Ngữ liệu ngoài sgk lớp 7 phần Tục ngữ

4 2 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ 10 ngữ liệu ngoài sách giáo khoa lớp 7 phần Tục ngữ (dự kiến gồm trên 100 ngữ liệu) đầy đủ bộ câu hỏi Đọc hiểu và viết có hướng dẫn chi tiết giúp Giáo viên có thêm tài liệu ôn tập cho học sinh ôn thi môn Ngữ văn.

dự kiến: 100 ngữ liệu, tiến độ hiện tại: 10 ngữ liệu

  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(4 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

1. Ngữ liệu 1
1.1. Văn bản ngữ liệu MỘTSỐCÂUTỤCNGỮVIỆTNAM(1) 1. Chi nga em nâng.
2. Nghia tư la nghia tân.
3. Đi môt ngay đang, hoc môt sang khôn.
4. Ngươi không hoc như ngoc không mai.
5. Lơi noi chăng mât tiên mua
Lưa lơi ma noi cho vưa long nhau. (Nguồn sưu tầm)
1.2. Câu hỏi đọc hiểu và viết
1.2.1. Câu hỏi đọc hiểu
Câu 1. Theo em, tục ngữ có những đặc điểm nổi bật nào về nội dung và hình thức?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Câu tục ngữ “Chị ngã em nâng” thể hiện bài học gì trong cuộc sống?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 3. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong câu tục ngữ “Chị ngã em nâng”?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 4. Câu tục ngữ “Nghĩa tử là nghĩa tận” sử dụng cách gieo vần và kết cấu gì để tăng tính nhấn mạnh?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 5. Ý nghĩa đạo lý của câu “Nghĩa tử là nghĩa tận” là gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 6. Câu tục ngữ “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn” nhấn mạnh điều gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 7. Câu tục ngữ “Người không học như ngọc không mài” sử dụng biện pháp tu từ gì? Ý nghĩa?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 8. Bài học từ câu “Người không học như ngọc không mài” là gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 9. Câu tục ngữ “Lời nói chẳng mất tiền mua / Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”
thuộc thể thơ nào, gieo vần ra sao?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 10. Ý nghĩa giáo dục của hai câu tục ngữ trên là gì?
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
1.2.2. Câu hỏi viết
Câu 1. Giao tiếp ứng xử làm một net đep văn hóa được gìn giữ và lưu truyền từ xa xưa.
Từ vấn đề trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) bàn về câu tục ngữ:
Lơi noi chăng mât tiên mua
Lưa lơi ma noi cho vưa long nhau. Gợi ý:
a. Đảm bảo yêu cầu vê hình thức, dung lượng
- Viết đúng hình thức đoạn văn (diễn dịch, quy nạp, móc xích…).
- Đảm bảo dung lượng khoảng 200 chữ.
b. Xác đinh đúng yêu cầu của đoạn văn: Lơi nói chăng mât tiên mua/ Lưa lơi ma nói cho vưa long nhau. c. Hệ thống ý - Giải thích:
+ Lơi nói không mât tiên nhưng có sức mạnh to lớn: có thể mang lại niêm vui, sư gắn kết
hoặc ngược lại la nỗi buồn, sư rạn nứt.
+ “Lưa lơi ma nói” nghĩa la cần suy nghĩ, chọn lọc, nói sao cho tế nhị, hợp tình hợp lý, dễ nghe. - Ban luận:
+ Trong giao tiếp, lơi nói khéo léo giúp con ngươi tạo thiện cảm, giữ hoa khí, xây dưng mối quan hệ bên chặt.
+ Ngược lại, lơi nói cộc cằn, thiếu suy nghĩ dễ gây hiểu lầm, mâu thuẫn.
+ Đây cũng la bai học vê cách ứng xử có văn hóa, giau long nhân ái. - Liên hệ – Bai học:
+ Mỗi ngươi cần rèn luyện kỹ năng giao tiếp: nói đúng lúc, đúng chỗ, chân thanh, lịch sư.
+ Lơi nói đẹp góp phần lam giau thêm truyên thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc.
d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chỉnh, ngữ pháp Tiếng Việt.
e. Sáng tạo: Bố cục rõ rang, lơi văn giau hình ảnh, cảm xúc.
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
………………………………………………………………………………………………….
Câu 2. Em hãy viết bài văn nghị luận bàn về vấn đề sau: Đồ dùng nhựa – tiện ích và tác hại. Gợi ý:
a. Đảm bảo câu trúc bai văn nghi luân
- Học sinh biết tạo lập một bai văn nghị luận đảm bảo đủ câu trúc 3 phần: Mở bai, Thân bai, Kết bai.
- Đảm bảo đúng dung lượng khoảng 400 chữ.


zalo Nhắn tin Zalo