Giáo án Ứng dụng của phương trình bậc nhất một ẩn Toán 8 Cánh diều

249 125 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 8 Học kì 2 Cánh diều mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(249 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2. ỨNG DỤNG CỦA PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN (4 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Biểu diễn được một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
- Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với phương trình bậc nhất (ví dụ: các
bài toán liên quan đến chuyển động trong Vật Lí, các bài toán liên quan đến Hóa học). 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giao tiếp toán học; mô hình hóa toán
học; giải quyết vấn đề toán học.
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập luận để
giải thích được các mối liên hệ của các đại lượng và ứng dụng của phương trình bậc nhất một ẩn.
- Mô hình hóa toán học: mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết bài toán
gắn với giải bài toán bằng cách lập phương trình.
- Giải quyết vấn đề toán học: sử dụng các bước giải, các mỗi quan hệ của các đại
lượng để giải các bài toán, dạng toán thực tế.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: sử dụng máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất


- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,... 2 - HS:
- SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nắm được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời cho
câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Trong kho tàng văn hóa dân gian Hy Lạp có bài toán cổ sau:
Một người hỏi nhà toán học Pythagore rằng ông có bao nhiêu học trò. Ông trả lời:
”Một nửa số học trò của tôi học Toán, một phần tư học Nhạc, một phần bảy đăm
chiêu, ngoài ra có ba cô gái”.


Hỏi nhà Toán học Pythagore có bao nhiêu học trò.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm và
thực hiện yêu cầu theo dẫn dắt của GV.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện một số thành viên nhóm HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV ghi nhận câu trả lời của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào tìm hiểu bài học mới: “Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta thường gặp phải
những bài toán thực tế liên quan đến các đại lượng biến đổi phụ thuộc lẫn nhau.
Phương trình bậc nhất một ẩn có thể được sử dụng để giải quyết những bài toán này.
Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về cách ứng dụng phương trình bậc nhất một ẩn trong các
bài toán thực tế nhé.”.
ỨNG DỤNG CỦA PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT MỘT ẨN
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn. a) Mục tiêu:
- HS biết cách tư duy và nhận định được cách biểu diễn đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn. b) Nội dung:
- HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu
hỏi, thực hiện HĐ1; Luyện tập 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi, HS nắm được cách biểu diễn đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
I. Biểu diễn một đại lượng bởi biểu thức chứa ẩn


- GV cho HS thực hiện đọc yêu cầu của HĐ1
HĐ1 và suy nghĩ thực hiện. 1
a) Số học trò học Toán là x (HS) 2
+ GV chỉ định lần lượt 3 HS đứng tại
chỗ trình bày cho các câu trả lời a), b), 1
b) Số học trò học Nhạc là x (HS) 4 c). 1
c) Số học trò Đăm chiêu là x (HS) 7
+ GV nhận xét kết quả và đưa ra nhận Nhận xét: xét:
Trong thực tế, nhiều đại lượng biến đổi phụ
Ta có thể kí hiệu một đại lượng là x và thuộc vào nhau. Nếu kí hiệu một trong các
biểu diễn các đại lượng khác theo x đại lượng đó là x thì các đại lượng khác có
dưới dạng một biểu thức.
thể biểu diễn dưới dạng một biểu thức của biến x.
- GV cho HS đọc đề bài Ví dụ 1, GV phân tích đề bài.
Ví dụ 1: SGK – tr.45
+ Sau đó GV yêu cầu HS thảo luận Hướng dẫn giải: SGK – tr.45+46
nhóm đôi, viết biểu thức biểu thị: + Giá chiếc quạt thứ 3 + Giá chiếc quạt thứ 4.
+ Tổng số tiền bác Ánh phải trả cho cả 4 chiếc quạt.
- GV yeu cầu HS đọc đề bài Luyện tập
1 sau đó chỉ định 1 HS đứng tại chỗ
nhắc lại về mỗi quan hệ giữa các đại Luyện tập 1
lượng trong bài toán chuyển động. a) 150 . x


zalo Nhắn tin Zalo