5. VĂN BẢN THÔNG TIN
Đề 1: Đọc đoạn trích dưới đây và trả lời các câu hỏi
I. ĐỌC - HIỂU (6 điểm)
“Mây ngũ sắc là sự xuất hiện của màu sắc trong một đám mây tương tự như những gì chúng ta
được nhìn thấy trên các màng dầu trong một vũng nước, nói chung nằm trong vùng gần vị trí biểu kiến
của Mặt Trời hoặc Mặt Trăng. Nó là một hiện tượng khá phổ biến, thường thấy nhất trong mây trung
tích, mây ti tích, mây hình hột đậu và mây ti. Chúng đôi khi xuất hiện như các dải song song với rìa
của đám mây. Ngũ sắc đôi khi cũng được nhìn thấy trong mây tầng bình lưu vùng cực (còn gọi là "mây
xà cừ"). Màu sắc thường là nhạt màu như màu phấn tiên (màu tùng lam), nhưng có thể rất rực rỡ hoặc
pha trộn với nhau, đôi khi tương tự như xà cừ. Khi xảy ra gần Mặt Trời, hiệu ứng có thể khó phát hiện
khi nó bị chìm trong ánh sáng chói lòa của Mặt Trời. Điều này có thể khắc phục bằng cách chặn ánh
sáng mặt trời bằng tay hoặc quan sát nó dưới bóng của cây cối hoặc tòa nhà. Các vật hỗ trợ khác là
kính tối màu, hoặc quan sát bầu trời phản xạ qua gương lồi hoặc trong một vũng nước. Mây ngũ sắc rất hiếm. {…}
Ở Trường Sa, nếu biển mang nhiều sắc màu kì thú thì bầu trời cũng không kém phần hấp dẫn.
Đặc biệt, có những hôm, trong ráng chiều đỏ ối phản chiếu xuống mặt biển còn xuất hiện những đám
mây ngũ sắc. Chúng có sức hấp dẫn khiến người ta nhìn hàng giờ không chán.
Thời điểm hoàng hôn có những đám mây được nhuộm sắc xà cừ óng ánh điệu đà. Có những đám mây
quay quanh mặt trời và tạo ra lỗ hổng để lọt ánh nắng xuống nhìn như một cái "giếng trời" giữa thiên
nhiên. Lại có những đám mây màu sẫm có viền ánh sáng chói lọi xung quanh khiến chúng càng nổi bật
và sắc nét trên nền trời.
Những đám mây kì ảo ở Trường Sa luôn thay đổi hình dáng, màu sắc, khiến cho bầu trời trở nên sinh
động ở mọi thời khắc.
(Theo Nguyễn Xuân Thuỷ)
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào đã học? A. Truyện ngắn B. Tiểu thuyết
C. Văn bản thông tin D. Tuỳ bút
Câu 2. Đoạn trích trên cung cấp thông tin gì?
A. Cung cấp thông tin về hiện tượng sao băng
B. Cung cấp thông tin về hiện tượng mây ngũ sắc, hiện tượng thiên nhiên kì thú
C. Cung cấp thông tin về hiện tượng lũ lụt ở vùng đồng bằng sông Cửu Long
D. Cung cấp thông tin về Biển Đông.
Câu 3. Các từ mây, mặt trời, mặt trăng trong câu sau: ““Mây ngũ sắc là sự xuất hiện của màu
sắc trong một đám mây tương tự như những gì chúng ta được nhìn thấy trên các màng dầu trong một
vũng nước, nói chung nằm trong vùng gần vị trí biểu kiến của Mặt Trời hoặc Mặt Trăng.” Sử dụng
biện pháp nghệ thuật gì? A. Từ đồng nghĩa B. Từ trái nghĩa C. Từ tượng thanh
D. Trường từ vựng
Câu 4. Các đám mây ngũ sắc có sức hấp dẫn như nào?
A. Khiến người ta nhìn hàng giờ không chán
B. Khiến người ta cảm thấy vui vẻ
C. Khiến người ta cảm thấy nhớ
D. Khiến người ta suy nghĩ về nó
Câu 5: Thời điểm nào những đám mây ngũ sắc thường xuất hiện? A. Bình minh B. Hoàng hôn C. Giữa trưa D. Chiều tà
Câu 6: Những đám mây kì ảo ở Trường Sa xuất hiện như thế nào?
A. Luôn như thế, không thay đổi gì
B. Luôn thay đổi hình dáng, màu sắc
C. Chỉ thay đổi hình dáng
D. Chỉ thay đổi màu sắc
Câu 7: Việc những đám mây thay đổi hình dáng màu sắc khiến bầu trời như thế nào?
A. Trở nên sinh động ở mọi thời khắc
B. Trở nên lung linh huyền ảo C. Trở nên nhàm chán
D. Trở nên nhiều màu sắc
Câu 8: Có những đám mây quay quanh mặt trời để làm gì? A. Để cho đẹp
B. Để cho nhiều màu sắc C. Để cho lung linh
D. Để tạo ra lỗ hổng
Câu 9. Bản thân em có hiểu biết gì về hiện tượng thiên nhiên mây ngũ sắc? Vì sao ở mọi thời khắc
trong ngày, bầu trời trên biển đảo Trường Sa luôn sinh động?
Câu 10. Những thông tin chính mà đoạn trích trên cung cấp là gì? Em dựa vào đâu để nhận biết nhanh
được các thông tin ấy? Vì sao mà con người thích nhìn thấy hiện tượng mây ngũ sắc? II. VIẾT (4 điểm)
Em hãy viết bài văn phân tích bài thơ sau: BẠN ĐẾN CHƠI NHÀ
Đã bấy lâu nay bác tới nhà.
Trẻ thời đi vắng, chợ thời xa.
Ao sâu nước cả, khôn chài cá,
Vườn rộng rào thưa, khó đuổi gà.
Cải chửa ra cây, cà mới nụ,
Bầu vừa rụng rốn, mướp đương hoa.
Đầu trò tiếp khách, trầu không có,
Bác đến chơi đây ta với ta. (Nguyễn Khuyến) GỢI Ý TRẢ LỜI Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 C 0.5 2 B 0.5 3 D 0.5 4 A 0.5 5 B 0.5 6 B 0.5 7 A 0.5 8 D 0.5 9
Câu 9. Mây ngũ sắc là hiện tượng thiên nhiên kì thú, rất đẹp, con 0,5
người luôn mong được chiêm ngưỡng hiện tượng này.
- Vì những đám mây kì ảo ở Trường Sa luôn thay đổi hình dáng, 0,5
màu sắc, khiến cho bầu trời trở nên sinh động ở mọi thời khắc. 10 Câu 10. 1,0
- Những thông tin chính mà đoạn trích trên cung cấp:
+ Giới thiệu và lí giải nguồn gốc của hiện tượng mây ngũ sắc.
+ Trình bày những kiến thức khoa học cơ sở về mây ngũ sắc.
+ Thời điểm mây ngũ sắc xuất hiện ở Trường Sa và vẻ đẹp của nó
- Em dựa vào ngữ liệu trên trong văn bản để nhận biết nhanh được các thông tin ấy. II LÀM VĂN 4,0
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận văn học
Mở bài giới thiệu được tác giả và bài thơ. Thân bài phân tích
được đặc điểm nội dung và nghệ thuật. Kết bài khẳng định vị trí và ý nghĩa của bài thơ.
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Phân tích bài thơ thất ngôn 0,5
bát cú hoặc tứ tuyệt Đường luật đã được học, được nghe.
c. Bài viết có thể triển khai theo nhiều cách khác nhau song
cần đảm bảo các ý sau: 1. Mở bài
- Giới thiệu khái quát, ngắn gọn về tác giả và bài thơ; nêu ý kiến chung về bài thơ. 2. Thân bài
- Phân tích được nội dung cơ bản của bài thơ (đặc điểm của hình
tượng thiên nhiên, con người; tâm trạng của nhà thơ), khái quát chủ đề của bài thơ.
- Phân tích được một số nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật (một
số yếu tố thi luật của thể thơ thất ngôn bát cú hoặc tứ tuyệt
Đường luật; nghệ thuật tả cảnh, tả tình; nghệ thuật sử dụng ngôn
ngữ (từ ngữ, biện pháp tu từ…) 3. Kết bài
Khẳng định được vị trí, ý nghĩa của bài thơ. d. Chính tả, ngữ pháp 0,25
Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt. e. Sáng tạo 0,5
Thể hiện nhìn nhận, cảm xúc tích cực về hoạt động xã hội được
kể, có cách diễn đạt mới mẻ. Tổng điểm 10,0
ĐỀ 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi
I. ĐỌC - HIỂU (6 điểm)
THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000
Ngày 22 tháng 4 hằng năm được gọi là Ngày Trái Đất do một tổ chức bảo vệ môi trường của Mĩ
khởi xướng từ năm 1970. Từ đó đến nay đã có 141 nước trên thế giới tham gia tổ chức này, với quy mô
và nội dung thiết thực về bảo vệ môi trường.
Ngày Trái Đất hằng năm được tổ chức theo những chủ đề liên quan đến những vấn đề môi trường
nóng bỏng nhất của từng nước hoặc từng khu vực.
Năm 2000 là năm đầu tiên Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất với chủ đề “Một ngày không dùng bao bì ni lông”.
Như chúng ta đã biết, việc sử dụng bao bì ni lông có thể gây nguy hại đối với môi trường bởi đặc
tính không phân huỷ(1) của pla-xtíc(2). Hiện nay ở Việt Nam mỗi ngày thải ra hàng triệu bao bì ni lông,
một phần được thu gom, phần lớn bị vứt bừa bãi khắp nơi công cộng, ao hồ, sông ngòi.
Theo các nhà khoa học, bao bì ni lông lẫn vào đất vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các
loài thực vật bị nó bao quanh, cản trở sự phát triển của cỏ dẫn đến hiện tượng xói mòn ở các vùng đồi
núi. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt
của các đô thị về mùa mưa. Sự tắc nghẽn hệ thống cống rãnh làm cho muỗi phát sinh, lây truyền dịch
bệnh. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải. Đặc biệt bao bì ni lông
màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi(3) gây tác hại cho
não và là nguyên nhân gây ung thư phổi. Nguy hiểm nhất là khi các bao bì ni lông thải bỏ bị đốt, các
khí độc thải ra đặc biệt là chất đi-ô-xin(4) có thể gây ngộ độc, gây ngất, khó thở, nôn ra máu, ảnh
hưởng đến các tuyến nội tiết(5), giảm khả năng miễn dịch(6), gây rối loạn chức năng, gây ung thư và các
dị tật bẩm sinh(7) cho trẻ sơ sinh. […]
(1) Phân hủy: (hiện tượng một chất) phân chia thành những chất khác nhau, không còn mang tính chất của chất ban đầu (2) Pla-xtíc: chất dẻo
(3) Ca-đi-mi: một kim loại, sản phẩm phụ của quá trình sản xuất kẽm, chì, đồng từ quặng
(4) Đi-ô-xin: chất rắn, không màu, rất độc, chỉ cần nhiễm một lượng nhỏ cũng đủ nguy hiểm
(5) Tuyến nội tiết: tuyến mà chất tiết ra của nó ngấm thẳng vào máu, có tác dụng bảo đảm hoạt động
sinh lí bình thường của cơ thể
(6) Miễn dịch: (trạng thái của cơ thể) chống lại được một bệnh nào đó
(7) Dị tật bẩm sinh: hiện tượng biến đổi bất thường về hình dạng của bộ phận nào đó trong cơ thể (dị
tật) đã có từ khi sinh ra (bẩm sinh)
(Theo tài liệu của Sở Khoa học – công nghệ Hà Nội)
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào đã học? A. Truyện ngắn B. Tiểu thuyết
C. Văn bản thông tin D. Tuỳ bút
Câu 2: “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông” là chủ đề của Ngày Trái Đất của quốc gia hay của khu vực nào? A. Nước Việt Nam B. Toàn thế giới
C. Các nước đang phát triển D. Khu vực châu Á
Câu 3: Trong văn bản trên, tác giả đã chỉ ra điều gì là nguyên nhân cơ bản nhất khiến cho việc dùng
bao bì ni lông có thể gây nguy hại với môi trường tự nhiên?
A. Tính không phân hủy của pla - xtic
B. Trong ni lông màu có nhiều chất độc hại
C. Khi đốt bao bì ni lông, trong khói có nhiều khí độc
D. Chưa có phương pháp xử lí rác thải ni lông
Câu 4: Nhận định nào không nói về tác hại của bao bì ni lông đối với môi trường tự nhiên?
A. Bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của các loài thực vật bị nó bao quanh
B. Bao bì ni lông bị vứt xuống cống làm tắc các đường dẫn nước thải, làm tăng khả năng ngập lụt của các đô thị về mùa mưa
C. Bao bì ni lông màu đựng thực phẩm làm ô nhiễm thực phẩm do chứa các kim loại như chì, ca-đi-mi
gây tác hại cho não và là nguyên nhân gây ung thư phổi
D. Bao bì ni lông trôi ra biển làm chết các sinh vật khi chúng nuốt phải
Câu 5: Trong văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000, bao bì ni lông được coi là gì?
A. Một loại rác thải công nghiệp B. Một loại rác thải sinh hoạt C. Một
loại chất gây độc hại
D. Một loại vật liệu kém chất lượng
Câu 6: Ý nào nói lên mục đích lớn nhất của tác giả khi viết văn bản Thông tin về Ngày Trái Đất năm 2000?
10 Đề đọc hiểu Văn 8 Văn bản thông tin (cấu trúc mới)
9
5 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu 10 Đề đọc hiểu Văn 8 Văn bản thông tin (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 8
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(9 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)