Ngày soạn:.../.../... Ngày dạy:.../.../...
CHƯƠNG VI. XÁC SUẤT CÓ ĐIỀU KIỆN
BÀI 18: XÁC SUẤT CÓ ĐIỀU KIỆN ( 4 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức, kĩ năng: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
- Nhận biết khái niệm về xác suất có điều kiện.
- Nhận biết mối liên hệ giữa xác suấ có điều kiện và xác suất.
- Vận dụng công thức nhân xác suất có hai biến cố bất kì.
- Giải thích ý nghĩa của xác suất có điều kiện trong một số tình huống thực tế. 2. Năng lực
Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng:
- Năng lực tư duy và lập luận toán học: So sánh, phân tích, lập luận để giải thích
ý nghĩa của xác suất có điều kiện trong một số tình huống thực tế.
- Năng lực mô hình hóa toán học: Mô tả các dữ kiện bài toán thực tế, giải quyết
bài toán liên quan đến xác suất có điều kiện.
- Năng lực giải quyết vấn đề toán học: Tính được xác suất của hai biến cố bất kì.
- Năng lực giao tiếp toán học: Đọc hiểu được thông tin trong các bài toán thực tiễn.
- Năng lực sử dụng công cụ học toán: Sử dụng được máy tính cầm tay. 3. Phẩm chất 1
- Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm, tôn trọng ý kiến các thành viên khi hợp tác.
- Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với GV: SGK, tài liệu giảng dạy, giáo án, đồ dùng dạy học.
2. Đối với HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm, bút viết bảng.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú, thu hút HS tìm hiểu nội dung bài học.
b) Nội dung: HS đọc tình huống mở đầu, suy nghĩ trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS đưa ra được nhận định ban đầu về câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV yêu cầu HS đọc tình huống mở đầu:
Ô cửa bí mật (Let’s Make a Deal) là một trò chơi trên truyền hình nổi tiếng ở Mỹ, đã
được mua bản quyền và phát sóng ở nhiều nước trên thế giới. Nội dung trò chơi như sau:
Người chơi được mời lên sân khấu và đứng trước ba cánh cửa đóng kín. Sau một
cánh cửa có chiếc ô tô, sau mỗi cánh cửa còn lại là một con lừa. Người chơi được yêu
cầu chọn ngẫu nhiên một cánh cửa, nhưng không được mở ra.
Tiếp đó người quản trò tuyên bố sẽ mở ngẫu nhiên một trong hai cánh cửa người chơi
không chọn mà sau cửa đó là con lừa. Người quản trò hỏi người chơi muốn giữ lại
nguyên sự lựa chọn ban đầu của mình hay muốn chuyển sang cửa chưa mở còn lại. 2
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Các kiến thức trong bài học này sẽ giúp ta cho người chơi lời khuyên”.
Bài mới: Xác suất có điều kiện.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
TIẾT 1 + 2: XÁC SUẤT CÓ ĐIỀU KIỆN
Hoạt động 1: Xác suất có điều kiện a) Mục tiêu:
- HS hình thành khái niệm xác suất có điều kiện. b) Nội dung:
HS đọc SGK, nghe giảng, thực hiện các nhiệm vụ được giao, suy nghĩ trả lời câu hỏi,
thực hiện các hoạt động HĐ 1, Luyện tập 1, 2, 3 và các Ví dụ.
c) Sản phẩm: HS hình thành được kiến thức bài học, câu trả lời của HS cho các câu
hỏi. HS hình thành khái niệm xác suất có điều kiện.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Xác suất có điều kiện 3
- GV yêu cầu HS hoạt động thảo
luận theo nhóm đôi thực hiện HĐ HĐ 1: 1.
+ Nếu Sơn lấy được chiếc bút đen Nếu Sơn lấy được bút bi đen thì trong 11 chiếc
thì trong hộp còn lại mấy cái? Xác bút còn lại có 7 bút bi xanh và 4 bút bi đen.
suất để Tùng lấy được bút xanh là Vậy xác suất để Tùng lấy được bút bi xanh khi gì? 7
biết Sơn lấy được bút bi đen là . 11
- GV giới thiệu tình huống xuất
hiện xác suất có điều kiện.
- GV trình chiếu kiến thức về khái Định nghĩa
niệm xác suất có điều kiện và công Cho hai biến cố A và B. Xác suất của biến cố A,
thức tính xác suất có điều kiện.
được tính khi biết biến cố B đã xảy ra, được gọi
- GV có thể yêu cầu HS lấy thêm là xác suất của A với điều kiện B và kí hiệu là
các ví dụ về xác suất có điều kiện.
P( A∨B). Công thức
Cho hai biến cố A và B bất kì, với P (B )>0. Khi đó P ( AB)
- GV hướng dẫn Ví dụ 1: áp dụng
P ( A|B)= P(B)
định nghĩa và công thức để tính Ví dụ 1 (SGK -tr.65) xác suất.
Hướng dẫn giải: SGK – tr.65
- HS thực hiện Luyện tập 1, tương tự. Luyện tập 1 Bằng định nghĩa:
Nếu B không xảy ra tức là Bình lấy được viên bi
đen. Khi đó, trong hộp còn lại 29 viên bi với 20 4
Giáo án Xác suất có điều kiệnToán 12 Kết nối tri thức
13
7 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức đã cập nhật đủ Cả năm.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Toán 12 Kết nối tri thức Học kì 2 năm 2024 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 12 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(13 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)