Đề cương ôn tập Cuối kì 1 Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều

14 7 lượt tải
Lớp: Lớp 5
Môn: Tiếng việt
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Chuyên đề
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương Cuối kì 1 Tiếng Việt lớp 5 Cánh diều gồm kiến thức cần ôn tập, 10 đề thi Cuối kì 1 có lời giải chi tiết được tách riêng và trình bày đẹp mắt giúp Giáo viên dễ dàng in và giao cho học sinh ôn tập.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(14 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I – TIẾNG VIỆT 5 – CÁNH DIỀU
A. PHẠM VI KIẾN THỨC ÔN TẬP I. PHẦN ĐỌC
1. ĐỌC THÀNH TIẾNG
- Các em hãy luyện đọc các bài tập đọc và học thuộc lòng các bài thơ từ tuần 10 đến tuần 17.
- Yêu cầu phát âm rõ, tốc độ đọc khoảng 70 - 80 tiếng/phút, biết ngừng nghỉ sau các
dấu câu, giữa các cụm từ.
* Chủ điểm: Nghề nào cũng quý
- Câu chuyện chiếc đồng hồ
Câu hỏi: Vì sao nhiều cán bộ đang dự hội nghị muốn chuyển sang học lớp tiếp quản Thủ đô?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Tiếng chổi tre
Câu hỏi: Tác giả muốn nói gì qua lời dặn dò: “Nhớ nghe hoa/ Người quét rác/ Đêm qua”?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Hoàng tử học nghề
Câu hỏi: Câu chuyện trên đem lại bài học gì cho mỗi người?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Tìm việc
Câu hỏi: Sáng kiến của ông đem lại lợi ích gì cho gia đình và những người khác?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Chủ điểm: Chung sức chung lòng
- Hội nghị Diên Hồng
Câu hỏi: Vì sao nhà vua muốn hỏi ý kiến các bô lão từ khắp mọi miền đất nước?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Thư gửi Đại hội các dân tộc thiểu số miền Nam (trích)
Câu hỏi: Theo em, điều mà Bác Hồ tha thiết mong muốn qua bức thư này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Cây phượng xóm Đông
Câu hỏi: Chủ đề của câu chuyện Cây phượng xóm Đông là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Tiếng ru
Câu hỏi: Tình yêu thương và niềm hi vọng cha mẹ dành cho con được thể hiện qua những hình ảnh nào?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Chủ điểm: Có lí có tình - Mồ côi xử kiện
Câu hỏi: Theo em, sau vụ xử kiện này, người chủ quán nhận được bài học gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Người chăn dê và hàng xóm
Câu hỏi: Câu chuyện này muốn nói lên điều gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Chuyện nhỏ trong lớp học
Câu hỏi: Thầy giáo đã làm gì để giúp I-li-cô bình tĩnh lại?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Tấm bìa các tông
Câu hỏi: Câu chuyện nói lên điều gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Chủ điểm: Vì cuộc sống yên bình
- 32 phút giành sự sống
Câu hỏi: Bài đọc gợi cho em suy nghĩ gì về các chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Chú công an
Câu hỏi: Ở khổ thơ 3 và 4, những việc làm của chú công an thể hiện điều gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
- Khi các em ở nhà một mình
Câu hỏi: Các bức tranh minh họa trong bài có tác dụng gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . - Cao Bằng
Câu hỏi: Em có cảm nghĩ gì về ý nghĩa của những hình ảnh thiên nhiên trong bài thơ?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 2. ĐỌC - HIỂU: * Bài đọc 1: MÙA THU
(1) Không phải ngẫu nhiên mà ai đó đã nói rằng “mùa thu là mùa đẹp nhất”. Vì
sao ư? Mùa thu với những sợi nắng ươm vàng, mỏng manh như tơ trời cứ vương mãi
xuống những cánh đồng đang chờ ngày lúa chín. Mùa thu, những con sẻ nâu thong
thả tha những cọng rơm vàng về tổ. Những con dế khi đã uống say sương đêm chợt
ngẫu hứng hát ca. Trên cánh đồng, những cánh cò trắng tinh cứ phân vân mãi khi chiều đã buông.
(2) Mùa thu, sương bảng lảng tan và đọng long lanh trên lá cỏ mỗi sớm mai.
Những giọt mưa thu cũng dịu dàng, se sẽ như tiếng bước chân nhóm nhẹ nhàng trên
thảm lá khô. Xào xạc, heo may khi cơn gió mùa thu nô đùa với những chiếc lá vàng
rơi trong nắng chiều buông từng vạt mỏng.
(3) Mùa thu, những khu vườn đầy lá vàng xao động, trái bưởi bỗng tròn căng
đang chờ đêm hội rằm phá cỗ. Tiếng đám sẻ non ríu rít nhảy nhót nhặt những hạt
thóc còn vương lại trên mảnh sân vuông. Đêm xuống, mảnh trăng nhẹ tênh, mỏng
manh trỗi bồng bềnh trên nền trời chi chít ánh sao. Rồi trắng không còn khuyết mà
tròn vành vạnh khi đến giữa mùa thu. Chưa bao giờ mặt trăng tròn và sáng đẹp như
thế trong năm. Ánh trăng sáng vàng, ngọt lịm như rót xuống không gian cái không
khí trong thanh của đất trời; cái dịu dàng, thanh tao của tự nhiên; cái mùi thơm ngai
ngái của cỏ, của cây, của những cọng rơm vàng và cả mùi của đất ẩm ướt hơi sương
đều hoà quyện trong cảm giác hư ảo giữa mơ và thực, lẫn vào tiếng cười rộn rã mang
dáng vẻ cổ tích của ngày hội đón trăng đêm rằm.
(4) Mùa thu, tiết trời trong xanh dịu nhẹ, con đường làng bỗng như quen như lạ.
Mỗi sớm đến trường, bước chân chợt ngập ngừng khi đánh thức những bụi cây non
vẫn còn đang ngái ngủ. Tia nắng ban mai nghịch ngợm xuyên qua kẽ lá, soi vào chiếc
tổ xinh xắn làm chủ chim non bừng tỉnh giấc, bay vút lên trời rồi cất tiếng hót líu lo.
(5) Mùa thu, vạt hoa cúc dại cũng nở bung hai bên đường. Những bông hoa
cúc xinh xinh dịu dàng, lung linh như từng tia nắng nhỏ. Thảm cỏ may thì tím biếc
đến nôn nao. Hoa cỏ may quấn quýt từng bước chân, theo tận vào lớp học. Tiếng đọc
bài ngân nga vang ra ngoài của lớp, khiến chú chim sâu đang nghiêng chiếc đầu nhỏ
xinh tìm sâu trong kẽ lá cũng lích tích hót theo. Giọt nắng sớm mai như vô tình đậu
lên trang vở mới, bùng sáng lung linh những ước mơ.
(6) Mùa thu hiền dịu lắm! Không xôn xao rực rỡ như mùa xuân, không chói
chang ánh nắng như mùa hè nhưng cũng không u buồn lạnh lẽo như mùa đông. Mùa
thu là mùa của ba mùa cộng lại. Có phải chăng, chỉ một mùa thu thôi đã là mùa của bốn mùa? Theo Huỳnh Thị Thu Hương
Câu 1: Nắng mùa thu được miêu tả đẹp như thế nào?
A. Nắng ươm vàng, những sợi nắng mỏng manh như tơ trời cứ vương mãi xuống cánh đồng.
B. Nắng vàng mượt như mật ong mới rót.
C. Nắng lung linh như những giọt thuỷ tinh.
D. Nắng mơ màng, nhẹ nhàng như một món quà mà thiên nhiên ban tặng cho con người.
Câu 2: Tác giả có cảm nhận gì về những giọt mưa thu?
A.Tan ra nhẹ nhành như nước
B. Thơ mộng dịu dàng như vần thơ của thi sĩ.
C. Dịu dàng, se sẽ như tiếng bước chân nhón nhẹ nhàng trên thảm lá khô
D. Dịu dàng như những viên thủy tinh.
Câu 3: Ánh trăng giữa mùa thu được tả đẹp như thế nào?
A. Ánh trăng sáng vàng, ngọt lịm như rót xuống không gian cái không khí trong thanh của đất trời.
B. Ánh trăng tròn, rực rỡ, thơ mộng.
C. Ánh trăng tràn ngập trên con đường bản làng
D. Ánh trắng lững lờ trôi nhẹ nhàng trên mặt sông.
Câu 4: Vì sao tác giả nói “Có phải chăng, chỉ một mùa thu thôi đã là mùa của bốn mùa?”
A. Vì không xôn xao rực rỡ như mùa xuân, không chói chang ánh nắng như mùa hè
nhưng cũng không u buồn lạnh lẽo như mùa đông.


zalo Nhắn tin Zalo