm thiểu thiệt hại về người và
- GV dẫn dắt vào bài mới tài sản. 2. Thực hành: - Mục tiêu:
+ Xử lí được một số tình huống khi có cháy.
+ Bày tỏ được tình cảm, sự tương thân tương ái của bản thân với mọi người xung quanh . - Cách tiến hành:
Hoạt động 1. Xử lí tình huống. (làm việc nhóm 4)
-
GV nêu yêu cầu: Em sẽ xử lí thế nào trong tình - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu huống sau.
cầu bài và tiến hành thảo luận.
- Đại diện các nhóm trình bày:
+ Bỏ chạy ra ngoài, tìm sự trợ giúp vì em sợ mùi ga.
+ Khóa bình ga, mở cửa sổ cho
thoáng phòng bếp rồi báo cho
người lớn vì em đã được học
cách xử lí khi bếp ga có mùi ga. .........
+ Vì sao lại xử lí như vậy? - Các nhóm nhận xét.
- GV mời các HS khác nhận xét.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm.
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
- GV chốt HĐ1: Khi bếp ga có mùi ga, nguyên
nhân có thể do hở dây dẫn ga hoặc người nấu bếp
chưa tắt hẳn bếp. Gặp tình huống này chúng ta
bình tĩnh khóa bình ga lại rồi mở các cửa phòng
bếp, lấy quạt tay quạt khí ga ra bên ngoài. Tuyệt
đối không được bật quạt điện, bóng điện khi ở khu vực bếp có mùi ga.
Hoạt động 2. Những việc nên và không nên - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
làm để phòng tránh cháy nhà.(làm việc nhóm cầu bài và tiến hành thảo luận.

4)
- Đại diện các nhóm trình bày:
- GV chia sẻ bức tranh và nêu câu hỏi. Sau đó + Hai bạn nhỏ trao đổi với bố
mời các nhóm tiến hành thảo luận và trình bày kết mẹ về việc để vật dễ cháy xa quả.
nơi bếp nấu (bình xịt côn trùng)
+ Hai bạn nhỏ đang trao đổi với bố mẹ bạn ấy nội và nhắc mẹ đã tắt bếp ga trước dung gì? khi ra khỏi nhà chưa.
+ Vì sao bạn lại góp ý với bố mẹ như vậy?
+ Vì các bạn đã được tìm hiểu
về phòng cháy nên các bạn góp
ý với bố mẹ như vậy để phòng tránh cháy nổ.
- Đại diện các nhóm nhận xét.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- GV mời các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét chung, tuyên dương và bổ sung. 3. Vận dụng: - Mục tiêu:
+ Củng cố những kiến thức đã học trong tiết học để học sinh khắc sâu nội dung.
+ Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn.
+ Tạo không khí vui vẻ, hào hứng, lưu luyến sau khi học sinh bài học.
+ Biết phòng tránh cháy nổ và cách thoát khỏi đám cháy. - Cách tiến hành:
Hoạt động 3. Biết phòng tránh cháy nổ và cách
thoát khỏi đám cháy. (Làm việc nhóm 4)
- GV nêu câu hỏi. Sau đó mời các nhóm tiến hành - Học sinh chia nhóm 4, đọc yêu
thảo luận và trình bày kết quả.
cầu bài và tiến hành thảo luận.
+ Em sẽ làm gì để phòng tránh được cháy tại gia - Đại diện các nhóm trình bày: đình nhà mình.
+ Phòng cháy bằng cách: Không
+ Nêu cách xử lí khi gặp cháy.
để những thứ dễ cháy gần bếp,
tắt bếp khi nấu xong, ngắt
nguồn điện khi không sử dụng,...


- GV mời các nhóm khác nhận xét.
+ Thấy có đám cháy thì kêu cứu
- GV nhận xét chung, tuyên dương.
và tìm cách thoát nhanh khỏi - Nhận xét bài học. đám cháy. - Dặn dò về nhà.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY:
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
.......................................................................................................................................
--------------------------------------------------
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
CHỦ ĐỀ 1: GIA ĐÌNH
Bài 03: VỆ SINH XUNG QUANH NHÀ (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Năng lực đặc thù: Sau khi học, học sinh sẽ:
- Kể được tên một số việc làm để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Giải thích được một số cách đơn giản tại sao cần phải giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Thực hiện được một số việc làm phù hợp để giữ vệ sinh xung quanh nhà.
- Có ý thức giữ vệ sinh và tuyên truyền để mọi người cùng thực hiện. 2. Năng lực chung.
- Năng lực tự chủ, tự học: Có biểu hiện chú ý học tập, tự giác tìm hiểu bài để
hoàn thành tốt nội dung tiết học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Có biểu hiện tích cực, sáng tạo trong
các hoạt động học tập, trò chơi, vận dụng.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Có biểu hiện tích cực, sôi nổi và nhiệt tình trong
hoạt động nhóm. Có khả năng trình bày, thuyết trình… trong các hoạt động học tập. 3. Phẩm chất.
- Phẩm chất nhân ái: Có ý thức giữ gìn bảo vệ môi trường.
- Phẩm chất chăm chỉ: Có tinh thần chăm chỉ học tập, luôn tự giác tìm hiểu bài.
- Phẩm chất trách nhiệm: Giữ trật tự, biết lắng nghe, học tập nghiêm túc. Có trách
nhiệm với tập thể khi tham gia hoạt động nhóm.
*GD TKNL&HQ - GD BVMT:
- Giáo dục học sinh biết mọi người dân dù sống ở đâu cũng đều phải biết giữ gìn
môi trường sống xung quanh sạch sẽ. Giữ gìn môi trường xung quanh nhà ở đem lại
rất nhiều lợi ích: đảm bảo được sức khỏe, phòng tránh nhiều bệnh tật,.. Nếu môi
trừng xung quanh nhà ở sạch sẽ thì ruồi, muỗi, sâu bọ và các mầm bệnh không có


zalo Nhắn tin Zalo