Giáo án Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử Toán 8 Cánh diều

570 285 lượt tải
Lớp: Lớp 8
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 8 Học kì 1 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 03/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    689 345 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án Toán 8 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 8 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(570 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 4. Vận dụng hằng đẳng thức
vào phân tích đa thức thành nhân tử
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
Phân tích được đa thức thành nhân tử bằng cách vận dụng trực tiếp hằng đẳng
thức, vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy lập luận toán học, hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– Nhận biết được phép biến đổi là phân tích đa thức thành nhân tử.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
“Làm thế nào để biến đổi được đa thức 3x
2
– 5x dưới dạng tích của hai đa thức?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để biến đổi được đa thức 3x
2
– 5x dưới dạng tích của hai đa
thức, ta áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Phép biến
đổi này gọi đa thức này còn gọi gì, ta sẽ tìm hiểu nội dung của bài học hôm
nay”.
Bài 4. Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử
a) Mục tiêu: HS nhận biết được phép biến đổi là phân tích đa thức thành nhân tử.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả
giải thích cách làm.
c) Sản phẩm: HS hiểu cách biến đổi đa thức đó thành một tích các đa thức.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, thực
hiện HĐ1 viết các số vào vở.
HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh
giá, dẫn dắt, chốt lại khái niệm phân tích
đa thức thành nhân tử.
1. Phân tích đa thức thành nhân tử
HĐ1.
Đa thức 3x
2
5x thành tích của hai đa thức
bậc nhất như sau:
3x
2
– 5x = x(3x – 5).
Kết luận:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 2 HS đọc phần kiến thức trọng
tâm.
GV yêu cầu đọc dụ 1 để hiểu kiến
thức hơn.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu,
thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu
cầu.
– GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng bàn
giơ tay phát biểu, trình bày miệng. Các
nhóm khác chú ý nghe, nhận xét, bổ
sung.
nhân: giơ tay phát biểu trình bày
bảng.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng
quát, nhận xét quá trình hoạt động của
các HS, cho HS nhắc lại quy tắc bỏ
ngoặc.
Phân tích đa thức thành nhân tử biến đổi
đa thức đó thành một tích của những đa
thức.
Ví dụ 1. (SGK – tr24)
Hoạt động 2: Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân t
II.1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách vận dụng trực tiếp hằng đẳng
thức
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu: Từ những hằng đẳng thức đã tìm hiểu bài trước, ta phân ch đa
thức thành nhân tử.
b) Nội dung: HS quan sát SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của
GV.
c) Sản phẩm: Từ những hằng đẳng thức đã học ở bài học trước, HS tìm cách phân
tích đa thức thành nhân tử.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, hoàn
thành HĐ2.
– GV yêu cầu HS đọc, thảo luận, trao đổi
hỏi đáp cặp đôi dụ 2 để hiểu kiến
thức.
HS áp dụng hằng đẳng thức để phân
tích đa thức thành nhân tử, hoàn thành
Luyện tập 1.
HS viết trình bày kết quả vào vở
theo yêu cầu.
HS trả lời, GV đặt câu hỏi dẫn dắt,
sau đó chốt kiến thức những cách làm
HĐ2 gọi là phân tích đa thức thành nhân
tử bằng cách vận dụng trực tiếp hằng
II.2. Phân tích đa thức thành nhân tử
bằng cách vận dụng trực tiếp hằng đẳng
thức
HĐ2.
a) x
2
– y
2
= (x + y)(x – y);
b) x
3
– y
3
= (x – y)(x
2
+ xy + y
2
);
c) x
3
+ y
3
= (x + y)(x
2
– xy + y
2
).
Ví dụ 2. (SGK – tr25)
Luyện tập 1.
a) (x + 2y)
2
– (2x – y)
2
= [(x + 2y) + (2x – y)] [(x + 2y) – (2x – y)]
= (x + 2y + 2x – y)(x + 2y – 2x + y)
= (3x + y)(3y – x);
b) 125 + y
3
= 5
3
+ y
3
= (y + 5)(y
2
– 5y + 5
2
);
c) 27x
3
– y
3
= (3x)
3
– y
3
= (3x + y)(3x – y).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 4. Vận dụng hằng đẳng thức
vào phân tích đa thức thành nhân tử I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Phân tích được đa thức thành nhân tử bằng cách vận dụng trực tiếp hằng đẳng
thức, vận dụng hằng đẳng thức thông qua nhóm hạng tử và đặt nhân tử chung. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước thẳng.


2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– Nhận biết được phép biến đổi là phân tích đa thức thành nhân tử.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi dưới sự dẫn dắt, các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
→ GV chiếu slide hình vẽ phần Hoạt động khởi động.
“Làm thế nào để biến đổi được đa thức 3x2 – 5x dưới dạng tích của hai đa thức?”
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.


Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để biến đổi được đa thức 3x2 – 5x dưới dạng tích của hai đa
thức, ta áp dụng tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. Phép biến
đổi này gọi là đa thức này còn gọi là gì, ta sẽ tìm hiểu nội dung của bài học hôm nay”.
Bài 4. Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Phân tích đa thức thành nhân tử
a) Mục tiêu: HS nhận biết được phép biến đổi là phân tích đa thức thành nhân tử.
b) Nội dung: HS thực hiện theo các yêu cầu của hoạt động, trình bày kết quả và giải thích cách làm.
c) Sản phẩm: HS hiểu cách biến đổi đa thức đó thành một tích các đa thức.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Phân tích đa thức thành nhân tử
– GV yêu cầu HS thảo luận nhóm 4, thực HĐ1.
hiện HĐ1 viết các số vào vở.
Đa thức 3x2 – 5x thành tích của hai đa thức
– HS trả lời, cả lớp nhận xét, GV đánh bậc nhất như sau:
giá, dẫn dắt, chốt lại khái niệm phân tích 3x2 – 5x = x(3x – 5). đa thức thành nhân tử. ⇒ Kết luận:


→ 1 – 2 HS đọc phần kiến thức trọng Phân tích đa thức thành nhân tử là biến đổi tâm.
đa thức đó thành một tích của những đa
– GV yêu cầu đọc Ví dụ 1 để hiểu kiến thức. thức hơn.
Ví dụ 1. (SGK – tr24)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu,
thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
– GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– Hoạt động nhóm đôi: Hai bạn cùng bàn
giơ tay phát biểu, trình bày miệng. Các
nhóm khác chú ý nghe, nhận xét, bổ sung.
– Cá nhân: giơ tay phát biểu trình bày bảng.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng
quát, nhận xét quá trình hoạt động của
các HS, cho HS nhắc lại quy tắc bỏ ngoặc.
Hoạt động 2: Vận dụng hằng đẳng thức vào phân tích đa thức thành nhân tử
II.1. Phân tích đa thức thành nhân tử bằng cách vận dụng trực tiếp hằng đẳng thức


zalo Nhắn tin Zalo