Giáo án Vectơ và các phép toán trong không gian Toán 12 Chân trời sáng tạo

41 21 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 31 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo đã cập nhật đủ Cả năm.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Toán 12 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(41 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
CHƯƠNG II. VECTƠ VÀ HỆ TỌA ĐỘ TRONG KHÔNG GIAN
BÀI 1. VECTƠ TRONG KHÔNG GIAN I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng
Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết được vectơ trong không gian.
- Nhận biết và thực hiện được các phép toán vectơ trong không gian. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích dữ liệu, phân tích, lập
luận để giải thích được khái niệm: Vectơ trong không gian, độ dài của vectơ
trong không gian, hai vectơ cùng phương, cùng hướng/ ngược hướng, hai vectơ bằng nhau trong không gian.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Xác định được điểm, biểu diễn được vectơ
xuất hiện trong bài toán thực tiễn.
- Giải quyết vấn đề toán học: Thực hiện được các phép toán vectơ trong không gian.
- Năng lực giao tiếp toán học: Đọc, hiểu thông tin toán học.
- Năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất
- Tích cực thực hiện nhiệm vụ khám phá, thực hành, vận dụng.
- Có tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao.
- Khách quan, công bằng, đánh giá chính xác bài làm của nhóm mình và nhóm bạn.
- Tự tin trong việc tính toán; giải quyết bài tập chính xác.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 - GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT (ghi đề bài cho các hoạt
động trên lớp), các hình ảnh liên quan đến nội dung bài học,...
2 - HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc bài toán mở đầu và thực hiện bài toán dưới sự dẫn dắt của GV
(HS chưa cần giải bài toán ngay).
c) Sản phẩm: HS nhận biết được các thông tin trong bài toán và dự đoán câu trả lời
cho câu hỏi mở đầu theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide dẫn dắt và yêu cầu HS thảo luận và nêu dự đoán về câu hỏi mở đầu (chưa cần HS giải):
Trong không gian, làm thế nào để biểu diễn độ dịch chuyển tín hiệu vô tuyến từ máy
bay đến trạm kiểm soát trên mặt đất?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Từ lớp 10, chúng ta đã được làm quen với khái niệm vectơ và các
phép toán trong mặt phẳng. Vậy vectơ trong không gian có gì giống và khác với vectơ
trong mặt phẳng thì chúng ta cùng tìm hiểu về bài: Vectơ và các phép toán trong không gian.”
Bài mới: Vectơ và các phép toán trong không gian.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Vectơ trong không gian
a) Mục tiêu: Nhận biết được vectơ trong không gian.
b) Nội dung: HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ
trả lời câu hỏi, thực hiện các HĐKP1; Thực hành 1, 2, Vận dụng 1 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi. HS trình bày được cách nhận biết vectơ trong không gian.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Vectơ trong không gian HĐKP1
- GV yêu cầu HS nhắc lại định nghĩa Nhắc lại định nghĩa vectơ trong mặt vectơ trong mặt phẳng.
phẳng: Vectơ là một đoạn thẳng có
hướng, nghĩa là đã chỉ ra điểm đầu và điểm cuối.
- GV hỏi HS: Có thể định nghĩa vectơ
trong không gian như đã định nghĩa
trong mặt phẳng không?
- HS nêu quan điểm cá nhân.
- GV mời 2-3 HS đứng tại chỗ nêu quan điểm cá nhân.
- GV nhận xét, nếu kết luận. Kết luận
Vectơ trong không gian là một đoạn thẳng có hướng. - GV chú ý cho HS: Chú ý: Kí hiệu ⃗
AB chỉ vectơ có điểm đầu A, điểm cuối B.
Nếu không cần chỉ rõ điểm đầu và điểm
cuối thì vectơ còn được kí hiệu là
u ,v , x, y ,…
- GV cho HS quan sát và nghiên cứu Ví Ví dụ 1 (SGK – tr.42) dụ 1.
Hướng dẫn giải (SGK – tr.42)
Cho tứ diện ABCD. Hãy chỉ ra các vectơ
có điểm đầu là B và điểm cuối là các
đỉnh còn lại của hình tứ diện.
- GV gọi HS đứng tại chỗ nêu lại cách giải.
- GV cho HS thực hiện Thực hành 1 Thực hành 1 theo nhóm đôi.
Vectơ biểu diễn độ dịch chuyển tín hiệu
Trong Hoạt động mở đầu, tìm vectơ biểu vô tuyến từ vị trí A của máy bay đến vị
diễn độ dịch chuyển tín hiệu vô tuyến từ trí S của trạm kiểm soát là ⃗ AS
vị trí A của máy bay đến vị trí S của trạm kiểm soát.
- GV hỏi HS: Điểm đầu là điểm nào?
Điểm cuối là điểm nào?


zalo Nhắn tin Zalo