Giáo án Vật lí 12 Bài 15: Công suất điện tiêu thụ của mạch điện xoay chiều. Hệ công suất

336 168 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 12 năm 2023 gồm: chương 3: Điện xoay chiều bài 15: Công suất điện tiêu thụ của mạch điện xoay chiều. Hệ công suất có đầy đủ đáp án mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí lớp 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(336 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


Ngày soạn:
!"#$%&'()*  +,) -.$/012$-+3&4506$-+7)
-3(8$%&'()*
+!1.$ +,)
1. Kiến thức:
 !!" #$%
&'()*%+,*+ !
%
-.**/!012*.3%
2. Kỹ năng:
4.5 '67289:;2
<=>?@AB728*2<9:;2012
9! :;
8C+DE.'FEC'GH/3IG%
2+ 5J HK/'6E'/' %
L3'MN/'!EC'CG%
8C3'IC6H)E.
<!4:=;>?@A
2!" #$I*
O)*+ C.
B!=CDE:?FG
HCPHCC6IHCJQ#.$'! IHC3'
HC#P
RSTP+7#E.
RSUP<=>E.C6K3
R&UP8K3I"=H"'((+K
R;VP8 !W+ 6K3KHP&F3H!QJ
 EC'
++!$-)H&IJ$/0'+K5L+,&LM-N$(+&-
O!$P=A:QR
2X(3B>!#6YP2X(7N+ '' E Y
<ZSI<Z-I>J%2'>WHQ%
S- O
T%L?#.'3[\]^ !!;2
]%L?#.28[_
U%;'(2<+79:;2
`%:!. _
S- "
a%L?#N?@AB9:;2012
b%8c?@A ?#"'(*2<9:;2012
d%8c ?#7>!]2<
V%;'(9:;2EW09:;2012WL82L_K"e
"!$P=A@T
fH!'E'$>,$
1@UURQVW#<"#9<B#B

fH!'E.$!012*.3%
+++!-52 X&'Y26-N$
&;> -QZ;A':QR -QZ;A@
T
&FG
[
&;>O!OWE\]=DE!
^?_
Kiểm tra sĩ số
Gọi học sinh lên bảng trả
lời bài cũ.
-.5+GI
[>,
H3\
!" #$
Theo dõi và nhận xét
câu trả lời của bạn
&`ab
c@`E
&;>"BE\
[dTeAZ
Qf
+!$dTeAZQ
f
gh
i
gh
gj
i
kRl
gj kRl
T%2[P
3g%g]jhkRl
gjhmRk]Rln
]%2+7
Sg)+QT kTl
jIhP'3I2:o:>
U%:
pg&%
4
+ !
E5H7_
;e!" #$
7N%
2+ 
!![_
Z'+(+7
+ TE7_
Gôïi yù söû duïng
coâng thöùc löôïng
giaùc vaø tính tuaàn
hoaøn cuûa noù
q^6

3g
-7 E5

2E7 k
l
&gjh
8C6
r'7
NK"e
&;>9OBE\
[fThdTe
++!-ThdTe
T%4*
Eg 
g

]% 8 *!
0I1I2*.3
L*W'+(
+ E J _
qsL< 2]%
2+7+ 
''#_
-7ttE
Q'ui
i
i 
T%
2vW1P gi
Z@01P
&gjh / 
8J HK
W
1@UURQVW#<"#9<B#B
Mạch
i
~

i T
o!]48P
U%2'+[3MP
a. MĐXC không có R
 gi&gi
9:;2EW07E
kvW0/
2<I,127El
b. MĐXC RLC có HTCH
gi gT
&
"
gjh
`%8^Q+6*

2'BI'#EK5
I+7\
E5wP
&gjh / xi
.  y &
3
NH/IJ
G.J"E> 
HC%
L*2<Q#( '(P
 iIVa
.+H+G>F#
>z 3
+[>F#J_
L*JG
. _
Nhà nước quy địnhP 
iIVa
ZJ='3^
!HP
gj  
2[>,
[+ !P
gh  kRl
:(HKf  !
!W_
9ME'7_
8cF#W+{+
 _
2WK"e7$
+7
+ !_
xi
. y&
3
NH/IJG
.J"E
> 
HC%
4w J
+0%
+L!IM+ iS^+j1 k0K&-'+K&l&'mn$-N$(+&-
O!I?`b?:o;`o

$eE
;
R
QZ;
&` d

L`>p
$eE;
eE
$eE
;Q
87

 
!
-.
   

*   
 
H > !
 ^
3J 
-K >
HD #.
H'
K3 B
-K
>
HD
#.
1@UURQVW#<"#9<B#B


" #
$ 
 *


 !!012*
.3%
2
+ 
!  " # $
W012*.3H
&gjh |g0h
]
8+ WIjH'+(
>'3I
h H ' +(  >
 [  >,
!
 |6H*
!%
2*
P
+ WI0H 
+G ^  } H
5 +G  !
%
*
 G B
 
%
L*
 
 /
Q# (
* 
3J w
iIVa%

2 
 
+ !
 W 0I
1I 2 
* .3
w 
  J
 +
 +G
^0%
J
2W  =
>'
P
& g jh |
g0
H
'
K3
3
!3%
"!$q`EAh
!&q`r
T%4 F#H5Q'!
" #$_
~%&g0h
]
 4%&gj%h% % 2%&gj
]
s0
o%&g}h
]
%
]%L* !!" #$@0I1I2*.3G
P
~% g0s}% 4% g}
2
s0% 2% g}
1
s}% 2%
 gk}
1
•}
2
ls0%
!&qdr
9![F *B" #$w
~%y% 4%[>,%
2%J% o%J[>,%
L* !!W0I1I2*.3không3 !H
F#
~%:+G0% 4%:'3>j\^ !
!%
1@UURQVW#<"#9<B#B
R
cos =
Z
2
U
Z
R
U
cos
U

2%:CJ1% o%:>2%
`%8+  !!" #$I*wTE
~% !!EW+G^% 4% !!EW%2% !
!EWJ^%o% +  !!vW+G^ MWC
G%
a%: !!" #$E3F'@1I02*.3%S>,
W^*Wg !#Q !!7* !!#
~%wi% 4% 3   +G ^ 
 !!%
2%wT% o% 3  5 +G   !
!%
!&q`>peEr
b%:'3" #$G]^ !!HPgTii [>,
Q!HPg` %2 !!H
~%]iip% 4%]ii p%  2%`iip% o%
`ii p%
s!:'3^!" #$Wg]ii kT]i€RsUl-I7[
o:+ !Wg] kT]i€l~%2!H
~%`iip% 4%]iip% 2%Tii p%
o%Tiip%
V%9 !!@+G^IJ^*.3%:'3
>+'3^=W+H^HHP`i-IVi-Iai-%L* !!
w
~%iIV% 4%iIb% 2%iI]a%
o%iIdT
u%9 !!@+G0*.3/%L* !
!HiIa%8v*\>E'+G0H
~% 4% 2%Ts
o%Ts %
>!&q`>pQ
Ti%:M ^ !!W0I1I2*.3'3gVi  Tii€k-l%
4.J^WCJ1g LW>2g •%2y
++G0HVip%Z'+(0w
~%]i‚% 4%Ui‚% 2%Vi‚%
o%`i‚%
TT%:M ^ !!012*.3'3" #$gTii  
k-l%4.1I2E5%S0#5.'+(Tii7
!!C!W'+(w
1@UURQVW#<"#9<B#B
]  kTii lk lt +
4
V
]  kTii lk lt +
2
A
2
2

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:
Tiết. 28 CÔNG SUẤT TIÊU THỤ CỦA MẠCH ĐIỆN XOAY CHIỀU HỆ SỐ CÔNG SUẤT I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức:
- Nắm được biểu thức tính công suất và điện năng tiêu thụ của một đoạn mạch điện xoay chiều.
- Phát biểu được định nghĩa của hệ số công suất. Nêu vai trò của hệ số công suất trong mạch điện.
- Viết được công thức của hệ số công suất đối với mạch RLC nối tiếp. 2. Kỹ năng:
- Biến đổi toán học để tìm CT công suất tiêu thụ của MĐXC
- Sử dụng giãn đồ vectơ để tìm CT tính hệ số CS của MĐXC RLC 3. Thái độ
- Tự tin đưa ra ý kiến cá nhân khi thực hiện các nhiệm vụ ở lớp, ở nhà.
- Chủ động trao đổi thảo luận với các học sinh khác và với giáo viên.
- Hợp tác chặt chẽ với các bạn khi thực hiện các nhiệm vụ nghiên cứu thực hiện ở nhà.
- Tích cực hợp tác, tự học để lĩnh hội kiến thức
4. Xác định nội dung trọng tâm của bài
Công thức công suất của mạch điện xoay chiều, hệ số công suất
Ý nghĩa của hệ số công suất trong thực tế
5. Định hướng phát triển năng lực
- Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực hợp tác - Năng lực chuyên biệt:
+ K1: trình bày được kiến thức
+ K3: Sử dụng kiến thức để thực hiện nhiệm vụ học tập
+ P3: Thu thập, xử lí thông tin để xác định vị trí của vật
+ X8: Tham gia hoạt động nhóm trong học tập vật lí: Phân công công việc hợp lí để đạt hiệu quả
cao nhất khi thực hiện các nhiệm vụ
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Chuẩn bị phương tiện dạy học : Chuẩn bị hình vẽ trong sách giáo khoa
SGK, SGV, nội dung bài giảng. Các ví dụ có liên quan. PHT 1
1. Hãy viết biểu thức điện áp tức thời giữa 2 đầu đoạn mạch điện XC
2. Hãy viết CT tính công suất tức thời?
3. Xác định CS trung bình của MĐXC
4. Điện năng tiêu thụ của một mạch điện được tính như thế nào? PHT 2
5. Hãy vẽ giãn đồ vectơ của MĐXC RLC
6. Từ giãn đồ vecto hãy xác định hệ số CS của MĐXC RLC nt
7. Từ biểu thức cos hãy tìm dạng 2 của bt CS
8. Xác định công suất tiêu thụ của MĐXC không có R và MĐXC RLC có HTCH? Nhận xét
2. Chuẩn bị của học sinh
Ôn lại các khái niệm về dòng điện một chiều


Ôn lại các kiến thức về mạch RLC nối tiếp.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của học Năng lực sinh hình thành
Nội dung 1. (10 phút) Ổn định lớp. Kiểm tra sĩ số
Theo dõi và nhận xét Nhận xét kết Kiểm tra bài cũ
Gọi học sinh lên bảng trả
câu trả lời của bạn quả học tập lời bài cũ.
Viết biểu thức tính tổng trở,
cường độ dòng điện và độ
lệch pha giữa u và i của mạch điện xoay chiều Nội dung 2 (5 phút)
- Biểu thức tính công suất Tự học
Tìm hiểu công suất của mạch điện điện tiêu thụ trong mạch xoay chiều điện không đổi là gì?
I. Công suất của mạch điện xoay
- Xét mạch điện xoay chiều chiều như hình vẽ. p = ui Quan sát hình Mạch
Công suất tiêu thụ trong vẽ để nhận xét mạch tại thời điểm t? i
- Giá trị trung bình của công
suất điện trong 1 chu kì ? ~ - Vì cos không đổi Gôïi yù söû duïng i = I0cost = I cost coâng thöùc löôïng nên u = U0cos(t + ) giaùc vaø tính tuaàn = U cos(t + ) hoaøn cuûa noù - Chu kì ( 1. Công suất tức thời: Yêu cầu học sinh chứng
p = u.i = 2UIcos(t + )cost minh
= UI[cos + cos(2t + )] ) 2. Công suất trung bình  P = UIcos P = UIcos (1)
U, I: điện áp, CĐDĐ hiệu dụng 3. Điện năng tiêu thụ W = P.t Nội dung 3 (15 phút)
- Hệ số công suất có giá trị - Vì || không vượt Thảo luận
Tìm hiểu về hệ số công suất trong khoảng nào?
quá 900 nên 0  cos nhóm
II. Hệ số công suất - Y/c HS hoàn thành C2.  1.
1. Biểu thức của hệ số công suất - Chỉ có L: cos = 0 k = cos - Gồm R nt L:  = u - i 2. T
ính hệ s ố công suất của mạch điện R, L, C nối tiếp
Công suất trung bình trong các nhà máy? P = UIcos với cos


- Nếu r là điện trở của dây > 0
dẫn  công suất hao phí 0
trên đường dây tải điện?  cos  1 
Dạng 2 của BT công suất:
Hệ số công suất ảnh hưởng như thế nào?
3. Các trường hợp đặc biệt:
- Nhà nước quy định: cos a. MĐXC không có R  0,85 cos = 0  P = 0 - Nếu cos nhỏ  Php
MĐXC không có R thì không tiêu sẽ lớn, ảnh hưởng
- Giả sử điện áp hai đầu
thụ công suất (chỉ có R mới tiêu thụ đến sản xuất kinh mạch điện là: CS, còn L và C thì không) doanh của công ti b. MĐXC RLC có HTCH u = U cost điện lực.  = 0  cos = 1
- Cường độ dòng điện tức  P thời trong mạch: max = UI
4. Tầm quan trọng của hệ số công i = I cos(t+ ) suất
- Định luật Ôm cho đoạn
- Các động cơ, máy khi vận hành ổn mạch có biểu thức?
đinh, công suất trung bình được giữ không đổi và bằng:
- Mặt khác biểu thức tìm ?
P = UIcos với cos > 0
- Từ đây ta có thể rút ra biểu  thức cos?  - Nếu cos
- Có nhận xét gì về công  nhỏ  P - Bằng công suất toả hp sẽ lớn, ảnh
hưởng đến sản xuất kinh doanh của suất trung bình tiêu thụ nhiệt trên R. công ti điện lực. trong mạch?
- Hệ số CS quy định cho các thiệt bị: cos  0,85
IV. BÀI TẬP KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ NĂNG LỰC HỌC SINH
1. Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Vận dụng Cấp Nhận biết Thông Cấp độ Cấp độ hiểu thấp độ cao Tên hoạt động Tìm hiểu Viết được công thức Nêu được Vận dụng Vận công tính công suất điện lí do tại lý thuyết dụng suất của và công thức tính hệ sao cần làm các bài lý mạch số công suất của phải tăng tập đơn thuyết

điện đoạn mạch RLC nối hệ số công giản làm xoay tiếp. suất ở nơi Có thể sử các bài chiều và  Công thức tính công tiêu thụ dụng các công tập hệ số
suất tiêu thụ trong một điện. thức sau: phức công mạch điện xoay chiều P = UIcosφ tạp. suất có RLC nối tiếp là 2  U P = UIcosφ= RI2   
Trong đó, U là giá trị Hệ số công =R  Z 
hiệu dụng của điện áp, suất được UR
I là giá trị hiệu dụng nhà nước cos  U
của cường độ dòng quy định
điện của mạch điện và tối thiểu
cosφ gọi là hệ số công phải bằng suất của mạch điện. 0,85.
 Công thức tính hệ số Nắm được công suất: Công suất R tiêu thụ cos  =  trong mạch Z trong đó, R là điện điện có R, trở thuần và Z là L, C mắc tổng trở của mạch nối tiếp điện. bằng công suất toả nhiệt trên điện trở thuần R.
2. Câu hỏi và bài tập củng cố
a. Nhóm câu hỏi nhận biết
1. Biểu thức nào sau đây là biểu thức tổng quát nhất để tính công suất tiêu thụ của mạch điện xoay chiều? A. P = RI2
B. P = U.I.cos. C. P = U2/R D. P = ZI2.
2. Hệ số công suất của một đoạn mạch điện xoay chiều gồm R, L, C mắc nối tiếp được tính bởi công thức:
A. cos = R/Z. B. cos = -ZC /R. C. cos = ZL/Z. C. cos = (ZL – ZC)/ R.
b. Nhóm câu hỏi thông hiểu
3.
Người ta nâng cao hệ số công suất của động cơ điện xoay chiều nhằm mục đích
A. tăng công suất tỏa nhiệt.
B. tăng cường độ dòng điện.
C. giảm công suất tiêu thụ.
D. giảm cường độ dòng điện.
Hệ số công suất của đoạn mạch có R, L, C mắc nối tiếp không phụ thuộc vào đại lượng nào sau đây A. Điện trở R.
B. Điện áp hiệu dụng U giữa hai đầu đoạn mạch.


zalo Nhắn tin Zalo