Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 19 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 12 năm 2023 gồm: chương 2: Sóng cơ và sóng âm bài 9: Sóng dừng có đầy đủ đáp án mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí lớp 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(543 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuần Ngày soạn:
Tiết Ngày dạy:
Bài 9. SÓNG DỪNG
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- tả được hiện tượng sóng dừng trên một sợi dây nêu được điều kiện để
sóng dừng khi đó.
- Giải thích được hiện tượng sóng dừng.
- Viết được công thức xác định vị trí các nút các bụng trên một sợi dây trong
trường hợp dây có hai đầu cố định và dây có một đầu cố định, một đầu tự do.
2. Kỹ năng:
- Giải được một số bài tập đơn giản về sóng dừng.
- Vận dụng hiện tượng sóng dừng để tính vận tốc truyền sóng trên dây đàn hồi.
- Giải thích các hiện tượng thực tế có liên quan đến bài h9c
3. Thái độ
- HS hứng thú trong h9c tập, nghiên cứu mô hình, tích cực làm thí nghiệm.
- Có tác phong của nhà khoa h9c.
4. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực giải quyết vấn đề thông qua các câu lệnh GV đặt ra, tóm tắt các
thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau .
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực tự h9c, đ9c hiểu giải quyết vấn đề theo giải pháp đã lựa ch9n thông
qua việc tự nghiên cứu và vận dụng kiến thức thực tiễn.
Năng lực hợp tác nhóm, trao đổi thảo luận, trình bày kết quả thí nghiệm.
Năng lực khái quát hóa, năng lực quan sát, tư duy, trình bày và trao đổi thông tin
Năng lực thực hành thí nghiệm; thao tác và an toàn thí nghiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Thí nghiệm về sóng dừng
- Các video thí nghiệm, phần mềm mô phỏng.
- Thiết kế các hoạt động và phiếu h9c tập
2. Học sinh
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp...
- Những nhiệm vụ khác do GV phân công liên quan đến bài h9c…
III. TỔ CHC CÁC HOT ĐNG HỌC CA HC SINH
1. Hướng dn chung
- Giáo viên nêu vấn đề: Khi chúng ta hét ở miệng giếng, trong một tòa nhà, ở vách
núi… Các em thấy có hiện tượng gì? Vì sao vậy? Như vậy khi sóng gặp một vật
cản hay đến điểm cuối của một trường trong đó có sóng truyền thì bao giờ cũng
sóng phản xạ lại. Vậy khi sóng truyền trên dây thì sự phản xạ của sóng sẽ như thế
nào.
- Yêu cầu h9c sinh quan sát video thí nghiệm về hiện tượng phản xạ sóng trên dây
trong hai trường hợp; mô tả hiện tượng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tng qua c phng yêu cầu HS tìm hiểu điều kiện để hình thành sóng dừng
trên dây trong 2 tờng hợp
H9c sinh đưc giao nhiệm vụ m tòi khám phá gii quyết vấn đề, được tự h9c
nhân, thảo luận nhóm, o cáo kết quả h9c tập, ghi chép thông tin… được tương tác
thy với trò, trò vi t, trò vi thiết bị, pơng tin và h9c liệu (môi tng h9c tập).
Dự kiến chuỗi hoạt động h9c như sau:
Các bước Hoạt động Tên hoạt động Thời lượng
dự kiến
Khởi động Hoạt động 1 Tạo tình huống vấn đề về sóng
dừng
5 phút
Hình thành
kiến thức
Hoạt động 2 Khảo sát sóng phản xạ trên dây trong
hai trường hợp
10 phút
Hoạt động 3 Xác định điều kiện để hình thành
sóng dừng trong hai trường hợp
20 phút
Luyện tập Hoạt động 4 Hệ thống hoá kiến thức 4 phút
Vận dụng
Hoạt động 5
Luyện tập
Hướng dẫn về nhà 6 phút
Tìm tòi mở
rộng
2. Hướng dẫn cụ thể từng hoạt động
Hoạt động 1: (Tạo tình huống xuất phát/ Nhiệm vụ mở đầu)
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tạo vấn đề nhận thức của h9c sinh về sự phản xạ sóng trên dây. Giúp h9c sinh
nhận ra cái chưa biếtmuốn tìm hiểu nó thông qua hoạt động này. Giúp h9c sinh
bộc lộ quan điểm của mình về vấn đề sắp h9c.
b) Nội dung:
Trả lời câu hỏi của GV: Sự phản xạ sóng như thế nào khi sóng truyền trên một sợi
dây
c) Tổ chức hoạt động:
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về kiến thức cũ:
+ Hiện tượng giao thoa sóng nước?
+ Điều kiện để có cực đại giao thoa và cực tiểu giao thoa?
+ Hai nguồn kết hợp?
GV đặt câu hỏi về vấn đề cần nhận thức: Khi sóng truyền trên dây thì sự phản xạ
sóng như thế nào
Yêu cầu HS thảo luận xác định vấn đề nghiên cứu.
d) Sản phẩm: Ý kiến của các nhóm và nội dung ghi của h9c sinh.
e) Đánh giá:
Căn cứ vào sản phẩm h9c tập thái độ h9c tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 2 (hình thành kiến thức). Khảo sát sóng phản xạ trên dây trong hai
trường hợp
a) Mục tiêu:
Biết được:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Khi phản xạ trên vật cản cố định biến dạng bị đổi chiều sóng phản xạ luôn luôn
ngược pha với sóng tới ở điểm phản xạ
+ Khi phản xạ trên vật cản tự do, sóng phản xạ luôn luôn cùng pha với sóng tới
điểm phản xạ
b) Nội dung:
- GV cho HS quan sát video thí nghiệm về sự phản xạ của sóng trên dây. Yêu cầu
h9c sinh nhận xét
- H9c sinh được hướng dẫn để nêu hiện tượng quan sát được và rút ra nhận xét.
c) Tổ chức hoạt động:
- Các nhóm quan sát video thí nghiệm về sự phản xạ của sóng trên dây từ đó nhận
xét về sự phản xạ sóng trên dây khi gặp vật cản cố định và vật cản tự do.
- GV chuyển giao nhiệm vụ: Quan sát video thí nghiệm về sự phản xạ của sóng
trên dây. Yêu cầu:
+ Xác định vật cản
+ Mô tả và vẽ hình ảnh quan sát được
+ Đưa ra nhận xét về pha của sóng phản xạ so với sóng tới
- Trong quá trình hoạt động nhóm, GV quan sát h9c sinh tự h9c, thảo luận, trợ giúp
kịp thời khi các em cần hỗ trợ. Ghi nhận kết quả làm việc của nhân hoặc nhóm
h9c sinh.
- Tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả thảo luận để hoàn thành nhiệm vụ h9c
tập.
- GV chốt kiến thức và đặt câu hỏi để chuyển nội dung cần tìm hiểu: Vậy khi sóng
tới và sóng phản xạ gặp nhau thì xảy ra hiện tượng gì?
d) Sản phẩm: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Tuần Ngày soạn: Tiết Ngày dạy: Bài 9. SÓNG DỪNG I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Mô tả được hiện tượng sóng dừng trên một sợi dây và nêu được điều kiện để có sóng dừng khi đó.
- Giải thích được hiện tượng sóng dừng.
- Viết được công thức xác định vị trí các nút và các bụng trên một sợi dây trong
trường hợp dây có hai đầu cố định và dây có một đầu cố định, một đầu tự do. 2. Kỹ năng:
- Giải được một số bài tập đơn giản về sóng dừng.
- Vận dụng hiện tượng sóng dừng để tính vận tốc truyền sóng trên dây đàn hồi.
- Giải thích các hiện tượng thực tế có liên quan đến bài học 3. Thái độ
- HS hứng thú trong học tập, nghiên cứu mô hình, tích cực làm thí nghiệm.
- Có tác phong của nhà khoa học.
4. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
Năng lực giải quyết vấn đề thông qua các câu lệnh mà GV đặt ra, tóm tắt các
thông tin liên quan từ nhiều nguồn khác nhau .


Năng lực tự học, đọc hiểu và giải quyết vấn đề theo giải pháp đã lựa chọn thông
qua việc tự nghiên cứu và vận dụng kiến thức thực tiễn.
Năng lực hợp tác nhóm, trao đổi thảo luận, trình bày kết quả thí nghiệm.
Năng lực khái quát hóa, năng lực quan sát, tư duy, trình bày và trao đổi thông tin
Năng lực thực hành thí nghiệm; thao tác và an toàn thí nghiệm. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên
- Thí nghiệm về sóng dừng
- Các video thí nghiệm, phần mềm mô phỏng.
- Thiết kế các hoạt động và phiếu học tập 2. Học sinh
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp...
- Những nhiệm vụ khác do GV phân công liên quan đến bài học…
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Hướng dẫn chung
- Giáo viên nêu vấn đề: Khi chúng ta hét ở miệng giếng, trong một tòa nhà, ở vách
núi… Các em thấy có hiện tượng gì? Vì sao vậy? Như vậy khi sóng gặp một vật
cản hay đến điểm cuối của một trường trong đó có sóng truyền thì bao giờ cũng có
sóng phản xạ lại. Vậy khi sóng truyền trên dây thì sự phản xạ của sóng sẽ như thế nào.
- Yêu cầu học sinh quan sát video thí nghiệm về hiện tượng phản xạ sóng trên dây
trong hai trường hợp; mô tả hiện tượng.


- Thông qua các mô phỏng yêu cầu HS tìm hiểu điều kiện để hình thành sóng dừng
trên dây trong 2 trường hợp
Học sinh được giao nhiệm vụ tìm tòi khám phá giải quyết vấn đề, được tự học cá
nhân, thảo luận nhóm, báo cáo kết quả học tập, ghi chép thông tin… được tương tác
thầy với trò, trò với trò, trò với thiết bị, phương tiện và học liệu (môi trường học tập).
Dự kiến chuỗi hoạt động học như sau: Các bước Hoạt động Tên hoạt động Thời lượng dự kiến Khởi động
Hoạt động 1 Tạo tình huống có vấn đề về sóng 5 phút dừng
Hình thành Hoạt động 2 Khảo sát sóng phản xạ trên dây trong 10 phút kiến thức hai trường hợp
Hoạt động 3 Xác định điều kiện để hình thành 20 phút
sóng dừng trong hai trường hợp Luyện tập
Hoạt động 4 Hệ thống hoá kiến thức 4 phút Vận dụng Luyện tập
Tìm tòi mở Hoạt động 5 Hướng dẫn về nhà 6 phút rộng
2. Hướng dẫn cụ thể từng hoạt động
Hoạt động 1: (Tạo tình huống xuất phát/ Nhiệm vụ mở đầu) a) Mục tiêu:


Tạo vấn đề nhận thức của học sinh về sự phản xạ sóng trên dây. Giúp học sinh
nhận ra cái chưa biết và muốn tìm hiểu nó thông qua hoạt động này. Giúp học sinh
bộc lộ quan điểm của mình về vấn đề sắp học. b) Nội dung:
Trả lời câu hỏi của GV: Sự phản xạ sóng như thế nào khi sóng truyền trên một sợi dây
c) Tổ chức hoạt động:
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi về kiến thức cũ:
+ Hiện tượng giao thoa sóng nước?
+ Điều kiện để có cực đại giao thoa và cực tiểu giao thoa? + Hai nguồn kết hợp?
GV đặt câu hỏi về vấn đề cần nhận thức: Khi sóng truyền trên dây thì sự phản xạ sóng như thế nào
Yêu cầu HS thảo luận xác định vấn đề nghiên cứu.
d) Sản phẩm: Ý kiến của các nhóm và nội dung ghi của học sinh. e) Đánh giá:
Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 2 (hình thành kiến thức). Khảo sát sóng phản xạ trên dây trong hai trường hợp a) Mục tiêu: Biết được:


zalo Nhắn tin Zalo