Giáo án Ước chung và ước chung lớn nhất Toán 6 Cánh diều

294 147 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 219 470 235 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 1 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(294 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 12: C CHUNG VÀ C CHUNG L N NH T ( 3 TI T)ƯỚ ƯỚ
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Hi u đ c khái ni m lu th a; bi t cách đ c lu th a, phân bi t đ c c s ượ ế ượ ơ
và s mũ.
- Bi t vi t lu th a, bi t vi t g n m t tích nhi u ch s gi ng nhau b ngế ế ế ế
cách dùng lu th a.
- Bi t đ c, vi t, tính đ c bình ph ng, l p ph ng c a m t s t nhiên.ế ế ượ ươ ươ
- Nh đ c cách bi u di n th p phân c a 10 ượ
n
.
- Bi t nhân, chia hai lu th a cùng c s .ế ơ
2. Năng l c
Năng l c riêng:
- Xác đ nh đ c c chung, c chung l n nh t c a hai ho c ba s t nhiên ượ ướ ướ
đã cho.
- Rút g n phân s v phân s t i gi n.
Năng l c chung: Năng l c mô hình hóa toán h c, năng l c t duy và l p lu n ư
toán h c; năng l c giao ti p toán h c; năng l c gi i quy t v n đ toán h c, ế ế
năng l c t duy sáng t o, năng l c h p tác. ư
3. Ph m ch t
- B i d ng h ng thú h c t p, ý th c làm vi c nhóm, ý th c tìm tòi, khám phá ưỡ
và sáng t o cho HS đ c l p, t tin và t ch .
- Chăm ch tích c c xây d ng bài, ch đ ng chi m lĩnh ki n th c theo s ế ế
h ng d n c a GV.ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ng d y, giáo án PPT, phi u BT cho HS. ế
2 - HS : SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ dùng h c t p, b ng nhóm.
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu:
- G i tâm th , ch thích s cho HS, giúp HS đón nh n ki n th c m i ế ế
m t cách d dàng.
b) N i dung: HS chú ý l ng nghe và hoàn thành yêu c u.
c) S n ph m: Nh n bi t đ c ki n th c tìm hi u trong bài. ế ượ ế
d) T ch c th c hi n:
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV yêu c u HS đ c, tìm hi u bài toán m đ u:
Th y giáo chu n b 30 mi ng d a 48 mi ng d a h u đ liên hoan l p. ế ế ư
Th y giáo mu n chia s trái cây trên vào m t s đĩa sao cho m i đĩa s
mi ng m i lo i qu nh nhau.ế ư
H i th y giáo th chia nh th vào bao nhiêu đĩa? S đĩa nhi u nh t ư ế
th y giáo có th dùng là bao nhiêu?
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS đ c đ bài, suy nghĩ, th o lu n nhóm. GV cho các nhóm tr l i k t qu ế
c a mình.
- Sau đó, GV đ t câu h i v các k t qu c a m i nhóm. ế
+ V i câu h i Th y giáo th chia nh th vào bao nhiêu đĩa?”, n u nhóm ư ế ế
ra k t qu có th chia vào 3 đĩa, GV h i:ế
T i sao l i chia đ c vào 3 đĩa? S 3 đ c g i là gì c a s 30, s 48?”. ượ ượ
Sau khi HS tr l i xong các câu h i d ng này, GV k t lu n: S 3 đ c g i ế ượ
c chung c a 30 và 48. ướ
+ V i câu h i: “S đĩa nhi u nh t th y giáo th dùng bao nhiêu?”,
n u có nhóm ra k t qu ch a đúng 6, GV h ng d n, ch ra cái sai. Sau đó,ế ế ư ướ
GV k t lu n: s 6 đ c g i là c chung l n nh t c a 30 và 48. ế ượ ướ
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ HS suy nghĩ, trao đ i và th c hi n hoàn thành
yêu c u trong 2p.
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ HS gi tay trình bày k t qu theo suy lu n c aơ ế
b n thân.
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế GV đánh giá k t qu c a HS, trên c s đóế ơ
d n d t HS vào bài h c m i : Đ giúp chúng ta gi i đ c bài toán nhanh nh t, ượ
ngoài cách làm c a các b n, chúng ta s tìm hi u trong bài ngày hôm nay.”
Bài m i
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: c chung và c chung l n nh t Ướ ướ
a) M c tiêu:
- Hình thành khái ni m c chung và c chung l n nh t. ướ ướ
- C ng c , cung c p l i gi i m u cho HS v bài toán tìm C, CLN. Ư Ư
- Bi t cách tìm c chung c a hai s a; b và m r ng cho 3 s .ế ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- V n d ng ki n th c v C, CLN đ gi i quy t bài toán m đ u gi i ế Ư Ư ế
quy t bài toán th c ti n.ế
b) N i dung: HS quan sát hình nh trên màn chi u SGK, chú ý l ng nghe ế
và tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS v n d ng đ c tr c ti p khái ni m v a h c c ng c ượ ế
đ c ki n th c qua các luy n t p, ví d .ượ ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS ho t đ ng nhóm đôi,
l n l t th c hi n theo các yêu c u ượ
đ ra trong Ho t đ ng 1 .
- Sau m i ph n tr l i c a HS câu
b, c, GV k t lu n theo bóng nóiế
khám phá ki n th c.ế
- GV m i m t vài HS đ c khung
ki n th c tr ng tâm và ghi nh .ế
- GV h ng d n HS s d ng ướ
hi u: C(a, b), CLN(a, b). Ư Ư
- GV h ng d n HS đ c hi u VD1ướ
giúp HS v n d ng tr c ti p ki n ế ế
th c v a h c vào gi i quy t yêu ế
c u.
- GV h ng d n HS m r ng cácướ
khái ni m đã h c cho ba s .
- GV yêu c u HS đ c hi u VD2 theo
I. c chung c chung l nƯớ ướ
nh t
Ho t đ ng 1:
a) Các c c a 30 c a 48 theoướ
th t tăng d n:
Các cướ
c a 30
Các cướ
c a 48
1 1
2 2
3 3
5 4
6 6
10 8
15 12
30 16
24
48
b) Các s v a c t th nh t v a
c t th 2 là: 1;2;3;6.
K t lu n:ế
S t nhiên n đ c g i c ượ ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
nhóm đôi, giúp HS c ng c thêm
ki n th c trình bày m t cách tìmế
c chung l n nh t.ướ
- Gv yêu c u HS th c hi n hoàn
thành nhân Luy n t p 1 vào v
(HS ki m tra xem m t s c ướ
chung c a các s đã cho không).
- GV cho HS th c hi n làm Luy n
t p 2 nh m giúp HS luy n t p khái
ni m m r ng cho ba s .
* Quan h gi a c chung c ướ ướ
chung l n nh t:
- GV yêu c u HS th c hi n theo
nhóm 4 l n l t th c hi n các yêu ượ
c u đ ra trong Ho t đ ng 2 vào
b ng nhóm.
- GV d n d t k t lu n: c ế Ướ
chung l n nh t c a 24 và 36 chia h t ế
cho các c chung c a hai s đó,ướ
t c là c chung c a hai s 24 và 36 ướ
c c a c chung l n nh t c aướ ướ
chúng.
- GV m i m t vài HS đ c khung
ki n th c tr ng tâm và ghi nh .ế
- Sau đó, GV đ t câu h i: “V y n u ế
bi t c chung l n nh t c a hai s ,ế ướ
chung c a hai s a b n u n v a ế
c c a a v a là c c a b.ướ ướ
S l n nh t trong các c chung ướ
c a a b đ c g i c chung ượ ướ
l n nh t c a a và b.
Quy c:ướ
Vi t t t c chung C cế ướ Ư ướ
chung l n nh t là CLN Ư
Ta hi u: T p h p các c chung ướ
c a a b C(a, b); c chung Ư ướ
l n nh t c a a và b là CLN (a, b). Ư
VD: C ( 30, 48) = {1; 2; 3; 6}.Ư
CLN (30, 48) = 6Ư
Luy n t p 1:
a) S 8 c chung c a 24 56 ướ
8 v a c c a 24 v a c c a ướ ướ
56.
b) S 8 không ph i là c chung c a ướ
14 48 8 c c a 48 nh ngướ ư
không ph i c c a 14. ướ
* Chú ý:
- S t nhiên n đ c g i c ượ ướ
chung c a ba s a, b, c n u n c ế ướ
c a ba s a, b, c.
Luy n t p 2:
S 7 là c chung c a 14, 49, 63 vì 7 ướ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../... BÀI 12: Ư C Ớ CHUNG VÀ Ư C Ớ CHUNG L N Ớ NH T Ấ ( 3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Hi u ể đư c ợ khái ni m ệ lu ỹ th a; ừ bi t ế cách đ c ọ lu t ỹ h a, ừ phân bi t ệ đư c ợ c s ơ ố và số mũ. - Bi t ế vi t ế luỹ th a, ừ bi t ế vi t ế g n ọ m t ộ tích có nhi u ề ch ữ s ố gi ng ố nhau b ng ằ cách dùng lu t ỹ h a. ừ - Bi t ế đ c, vi ọ t ế , tính đư c ợ bình phư ng, l ơ p ph ậ ư ng ơ c a m ủ t ộ số t nhi ự ên. - Nhớ đư c cách ợ bi u di ể n t ễ h p phân ậ c a 10 ủ n. - Bi t ế nhân, chia hai lu t ỹ h a ừ cùng c s ơ . ố 2. Năng l c Năng l c ự riêng: - Xác đ nh ị đư c ợ ư c ớ chung, ư c ớ chung l n ớ nh t ấ c a ủ hai ho c ặ ba s ố t ự nhiên đã cho. - Rút g n phân s ọ ố v phân ề số tối gi n. ả Năng l c ự chung: Năng l c ự mô hình hóa toán h c, ọ năng l c ự t ư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, ọ năng l c t ự duy s ư áng t o, năng ạ l c h ự p t ợ ác. 3. Ph m ẩ chất - Bồi dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p, ậ ý th c l ứ àm vi c nhóm ệ , ý th c t ứ ìm tòi, khám phá và sáng t o cho H ạ S ⇒ đ c l ộ p, ậ t t ự in và t ch ự . ủ - Chăm chỉ tích c c ự xây d ng ự bài, chủ đ ng ộ chi m ế lĩnh ki n ế th c ứ theo sự hư ng d ớ ẫn c a G ủ V. M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U
1 - GV: SGK, Tài li u gi ệ ng d ả y ạ , giáo án PPT, phi u B ế T cho HS.
2 - HS : SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ dùng h ồ c ọ t p, b ậ ng ả nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c t ụ iêu: - G i ợ tâm th ,
ế kích thích sự tò mò cho HS, giúp HS đón nh n ậ ki n ế th c ứ m i ớ m t ộ cách dễ dàng. b) N i
ộ dung: HS chú ý l ng nghe và ắ hoàn thành yêu c u. ầ c) Sản ph m ẩ : Nh n bi ậ t ế đư c ợ ki n t ế h c t ứ ìm hi u t ể rong bài.
d) Tổ chức thực hi n: Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : - GV yêu cầu HS đ c, t ọ ìm hi u bài ể toán mở đ u: ầ Th y ầ giáo chu n ẩ bị 30 mi ng ế d a ứ và 48 mi ng ế d a ư h u
ấ để liên hoan l p. Th y ầ giáo mu n
ố chia số trái cây trên vào m t
ộ số đĩa sao cho m i ỗ đĩa có số mi ng m ế ỗi lo i ạ qu nh ư nhau. H i ỏ th y
ầ giáo có thể chia như thế vào bao nhiêu đĩa? Số đĩa nhi u ề nh t ấ mà
thầy giáo có th dùng l à bao nhiêu? M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - HS đ c
ọ đề bài, suy nghĩ, th o ả lu n
ậ nhóm. GV cho các nhóm tr ả l i ờ k t ế quả c a m ủ ình. - Sau đó, GV đ t ặ câu h i ỏ v các ề k t ế qu c ả a ủ m i ỗ nhóm. + V i ớ câu h i ỏ “ Th y ầ giáo có th ể chia nh ư th
ế vào bao nhiêu đĩa?”, n u ế nhóm ra k t ế qu có t ả h chi ể a vào 3 đĩa, GV h i ỏ : “T i ạ sao l i ạ chia đư c
ợ vào 3 đĩa? S 3 đ ư c ợ g i ọ là gì c a s 30, s ố 48?”. Sau khi HS trả l i ờ xong các câu h i ỏ d ng ạ này, GV k t ế lu n: ậ S ố 3 đư c ợ g i ọ là ư c chung ớ c a 30 và 48. ủ + V i ớ câu h i ỏ : “Số đĩa nhi u ề nh t ấ mà th y
ầ giáo có thể dùng là bao nhiêu?”, n u ế có nhóm ra k t ế qu ả ch a ư đúng là 6, GV hư ng ớ d n,
ẫ ch ỉra cái sai. Sau đó, GV k t ế lu n: ậ số 6 đư c ợ g i ọ là ư c chung ớ l n nh ớ t ấ c a ủ 30 và 48. Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v :
HS suy nghĩ, trao đ i ổ và th c hi ự n hoàn t ệ hành yêu cầu trong 2p. Bư c ớ 3: Báo cáo, th o ả lu n:
HS giơ tay trình bày k t ế qu ả theo suy lu n ậ c a ủ b n t ả hân. Bư c ớ 4: K t ế lu n, ậ nh n ậ đ n
ị h: GV đánh giá k t ế quả c a ủ HS, trên cơ sở đó dẫn d t ắ HS vào bài h c ọ m i ớ : Đ gi ể úp chúng ta gi i ả đư c ợ bài toán nhanh nh t ấ , ngoài cách làm c a ủ các b n, ạ chúng ta sẽ tìm hi u
ể trong bài ngày hôm nay.” ⇒ Bài m i ớ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Ư c chung và ư c chung l n nh t a) M c t ụ iêu: - Hình thành khái ni m ệ ư c ớ chung và ư c ớ chung l n nh ớ t ấ . - C ng ủ cố, cung cấp l i ờ gi i ả m u cho H ẫ S v bài ề toán tìm C Ư , C Ư LN. - Bi t ế cách tìm ư c ớ chung c a hai ủ số a; b và m r ở ng cho 3 s ộ . ố M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - V n ậ d ng ụ ki n ế th c ứ về C Ư , C Ư LN để gi i ả quy t ế bài toán mở đ u ầ và gi i ả quy t ế bài toán th c t ự i n. ễ b) N i
ộ dung: HS quan sát hình nh ả trên màn chi u ế và SGK, chú ý l ng ắ nghe và tìm hi u n ể i ộ dung ki n t ế h c t ứ heo yêu c u c ầ a ủ GV. c) Sản ph m ẩ : HS v n ậ d ng ụ đư c ợ tr c ự ti p ế khái ni m ệ v a ừ h c ọ và c ng ủ cố đư c ki ợ n t ế h c ứ qua các luy n t ệ p, ậ ví d . ụ
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Ư c ớ chung và ư c ớ chung l n - GV cho HS ho t ạ đ ng ộ nhóm đôi, nh t lần lư t ợ th c ự hi n ệ theo các yêu c u ầ Hoạt đ ng 1 : đ r
ề a trong Hoạt đ ng 1 . a) Các ư c ớ c a ủ 30 và c a ủ 48 theo - Sau m i ỗ ph n ầ tr ả l i ờ c a ủ HS ở câu th t ứ t ự ăng d n: ầ b, c, GV k t ế lu n ậ theo bóng nói Các ư c ớ Các ư c ớ khám phá ki n t ế h c. ứ c a ủ 30 c a 48 ủ - GV m i ờ m t ộ vài HS đ c ọ khung 1 1 2 2 ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm và ghi nh . ớ 3 3 - GV hư ng ớ d n ẫ HS sử d ng ụ kí 5 4 6 6 hiệu: C Ư (a, b), C Ư LN(a, b). 10 8 - GV hư ng ớ d n ẫ HS đ c ọ hi u ể VD1 15 12 30 16 giúp HS v n ậ d ng ụ tr c ự ti p ế ki n ế 24 th c ứ v a ừ h c ọ vào gi i ả quy t ế yêu 48 b) Các số v a ừ ở c t ộ thứ nh t ấ v a ừ ở cầu. c t ộ th 2 l ứ à: 1;2;3;6. - GV hư ng ớ d n ẫ HS mở r ng ộ các K tế lu n: ậ khái ni m ệ đã h c cho ba s ọ ố.
Số tự nhiên n đư c ợ g i ọ là ư c - GV yêu c u ầ HS đ c ọ hi u ể VD2 theo M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo