Giáo án Vẽ đồ hoạ 3D với phần mềm GeoGebra Toán 12 Kết nối tri thức

13 7 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(13 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
VẼ ĐỒ HỌA 3D VỚI PHẦN MỀM GEOGEBRA (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Vẽ được tam giác Penrose bằng phần mềm Geogebra.
- Vẽ được mặt Mobius bằng phần mềm Geogebra. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để nêu được
cách vẽ được tam giác Penrose, mặt Mobius bằng phần mềm Geogebra.
- Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được phần mềm Geogebra để vẽ
tam giác Penrose, mặt Mobius. 3. Phẩm chất
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học. 1
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm, bút viết bảng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: HS tiếp cận với các mô hình bất khả “impossible models”, từ đó hình
thành nhu cầu sử dụng phần mềm GeoGebra cho một số thiết kế 3D.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu hình tam giác Penrose:
- GV đưa ra khái niệm về mô hình bất khả “impossible madel” và trình chiếu ảnh
minh họa “cầu thang bất khả” – “impossible staircase”.
+ “Cầu thang bất khả” cho ta cảm giác rằng có mô hình cầu thang mà từng bước đưa
ta lên cao, nhưng cuối cùng thì ta vẫn ở sàn nằm ngang đồng mức nơi xuất phát, đó là một điều không thể.
+ “Tam giác Penrose” thể hiện một mô hình trong không gian mà có thể nhìn nó như
được ghép từ ba hình hộp chữ nhật cùng kích thước (ứng với ba cạnh) đôi một vuông
góc với nhau. Đó cũng là một mô hình không thể thực hiện được trong thực tế. 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “AutoCAD và Geogebra là các phần mềm hỗ trợ vẽ hình 2D, 3D
trên máy tính. AutoCAD được sử dụng nhiều trong hình vẽ thiết kế kiến trúc, kĩ thuật,
Geogebra được dùng nhiều trong giáo dục. Nền tảng toán học cho các phần mềm này
là hình học trong mặt phẳng tọa độn và hình học trong không gian tọa độ. Hôm nay
chúng ta sẽ cùng nhau học cách vẽ đồ họa với phần mềm Geogebra.”.
Bài mới: Vẽ đồ họa 3D với phần mềm Geogebra.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vẽ tam giác Penrose a) Mục tiêu:
- HS sử dụng các công cụ có sẵn trên phần mềm GeoGebra để vẽ tam giác Penrose. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, HS thực hành theo hướng dẫn.
c) Sản phẩm: HS vẽ được tam giác Penrose bằng phần mềm GeoGebra.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao 1. Vẽ tam giác Penrose nhiệm vụ:
Chú ý: Dùng giao diện tiếng Việt 3
- GV sử dụng máy tính chọn Options → Language → Vietnamese/Tiếng Việt.
hướng dẫn HS các bước Bước 1. Mở phần mềm GeoGebra, vào mục Hiện thị và lần
để vẽ tam giác Penrsose. lượt lựa chọn các mục sau: - GV chú ý cho HS về
việc dùng giao diện Hiện thị danh sách các đối tượng, Vùng làm việc, Hiện thị tiếng Việt.
dạng 3D, Khung nhập lệnh. + HS quan sát và làm theo mẫu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS theo dõi SGK, chú ý nghe, tiếp nhận kiến thức, hoàn thành các
Bước 2. Trong Khung nhập lệnh, lần lượt sử dụng các đoạn yêu cầu, thảo luận lệnh sau: nhóm. - GV quan sát hỗ trợ.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: - HS giơ tay phát biểu, lên bảng trình bày - Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn.
Bước 4: Kết luận, Bước 3. Di chuyển con trỏ vào khoảng trắng trong khung
nhận định: GV tổng Hiển thị danh sách đối tượng, sau đó nháy chuột phải, lựa
quát lưu ý lại kiến thức chọn mục Các đối tượng phụ. 4


zalo Nhắn tin Zalo