Giáo án Ứng dụng hình học của tích phân Toán 12 Kết nối tri thức

15 8 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 30 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(15 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 13: ỨNG DỤNG HÌNH HỌC CỦA TÍCH PHÂN I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Sử dụng tích phân để tính diện tích của một số hình phẳng.
- Sử dụng tích phân để tính thể tích của một số hình khối. 2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, đưa ra lập luận trong
quá trình hình thành cách ứng dụng tích phân để tính diện tích, thể tích.
- Mô hình hóa toán học: Sử dụng được kiến thức tích phân, diện tích hình phẳng,
thể tích vật thể để mô tả một số hình ảnh trong thực tiễn và giải quyết một số
bài toán có yếu tố thực tiễn.
- Giải quyết vấn đề toán học: Tính được diện tích hình phẳng, thể tích vật thể theo yêu cầu bài toán.
- Giao tiếp toán học: đọc, hiểu, trao đổi thông tin toán học.
- Sử dụng công cụ, phương tiện học toán: thước, ê ke, phần mềm vẽ hình. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng
nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
TIẾT 1: ỨNG DỤNG TÍCH PHÂN ĐỂ TÍNH DIỆN TÍCH HÌNH PHẲNG
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: - GV đặt câu hỏi:
+ Tính diện tích phần được tô màu trong hình vẽ sau: y y = x2 2 1 4 1 y = - x+ 3 3 x O 4 1
+ Nêu một số công thức tính thể tích của các vật thể trong không gian đã học. Ví dụ:
khối lăng trụ, khối chóp, khối chóp cụt đều, khối trụ, khối nón, khối cầu
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới:
Trong phần Hình học ở Trung học cơ sở và lớp 11, chúng ta đã được học công thức
tính thể tích của nhiều vật thể trong không gian như khối lăng trụ, khối chóp, khối
chóp cụt đều, khối trụ, khối nón, khối cầu. Tuy nhiên, ta thường phải thừa nhận các
công thức này. Bài học này sẽ cung cấp một phương pháp tổng quát giúp ta thiết lập
một cách dễ dàng tất cả các công thức tính diện tích và thể tích đã được học trong
Hình học, cũng như tính được diện tích của những hình phẳng và thể tích của những
vật thể phức tạp hơn gặp trong thực tiễn.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Ứng dụng tích phân để tính diện tích hình phẳng a) Mục tiêu:
- Sử dụng tích phân để tính diện tích của một số hình phẳng giới hạn bởi một đồ
thị hàm số, trục hoành và hai đường thẳng x=a , x=b . b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện các hoạt động 1, ví dụ 1, 2, luyện tập 1.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi. HS tính được diện tích hình giới hạn bởi một đồ thị hàm số, trục hoành và hai
đường thẳng x=a , x=b .
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Ứng dụng tích phân để tính diện tích hình
- GV hướng dẫn HS làm HĐ 1: phẳng
+ Xác định dạng hình, chiều cao, a) Hình phẳng giới hạn bởi một đồ thị hàm số, cạnh đáy.
trục hoành và hai đường thẳng x=a , x=b
+ b) Tính tích phân rồi so sánh. HĐ 1 a)
Gọi A(−2;0),C(−1;0),D (1; 0) và B , E lần lượt là


zalo Nhắn tin Zalo