Giáo án Vật lí 12 Bài 20: Mạch dao động

361 181 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 8 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên

  • Bộ giáo án Vật lí 12 năm 2023 có đầy đủ đáp án mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí lớp 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

 

Đánh giá

4.6 / 5(361 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

CHƯƠNG IV. DAO ĐỘNG VÀ SÓNG ĐIỆN TỪ
Tiết 37: MẠCH DAO ĐỘNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
-  !"#$% $&'$( )*$( !
+
,- . ) /012 /023"!$&'+
, %4$( 5 6+
-6#7 84 !2 9$(:6#$% $&$;'
84$( !< 5 !<+
2. Năng lực
a. Năng lực chung
,846 6=$&. $4$(+
,846 !"# !>$ - $+
,846&$7$% ?;+
,846 1+
b. Năng lực đặc thù môn học
,@$7$ )6#$% $&$;'$( ) !26#$% $&4$
$A84$( !<84 5 !<+
3. Phẩm chất
,B1 $. C != DE+
,B1F . "$94$&($(  6 %4$&+
,B1 E4$('3=+
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
,G$$7EHI!E$ 13JK-"23)+
,L$%= DE+
Phiếu học tập số 1:
Câu 1:K4"MN%44) :M
Câu 2: K0 2 /4"M
Câu 3: O PQ$('$( 5"R
a. S$( "RT7!3$130 M
b. S$( "T7!3$1U0 M
Phiếu học tập số 2
V=WXX+Y@U !Z !74<$[\$
Câu 1: &4D #$% $&$( )' #7 W? M
Câu 2:&- . ) /-1M
Câu 3: &<*$(MN512T[6EP !"<*$(
DT] 6#$% $&'$( )<*$( I <$$M
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4: ^#$9 . )<$(6$MDT] 0$4$&(;E$A$(
)<*$(M^[6BN4DE <$$4$&($A$
Câu 5: S_RQ #$9$`0a b$a b:- .a+Y@Uba+cY@Ub
.d$ef !&g ( !W =+
Phiếu học tập số 3:
Câu 1.V$( 5 6+
Câu 2:N5#$9 . /012_T[6#$9 . ) /03"'M
Phiếu học tập số 4:
Câu 1: U$  W$( )$( "$( !< ! W$(R6 !A 842=$4
84"M841#$% $&3-M
Câu 2: U$1 *$( 7 " 5 !< !7R6 !A
842=$484"M841#$% $&3-M
Câu 3: 84 ! =$484$( 52 !1
7 W$([+hD284$( 54"M%3-16 $&84 "
84$( 5R %M
2. Học sinh
,B3$$(;*$( $;2*$(#$% $&4D i+
,B )? '$;a$$b+
,Y$32:2$?E+
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1:Mở đầu: Tạo tình huống và phát biểu vấn đề để tìm hiểu về mạch dao động.
a. Mục tiêu:,U) ) ) **'SY2SY1. C "$93$% .d$ -
A$( T7! !<$0+
b. Nội dung:S=$ $%ED?; 5$$&
c. Sản phẩm:Y6 **. C "$93$% .d$+
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực hiện Nội dung các bước
Bước 1 @$$&&?;
,BC_T] 6#$%>$'*$(T$; !jkB
:+BPXhRT] 6#$%>$*$( ! -4DE2
+
,BI4I ! !'8 IR48 I
E !1$( 5+V14 !A& P#7'$(4$&4
- %+
,hD "2?  %M1 !MNR
"$9#$-+
Bước 2 S=$ $%ED?;
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1:Tìm hiểu các khái niệm về mạch dao động và định luật biến thiên của điện tích
và cường độ dòng điện trong một mạch dao động lí tưởng.
a. Mục tiêu:
-  !"#$% $&'$( )*$( !
+
,@$7$ )6#$% $&$;'$( )2<*$( !+
b. Nội dung:S=$ 6$($(W I1 &/6 !&$F'$
$&
c. Sản phẩm:G3% 7 1$]E'=$+
A. Mạch dao động:
k 3)Q  W$($(B]E0$ $%Ed$71
67k
B. Dao động điện từ tự do trong mạch dao động:
1. Định luật biến thiên điện tích cường độ dòng điện trong 1 mạch dao động
tưởng:
,V$( )#$% $&$;* fO
a lb d$ /01
1
LC
,S$($( % . <$$A#7f
q
C
=
Q
C
( ωt+ϕ)
,m*$( . <$ !7 $fX
a ll
π
bhd$X
fO
+
Định luật:V$( )'  W$(<*$($ !#$% $&$;
* I <$$2$dEP
π
d$+
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực hiện Nội dung các bước
Bước 1 @$$&9$$(Wn&[SY E$%= DE0+
Bước 2 S=$ 6$($(W I1
Bước 3 G3% 7 74D
,V$$(1 !"#+
C1: K4 3)Q  W$($(B]E0$ $%E
d$71 67k
- Mạch dao động tưởng 41$(
!: !  #o+
C2: K0       " )
$( W$(!Q$1E1$( ! +
C3: a. V/ $&131U0  W )
$(+
b.Y3$ W_ )'$( )131U0 9 W$(E1
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
$(+NW$(RE1$(4$ !  $;4/2 ! *$(
T$; ! +
,S=$13 74D2DT] 2#>A4p$;[ !74<$
'1$$(+
Bước 4 @$$&)T1$&?;d$
,<$ qW$(ET$; !$A$#7 ' W$(#o
0$$#7d$$+K$:[)W-
%+
,K0TIQ #$% $&'$(E2<$0$$#7d$40$
' 3)$( q+NR ? !&"'3)T? $(
 "$+
@h&/SY E$%= DE0N"$9;4D #$% $&
$( )<*$( ! 4) :+
Bước 5 S=$ 6$($(W I1
Bước 6 G3% 7 74D
,V$$(1 !"#+
C1: V$( )#$% $&$;*fO
a lb
C2: N/01
1
LC
C3: %1 $4$( ) r9 $% $(Y'[s
! <$$ r  "<*$(4
U$T] 37 <$$!? \$ftf,O
$a lbaub
V$( )' W$(<*$($ !#$%
$&$;* I <$$+
C4:B- .4DE <$$
C5: f
v $fX
av lwb
VQ 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
,S=$13 74D2DT] 2#>A4p$;[ !74<$
'1$$(+
Bước 7 @$$&)T1$2 >3%  +
Hoạt động 2.2:Tìm hiểu định nghĩa dao động điện từ tự do, chu tần số dao động riêng
của mạch dao động
a. Mục tiêu:
,- . ) /012 /023"!$&'+
, %4$( 5 6+
b. Nội dung:S=$ 6$($(W I1 &/6 !&$F'$
$&
c. Sản phẩm:
2. Định nghĩa mạch dao động điện từ tự do:
Y6#$% $&$;* I <$$'$( )' #7 W$(<*$($
ax<$( !<
7. 5
B
b !=$4$(
5 6+
3.Chu kì và tần số dao động riêng của mạch dao động
,N/01
1
LC
N/0
f =
ω
π
=
π
LC
B3"
T =
f
=π
LC
d. Tổ chức thực hiện:
Bước thực hiện Nội dung các bước
Bước 1: :
B9$
$(W=
DE
@h&?;d$N`.)<$( !<y ! W
$( z4( Dd$$( )' W$({7. 5G !0[ z4( D
d$<*$($0[+h1;$( 5
6+
@$$&9$$(WS E$%= DE0c+
Bước 2 S=$ 6$($(W I1
Bước 3 G3% 7 74D
,V$$(1 !"#+
C1: V$( 5 6Y6#$% $&$;* I <$
$'$( )' #7 W$(<*$($ax<
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: 04/01/2024
CHƯƠNG IV. DAO ĐỘNG VÀ SÓNG ĐIỆN TỪ
Tiết 37: MẠCH DAO ĐỘNG I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức
- Nắm được định nghĩa mạch dao động và quá trình biến thiên của điện tích và dòng điện trong mạch dao động.
- Nắm được công thức tính tần số góc, tần số, chu kì dao động riêng của mạch dao động.
- Nắm được thế nào là dao động điện từ tự do.
- Nắm được sự bảo toàn năng lượng trong mạch dao động, thể hiện ở sự biến thiên điều hoà của
năng lượng điện trường và từ trường. 2. Năng lực a. Năng lực chung
- Năng lực tự học và nghiên cứu tài liệu.
- Năng lực trình bày và trao đổi thông tin.
- Năng lực nêu và giải quyết vấn đề.
- Năng lực hoạt động nhóm.
b. Năng lực đặc thù môn học
- Giải thích được sự biến thiên điều hoà của điện tích trong mạch dao động, sự biến thiên qua lại
giữa năng lượng điện trường và năng lượng từ trường. 3. Phẩm chất
- Có thái độ hứng thú trong học tập.
- Có ý thức tìm hiểu và liên hệ các hiện tượng thực tế liên quan.
- Có tác phong làm việc của nhà khoa học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Giáo viên
- Bài giảng powerpoint có kèm Mô hình mạch dao động, máy dao động kí. - Phiếu học tập.
Phiếu học tập số 1:
Câu 1: Mạch dao động là gì? Thế nào là mạch dao động lí tưởng?
Câu 2: Muốn mạch dao động hoạt động, ta cần làm gì?
Câu 3: Quan sát sơ đồ mạch điện của mạch dao động điện từ như hình vẽ
a. Hiện tượng gì sẽ xảy ra khi đóng k vào chốt 1?
b. Hiện tượng gì xảy ra khi đóng K vào chốt 2?
Phiếu học tập số 2
Đọc mục II.1 SGK trang 105 và trả lời các câu hỏi
Câu 1: Nêu quy luật biến thiên điện tích của một bản tụ nhất định?
Câu 2: Nêu công thức tính tần sô góc?
Câu 3: Nêu định nghĩa cường độ dòng điện? Từ đó, xây dựng phương trình cường độ dòng điện và
nhận xét sự biến thiên của điện tích và cường độ dòng điện theo thời gian?


Câu 4: Xác định biểu thức tính cường độ đong điện cực đại? Nhận xét mối liên hệ về pha giữa điện
tích và cường động dòng điện? Xây dựng CT độc lập thời gian liên hệ giữa q và i
Câu 5: Hãy vẽ đồ thị biểu diễn các hàm số q(t) và i(t) ở các công thức (20.1 SGK) và (20.3 SGK)
ứng với φ = 0 trên cùng một hệ trục tọa độ.
Phiếu học tập số 3:
Câu 1. Định nghĩa dao động điện từ tự do.
Câu 2: Từ biểu thức tần số góc, hãy xây dựng biểu thức tính tần số và chu kì của mạch dao động?
Phiếu học tập số 4:
Câu 1: Khi một tụ điện được tích điện thì điện trường trong tụ điện sẽ dự trữ một năng lượng, gọi là
năng lượng gì? Năng lượng này có biến thiên không?
Câu 2: Khi có một dòng điện chạy qua một cuộn cảm thì từ trường trong cuộn cảm sẽ dự trữ một
năng lượng, gọi là năng lượng gì? Năng lượng này có biến thiên không?
Câu 3: Năng lượng trong toàn mạch dao động gọi là năng lượng điện từ, và trong mạch dao động có
cả tụ điện và cuộn dây. Vậy, năng lượng điện từ là gì? Nếu không có sự tiêu hao năng lượng thì
năng lượng điện từ sẽ như thế nào? 2. Học sinh
- Các khái niệm về dòng điện một chiều, dòng điện biến thiên và định luật Jun.
- Các tính chất của hàm điều hoà (hàm sin hay cosin).
- Sách giáo khoa, vở, giấy nháp.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1:Mở đầu: Tạo tình huống và phát biểu vấn đề để tìm hiểu về mạch dao động.
a. Mục tiêu:
- Kích thích tính tò mò của HS, HS có hứng thú tìm hiểu kiến thức mới thông qua
những hiện tượng xảy ra trong đời sống.
b. Nội dung: Học sinh tiếp nhận vấn đề từ giáo viên
c. Sản phẩm: Sự tò mò và hứng thú tìm hiểu kiến thức mới.
d. Tổ chức thực hiện: Bước thực hiện Nội dung các bước Bước 1 Giáo viên nêu vấn đề:
- Chúng ta đã xét sự biến đổi của dòng điện xoay chiều trong đoạn mạch RLC
mở. Chương IV sẽ xét sự biến đổi dòng điện trong một mạch cô lập, mạch dao động.
- Các electron dao động trong mạch dao động của ăng ten sẽ làm cho ăng ten
phát ra sóng điện từ. Đó là một trong những nguyên tắc cơ bản của việc liên lạc vô tuyến.
- Vậy thì, mạch dao động được cấu tạo như thế nào? Nó hoạt động ra sao? Ta sẽ tìm hiểu qua bài hôm nay. Bước 2
Học sinh tiếp nhận vấn đề


Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Hoạt động 2.1:
Tìm hiểu các khái niệm về mạch dao động và định luật biến thiên của điện tích
và cường độ dòng điện trong một mạch dao động lí tưởng. a. Mục tiêu:
-
Nắm được định nghĩa mạch dao động và quá trình biến thiên của điện tích và dòng điện trong mạch dao động.
- Giải thích được sự biến thiên điều hoà của điện tích, cường độ dòng điện trong mạch dao động.
b. Nội dung: Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm hoàn thành yêu cầu dựa trên gợi ý của giáo viên
c. Sản phẩm:Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và ghi chép của học sinh. A. Mạch dao động:
Là một mạch kín gồm một tụ điện điện dung C ghép nối tiếp với 1 cuộn cảm có độ tự cảm L
B. Dao động điện từ tự do trong mạch dao động:
1. Định luật biến thiên điện tích và cường độ dòng điện trong 1 mạch dao động lí tưởng: 1  
- Điện tích q biến thiên điều hòa: q = Q LC 0cos(t + ) với tần số góc q Q = 0 cos( ωt+ϕ)
- Hiệu điện thế tức thời giữa 2 bản: u = C C π
- Dòng điện tức thời chạy trong cuộn cảm: i = I 2 0cos(t +  + )Với I0 = Q0.
Định luật: Điện tích q của một tụ điện và cường độ dòng điện i trong mạch dao động biến thiên điều π
hòa theo thời gian, i sớm pha hơn 2 so với q.
d. Tổ chức thực hiện: Bước thực hiện Nội dung các bước Bước 1
Giáo viên chuyển giao nhiệm vụ: Yêu câu HS hoàn thành phiếu học tập số 1. Bước 2
Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm Bước 3
Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày.
C1: Mạch dao động là một mạch kín gồm một tụ điện điện dung C ghép nối tiếp
với 1 cuộn cảm có độ tự cảm L
- Mạch dao động lí tưởng là mạch dao động có điện trở trong mạch bằng 0.
C2: Muốn cho mạch dao động hoạt động thì ta tích
điện cho tụ điện rồi cho nó phóng điện trong mạch.
C3: a. Đầu tiên đóng khóa K vào chốt 1: tụ được tích điện.
b. Sau khi tụ đã tích đủ điện tích đóng khóa K vào chốt 2 để cho tụ điện phóng


điện. Tụ điện sẽ phóng điện qua lại trong mạch nhiều lần, tạo ra một dòng điện xoay chiều trong mạch.
- Học sinh các nhóm khác thảo luận, nhận xét, bổ sung và sữa lỗi về câu trả lời của nhóm đại diện. Bước 4
Giáo viên chính xác hóa nội dung và nêu vấn đề mới:
- Người ta sử dụng điện áp xoay chiều được tạo ra giữa hai bản của tụ điện bằng
cách nối hai bản này với mạch ngoài. Mạch ngoài ở đây ví dụ như các mạch vô tuyến.
- Muốn xem đồ thị biến thiên của điện áp, người ta nối hai bản này với lối vào
của một dao động kí điện tử. Ta sẽ thấy trên màn hình của dao động kí xuất hiện một hình sin.
GV yêu cầu HS hoàn thành phiếu học tập số 2: Tìm hiểu về định luật biến thiên
điện tích và cường độ dòng điện trong một mạch dao động lí tưởng. Bước 5
Học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm Bước 6
Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện 1 nhóm trình bày.
C1: Điện tích q biến thiên điều hòa: q = Q0cos(t + ) 1   C2: Tần số góc LC
C3: Nếu có một đại lượng điện tích ∆q dịch chuyển qua tiết diện S của dây dẫn
trong thời gian ∆t thì cường độ dòng điện là:
Khi xét khoảng thời gian rất nhỏ: i = q’= -Q0sin(t + ) (*)
Điện tích q của một tụ điện và cường độ dòng điện i trong mạch dao động biến
thiên điều hòa theo thời gian.
C4: Công thức độc lập thời gian:
C5: q = q0cosωt và i = I0cos(ωt + π/2) Đồ thị:


zalo Nhắn tin Zalo