Bài 10. Định luật Charles
PHẦN I. Câu trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn. Thí sinh trả lời từ câu 1
đến câu 10. Mỗi câu hỏi thí sinh chỉ lựa chọn một phương án.
Câu 1: Thể tích của một lượng khí nhất định tỉ lệ thuận với nhiệt độ tuyệt đối ở áp
suất không đổi là nội dung của A. Định luật Boyle. B. Định luật Charles. C. Định luật Gay Lussac. D. Định luật Danhton.
Câu 2: Trong hệ tọa độ (V-T) đường biểu diễn nào sau đây là đường đẳng áp?
A. Đường thẳng song song với trục hoành.
B. Đường thẳng song song với trục tung. C. Đường hyperbol.
D. Đường thẳng kéo dài đi qua gốc tọa độ.
Câu 3: Trong hệ tọa độ (p-V) đường biểu diễn nào sau đây là đường đẳng áp?
A. Đường thẳng nếu kéo dài thì không đi qua gốc tọa độ. B. Đường hyperbol.
C. Đường thẳng vuông góc với trục áp suất.
D. Đường thẳng nếu kéo dài thì đi qua gốc tọa độ.
Câu 4: Biểu thức nào sau đây ở áp suất không đổi thể hiện định luật Charles? A. B. C. D.
Câu 5: Đồ thị nào sau đây phù hợp với quá trình đẳng áp? A. Hình A. B. Hình B. C. Hình C. D. Hình D.
Câu 6: Hình dưới biểu diễn các quá trình đẳng áp của một lượng khí xác định.
Nhận xét nào sau đây đúng? A. . B. . C. . D. .
Câu 7: Khi nung nóng một mol khí lý tưởng từ 300 K lên 360 K ở áp suất không
đổi p = 1 atm thì thể tích của nó A. tăng từ V lên 6,0 V. B. tăng từ V lên 3,6 V. C. tăng từ V lên 1,2 V. D. tăng từ V lên 1,6 V.
Câu 8: Ở nhiệt độ 273 °C thể tích của một lượng khí xác định là 10 lít. Tính thể
tích của lượng khí đó ở 546 °C khi áp suất khí không đổi A. 12,5 lít. B. 15,0 lít. C. 28,3 lít. D. 30,0 lít.
Câu 9: Trong quá trình dãn nở đẳng áp của một lượng khí xác định. Nhiệt độ của
khí tăng thêm 145 °C thể tích khí tăng thêm 50%. Nhiệt độ ban đầu của khí là A. 17 °C. B. 290 °C. C. 217,5 °C. D. 335 °C.
Câu 10: Một khối khí có khối lượng 12 g chiếm thể tích 4 lít ở 7 °C. Sau khi nung
nóng đẳng áp, khối lượng riêng của khí là 1,2 g/lít. Nhiệt độ của khối khí sau khi nung nóng là A. 327 °C. B. 387 °C. C. 427 °C. D. 17,5 °C.
PHẦN II. Câu trắc nghiệm đúng sai. Thí sinh trả lời từ câu 1 đến câu 2. Trong
mỗi ý a), b), c), d) ở mỗi câu, thí sinh chọn đúng hoặc sai
Câu 1: Một khối khí lí tưởng ở trạng thái (1) có các thông số trạng thái p1 = 1 atm;
V1 = 4 lít ; T1 = 300 K. Người ta biến đổi đẳng áp tới trạng thái (2) có T2 = 600 K và
V2. Sau đó biến đổi đẳng nhiệt tới trạng thái (3) có V3 = 2 lít thì dừng lại. Các phát
biểu sau đây đúng hay sai:
a) Áp suất của khối khí tại trạng thái (2) là 2 atm.
b) Thể tích của khối khí tại trạng thái (2) là 8 lít.
c) Áp suất khối khí tại trạng thái (3) là 4 atm.
d) Quá trình biến đổi từ trạng thái (2) sang (3) là tăng áp đẳng nhiệt.
Câu 2: Một khối khí lí tưởng có thể tích 10 lít, nhiệt độ 27°C, áp suất 105 Pa biến
đổi qua hai quá trình nối tiếp nhau
Quá trình 1: biến đổi đẳng nhiệt, thể tích tăng hai lần.
Quá trình 2: biến đổi đẳng áp, nhiệt độ cuối cùng là 627°C.
Các phát biểu sau đây đúng hay sai.
a) Áp suất cuối cùng của khối khí là 5.104 Pa.
b) Nhiệt độ của khối khí sau quá trình 1 là 900 K.
c) Nhiệt độ tuyệt đối cuối cùng của khối khí gấp ban đầu 3 lần.
Trắc nghiệm Bài 10: Định luật Charles Vật lí 12 Đúng-Sai, Trả lời ngắn Kết nối tri thức 2025
15
8 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ Trắc nghiệm Vật lí 12 Kết nối tri thức Đúng-Sai, Trả lời ngắn (form 2025) dùng chung cho cả 3 sách mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Vật lí 12.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(15 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)